Hyaluronic acid và 5 công dụng làm đẹp da tuyệt vời

August 3, 2022

Hyaluronic acid được biết đến với khả năng hút và giữ độ ẩm gấp 1.000 lần trọng lượng của mình, do đó đây là lựa chọn hoàn hảo để da tăng cường độ dẻo dai, khỏe mạnh của mình. Cùng Beauty Box tìm hiểu thêm về Hyaluronic acid nhé.

Hyaluronic acid là gì?

Hyaluronic acid (HA) là một chất có nguồn gốc tự nhiên. Hyaluronic acid đóng vai trò là một glycosaminoglycan - một trong 3 thành phần quan trọng ở lớp hạ bì bên cạnh collagen và elastin để giữ da được trẻ trung, căng khỏe.

Hoạt chất này cũng là một chất giữ ẩm, có khả năng hút ẩm từ môi trường xung quanh. Do đó HA thường xuất hiện nhiều trong các dòng kem dưỡng ẩm gốc nước, serum và các sản phẩm chăm sóc da - đặc biệt dành cho da khô, da mất nước.

Hyaluronic acid là thành phần quan trọng ở lớp hạ bì giúp da có vẻ trẻ trung, đàn hồi tốt - Ảnh: Shutterstock

3 loại Hyaluronic Acid phổ biến

  • Hyaluronic Acid khoá ẩm (HA nguyên phân): HA nguyên phân có khối lượng lớn nhất, vì thế không thể thẩm thấu sâu vào da. Hyaluronic Acid khóa ẩm chỉ có thể nằm trên biểu bì da và giữ ẩm cho làn da.
  • Hyaluronic Acid dưỡng ẩm (HA vi phân): Hyaluronic acid dưỡng ẩm sẽ có phân tử lượng nhỏ hơn HA nguyên phân, tạo điều kiện cho HA này đi vào lỗ chân lông, giúp da ngậm nước và dưỡng ẩm cho da lâu hơn
  • Hyaluronic Acid nuôi dưỡng sâu (HA vi nang): Đây là HA có cấu trúc nhỏ nhất. Do đó, HA vi nang có khả năng thẩm thấu sâu vào đáy biểu bì, nuôi dưỡng, cấp ẩm, giúp phục hồi hư tổn da.

Cơ chế hoạt động của Hyaluronic acid

Vì sao HA là chất "kỳ diệu" cho da? Đó là bởi khả năng bổ sung rất nhiều độ ẩm của hoạt chất này. Bạn có biết, 1 gam hyaluronic acid có thể chứa được tới 6 lít nước. HA có thể tăng cường độ ẩm mà không chất nào có thể so sánh, giúp hồi phục các lớp tế bào ở bề mặt da để da trông mềm mại, mịn màng và ngậm nước hơn. Chính điều này giúp cải thiện đáng kể việc xuất hiện sớm của nếp nhăn cùng các dấu hiệu lão hóa sớm khác.

5 công dụng của Hyaluronic acid

1. Chống lão hóa

Tác dụng chống lão hóa của HA có thể diễn ra khác nhau ở mỗi người, tùy thuộc vào các yếu tố ảnh hưởng tới da như di truyền, chế độ dinh dưỡng, thói quen sinh hoạt, môi trường sống xung quanh hoặc có tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời hay không,...

Theo Medical News today, một nghiên cứu vào năm 2017 đã bổ sung hyaluronic acid ở 60 người trưởng thành tại Nhật Bản. Kết quả cho thấy những người có bổ sung HA đã giảm đáng kể nếp nhăn và da cũng có nhiều cải thiện hơn so với nhóm người không dùng. Một nghiên cứu khác cũng cho kết quả HA có thể cải thiện độ đàn hồi của da, giảm tình trạng thô ráp trong vòng 2-8 tuần.

Hyaluronic acid thấm sâu vào da để cấp ẩm, giúp ngăn ngừa dấu hiệu lão hóa sớm - Ảnh: Shutterstock

2. Chữa lành vết thương

Hyaluronic acid có khả năng chữa lành những tổn thương trên da bằng các thúc đẩy quá trình hydrat hóa da. Theo một báo cáo vào năm 2016, HA giúp vết thương mau lành bởi có khả năng kiểm soát tình trạng viêm và điều hướng mạch máu hoạt động mạnh hơn ở những vùng da đang chịu thương tổn.

3. Củng cố lớp màng bảo vệ da

Lớp biểu bì ngoài cùng của da là nơi thường xuyên chịu tác động từ những yếu tố ô nhiễm ngoài môi trường. Theo thời gian, lớp lipid (axit béo giữ nước và ngăn ngừa các chất kích ứng xâm nhập vào da) ở lớp biểu bì sẽ suy yếu dần. Lúc này da dễ bị tổn thương bởi tia UV, ô nhiễm môi trường hơn; dẫn đến sự xuất hiện của nếp nhăn, vùng da không đều màu, da khô ráp...  Và Hyaluronic acid là chất giúp củng cố hàng rào tự nhiên bảo vệ da qua việc tăng cường khả năng khóa ẩm.

4. Thúc đẩy quá trình tái tạo da

Mặc dù không làm tăng tốc độ quá trình thay đổi tế bào nhưng Hyaluronic acid giúp thúc đẩy quá trình tái tạo da bằng cách cung cấp thêm độ ẩm. Điều này tự nhiên sẽ dẫn đến kết quả các tế bào da ngày càng khỏe mạnh, da từ đó cũng tương sáng hơn.

 

Nhờ có đủ độ ẩm, các tế bào da có được cho mình dáng vẻ trẻ trung, mọng nước - Ảnh: Shutterstock

5. Hỗ trợ ngăn ngừa mụn

Da dầu khi thiếu ẩm sẽ tự bù đắp bằng việc tiết nhiều dầu hơn, dẫn đến lỗ chân lông càng dễ tắc nghẽn và sinh mụn. Một hiểu lầm rất lớn là da dầu không cần dưỡng ẩm. Dầu và nước là hai thành phần khác nhau, thiếu nước vẫn khiến da dầu bị khô.

Bằng khả năng cân bằng độ ẩm thích hợp cho da, HA làm giảm việc sản sinh dầu thừa, từ đó hỗ trợ không nhỏ ngăn ngừa mụn.

Ai nên dùng Hyaluronic acid?

HA là thành phần dưỡng da tuyệt vời cho những ai có da dễ nổi mụn như da dầu hoặc những người không thích những sản phẩm chăm sóc da gốc dầu vì dễ làm bít tắc lỗ chân lông. Ngoài ra da thường xuyên rơi vào tình trạng khô ráp, nứt nẻ cũng phù hợp với Hyaluronic acid. 

Không chỉ thế, nếu lo lắng mình có nguy cơ lão hóa sớm hoặc muốn giữ nét tươi trẻ lâu dài cho da, bạn cũng có thể sử dụng Hyaluronic acid trong chu trình dưỡng da hằng ngày của mình.

3 cách bổ sung Hyaluronic acid cho da

Trong làm đẹp, có 3 cách bổ sung HA  là: 

  • Dạng thoa trực tiếp lên da: Sử dụng các sản phẩm dưỡng da có chứa Hyaluronic acid là phương pháp phổ biến nhất để giúp hoạt chất hấp thụ vào da, tăng cường độ ẩm toàn diện cho cả gương mặt.

  • Dạng uống: Đây là cách giúp Hyaluronic acid thấm sâu vào bên trong cơ thể, từ đó tác động ngược lại cho da.

  • Dạng tiêm: Thường được ứng dụng để "làm đầy" nhanh chóng các nếp nhăn trên da.

Tiêm Hyaluronic acid là cách “xóa” nếp nhăn nhanh chóng - Ảnh: Shutterstock

Cách dưỡng da với Hyaluronic Acid

Với độ lành tính cao, Hyaluronic Acid không gây trở ngại tới hiệu quả của những sản phẩm chăm sóc da khác. Do đó bạn có thể thoải mái "xen lẫn" với các bước chăm sóc da khác của mình. 

Một gợi ý được nhiều người cảm thấy có vẻ phù hợp nhất là dùng Hyaluronic Acid khi da còn ẩm; nếu là da khô thì sau sử dụng Hyaluronic Acid, bạn nên dùng thêm một lớp mỏng kem dưỡng ẩm.

Hiện nay, HA được xem là một trong các dưỡng chất "vàng" trong việc nuôi dưỡng làn da khỏe đẹp. Hoạt chất này có mặt trong rất nhiều sản phẩm chăm sóc da như sữa rửa mặt, kem dưỡng, tinh chất dưỡng da, mặt nạ cấp ẩm...

Bạn có thể tham khảo một số sản phẩm có chứa hyaluronic acid: Sữa rửa mặt cấp ẩm AHC Premium Ex Hydra B5 Soothing Foam; Gel dưỡng ẩm cấp nước 48h Vichy Aqualia Thermal Rehydrating Cream; Kem dưỡng ẩm chuyên sâu Cosrx Hyaluronic Acid Intensive Cream; Tinh chất cấp ẩm dưỡng sáng da G.G.G Wonder Glow Brightening Serum...

Sữa rửa mặt AHC Premium Ex Hydra B5

 

Sữa rửa mặt AHC Premium Ex Hydra B5 không chỉ giúp làm sạch sâu mà còn duy trì độ ẩm cho da nhờ giàu HA trong bảng thành phần

Lưu ý khi dùng Hyaluronic acid 

Hyaluronic acid có gây phản ứng phụ không?

Nhìn chung các sản phẩm có chứa hoạt chất này phần lớn đều ở mức an toàn nếu chúng ta sử dụng theo đúng hướng dẫn. Tuy nhiên, vẫn sẽ có một tỷ lệ nhỏ Hyaluronic acid có thể gây ra những phản ứng dị ứng ở một số người như sưng đỏ, đau rát hay có vết thâm tím (đối với trường hợp tiêm dung dịch axit hyaluronic).

 Bất cứ khi nào bắt gặp triệu chứng lạ, bạn đều cần dừng sản phẩm ngay lập tức và tìm đến sự tham vấn của các bác sĩ.

Có thể kết hợp Hyaluronic acid với Retinol hay không?

Câu trả lời là "Có". Bởi vì Retinol thường khiến da rất dễ bị khô ráp nên khi kết hợp với Hyaluronic acid sẽ giúp da hạn chế được tình trạng này; càng giúp việc chống lão hóa thêm hiệu quả.

Nếu bạn đang tìm cách giải quyết làn da khô hay đơn giản hơn là muốn da không bị lão hóa sớm, Hyaluronic acid sẽ là "người bạn" cần tìm đến. Một số sản phẩm dưỡng da có chứa Hyaluronic acid như serum, kem dưỡng hay mặt nạ... tùy theo nhu cầu hay sở thích mà bạn có thể thử và lựa chọn cho mình.


Xem thêm:

Retinol là gì? Tác dụng và cách sử dụng Retinol đúng nhất?

"Bật mí" cách xác định các loại da và hướng chăm sóc

Cách sở hữu làn da "Glass skin" Hàn Quốc


Nguồn tham khảo:

5 Skin Care Ingredients You Should Never Mix—and 4 You Should - https://www.thehealthy.com/beauty/face-body-care/skin-care-ingredients-you-shouldnt-mix/

Hyaluronic Acid & chống lão hóa – Những điều bạn cần biết - https://www.elle.vn/bi-quyet-khoe-va-dep/hyaluronic-acid-chong-lao-hoa-nhung-dieu-ban-can-biet

How hyaluronic acid benefits skin - https://www.paulaschoice-eu.com/how-hyaluronic-acid-helps-your-skin

Everything you need to know about hyaluronic acid - https://www.medicalnewstoday.com/articles/326385#risks


Các sản phẩm được nhắc đến trong bài viết

Sản phẩm trong bài viết

Các tin tức khác