Uống collagen đúng cách để duy trì làn da thanh xuân

Mục lục

Collagen là protein đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành các mô liên kết giữa da, gân, cơ… Từ đó, gìn giữ cấu trúc da luôn căng mịn, ít nhăn. Trong trường hợp cơ thể không tổng hợp kịp collagen, cần phải uống collagen để bổ sung. Uống collagen đúng cách như thế nào, có những lưu ý gì khi uống collagen, cùng tìm hiểu qua bài viết sau.

Lợi ích của việc uống collagen trong sức khỏe và làm đẹp

Uống collagen không chỉ quan trọng trong làm đẹp mà còn để bảo vệ sức khoẻ. Collagen là nguồn protein quý, tổng hợp các chuỗi axit amin để cấu trúc nên toàn bộ hệ mô liên kết giữa da, gân, cơ, dây chằng, mắt và răng. Điều này đồng nghĩa với việc nếu thiếu hụt collagen, sẽ dẫn đến mất mát trong cấu trúc da, làm cho làn da mất sức sống, nhăn nheo, sạm nám hoặc mất săn chắc. Thiếu hụt collagen còn gây viêm xương khớp, rụng tóc và móng.

Lợi ích của collagen

Uống collagen bổ sung có khả năng cải thiện tình trạng lão hoá da - Ảnh: Shutterstock

Làm chậm quá trình lão hóa

Thông thường, cơ thể có khả năng tự tổng hợp đủ lượng collagen cần dùng. Tuy nhiên, khi độ tuổi càng lớn, lượng collagen sẽ càng dễ bị mất đi. Trong khi đó, quá trình tổng hợp collagen lại bị chậm dần do các thói quen sinh hoạt ít khoa học: uống cà phê, thức khuya, ăn uống thiếu chất, ô nhiễm môi trường…Uống collagen là việc làm cấp thiết để làm chậm quá trình lão hoá của da, giữ cho da căng mọng, trắng mịn, khỏe khoắn.

Ngăn ngừa loãng xương

Ngoài canxi, xương còn được cấu tạo chủ yếu từ collagen. Khi lượng collagen trong cơ thể giảm thì xương cũng dần "mềm yếu" với các tình trạng như loãng xương, tăng nguy cơ gãy xương. Theo tài liệu từ National Institutes of Health (NIH - Viện Sức khỏe Quốc gia Hoa Kỳ), đã có nghiên cứu chỉ ra việc bổ sung collagen có tác dụng nhất định khi ức chế việc giảm mật độ khối lượng xương. Những phụ nữ uống collagen kết hợp canxi có nồng độ protein thúc đẩy quá trình phân hủy xương ít hơn so với những người chỉ dùng canxi.

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Collagen là thành phần cấu tạo nên cấu trúc cho các mạch máu từ tim đi đến các bộ phận trong cơ thể. Thiếu collagen sẽ khiến các động mạch này trở nên suy yếu, dẫn đến nguy cơ xơ vữa động mạch - đau tim hoặc đột quỵ.

Theo Healthline, một nghiên cứu đối với 31 người khỏe mạnh uống bổ sung 16g collagen mỗi ngày. Sau 6 tháng những người tham gia đã giảm đáng kể các số đo độ cứng động mạch so với trước đó. Ngoài ra mức cholesterol "tốt" HDL cũng tăng lên - trung bình 6%, đây là yếu tố quan trọng ngăn ngừa các bệnh về tim mạch.

Nên uống collagen ở độ tuổi nào?

Collagen chiếm đến 25% tổng lượng protein trong cơ thể và nắm giữ 75% cấu trúc trên da. Bình thường, phụ nữ bước vào tuổi 30-40, cơ thể không tổng hợp kịp collagen. Họ dễ nhận ra làn da có nhiều biến đổi: da khô hơn, khoé mắt xuất hiện vết chân chim, rãnh cười sâu, các vùng da trên má xệ hoặc nhão dần. Đối với phụ nữ tại các quốc gia Châu Á, làn da gặp những vấn đề trên có thể sớm hơn do tác động của nắng nóng, độ ẩm cao, khói bụi…Tuổi tác càng cao, cơ thể phái đẹp mỗi năm “bốc hơi” từ 1-1.5% collagen, khiến sự thiếu hụt trở nên trầm trọng.

Kể từ 25 tuổi trở đi, các bạn gái Châu Á đã được khuyến khích nên uống collagen bổ sung cho da. Ta không nên để làn da “báo động” mới gấp gáp tăng cường collagen. Ngay cả khi da đang khoẻ, việc “phòng bệnh hơn chữa bệnh” chưa bao giờ là điều thừa thãi.

Độ tuổi uống collagen

Collagen thuỷ phân tồn tại dưới dạng viên, dạng bột hoặc lỏng - Ảnh: Shutterstock

Có bao nhiêu loại collagen?

Loại collagen được bổ sung nhiều nhất trong các loại thực phẩm chức năng là collagen thuỷ phân. Chúng thường tồn tại dưới dạng viên nang, bột hoặc dạng nước pha sẵn rất dễ hấp thu. Đặc biệt, bột collagen thuỷ phân đóng trong từng gói nhỏ tiện lợi. Bạn có thể mang theo mọi lúc, mọi nơi và pha uống kèm nước trái cây, sinh tố.

Hướng dẫn uống collagen đúng cách

Hai yếu tố quan trọng bạn cần quan tâm để việc uống collagen đạt hiệu quả: thời điểm uống và cách uống. Mỗi loại collagen đều có một cách sử dụng khác nhau.

Uống collagen dạng viên

Đây là dạng collagen xuất hiện đầu tiên và khá tiện dụng khi được bọc trong các bao nén. Collagen dạng viên thường chứa hàm lượng ít nên chia làm 2 lượt sử dụng. Buổi sáng trước hoặc sau khi ăn 30 phút và buổi tối trước khi đi ngủ.

Uống collagen dạng bột & dạng nước

Collagen bột hay nước đều là dạng thuỷ phân, có tính hấp thụ cao, dễ tiêu hoá. Đối với dạng bột, bạn có thể pha với nước ấm hoặc nước trái cây, nước mật ong, canh, soup… Đối với dạng nước đậm đặc được đóng sẵn thành chai, ta cần lắc nhẹ trước khi uống. Thời gian uống tốt nhất được khuyến khích là vào buổi tối trước khi ngủ, và uống duy nhất 1 lần mỗi ngày.

Collagen dạng viên thích hợp cho các cô gái ở độ tuổi từ 20-25 vì cơ thể ta lúc ấy chỉ có nhu cầu từ 1000-2000 mg/ ngày. Từ 26-35 tuổi, collagen dạng bột sẽ thích hợp vì chúng ta có thể kiểm soát hàm lượng tăng dần tuỳ thuộc vào việc ta pha bao nhiêu muỗng. Từ 36-50 tuổi, cơ thể cần đến 20.000 - 40.000 mg/ngày, vậy nên collagen dạng nước được cân đối chuẩn xác hàm lượng là lựa chọn tối ưu.

Các dạng collagen

Mỗi dạng collagen sẽ phù hợp với các đối tượng khác nhau - Ảnh: Shutterstock

Một số lưu ý khi uống collagen

Thời điểm uống collagen

Collagen là thực phẩm lành tính, tuy nhiên để việc bổ sung thực sự hiệu quả, bạn gái nên uống collagen vào buổi tối trước khi đi ngủ. Lúc này, dạ dày đã tiêu hoá gần hết thức ăn, lượng collagen bổ sung vào sẽ được hấp thu nhanh chóng để cung cấp cho nhu cầu cơ thể.

Duy trì liệu trình phù hợp

Tùy thuộc vào từng thương hiệu, mỗi sản phẩm sẽ có một liệu trình bổ sung collagen khác nhau. Thông thường, ta phải bổ sung collagen từ 60-90 ngày liên tục. Sau đó ngưng 30 ngày để chuẩn bị cho liệu trình kế tiếp. Khi uống collagen, bạn phải chấp nhận tuân thủ đúng các mốc thời gian này để đạt hiệu quả tốt nhất.

Không sử dụng quá liều

Khi công bố liều lượng và cách sử dụng, các chuyên gia đã tính toán, cân đối khả năng hấp thu của cơ thể. Việc bổ sung “vô tội vạ” đủ loại collagen không những không thúc đẩy quá trình phục hồi da mà còn gây lãng phí và có thể có tác dụng phụ.

Nên uống collagen mỗi ngày hay không?

Như đã nói ở trên, mỗi loại collagen đều có một liệu trình chuyên biệt. Do đó, chúng ta cần phải uống collagen liên tục mỗi ngày, kéo dài xuyên suốt khoảng thời gian được khuyến nghị, theo từng thương hiệu và độ tuổi của đối tượng sử dụng.

Ví dụ, các loại viên uống collagen bổ sung dành cho người từ 25-35 tuổi thường kéo dài 30 ngày. Mục đích là để bổ sung lượng collagen bị thiếu hụt do các tác động tiêu cực từ môi trường. Phụ nữ trên 40 tuổi, cơ chế tự tổng hợp collagen kém, thường phải uống mỗi ngày không dừng liên tục trong 3 tháng.

Khoảng thời gian nghỉ giữa chừng tầm 15-30 ngày nhằm giữ các liệu trình để “tiêu thụ” hết lượng collagen được nạp vào có thể, không gây lãng phí. Do đó, hãy đọc thật kỹ hướng dẫn trong từng sản phẩm trước khi sử dụng.

Uống collagen có tác dụng phụ không?

Collagen thuỷ phân là hợp chất lành tính, thường ít gây ra các tình trạng kích ứng nghiêm trọng. Tuy nhiên, đối với một số trường hợp nhạy cảm, bạn gái cũng sẽ cảm thấy khó tiêu, có vấn đề về dạ dày, ảnh hưởng vị giác hoặc tăng cân.

Tuy nhiên, đa phần các biểu hiện trên đều gây ra từ việc dùng quá liều hoặc không tuân thủ đúng hướng dẫn sử dụng. Nếu bị nổi mẩn ngứa, kích ứng hay nổi mụn, bạn hãy nhanh chóng đến gặp các bác sĩ chuyên khoa da liễu để được tư vấn và điều chỉnh liều uống.

Collagen rất cần thiết để duy trì nhan sắc thanh xuân cho phái đẹp. Thế nhưng, để bổ sung collagen cần đảm bảo một số lưu ý Beauty Box đã nêu trên. Collagen không thể thẩm thấu từ lớp thượng bì để nuôi dưỡng làn da. Do đó, việc đắp các loại mặt nạ da lợn, mặt nạ gelatin không chỉ vô ích mà còn gây bít tắc lỗ chân lông. Uống collagen bổ sung là biện pháp tối ưu, tiện lợi, nhanh gọn nhất để da đẹp từ trong ra ngoài.

Xem thêm

Bỏ túi bí kíp lựa chọn serum chống lão hóa chuẩn cho da

 7 cách làm mặt nạ xóa nếp nhăn vùng mắt

25 tuổi đã lão hóa da - Nguyên nhân và cách ngăn ngừa


Nguồn tham khảo:

Top 6 Benefits of Taking Collagen Supplements - https://www.healthline.com/nutrition/collagen-benefits

Is Drinking Collagen the Key to Making Your Skin Forever Young? - https://www.healthline.com/health/beauty-skin-care/drinking-collagen

 

Tags: collagen
Bài sau → ← Bài trước

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

Bí quyết uống tinh bột nghệ trắng da hiệu quả

Bí quyết uống tinh bột nghệ trắng da hiệu quả

Tinh bột nghệ vốn nổi tiếng với khả năng làm đẹp. Ngoài...

Hướng dẫn chi tiết cách dùng retinol trị mụn đúng cách

Hướng dẫn chi tiết cách dùng retinol trị mụn đúng cách

Retinol là một trong những thành phần chăm sóc da nổi tiếng...

Top đầu các thực phẩm chứa nhiều collagen tốt cho cơ thể

Top đầu các thực phẩm chứa nhiều collagen tốt cho cơ thể

Càng lớn tuổi, việc duy trì collagen càng trở nên khó khăn...

Cách bổ sung vitamin A từ thực phẩm giúp da sáng mịn, hồng hào

Cách bổ sung vitamin A từ thực phẩm giúp da sáng mịn, hồng hào

Dù là bổ sung thực phẩm hay tìm đến các sản phẩm...

Bổ sung thực phẩm vitamin C thế nào để mịn da, đẹp dáng?

Bổ sung thực phẩm vitamin C thế nào để mịn da, đẹp dáng?

Vitamin C là dạng vitamin tan trong nước được tìm thấy ở...

"Bỏ túi" 9 cách se khít lỗ chân lông an toàn tại nhà

Lỗ chân lông to là vấn đề khiến làn da thiếu đi sự...

Top 10 mặt nạ se khít lỗ chân lông hiệu quả

Top 10 mặt nạ se khít lỗ chân lông hiệu quả

Lỗ chân lông to là đặc trưng hàng đầu của làn da...

Lão hóa da - Nguyên nhân và cách ngăn ngừa

Lão hóa da - Nguyên nhân và cách ngăn ngừa

Lão hóa da không phải là tình trạng chỉ xuất hiện ở...