9 cách phục hồi da hư tổn bạn nên tham khảo ngay

August 3, 2022

Môi trường hoặc các yếu tố chăm sóc, sinh hoạt hằng ngày có thể gây ra nhiều vấn đề da. Thời gian đầu có thể bạn không nhận ra nhưng sau một thời gian sẽ gây ra những tổn thương da nhất định. Khi ấy rất cần những biện pháp phục hồi da hư tổn đúng cách càng sớm càng tốt.

Dấu hiệu da hư tổn cần phục hồi

Nếu một ngày bạn chợt nhận ra da mặt mình có những triệu chứng dưới đây thì đừng chủ quan bỏ qua nhé, đấy chính là dấu hiệu “kêu cứu” của làn da đã và đang bị tổn thương.

1. Da khô hoặc xỉn màu

Khi da bị tổn thương với bất cứ lý do nào thường sẽ xảy ra tình trạng mất nước - độ ẩm trong da sẽ bốc hơi không kiểm soát. Do đó da có các biểu hiện như khô ráp, căng tức, bong tróc,... Liên quan đến khô da là tình trạng da sạm màu và mất tính đàn hồi.

2. Da mẩn đỏ

Viêm nhiễm cũng là nguyên nhân khiến da bị hư tổn. Nếu bạn nhận thấy da bất chợt nổi mẩn đỏ, ngứa rát thì đó là dấu hiệu hàng rào bảo vệ da đang bị các chất gây dị ứng xâm nhập, từ đó thúc đẩy phản ứng viêm.

Mụn, khô da hay nổi mẩn đỏ chính là biểu hiện của làn da bị tổn thương - Ảnh: Shutterstock

3. Da trở nên nhạy cảm

Theo trang web nakedpoppy, da hư tổn do mất sự cân bằng lipid trong lớp màng bảo vệ da gây ra rối loạn, có thể khiến da trở nên nhạy cảm hơn bình thường. Bỏ qua yếu tố di truyền, da sẽ nhạy cảm hơn nếu gặp phải tác nhân xấu từ môi trường xung quanh. Ví dụ như nếu sử dụng các sản phẩm chăm sóc da mà cảm thấy châm chích hay rát bỏng thì cho thấy hàng rào của da đã bị tổn thương.

4. Nổi mụn

Các nốt mụn và vết thâm mụn là dấu hiệu cảnh báo da đang bị vi khuẩn tấn công và da đang ở tình trạng dễ bị xâm nhập hơn. Nếu không kiểm soát sớm để mụn xuất hiện nhiều hơn sẽ dễ khiến da rơi vào tình trạng xấu hơn như lỗ chân lông to, dễ bị kích ứng hay bị viêm nhiễm nặng,...

9 cách phục hồi da hư tổn không thể bỏ qua

Các hướng chăm sóc dưới đây sẽ giúp làn da của bạn sớm được chữa lành mà vẫn đảm bảo độ an toàn.

1. Phục hồi da do cháy nắng bằng nha đam

Nếu da bị tổn thương do cháy nắng thì nguyên liệu đầu tiên bạn nên nghĩ đến chính là da đam. Nha đam đặc biệt có khả năng làm dịu và phục hồi vùng da bị tổn thương do ánh nắng mặt trời gây ra; giúp da nhanh chóng được ngậm nước và trở lại trạng thái đàn hồi.

Bạn có thể dùng phần gel nha đam thoa trực tiếp lên da và đợi cho khô trước khi rửa lại bằng nước mát. Có thể thực hiện nhiều lần trong ngày để liên tục dưỡng ẩm cho da.

Nha đam là lựa chọn hàng đầu nhằm khắc phục làn da cháy nắng - Ảnh: Shutterstock

2. Phục hồi da, trị sẹo với tinh dầu hoa oải hương

Tinh dầu hoa oải hương cùng các sản phẩm làm từ loại hoa này có tính kháng khuẩn, kháng viêm cao; do đó vô cùng có ích khi dùng để điều trị các chứng bệnh da liễu như chàm hay vảy nến. Với da bị tổn thương cho sẹo, hoa oải hương cũng giúp đẩy nhanh thời gian phục hồi tế bào để sẹo nhanh mờ hoặc biến mất hơn.

3. Phục hồi da hư tổn bằng dầu jojoba

Tương tự như hoa oải hương, đây là thành phần chống kích ứng khá mạnh mẽ dành cho da. Dầu jojoba được dùng để làm dịu vết cháy nắng, giảm tình trạng các bệnh chàm, vảy nến cũng như là thành phần dưỡng ẩm chống khô da.

Phục hồi da hư tổn bằng dầu jojoba Beauty Box

Dầu jojoba làm dịu và nuôi dưỡng làn da tổn thương - Ảnh: ShutterStock

4. Dùng tinh dầu tầm xuân để phục hồi da và trị mụn

Dầu tầm xuân có khả năng phục hồi da hư tổn nhờ vào thành phần vitamin A của mình, giúp da giảm tác động xấu từ mặt trời, giảm nếp nhăn và hạn chế tăng sắc tố. Nó cũng giúp điều trị mụn trứng cá từ nhẹ đến trung bình.

5. Phục hồi da và dưỡng trắng với vitamin C

Vitamin C là thành phần chăm sóc da khá toàn diện, trong đó có tính năng phục hồi nói chung cho làn da bị thương tổn.

Bổ sung vitamin C giúp da chậm lại quá trình lão hóa cũng như loại bỏ một phần tế bào chết để da thêm sạch khỏe và sáng màu. Đối với da khô hoặc sẹo mụn, vitamin C giúp dưỡng ẩm và củng cố lớp màng bảo vệ của da; song song đó là chống viêm và làm mờ các khuyết điểm trên da như sẹo mụn hay vùng da không đều màu.

Vitamin C là thành phần chăm sóc, phục hồi da toàn diện - Ảnh: Shutterstock

6. Phục hồi da hư tổn, chống lão hóa với trà xanh

Nổi bật với hoạt chất EGCG có tác dụng thanh lọc và ngăn ngừa lão hóa mạnh mẽ, trà xanh luôn được các bạn trẻ ưu ái. Dù dùng để rửa mặt hay đắp mặt nạ, trà xanh cũng sẽ phục hồi những vùng da tổn thương, kháng viêm hiệu quả và an toàn.

7. Phục hồi da với hoa cúc

Nếu những thương tổn trên da bạn quá nặng, cách tốt nhất là ngưng sử dụng mỹ phẩm một thời gian. Hãy thay sữa rửa mặt của bạn bằng nước hoa cúc bởi thành phần này sở hữu đầy đủ khả năng từ làm sạch, tẩy tế bào chết, cho đến chống oxy hóa và nuôi dưỡng làn da tổn thương một cách xuất sắc.

Phục hồi da hư tổn bằng hoa cúc Beauty Box

Phục hồi hoàn diện da hư tổn bằng hoa cúc - Ảnh: ShutterStock

8. Phục hồi da với khổ qua

Từ xưa, khổ qua đã được dùng để chữa những vết dị ứng, mụn ẩn li ti giúp da mịn màng và hồng hào. Đắp khổ qua xay nhuyễn cũng là một cách phục hồi da hư tổn hợp lý. Hoặc bạn có thể kết hợp nguyên liệu cùng sữa chua hay sữa tươi không đường để tăng hiệu quả hồi phục da

9. Tìm đến các công nghệ phục hồi 

Nếu tình trạng hư tổn của da nặng hoặc bạn muốn rút ngắn thời gian phục hồi thì có thể tìm đến sự trợ giúp của các công nghệ chăm sóc da như trẻ hóa nâng cơ, công nghệ laser trị sẹo mụn/da không đều màu, trị liệu bằng ánh sáng sinh học để thu nhỏ lỗ chân lông/tăng sinh collagen...

Điều quan trọng là bạn cần tìm hiểu và chọn lựa kỹ những cơ sở thực hiện uy tín, có chuyên gia giàu kinh nghiệm để thực hiện các công nghệ này. Như vậy mới đảm bảo da được phục hồi đúng cách và không để lại những ảnh hưởng xấu không đáng có.

Phục hồi da hư tổn bằng công nghệ Beauty Box

Phục hồi hư tổn trên da bằng công nghệ ánh sáng sinh học là lựa chọn dành cho tình trạng da bị tổn thương nặng. - Ảnh: ShutterStock

Lưu ý khi dưỡng da bị tổn thương

Điều đầu tiên trước khi bắt tay vào phục hồi làn da đang bị tổn thương chính là nắm được những quy tắc nho nhỏ sau đây để vừa giúp da nhanh “lành” vừa giúp bạn tiết kiệm không ít chi phí khi chọn lựa được những sản phẩm phù hợp.

1. Đơn giản hóa quy trình skincare

Khi da đang chịu tình trạng mụn, khô sần hay ửng đỏ nhiều thì càng không nên khiến da “bội thực” với hàng loạt các bước skincare. Lúc này da chỉ cần đảm bảo có được các yếu tố làm sạch - dưỡng ẩm - sản phẩm đặc trị - chống nắng là được. Do đó bạn không cần chuẩn bị quá nhiều sản phẩm, hãy đợi đến khi da khỏe lại - khi đó chúng ta có thể thoải mái bổ sung thêm các bước dưỡng da khác.

Bạn nên đơn giản hóa các bước chăm sóc đối với da hư tổn - Ảnh: Shutterstock

2. Chú ý thành phần

Trong cách phục hồi da mặt, các sản phẩm nên có thành phần dịu nhẹ - đặc biệt có chiết xuất từ tự nhiên sẽ lành tính và an toàn hơn cho da trong thời kỳ nhạy cảm. Nếu có sử dụng sản phẩm mới, bạn nên thử một ít ở vùng da bên trong cánh tay. Nếu sau 24 tiếng không có phản ứng xấu này xảy ra, bạn có thể áp dụng với da mặt. Nói chung đối với làn da bị tổn thương, bạn cần hết sức cẩn thận đối với những gì tiếp xúc với da.

3. Kết hợp với lối sống lành mạnh

Việc phục hồi da cần có sự kết hợp từ trong ra ngoài. Bên cạnh quá trình dưỡng da bên ngoài, bạn cũng cần có lối sống lành mạnh để chăm da từ bên trong. Tăng cường rau xanh, trái cây, uống đủ nước, ngủ đủ giấc, vận động đều đặn để tăng sức đề kháng cho cơ thể; hạn chế bia rượu, hút thuốc, đồ ăn ngọt,... cũng là những điều bạn cần chú ý để rút ngắn thời gian hồi phục da.

Phục hồi da hư tổn bằng lối sống lành mạnh Beauty Box

Chế độ ăn uống lành mạnh kết hợp tập luyện sẽ chữa lành tổn thương da từ bên trong - Ảnh: ShutterStock

4. Tránh xa thói quen gây hại cho da

Theo thời gian khi chúng ta dần già đi thì khả năng tái tạo và tự chữa lành của da cũng sẽ chậm lại. Do đó giảm bớt hoặc loại bỏ những yếu tố gây hại cho da cũng là một cách để phục hồi da hư tổn nếu có. Một số việc đơn giản bạn có thể thực hiện mỗi ngày như là:

  • Không hút thuốc, tránh xa những nơi có khói thuốc.

  • Hạn chế tiếp xúc ánh nắng mặt trời; nếu cần, đừng quên kem chống nắng.

  • Hạn chế tiếp xúc nước hồ bơi (do có clo) khi da đang bị tổn thương.

  • Không nên trang điểm quá nhiều hoặc không tẩy trang khi ngủ.

  • Không nên tắm hoặc rửa mặt bằng nước nóng quá lâu.

  • Nếu tẩy/ cạo lông mặt hoặc tẩy tế bào chết, hãy thực hiện với tần suất vừa phải, tránh thực hiện quá thường xuyên.

  • Tránh các sản phẩm dưỡng da/ mỹ phẩm có thành phần hóa chất độc hại.

5. Thao tác nhẹ nhàng

Kể cả những khi da khỏe mạnh cũng cần đến sự chăm sóc nhẹ nhàng. Nếu như da đang bị mụn, bị viêm hay sạm nám thì đừng nên mang tâm lý: cần mạnh tay để da sạch hoặc thấm sâu dưỡng chất hơn. Như vậy chỉ càng làm suy yếu lớp màng bảo vệ da mà thôi. Đặc biệt đối với tẩy tế bào chết, những người có làn da nhạy cảm hoặc tông sẫm màu nên dùng tẩy tế bào chết hóa học nhẹ; đừng nên tẩy bằng sản phẩm vật lý hay bàn chải có thể gây ra tình trạng "quá sức" chịu đựng của da.

Da hư tổn cần được chăm sóc nhẹ nhàng trong mọi bước tiếp xúc - Ảnh: Shutterstock

6. Chú ý độ pH cho da

Lớp màng axit mỏng ở bề mặt da có độ pH tự ở mức 5,7. Các chuyên gia da liễu khuyên rằng các sản phẩm chăm sóc da có độ pH gần với độ pH tự nhiên của da sẽ giúp bảo vệ da khỏi các tình trạng như viêm da, mụn thịt, mụn trứng cá hay nhiễm nấm. Vì vậy trong quá trình phục hồi da mặt bị hư tổn, bạn nên lưu ý độ pH của các sản phẩm - nhất là sản phẩm làm sạch da để phù hợp hơn nhé.

Phục hồi da hư tổn là quá trình cần thực hiện đúng cách và liên tục cũng như có sự kết hợp chăm sóc cơ thể từ trong ra ngoài để có kết quả tốt nhất có thể. Cám ơn các bạn đã xem qua bài viết của Beauty Box nhé!


Xem thêm:

Top 5 serum dưỡng da được săn lùng nhiều nhất

Thải độc da nhanh chóng tại nhà với 5 công thức đơn giản

Phục hồi làn da hư tổn với 7 loại kem dưỡng


Nguồn tham khảo:

Bí quyết phục hồi da hư tổn bằng thiên nhiên - https://hellobacsi.com/da-lieu/cham-soc-da/phuc-hoi-da-hu-ton/ 

What to Know About Your Skin Barrier and How to Protect It - https://www.healthline.com/health/skin-barrier#signs-of-damage 

10 WAYS YOU CAN REPAIR SKIN DAMAGE NATURALLY - https://www.tiyati.co.uk/blogs/natural-beauty-articles/10-ways-you-can-repair-skin-damage-naturally 

How To Repair & Reverse Skin Damage - https://gilbertmedspa.com/how-to-repair-reverse-skin-damage/ 

The Skin Barrier: Why It’s the Secret to Really Good Skin - https://nakedpoppy.com/blog/the-skin-barrier-why-its-the-secret-to-really-good-skin/ 


Các sản phẩm được nhắc đến trong bài viết

Sản phẩm trong bài viết

Các tin tức khác