Bật mí bí quyết chăm sóc da không đều màu cực hiệu quả

July 13, 2022

Beauty Box

Da không đều màu là gì?

Da không đều màu cơ bản là tình trạng tăng sắc tố - đặc biệt là sắc tố melanin. Điều này gây ra các mảng da sẫm màu hơn bình thường; không chỉ khiến da không đồng đều mà còn làm bạn trông già trước tuổi. Các mảng da không đều màu thường hình thành ở trán, hai bên má, sống mũi hoặc vùng môi trên, vùng cổ hay cẳng tay. Cả nam và nữ đều có thể gặp phải.

Nguyên nhân khiến da không đều màu

Nguyên nhân dễ gặp nhất khiến da mặt không đều màu chính là ánh nắng mặt trời - điển hình là tình trạng cháy nắng. Tuy nhiên còn có những lý do khác cũng thường gặp như là:

  • Yếu tố di truyền:

Bạn có thể nhận thấy các đốm tàn nhang trên cánh mũi hoặc 2 bên gò má. Yếu tố này không thể chữa trị bằng phương pháp tự nhiên mà phải dựa vào y học và công nghệ

  • Rối loạn nội tiết tố:

Sự rối loạn nội tiết tố này thường gặp ở phụ nữ mang thai hoặc những ai đang dùng các loại thuốc như thuốc tránh thai hoặc dùng mỹ phẩm không phù hợp. Từ đó kích thích các tế bào hắc tố hoạt động mạnh mẽ hơn tạo ra các vùng sắc tố tối màu không mong muốn trên da.

  • Do bệnh lý:

Viêm nhiễm có thể khiến da bị biến đổi màu sắc sau đó (gọi là tăng sắc tố sau viêm). Ngoài ra môi trường ô nhiễm cũng góp phần không nhỏ vào vấn đề này, ví dụ như hình thành nên các đốm nâu.

Các bệnh lý khác như mụn, nhọt, chàm, vảy,..làm xuất hiện các mảng thâm hoặc chai sạm. Việc nặn mụn không đảm bảo vệ sinh cũng khiến phần da nặn bị tổn thương

  • Cách chăm sóc da chưa phù hợp

Làn da thiếu ẩm dễ dẫn đến nhiều vấn đề liên quan tới nhau như khô ráp, lão hóa sớm và cả không đều màu

Tẩy tế bào chết quá nhiều khiến da bị bào mòn, thay đổi cấu trúc của da khiến cho da không đều màu 

  • Thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời

Tia UV có thể gây ảnh hưởng đến bề mặt da và cấu trúc tại các bề mặt phải tiếp xúc trực tiếp làm da thêm ngâm đem và có thể mắc một số bệnh viêm da.

Shutterstock

Cách khắc phục da không đều màu

1. Làm sáng da bằng mỹ phẩm

1.1. Dùng serum hoặc kem dưỡng trắng da

Dưới đây là một số thành phần có khả năng dưỡng trắng da, khắc phục tình trạng da không đều màu cực hiệu quả:
  • Vitamin Cserum

  • Axit GlycolicAxit Glycolic vừa có thể giúp điều trị mụn trứng cá, xẹp mụn vừa có khả năng tẩy tế bào chết để giúp lớp da mới khỏe mạnh, làm sáng da hơn

  • Axit SalicylicHoạt chất này được tìm thấy nhiều trong các sản phẩm trị mụn. Tương tự như Axit Glycolic (nhưng ở mức độ nhẹ hơn), Axit Salicylic cũng giúp tẩy tế bào chết, loại bỏ các tế bào da bị tổn thương như nám, khắc phục tình trạng không đều màu da

  • Axit KojicAxit Kojic nổi bật với đặc tính chống oxy hóa, thường xuất hiện trong các sản phẩm mỹ phẩm với nồng độ 2%. Thành phần này được áp dụng như một phương pháp điều trị da không đều màu 

1.2. Sử dụng kem chống nắng mỗi 

kem chống nắng

Ngay cả khi tiết trời âm u, ít nắng hay bất cứ khi nào ra ngoài, bạn đều cần dùng kem chống nắng để bảo vệ da mọi lúc mọi nơi.

Shutterstock

1.3. Dưỡng ẩm cho da

Ngoài ra, bạn cần uống đủ nước mỗi ngày để quá trình hydrat hóa của cơ thể hoạt động tốt từ trong ra ngoài

1.4. Tẩy tế bào chết định kỳ

Bước này rất quan trọng trong việc loại bỏ những tế bào da chết đang tích tụ trên da mặt từ các sạm nám. Việc tẩy chết các tạp chất này giúp kích thích quá trình tái tạo tế bào mới, tăng sự đàn hồi và duy trì sự trắng sáng của da mặt

Bạn hãy duy trì thói quen tẩy tế bào từ 1 - 2 lần/ tuần để đảm bảo làn da được làm sạch và thay mới thường xuyên để da mặt luôn trong trạng thái đều màu và mịn màng

2. Dưỡng da đều màu bằng phương pháp thiên nhiên 

2.1. Mặt nạ dưỡng sáng da với nha đam

Trong gel nha đam có một thành phần tên gọi là Polysaccharide (MPS) được biết đến với công dụng làm mềm và sáng da. Vì vậy nha đam là một trong những nguyên liệu được sử dụng hàng đầu để điều trị chứng tăng sắc tố da, da không đều màu.

Cách thực hiện:

  • Chọn 1 nhánh nha đam tươi, cỡ trung bình

  • Gọt vỏ, lấy phần gel trong

  • Dùng tay sạch thoa gel nha đam lên khắp mặt

  • Để khô trong vài phút rồi rửa lại với nước sạch. Bạn cũng có thể để qua đêm và rửa lại bằng nước ấm vào sáng hôm sau nếu da không quá nhạy cảm.

2.2. Mặt nạ dưỡng sáng da với nghệ

Shutterstock

Nghệ có thể giúp sáng và đều màu da nhờ vào hoạt chất curcumin của mình. Khi kết hợp nghệ với các thành phần khác như sữa chua, hỗn hợp này sẽ tăng cường tính kháng khuẩn và dưỡng ẩm cho da.

Cách thực hiện:

  • Trộn đều bột nghệ cùng sữa chua theo tỷ lệ 1 : 2

  • Làm sạch da mặt và đắp mặt nạ nghệ lên da trong khoảng 15 - 20 phút

  • Rửa lại bằng nước ấm

  • Có thể đắp hằng ngày nếu cần

2.3. Mặt nạ dưỡng sáng da dầu dừa

Dầu dừa có khá nhiều công dụng làm đẹp khi giàu Vitamin E và K. Dầu dừa có tính kháng khuẩn và dưỡng ẩm cho da rất tốt cũng như giúp chữa lành các tế bào da bị tổn thương.

Cách thực hiện:

  • Rửa mặt sạch sẽ, thấm khô bằng khăn

  • Thoa một lớp dầu dừa mỏng lên khắp mặt và để qua đêm

  • Chỉ nên thực hiện 2-3 lần trong tuần

3. Điều trị da không đều màu bằng công nghệ cao

Các lựa chọn khắc phục da không đều màu theo hướng y tế thường có chi phí cao nhưng giúp bạn rút ngắn thời gian xử lý cũng như có hiệu quả cao đối với các tình trạng nám lâu năm.

  • Peel da

Có 3 cấp độ peel da là nhẹ - trung bình - sâu. Đây là phương pháp mà sản phẩm "dung dịch" hóa học thâm nhập vào da để loại bỏ tế bào chết để "làm lộ" lớp da mới sáng màu hơn. Tùy vào mức độ thực hiện mà thời gian và nhu cầu dùng thuốc giảm đau sẽ thay đổi.

Thời gian phục hồi ở mức độ nhẹ chỉ trong vài ngày, trong khi đó nếu làm "sâu" có thể kéo dài tới 2 tuần.

 

  • Phương pháp "4% Hydroquinone"

Hydroquinone là một loại kem có thể dùng cho bị nám 2 lần/ ngày theo hướng dẫn của bác sĩ; giúp làm sáng màu các đốm đen để tone da thêm vẻ đồng đều. Tuy nhiên, kem có thể gây đau rát, mẩn đỏ hoặc khô da - nếu gặp tình trạng này thì bạn cần tìm đến bác sĩ da liễu càng sớm càng tốt để có hướng xử lý phù hợp hơn.

  • Điều trị bằng laser

Phương pháp này đang được sử dụng khá nhiều trong việc cải thiện tông da, làm mờ các tình trạng như sẹo - đồi mồi hay sạm nám cho cháy nắng. 

Đôi khi khi điều trị da không đều màu bằng laser lại có kết quả ngược lại là bị tăng sắc tố, màu da thay đổi nên hãy thận trọng khi lựa chọn cách này. Tốt nhất bạn nên tham khảo và thực hiện tại các cơ sở y khoa uy tín, có kinh nghiệm xử lý các vấn đề về da.

Shutterstock

4. Chế độ sinh hoạt giúp làm đều màu da

Bạn có biết kết quả của việc sinh hoạt có lành mạnh hay không sẽ phản ánh qua “chất lượng” của làn da. Do đó nếu gặp vấn đề như sạm nám, da tối màu thì hãy kiểm tra xem liệu mình có đang làm những điều này hằng ngày không bạn nhé.

Tránh một số thực phẩm và đồ uống

Có một số loại thực phẩm có thể khiến da trở nên đỏ ửng, không đều màu. Thậm chí một số đồ ăn nhẹ nhiều đường còn làm tăng tốc độ lão hóa của da gây ra nếp nhăn cùng sạm nám, đồi mồi. Do đó để chăm da tốt hơn, bạn nên hạn chế:

  • Rượu nói riêng và các đồ uống có cồn nói chung.

  • Thức ăn cay nóng, thực phẩm nhiều đường ngọt.

  • Sản phẩm bơ sữa.

  • Thực phẩm chế biến sẵn hoặc quá nhiều dầu mỡ

Có nhiều phương pháp giúp cải thiện tình trạng da không đều màu. Tùy vào mức độ mà bạn có thể áp dụng cho mình một hoặc cùng lúc nhiều cách để giúp da thêm sáng khỏe, mịn màng. 

Tuy nhiên, trong lúc thực hiện, nếu xuất hiện bất kỳ dấu hiệu lạ nào trên da - đặc biệt là da mặt nhạy cảm - thì bạn nên tạm dừng và tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu nhằm hạn chế nguy cơ tổn thương da nhé.


Nguồn tham khảo:

https://www.healthline.com/health/beauty-skin-care/how-to-get-even-skin

https://www.colorescience.com/blogs/learn/how-to-manage-an-uneven-skin-tone

https://www.dermalogica.com/blogs/living-skin/what-causes-uneven-skin-tone

https://vinmec.com/vi/tin-tuc/thong-tin-suc-khoe/suc-khoe-tong-quat/cach-giup-ban-lam-deu-mau-da/


Các sản phẩm được nhắc đến trong bài viết

Sản phẩm trong bài viết

Các tin tức khác