Cách sử dụng kem chống nắng để sở hữu làn da khỏe đẹp

August 3, 2022

Trong cách dùng kem chống nắng, có một số việc khá quen thuộc nhưng cũng có không ít điều như tìm hiểu thông tin sản phẩm vẫn khiến nhiều người cảm thấy lúng túng. Hiểu không đúng sẽ khiến chọn lựa kem chống nắng thiếu chính xác hơn.

Tác dụng của kem chống nắng

Khi biết được những tổn thương mà da phải chịu khi tiếp xúc với ánh mặt trời mà không có sự bảo vệ của kem chống nắng, bạn sẽ nhận ra tầm quan trọng của “lớp khiên” này đối với làn da của mình.

  • Hạn chế da không đều màu: Tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng có thể làm cháy da và xuất hiện các vết thâm sạm, nám hoặc các đốm ban đỏ khó chịu

  • Bảo vệ da khỏi tia UV: Kem chống nắng giúp da chống lại sự xâm nhập của các tia UV ở mức thấp nhất, từ đó ngăn ngừa các rối loạn về da bao gồm lão hóa sớm và ung thư da. 

  • Làm chậm quá trình lão hóa: Tiếp xúc quá nhiều với ánh sáng mặt trời sẽ làm tăng tốc độ xuất hiện nếp nhăn, khiến da mất đi độ đàn hồi vốn có

  • Giảm nguy cơ ung thư da: Kem chống nắng giúp giảm nguy cơ phát triển mầm bệnh của nhiều loại ung thư da - đặc biệt là ung thư hắc tố

Lý do bạn nên sử dụng kem chống nắng

Da sẽ bị tổn thương khá nhiều nếu không có kem chống nắng bảo vệ

Cách chọn kem chống nắng phù hợp với từng loại da

Theo Blogger Claudia Darmawan - đang theo học Tiến sĩ Da liễu ở Hàn Quốc - một số gợi ý chọn kem chống nắng bạn có thể tham khảo thêm như sau:

  • Da khô: Nên chọn kem chống nắng dạng kem có bổ sung các thành phần dưỡng ẩm như ceramides, glycerin, axit hyaluronic,...

  • Da dầu: Nên dùng sản phẩm dạng nước hoặc gel, ưu tiên thành phần trà xanh, tràm trà hoặc niacinamide để giúp kiểm soát lượng dầu thừa.

  • Da thường: Bất kể là kem có thành phần hữu cơ hay vô cơ, dạng kem hay gel đều phù hợp với bạn.

  • Da nhạy cảm: Nên tránh kem chống nắng hóa học. Kem chống nắng vật lý có các thành phần như panthenol, allantoin và madecassoside vừa an toàn hơn vừa có tính chất làm dịu da, giảm kích ứng.

  • Da mụn: Cũng giống như da nhạy cảm, bạn nên chọn kem vật lý vì lành tính hơn. Ngoài ra, để hạn chế da đổ dầu nhờn sinh mụn thì sản phẩm nên ở dạng nước, mỏng nhẹ.

Tùy từng loại da, bạn sẽ có lựa chọn sản phẩm có kết cấu và thành phần phù hợp nhằm tránh những kích ứng da không mong muốn. Việc lựa chọn kem chống nắng chất lượng rất quan trọng với làn da. Chính vì thế, bạn nên mua các sản phẩm chính hãng với chất lượng được cam kết bởi các thương hiệu uy tín.

kem chống nắng

Với 100+ sản phẩm kem chống nắng từ nhiều thương hiệu nổi tiếng như Bioderma, Vichy, Anessa..., Beauty Box mang đến giải pháp bảo vệ da toàn diện cho mọi loại da

Cách sử dụng kem chống nắng hiệu quả

1. Thoa kem chống nắng trước 20 phút

Để kem chống nắng phát huy được tính hiệu quả bạn phải sử dụng kem trước 15 - 20 phút trước khi ra ngoài. Vì như thế làn da sẽ được bảo vệ hoàn toàn khỏi những tác hại từ ánh nắng.

2. Dưỡng ẩm trước khi chống nắng

Vì một số loại kem chống nắng không chứa các thành phần cấp ẩm nên bước sử dụng thêm kem dưỡng ẩm khá quan trọng. Tuy nhiên, hiện nay có nhiều loại sản phẩm kết hợp đầy đủ các tính năng nhằm giúp bạn tiết kiệm được nhiều thời gian hơn  

3. Sử dụng lượng kem chống nắng phù hợp

Trên các sản phẩm kem chống nắng thường không ghi chú liều lượng phù hợp khi sử dụng kem chống nắng. Theo một số chuyên gia, lượng kem nên phù hợp với diện tích da của mình.

Trong đó cách "2 ngón tay" là dễ sử dụng nhất. Bạn chỉ cần chiết lượng kem chống nắng theo chiều dài của ngón trỏ và ngón giữa và thoa đều cho mỗi vùng như: Đầu, mặt và cổ, 2 cánh tay, lưng trên và dưới, vùng ngực và toàn bộ 2 cánh chân. Mỗi 

4. Dùng kem chống nắng ngay cả khi ở nhà

Tia UVA có thể xuyên qua rèm cửa, cửa kính hoặc bê tông. Vì thế ngay cả khi bạn ở trong nhà hoặc đang lái xe bạn hãy thoa kem chống nắng để được bảo vệ thường xuyên.

5. Thoa kem chống nắng đúng cách

Sau khi các bạn biết được lượng kem phù hợp với diện tích khuôn mặt của mình thì bước tiếp theo chính là thoa kem đúng cách. Cách thực hiện khác là đơn giản, bạn chỉ cần chấm thành nhiều điểm, dùng tay vỗ đều và thoa đều trên khắp vùng cần thiết.

6. Thoa lại kem chống nắng sau mỗi 2-3 tiếng

Theo các chuyên gia, hiệu quả của kem chống nắng thông thường hoặc những sản phẩm dưỡng ẩm chứa thành phần chống nắng sẽ giảm dần, thậm chí biến mất khi da ra nhiều mồ hôi nếu bạn không thoa nhắc lại.
Để làn da được bảo vệ toàn diện, bạn nên bôi kem chống nắng lần nữa để đảm bảo duy trì lớp màn bảo vệ cho làn da, dặc biệt là sau 2-3 tiếng hoạt động ngoài trời hay tiếp xúc với nước.

Cách chọn kem chống nắng phù hợp với loại da

Sử dụng đúng cách sẽ giúp kem chống nắng phát huy tối đa hiệu quả - Ảnh: Shutterstock

Các bước sử dụng kem chống nắng đúng cách

Không trang điểm

  • Bước 1: Thoa một lớp kem dưỡng ẩm để vừa dưỡng da vừa cung cấp độ ẩm cần thiết giúp da hấp thụ khả năng chống nắng tốt hơn

  • Bước 2: Vỗ nhẹ kem chống nắng lên toàn bộ mặt và vùng cổ

Nếu thoa kem chống nắng trước kem dưỡng thì kem chống nắng sẽ tạo lớp màn ngăn cách da, khiến da không thể tiếp nhận dưỡng chất từ kem dưỡng ẩm.

Khi trang điểm

Kem chống nắng là bước dưỡng da cuối cùng và trước khi tiến hành các bước trang điểm. Bạn nên thực hiện các bước dưỡng da sau: Làm sạch da - Toner - Kem chống nắng - Kem lót - Kem nền - Phấn phủ.

Khi muốn thoa lại kem chống nắng, tốt hơn hết nên tẩy trang sạch sẽ trước đó và chờ từ vài phút cho lớp chống nắng ổn định rồi bắt đầu các bước trang điểm tiếp theo.

Một số lưu ý để dùng kem chống nắng hiệu quả

  • Chọn kem chống nắng có thành phần an toàn, dịu nhẹ và phù hợp với từng loại. Nếu đang mang thai, bạn nên chọn sản phẩm có thành phần tự nhiên để đảm bảo an toàn sức khỏe cho cả bạn và bé.

  • Nên chọn kem chống nắng có SPF từ 30 trở lên và khả năng bảo vệ phổ rộng trong sinh hoạt thường ngày. Khả năng chống nắng chỉ dựa theo chỉ số SPF cao nhất chứ không phải cộng gộp SPF ở các sản phẩm.

  • Cần dùng đủ và đúng lượng kem để đảm bảo khả năng bảo vệ da. Cần lượng kem khoảng 1/3 muỗng cà phê khi dùng cho mặt và cổ.

  • Không nên chủ quan vào các chỉ số SPF trong mỹ phẩm mà không thoa kem chống nắng.

  • Đừng quên thoa kem ở cả vùng da gần mắt và vành tai - đây là những nơi cũng bị ánh nắng ảnh hưởng nhưng lại ít được chú ý.

Với những kiến thức hữu ích trên, BeautyBox tin rằng bạn sẽ sớm tìm được kem chống nắng bảo vệ làn da mình.

Xem thêm
 

Nguồn tham khảo:

5 BENEFITS OF SUNSCREEN - https://www.katesomerville.com/us/en/blog/5-benefits-of-sunscreen.html

What Do Sunscreen Numbers and +++ Mean? - https://www.pinkparlour.asia/id/stories/what-do-sunscreen-numbers-mean-does-spf-100-gives-double-the-coverage-of-spf-50/

The Difference Between Chemical and Mineral Sunscreen - https://www.everydayhealth.com/skin-beauty/chemical-vs-mineral-sunscreen-whats-difference/

Find Your Sunscreen Soulmate: 15 Options Based on Skin Types - https://www.healthline.com/health/beauty-skin-care/sunscreen-skin-type


Các sản phẩm được nhắc đến trong bài viết

Sản phẩm trong bài viết

Các tin tức khác