Các bước chăm sóc da ngày và đêm cho người mới bắt đầu

August 3, 2022

Biết cách chăm sóc da cơ bản sẽ giúp bạn có được làn da khỏe mạnh ngay từ bên trong. Hơn thế, quy trình này còn rất đơn giản, nhanh chóng mà vẫn an toàn và hiệu quả. Cùng Beauty Box tham khảo qua một số bước chăm sóc da đơn giản nhé.

Tầm quan trọng của chăm sóc da mặt?

Nhiều chuyên gia nhận định rằng chăm sóc da giúp các kích thích sản sinh những tế bào da mới, tăng cường lưu thông máu. Nhờ vậy, không chỉ làn da mà sức khoẻ cũng được cải thiện. Làn da giống như “lá chắn” của cơ thể trước những tác động xấu từ môi trường. “Lá chắn” càng khoẻ, càng đẹp thì sức khoẻ càng được bảo đảm tốt hơn.

Làm chậm quá trình lão hóa da

Khi chúng ta tiếp xúc trực tiếp với các tia UVA, UVB đến từ ánh sáng mặt trời; với các thiết bị điện tử như smartphone, máy vi tính, đèn LED; thậm chí thiếu ngủ hay căng thẳng trong thời gian dài cũng đẩy nhanh quá trình lão hóa. Vì thế, lão hóa là một quá trình không ai có thể tránh khỏi.

Tuy nhiên, quá trình này có thể được "trì hoãn". Những dấu hiệu lão hóa sẽ xuất hiện chậm và ít nghiêm trọng hơn, nếu các bạn xây dựng được cho mình một quy trình dưỡng da đạt những tiêu chuẩn sau đây:

  • Làm sạch triệt để các tạp chất nằm sâu trong lỗ chân lông
  • Tẩy tế bào chết cho da ít nhất 1 lần mỗi tuần
  • Bổ sung đủ lượng nước, đồng thời giữ ẩm cho da
  • Bảo vệ da khỏi các tia UV, ánh sáng xanh và các tác nhân ô nhiễm...

Dưỡng da giúp làm chậm quá trình lão hóa

Dưỡng da giúp làm chậm quá trình lão hóa - Ảnh: ShutterStock

Bảo vệ da khỏi tác nhân gây hại

Da mặt là nơi tiếp xúc trực tiếp với tia cực tím, mồ hôi, bã nhờn và bụi bẩn. Hoặc thường bị “ngộp thở” sau các lớp trang điểm. Những tác nhân ô nhiễm này gây bít tắc lỗ chân lông, đẩy nhanh quá trình lão hoá da. Từ đó, làn da sẽ bắt đầu xuất hiện ngày càng nhiều mụn ẩn, mụn viêm, dị ứng hoặc các vết sạm nám, tàn nhang, nếp nhăn trên da.

Thông qua quá trình chăm sóc da, lỗ chân lông sẽ được thông thoáng, làn da cũng được bổ sung các loại dưỡng chất thiết yếu. Chính vì thế, dù chỉ là các bước chăm sóc da cơ bản, nhưng chúng sẽ là nền tảng cho một làn da khỏe đẹp.

    Dưỡng da là một kỹ năng sống

    Sở hữu làn da khỏe đẹp giúp chúng ta thoải mái và tự tin hơn khi ra ngoài. Đặc biệt với những ai thường xuyên bị căng thẳng thì chăm sóc da cũng là một cách thư giãn và cân bằng cảm xúc, cho bạn cảm giác thêm lạc quan, thoải mái. Do đó, dù có thể bạn không “đam mê” làm đẹp, nhưng bạn vẫn nên nắm được các điều cơ bản trong chăm sóc da như một “kỹ năng sống” cho bản thân.

    Chăm sóc da cũng là một cách yêu bản thân - Ảnh: Shutterstock

    Trong cách chăm sóc da mặt hằng ngày, tuỳ vào từng thời điểm ban ngày hoặc ban đêm mà quy trình chăm da sẽ có đôi chút khác biệt. Thêm vào đó, làn da rất nhạy cảm nên với mỗi loại da ta đều nên cân nhắc kỹ các sản phẩm để sử dụng lên da. Điều này giúp hạn chế kích ứng hay dị ứng trên da.

    4 bước chăm sóc da cơ bản ban ngày

    Bước 1: Dùng sữa rửa mặt

    Khi ngủ, cơ thể bạn sẽ bài tiết độc tố và các tạp chất có hại ra ngoài. Đó là lý do vì sao da mặt chúng ta thường sẽ có dầu vào buổi sáng. Các bạn cần rửa sạch bã nhờn để tránh tình trạng tích tụ dầu thừa, tạo cơ hội cho mụn đầu đen và mụn cám sinh sôi.

    Tuy nhiên, da chúng ta rất nhạy cảm vào thời gian này. Hãy chọn mua những sữa rửa mặt dịu nhẹ vừa không lấy đi lớp dầu ẩm tự nhiên của da vừa cân bằng độ pH. Đối với da mụn hoặc da nhạy cảm, thay vì chọn những loại sữa rửa mặt chứa thành phần hóa học, các bạn nên tìm mua những sản phẩm có chiết xuất thiên nhiên lành tính.

    Cách dùng:

    • Cho sữa rửa mặt ra tay hoặc cốc chuyên dùng để tạo bọt
    • Thoa bọt mịn lên da theo chiều vòng tròn trong 30 giây. Chú ý xoa lâu hơn ở vùng chữ T
    • Rửa sạch bằng nước ấm. Sau đó vỗ lại nước mát để thu nhỏ lỗ chân lông

    Lưu ý:

    Chăm sóc da ban ngày bắt đầu với rửa mặt Beauty Box

    Rửa mặt vào ban ngày để loại bỏ dầu thừa - Ảnh: ShutterStock

    Bước 2: Dùng toner

    Toner hay còn gọi là nước cân bằng da được mệnh danh là mỹ phẩm đa công dụng trong ngành làm đẹp. Không chỉ loại bỏ cặn tạp chất và cấp ẩm, toner còn được tích hợp nhiều chức năng khác như trị mụn, dưỡng trắng hoặc tẩy tế bào chết.

    nước cân bằng da

    Toner COSRX CENTELLA WATER ALCOHOL-FREE TONER 150ml

    Với danh mục sản phẩm nước cân bằng da phong phú, phù hợp với nhiều nhu cầu và loại da khác nhau, Beauty Box mang đến giải pháp chăm sóc da chất lượng hàng đầu cùng mức ưu đãi tốt nhất

    Cách dùng:

    • Cho toner ra tay hoặc bông cotton và thoa đều lên mặt
    • Dùng lòng bàn tay áp lên da. Hơi ấm sẽ giúp dưỡng chất được thấm sâu hơn
    • Cuối cùng, dùng các đầu ngón tay vỗ nhẹ lên da để kích thích máu lưu thông, giúp bạn tỉnh táo hơn vào buổi sáng

    Sử dụng toner cân bằng độ pH cho da Beauty Box

    Bạn có thể dùng tay hoặc bông cotton khi thoa toner - Ảnh: ShutterStock

    Bước 3: Dùng kem dưỡng ẩm

    Dù bạn sở hữu làn da gì, đây cũng là bước không thể bỏ qua. Tình trạng thiếu ẩm sẽ khiến tuyến bã nhờn tăng "năng suất" để đảm bảo độ ẩm cho da. Dẫn đến lỗ chân lông bị tắc nghẽn, hình thành nhân mụn.

    Nếu bạn chỉ muốn cấp ẩm, hyaluronic acid hay glycerin sẽ là thành phần bạn nên cân nhắc. Đối với da dầu, mụn, các bạn hãy chọn cho mình loại kem có kết cấu dạng gel, không gây bí da và chứa các nguyên liệu trị mụn. Ngược lại, da khô nên tìm cho mình sản phẩm dưỡng ẩm có dạng kem đặc.

    Cách dùng:

    • Cho ra lòng bàn tay một lượng kem nhỏ bằng hạt đậu
    • Xoa tròn để làm ấm kem
    • Thoa kem ngược chiều kim đồng hồ lên da, cho đến khi kem được hấp thụ gần hết

    Bước 4: Dùng kem chống nắng

    Đây là công đoạn cuối cùng của quá trình chăm da buổi sáng. Tia cực tím trong ánh sáng mặt trời có thể phá huỷ cấu trúc da, khiến da tổn thương. Vì thế, sử dụng kem chống nắng là điều thực sự cần thiết.

    Cách dùng:

    • Cho kem chống nắng ra vừa đủ lòng bàn tay
    • Thoa đều lên gương mặt, cổ và mu bàn tay

    Lưu ý:

    Chống nắng là một trong những cách chăm sóc da cơ bản vào ban ngày - Ảnh: Shutterstock

    7 bước chăm sóc da cơ bản ban đêm

    Bước 1: Tẩy trang và rửa mặt

    Tương tự vào ban ngày, bạn cần làm sạch da mặt trước khi tiến hành các bước dưỡng da khác. Bước này giúp bạn loại bỏ dầu nhờn, mồ hôi, mỹ phẩm bám trên da sau một ngày làm việc. Nhờ vậy, da tránh bị bít tắc lỗ chân lông, tránh nổi mụn hay kích ứng.

    Cách dùng:

    • Thấm ướt bông cotton với sản phẩm tẩy trang và lau sạch lớp makeup nền. Sau đó, áp bông cotton lên mắt và môi trong 1 phút và nhẹ nhàng lau đi lớp trang điểm mắt, môi
    • Vỗ nước mát lên mặt trước khi dùng sữa rửa mặt
    • Thực hiện các bước rửa mặt như đã liệt kê ở trên

    Top 8 nước tẩy trang tốt cho da

    Lưu ý:

    Bước 2: Tẩy tế bào chết

    Bằng việc tẩy tế bào chết cho da 1 - 2 lần/ tuần, các bạn sẽ sở hữu làn da mềm mịn, đều màu và tươi tắn. Các tế bào chết sẽ không có cơ hội tích tụ trong lỗ chân lông để gây hại cho làn da.

    Làn da mụn nên chọn sản phẩm tẩy tế bào chết hóa học chứa salicylic acid, glycolic acid hoặc retinoid giúp hỗ trợ điều trị mụn. Ngược lại, da dầu nên tìm những loại tẩy da chết vật lý, để tăng hiệu quả loại bỏ bã nhờn.

    Cách dùng:

    • Đảm bảo thấm khô da mặt trước khi tẩy tế bào chết
    • Thoa sản phẩm lên các vùng trán, cằm, 2 bên má và mũi
    • Massage khoảng 15 giây. Sau đó, kết hợp vỗ nước lên da và massage cho đến khi da sạch. Các bạn lưu ý bước này chỉ nên kéo dài khoảng 1-2 phút.

    Tẩy tế bào chết giúp lỗ chân lông được thông thoáng Beauty Box

    Tẩy da chết kích thích sản sinh mô da mới - Ảnh: ShutterStock

    Bước 3: Cân bằng môi trường pH cho da

    Như đã đề cập, toner trả lại môi trường lý tưởng cho da, giúp da hấp thụ tốt hơn các dưỡng chất đến từ những bước chăm sóc sau đó. Đặc biệt là sau khi tẩy tế bào chết, làn da sẽ rất nhạy cảm và cần được cấp ẩm tức thì. Để da được căng mọng, ẩm mịn như ý, các bạn nên đầu tư cho mình một chai toner.

    Top 10 toner tốt nhất hiện nay

    Bước 5: Dưỡng vùng da mắt

    Bên cạnh da mặt, vùng da xung quanh mắt cũng cần được nâng niu. Đây là vùng da rất nhạy cảm trên khuôn mặt. Các dấu hiệu lão hoá cũng thường xuất hiện sớm và nhiều hơn ở vùng da xung quanh mắt. Có thể kể đến như nếp nhăn, tàn nhang, vết chân chim,... Những dấu hiệu lão hóa này sẽ "chớm nở" khi bạn bước vào tuổi đôi mươi. Đây là lúc lượng collagen và elastin bắt đầu suy giảm, vì vậy hãy lưu tâm đến da vùng mắt khi chạm mốc 20 nhé.

    Kem dưỡng mắt chứa caffein, vitamin C, retinol,... sẽ làm đầy các rãnh nhăn và giúp da chống lại tia cực tím. Thường xuyên sử dụng kem dưỡng mắt, bạn sẽ cảm nhận được vùng da này rạng rỡ thêm mỗi ngày.

    Cách dùng: 

    • Chấm kem dưỡng có kích cỡ bằng hạt gạo lên vùng dưới mắt
    • Sử dụng ngón áp út thoa đều sản phẩm, kết hợp massage nhẹ nhàng

    Bước 6: Serum đặc trị

    Nếu da bạn bị mụn thâm, mụn viêm và bạn đang sử dụng các sản phẩm đặc trị thì bạn nên áp dụng ở bước này. Tuy nhiên, để an toàn hơn, hãy hỏi ý kiến của bác sỹ trước khi sử dụng chúng lên da của mình.

    Các sản phẩm đặc trị nên dùng vào ban đêm trong cách chăm sóc da để phát huy hiệu quả tốt hơn - Ảnh: Shutterstock

    Bước 7: Thoa kem dưỡng ẩm

    Dù là ban đêm nhưng làn da cũng vẫn cần được dưỡng ẩm. Có nhiều sản phẩm kem dưỡng da ban đêm được sản xuất để đảm nhận công việc này. Đây là bước khoá ẩm cuối cùng trong quy trình chăm da, nó giúp lưu giữ sâu các dưỡng chất trước đó. Đồng thời mang lại vẻ rạng ngời và đầy sức sống cho làn da vào sáng hôm sau.

    Lưu ý khác khi chăm sóc da

    Ngoài cách chăm sóc da cơ bản ở trên, để da luôn trong trạng thái tốt nhất, bạn cũng cần lưu ý một vài điều dưới đây:

    • Hạn chế sử dụng các sản phẩm kem dưỡng ẩm có kết cấu quá đặc hay chứa dầu. Chúng có thể gây bít tắc lỗ chân lông, hình thành mụn viêm và khiến da bị kích ứng.

    • Nên có chế độ ăn lành mạnh, nên ăn nhiều rau xanh, các loại củ quả có màu. Bởi vì chúng giàu vitamin, khoáng chất tốt cho làn da và sức khỏe.

    • Nên ngủ đúng giờ, đủ giấc và tránh để cơ thể áp lực. Điều này giúp cơ thể điều tiết tốt hơn, tinh thần thoải mái hơn.

    • Uống nhiều nước giúp thanh lọc cơ thể, tránh bị khô da. Đồng thời, điều tiết dầu nhờn trên da và hạn chế nổi mụn.

    • Hạn chế sờ tay lên mặt hay sử dụng các dụng cụ nặn mụn. Điều này khiến da bị nhiễm khuẩn, tổn thương và tình trạng của da càng tệ hơn.

    • Nên lựa chọn các loại mỹ phẩm có thành phần từ thiên nhiên. Bởi vì chúng lành tính và ít gây dị ứng da.

    So với tiêu chuẩn chăm sóc da ở các phương pháp khác như chăm da Hàn Quốc (cần đến 10-15 bước) thì cách chăm sóc da cơ bản như trên hoàn toàn không làm khó bạn. Chỉ cần dành một chút thời gian yêu thương làn da của mình, bạn sẽ tránh được việc bị stress bởi các vấn đề như mụn, thâm nám hay lão hóa sớm ở da.


    Nguồn tham khảo:

    https://hellobacsi.com/da-lieu/cham-soc-da/cac-buoc-cham-soc-da-co-ban/

    https://www.self.com/story/guide-to-skin-care

    https://www.birchbox.com/magazine/article/skincare-routine-basics

    https://www.simpleskincare.com/au/skincare-tips/your-daily-skincare-routine.html


    Các sản phẩm được nhắc đến trong bài viết

    Sản phẩm trong bài viết

    Các tin tức khác