Bật mí cách kiềm dầu hiệu quả cho làn da nhờn mụn

August 3, 2022

Đối với da dầu, bạn không cần nhất thiết phải loại bỏ tất cả dầu nhờn trên mặt mà chỉ cần hạn chế lượng dầu tiết ra quá nhiều gây biét tắt lỗ chân lông. Điều này đòi hỏi bạn cần xây dựng một chu trình dưỡng da phù hợp.

Nguyên dân khiến da đổ dầu

Mất cân bằng ội tiết tố

Làn da cũng có là một trong những "nạn nhân" chịu ảnh hưởng bởi nội tiết tố. Sự mất cân bằng nội tiết tố đến từ chế độ ăn uống, mang thai, kinh nguyệt hay thời kỳ mãn kinh,... dẫn đến các tuyến bã nhờn hoạt động nhiều hơn cần thiết.

Sản phẩm bơ sữa

Tiêu thụ quá nhiều sản phẩm bơ sữa có nguồn gốc động vật như pho mát, sữa chua, bơ,... cũng gây dầu thừa trên da ở một số người. Theo Viện Da liễu Hoa Kỳ, do có lượng lớn hormone nên các sản phẩm từ sữa có thể gây mất cân bằng việc sản xuất dầu dẫn đến da nhờn.

Di truyền

Các vấn đề da cũng có liên quan đến di truyền như mụn hay tàn nhan. Và da dầu cũng vậy. Nếu ba mẹ có da dầu thì theo quy luật tự nhiên, da của bạn cũng dễ đổ dầu nhiều hơn bình thường.

Dùng kem dưỡng ẩm sai cách

Dù là da nhờn - tưởng như luôn ẩm ướt - thì vẫn cần dưỡng ẩm trong chế độ chăm sóc da. Quan trọng là bạn cần chọn cho mình những loại kem dưỡng ẩm dành riêng cho da dầu với thành phần không chứa dầu và dưỡng ẩm nhẹ nhằm giảm thiểu tình trạng bóng dầu trên mặt.

Không chỉ kem dưỡng ẩm, nếu chọn sai các sản phẩm khác như sữa rửa mặt, toner hay mỹ phẩm cũng sẽ có tác động đến tình trạng tiết dầu của da.

Phản ứng do thuốc và chất bổ sung

Có thể bạn không biết nhưng một số loại vitamin không kê đơn mà bạn đang "thoải mái" sử dụng có thể ảnh hưởng tới làn da. Một nghiên cứu trên tạp chí Science Translational Medicine vào năm 2015, thuốc hoặc chất bổ sung vitamin B12 có thể làm tăng nguy cơ mụn trứng cá. Do đó trước khi tăng cường bất cứ chất gì cho cơ thể, bạn nên hỏi qua ý kiến bác sĩ nhé.

7 cách kiềm dầu hiệu quả cho da dầu mụn

1. Làm sạch da với phương pháp "Double cleansing"

Phương pháp Double Cleansing là việc làm sạch da 2 lần: Lần thứ nhất với dầu tẩy trang sau đó dùng đến sữa rửa mặt. Quy trình làm sạch gồm 2 lần vào sáng - tối và sau khi vận động đổ mồ hôi. Ngoài ra, khi thực hiện Double Cleansing bạn nên tránh chà xát hoặc tạo lực mạnh để tránh gây tổn thương lên bề mặt da.

Bạn nên ưu tiên một số thành phần khi lựa chọn sản phẩm làm sạch cho da dầu sau:

  • Benzoyl Peroxide (BPO): Giúp loại bỏ các loại mụn từ mụn đầu đen đến mụn trứng cá. Ngoài ra, chất này còn có khả năng kháng khuẩn giúp tiêu diệt ổ vi khuẩn tích tụ bên trong lỗ chân lông

  • 2% Axit Salicylic: Có khả năng thấm nhanh và hòa tan dầu thừa bên trong da đồng thời loại bỏ tế bào chết, giúp làm dịu tình trạng viêm đỏ do mụn

  • Axit Beta-Hydroxy (BHA): Là thành phần chính của Axit Salicylic. Chúng có công dụng loại bỏ tế bào chết trên da và làm mờ các nếp nhăn

Ngoài ra bạn nên hạn chế những thành phần có chất tẩy rửa mạnh, có gốc dầu hoặc cồn vì sẽ dễ gây kích ứng cho da. Bạn có thể tham khảo thêm các loại sửa rữa mặt chuyên dụng cho da dầu mụn tại đây.

Rửa mặt 2 lần một ngày giúp kiềm dầu cho da

Rửa mặt 2 lần/ ngày là cách kiềm dầu cho da tối thiểu cần có

2. Tẩy tế bào chết định kỳ 

Việc tẩy tế bào chết 1 -2 lần/ tuần sẽ giúp da loại bỏ lớp vảy sừng và lượng dầu thừa còn bám bên ngoài da. Từ đó giúp cho lỗ chân lông trở nên thông thoáng hơn cho da khỏe hơn từ trong ra ngoài.

Bạn nên lựa chọn sản phẩm có thành phần lành tính dành riêng cho da dầu và có chứa các hạt srub mịn để tránh làm trầy xướt bề mặt da.

3. Đừng quên dưỡng ẩm 

Làn da tiết thêm dầu để bù cho lượng nước bên trong da bị mất, trong trường hợp của da dầu thì lượng dầu này bị mất kiểm soát. Cho nên việc dưỡng ẩm đầy đủ cho da dầu là bước kiềm dầu tốt nhất. 

Các thành phần dành cho da dầu sau đây luôn được đánh giá cao là:

  • Glycerin, Hyaluronic Acid, Acid Lactic, Sodium Hyaluronate, Sorbitol, Panthenol, Butylene Glycol: Chuyên cấp ẩm cho da

  • Vitamin C, Niacinamide, Vitamin B5: Giúp sản sinh collagen, bảo vệ và phục hồi da khỏi những tổn thương do mụn và chống oxy hóa

  • Kẽm oxit, chiết xuất hoa cúc, trà xanh, nha đam: Chống viêm, làm dịu da

4. Sử dụng nước cân bằng (toner) đặc trị

Sử dụng toner cũng là bước kiềm dầu tốt. Do chúng có cùng đặc tính loại bỏ bã nhờn, bụi bẩn và tế bào chết nên bạn có thể thay thế cho bước tẩy tế bào chết. Ngoài ra, toner kèm theo khả năng cân bằng độ pH trên da mặt hạn chế lượng dầu thừa hoặc xuất hiện mụn. 

Thành phần có trong toner phù hợp với da dầu là:

  •  Tannin, Witch Hazel, BHA, LHA…: Giúp làm sạch và kháng khuẩn cho da
  • Glycerin, Hyaluronic Acid, Silica và kẽm gluconat 1%.: Có khả năng kiểm dầu, hạn chế tình trạng bóng nhờn
  • Tinh chất tràm trà, dầu cây chè, dầu cây trà chanh,  dầu tamanu: Giúp kháng viêm và điều trị mụn hiệu quả
Ngoài ra, bạn nên tránh xa những thành phần như Paraben, hương liệu, chất tạo màu và cồn.

5. Đắp mặt nạ đất sét 

Chức năng chính của mặt nạ đất sét là thấm hút dầu thừa và cặn bẩn giúp da khô thoáng và mịn màng hơn. Tuy nhiên, bạn chỉ nên sử dụng với tần suất là 1 -2 lần/ tuần, vì nếu lạm dụng sẽ gây phản tác dụng.

6. Chọn kem chống nắng phù hợp

Thoa kem chống nắng mỗi khi ra ngoài để ngăn ngừa mụn, và các bụi bẩn từ môi trường xung quan bám vào lỗ chân lông gây bí bách. 

  • Dùng kem có chứa Zinc Oxide và Titanium Dioxide(kem chống nắng vật lý)

  • Kết cấu kem nên là dạng lỏng hoặc gel

  • Chỉ số SPF nên từ 30 trở lên

  • Không dùng kem chống nắng có chứa hương liệu hoặc dầu

  • Không dùng kem chống nắng hóa học, vì chúng có chứa Oxybenzone & PABA gây kích ứng đối với làn da dầu và nhạy cảm

7. Dùng phấn phủ kiềm dầu

Nếu bạn thường xuyên trang điểm thì tốt nhất bạn nên lựa chọn các mỹ phẩm trang điểm có khả năng thấm nhờn để che đi lỗ chân lông to, từ đó hạn chế tiết thêm dầu nhờn và không làm trôi đi lớp trang điểm.

Kiểm soát nhờn cho da bằng chế độ sinh hoạt

Chế độ ăn uống hợp lý

Khi thực hiện quy trình kiềm dầu cho da nhờn thì việc chăm sóc cơ thể từ bên trong cũng không kém phần quan trọng. Trong đó các loại thực phẩm và nước uống cần được bổ sung hoặc cân nhắc kỹ lưỡng như: 

  • Hạn chế ăn đồ cay nóng, đồ ăn có chứa quá nhiều dầu mỡ, độ ngọt 

  • Các thức uống có cồn, gas hoặc caffein (cà phê)

  • Nên bổ sung các loại rau xanh, củ quả và ngũ cốc 

  • Uống ít nhất 8 cốc nước 1 ngày nhằm hạn chế khô da. Bạn cũng có thể tham khảo một số thức uống detox da để vừa cung cấp đủ nước vừa quá trình thêm thú vị

Ngủ đủ giấc

Cách để cho da thư giãn và "reset" cơ chế hoạt động của mình là ngủ. Một giấc ngủ đủ là từ 7 - 8  tiếng sẽ giúp ích rất nhiều cho sức khỏe và tinh thần của bạn.

Thường thì chúng ta không thể "né tránh" hoàn toàn tình trạng da dầu, nhất là khi do di truyền hoặc nội tiết tố. Nhưng chúng ta có thể cải thiện được tình trạng bóng dầu của gương mặt bằng việc chăm sóc da đúng cách cũng như tận dụng thông minh các thành phần tự nhiên để vừa kiềm dầu vừa dưỡng da. Dần dần như thế, theo thời gian, vấn đề da nhờn sẽ không còn là nỗi lo quá lớn của bạn.

Xem thêm

Chia sẻ 8 loại xịt khoáng tốt nhất cho da dầu mụn

Tất tần tật các bước chăm sóc da dầu hằng ngày

5 loại mặt nạ tự nhiên cho da dầu siêu hiệu quả


Nguồn tham khảo:

10 Home Remedies for Oily Skin - https://www.healthline.com/health/home-remedies-for-oily-skin

11 Surprising Reasons Your Skin Gets So Greasy - https://www.thehealthy.com/beauty/face-body-care/surprising-reasons-greasy-oily-skin/

7 Causes of Oily Skin - https://www.healthline.com/health/oily-skin-causes

HOW TO CONTROL OILY SKIN -https://www.aad.org/public/everyday-care/skin-care-basics/dry/oily-skin

HERE’S A SOLUTION TO EVERY OILY SKIN PROBLEM YOU COULD BE DEALING WITH -https://www.bebeautiful.in/all-things-skin/skin-type/5-oily-skin-problems-and-how-to-deal-with-them


Các sản phẩm được nhắc đến trong bài viết

Sản phẩm trong bài viết

Các tin tức khác