10 cách trị thâm môi đơn giản và hiệu quả tại nhà

August 3, 2022

Đôi môi sẫm màu có thể kiến gương mặt bạn trông thiếu sức sống. Tùy vào nguyên nhân và mức độ sẽ có những cách trị thâm môi khác nhau. Beauty Box mách bạn 10 cách trị thâm môi bằng phương pháp thiên nhiên đơn giản và hiệu quả ngay tại nhà.

Nguyên nhân gây thâm môi

Trị thâm môi có thể giúp tổng thể gương mặt bạn hồng hào và tràn đầy sức sống. - Ảnh: ShutterStock

Nguyên nhân gây thâm môi

Tương tự như da, nguyên nhân khiến môi sạm màu, kém tươi tắn là do melanin sản sinh quá nhiều. Có nhiều yếu tố liên quan ảnh hưởng đến vấn đề này như:

  • Không chống nắng: Các tia UV từ mặt trời có tác động xấu đến các mô liên kết dưới da, phá hủy collagen, từ đó khiến môi vừa dễ bị thâm màu vừa nhanh xuất hiện nếp nhăn trong lòng môi và viền môi.
  • Uống quá ít nước: Cơ thể thiếu nước cũng khiến môi thâm đen. Nếu bạn thường xuyên ở môi trường máy lạnh mà không uống đủ nước sẽ càng dễ khiến môi khô và sạm màu đi.
  • Thói quen hút thuốc lá: Không chỉ hủy hoại sức khỏe, thuốc lá cũng sẽ khiến môi nhanh lão hóa. Các thành phần như nicotine, hắc ín, cacbonmonoxide, cyanua acid sẽ bám vào môi khi bạn hút thuốc, lâu ngày khiến môi “đổi màu”.
  • Uống nhiều cà phê: Các nhà khoa học đã đưa ra kết luận rằng chất cafein trong cà phê không chỉ làm môi tối màu mà còn khiến răng ố vàng khi tiếp xúc nhiều.
  • Phản ứng phụ với các loại sản phẩm: Trong một số trường hợp, các thành phần có trong kem đánh răng, son môi... có thể khiến môi dần mất đi màu sắc tự nhiên tùy theo cơ địa mỗi người.
  • Thường xuyên cắn môi hay bặm môi: Hành động liếm môi, cắn môi thường xuyên dễ khiến môi tổn thương dần trở nên khô ráp, bong tróc; kéo theo đó là tình trạng thâm môi.

Ngoài ra còn một số nguyên nhân liên quan tới sức khỏe cũng khiến môi kém tươi tắn như đang trong giai đoạn hóa trị liệu, thiếu máu, thiếu vitamin hay dùng quá nhiều florua.

10 cách trị thâm môi từ nguyên liệu thiên nhiên

Nguyên liệu tự nhiên có thể trở thành sản phẩm trị thâm môi đáng thử: đơn giản, tiết kiệm và có độ an toàn cao. Bạn có thể tham khảo một số cách khử thâm, dưỡng môi sáng màu như sau:

1. Trị thâm môi với chanh tươi

Lượng lớn vitamin C có trong chanh kết hợp cùng folic acid vừa giúp ức chế melanin vừa tái tạo các tế bào khỏe mạnh cho cơ thể, thúc đẩy sản sinh collagen cải thiện tình trạng da. Do đó, chanh cũng tác động tích cực trong việc dưỡng môi. Bạn có thể thực hiện theo 2 cách sau:

Cách 1: Trước khi đi ngủ, cắt một lát chanh và chà nhẹ lên môi vài lần, để qua đêm và rửa sạch lại vào sáng hôm sau.

Cách 2: Nhúng một lát chanh vào đường trắng và cà nhẹ lên môi như một cách tẩy tế bào chết, giúp môi thêm mềm mại và hồng hào.

Nếu áp dụng thường xuyên, bạn sẽ thấy môi dần sáng màu lên sau 1 tháng.

Sử dụng chanh tươi để giảm thâm môi

Dùng chanh tươi là cách trị thâm môi tự nhiên nhiều người sử dụng - Ảnh: ShutterStock

2. Trị thâm môi với mật ong

Cách trị thâm môi này chắc chắn sẽ giúp bạn có được làn môi ẩm mượt, mềm mại trong thời gian ngắn. Bạn nên kết hợp với chanh để nâng cao kết quả vì chanh có đặc tính làm sáng da, trong khi mật ong là chất dưỡng ẩm tự nhiên.

Cách 1: Trộn đều nước cốt chanh và mật ong theo tỉ lệ 1:1. Sau đó thoa hỗn hợp này lên môi, giữ trong 15 đến 30 phút và rửa lại với nước sạch.

Cách 2: Kết hợp 6 giọt mật ong - 2 giọt nước hoa hồng và thoa lên môi nhiều lần trong ngày.

Mật ong trị thâm môi hiệu quả Beauty Box

Dồi dào amino acid và chất chống oxy hóa, mật ong giúp các bạn gái xua đi nỗi lo thâm môi. - Ảnh: ShutterStock

3. Trị thâm môi với dâu tây

Dâu tây giàu vitamin C, vitamin E cùng nhiều dưỡng chất có công dụng dưỡng môi khác nên bạn có thể ứng dụng loại trái cây này để làm mặt nạ trị thâm môi.

Cách 1: Xay nhuyễn khoảng 5 quả dâu tây và thêm vào 2 thìa cà phê baking soda tạo thành mặt nạ môi. Sử dụng hằng ngày trước khi đi ngủ và để qua đêm như mặt nạ ngủ cho môi cũng là cách dưỡng môi căng mọng, sáng màu tự nhiên.

Cách 2: Trộn nước ép dâu cùng mật ong và gel lô hội thành hỗn hợp mặt nạ cho môi. Đắp hỗn hợp trong 10 phút và massage nhẹ 2 phút trước khi rửa sạch. Bạn nên dùng công thức này 3 lần/tuần để thấy hiệu quả làm hồng môi.

Dâu tây và các loại quả mọng khác có tác dụng trị thâm môi hiệu quả Beauty Box

Dâu và các loại quả mọng khác đều có tác dụng trị thâm - Ảnh: ShutterStock

    4. Trị thâm môi với vitamin E

    Vitamin E giúp tăng cường hoạt động và các liên kết của tế bào, đồng thời chống oxy hóa, bảo vệ môi trước tác động môi trường.

    Cách 1: Sử dụng vitamin E từ viên nang làm mặt nạ ngủ 3-4 lần mỗi tuần, bạn sẽ cảm nhận được sự cải thiện màu sắc của môi.

    Cách 2: Thao tác tương tự bằng dầu dừa hoặc dầu hạnh nhân cũng giúp môi giảm thâm.

    Vitamin E có tác dụng trị thâm môi Beauty Box

    Vitamin E bảo vệ môi trước tác hại của môi trường - Ảnh: ShutterStock

    5. Trị thâm môi với đường nâu

    Đường được ứng dụng rộng rãi trong làm đẹp bởi đặc tính tẩy tế bào chết hiệu quả. Đặc biệt, đường nâu được tinh chế khác biệt, khiến lượng glycolic acid cao hơn đường trắng, mang lại bờ môi không chỉ mềm mịn mà còn giảm thâm đen.

    Cách 1: Trộn đều 3 muỗng đường nâu cùng 2 muỗng quả bơ. Đắp hỗn hợp này lên môi 20 phút rồi rửa sạch sẽ thấy môi sáng màu rõ rệt.

    Cách 2: Thay thế bơ bằng 2 muỗng mật ong để có hỗn hợp đặc sệt. Rửa sạch sau khi thoa 20 phút sẽ giúp khôi phục màu môi hồng hào.

    Áp dụng 2 công thức này khoảng 2-3 lần/tuần sẽ nhanh có kết quả như ý muốn.

    Đường nâu giúp môi mềm mịn, hồng hào Beauty Box

    Lượng glycolic acid dồi dào trong đường nâu giúp trị thâm môi - Ảnh: ShutterStock

    6. Trị thâm môi với hoa hồng

    Hoa hồng chứa nhiều vitamin C, vitamin B, carotene,... có tác dụng giảm thâm sạm, chống oxy hóa và cấp ẩm hiệu quả.

    Cách 1: Ngâm cánh hoa hồng trong sữa vài giờ trước khi xay. Cho thêm 1/2 muỗng mật ong, bột nghệ vào hỗn hợp và xay nhuyễn. Sau đó đắp hỗn hợp lên môi trong 15 phút. Sử dụng phương pháp này 2 lần mỗi tuần để có đôi môi hồng hào, tươi trẻ.

    Cách 2: Trộn nước hoặc tinh chất hoa hồng cùng vài giọt mật ong. Sử dụng hỗn hợp này như chất dưỡng môi và thoa 3-4 lần/ngày.

    Hoa hồng giàu vitamin giúp môi sáng màu Beauty Box

    Môi sáng lên trông thấy nhờ hoa hồng giàu vitamin - Ảnh: ShutterStock

    7. Trị thâm môi với lựu

    Không chỉ tốt cho sức khỏe, lựu còn là loại trái cây có đa công dụng như: nuôi dưỡng, cấp ẩm và trị môi thâm tuyệt vời.

    Cách 1: Chà nhẹ hỗn hợp nướp ép hạt lựu, sữa với nước hoa hồng lên môi, massage môi trong 10 phút và rửa sạch. Bạn nên áp dụng mỗi ngày để môi thêm hồng hào.

    Cách 2: Trộn nướp ép lựu với nước ép củ cải đường hoặc cà rốt. Bạn có thể thoa hỗn hợp lên môi mỗi tối và dùng như mặt nạ ngủ cho môi để đôi môi được nuôi dưỡng suốt đêm.

    Trị thâm môi nhanh chóng với lựu Beauty Box

    Lựu là loại trái cây đa công dụng - Ảnh: ShutterStock

    8. Trị thâm môi với cà chua

    Cà chua không chỉ chứa nhiều loại vitamin như A, B6, C,... mà có vi lượng, sắc tố lycopen và beta carotene dồi dào. Tất cả các tinh chất này đều có tác dụng làm sáng màu môi.

    Cách 1: Dùng lát cà chua thoa theo chiều vòng tròn trên môi trong 10-15 phút. Đây là một phương pháp đơn giản có thể áp dụng mỗi ngày trước khi đi ngủ nhằm cải thiện vấn đề thâm môi.

    Cách 2: Trộn nước ép cà chua cùng vài giọt mật ong thành dung dịch. Dùng bông cotton thấm đều hỗn hợp và đắp lên môi trong 20 phút trước khi rửa sạch.

    Cà chua chống oxy hóa và trị thâm môi hữu hiệu Beauty Box

    Sắc tố đỏ lycopen và beta carotene có nhiều trong cà chua - Ảnh: ShutterStock

    9. Trị thâm môi với dầu gấc

    Ngoài lycopen và beta carotene, dầu gấc còn chứa zeaxanthin và beta cryptoxanthin giúp làm chậm quá trình lão hóa, cân bằng độ ẩm cần thiết. Dầu gấc được xem là "vị cứu tinh" cho đôi môi bị tổn thương do thời tiết hay dùng son môi chứa nhiều chì.

    Cách 1: Massage dầu gấc trên môi trong 15-20 phút và rửa lại bằng nước ấm.

    Cách 2: Kết hợp dầu gấc và chanh theo tỉ lệ 2:1, sau đí massage lên vùng môi thâm sạm. Công thức này sẽ đánh tan vết thâm, giúp môi thêm hồng hào.

    Dầu gấc là

    Dầu gấc là "vị cứu tinh" của môi chịu thương tổn do thời tiết, son nhiều chì - Ảnh: ShutterStock

    10. Trị thâm môi với củ dền

    Được ưa chuộng trong nấu nướng, củ dền đỏ mang lại nhiều lợi ích cho da. Củ dền đỏ không những trẻ hóa làn da, tẩy tế bào chết mà còn trị thâm cực hiệu quả.

    Cách 1: Dùng bông cotton thấm nước ép củ dền và đắp lên môi 30 phút. Sau đó di chuyển bông cotton theo vòng tròn để tẩy tế bào chết trên môi, cũng như hỗ trợ môi hấp thụ dưỡng chất.

    Cách 2: Xay nhuyễn củ dền, cà rốt cùng với dầu olive, mật ong. Massage hỗn hợp trên môi trong 15 phút và rửa lại với nước mát.

    Củ dền cải thiện đôi môi hồng hào, tươi trẻ Beauty Box

    Củ dền trả lại màu hồng cho đôi môi của bạn - Ảnh: ShutterStock

    Một số biện pháp trị thâm môi khác

    Ngoài áp dụng các cách trị thâm môi như trên, bạn nên kết hợp các mẹo sau để giúp môi căng mọng, quyến rũ hơn.

    • Vệ sinh vùng da môi bằng tẩy trangtẩy tế bào chết nhằm loại bỏ lớp da cũ sạm màu cũng như giúp môi dễ hấp thu các dưỡng chất chăm sóc sau đó hơn.
    • Không lạm dụng son môi, đặc biệt là đối với các dòng son có chì
    • Uống đủ nước để thanh lọc cơ thể và cả cho môi, môi có mềm mại hay không là dựa vào độ ẩm rất nhiều.
    • Ăn nhiều rau xanh và trái cây hằng ngày không chỉ giúp làn da khỏe mạnh và còn cải thiện được cả màu sắc của môi nhờ vào các vitamin và khoáng chất quý giá, nhất là ở các loại trái cây họ cam quýt.
    • Hạn chế các thói quen xấu như hút thuốc, dùng nhiều thức uống có màu, hay cắn môi... để tránh gây ra các tổn thương không đáng có cho môi.

    Xem thêm: 

    “Bỏ túi” ngay 5 cách làm son môi tại nhà lên màu siêu tươi

    Môi khô nứt nẻ nên dùng son nào?

    7 công thức làm son dưỡng môi vừa thơm vừa hiệu quả


    Nguồn tham khảo:

    16 Ways to Lighten Dark Lips - https://www.healthline.com/health/dark-lips

    10 Tips To Get Kissalicious Lips Back: Lighten Dark Lips Naturally - https://patch.com/illinois/chicagoheights/10-tips-get-kissalicious-lips-back-lighten-dark-lips-naturally


    Các sản phẩm được nhắc đến trong bài viết

    Sản phẩm trong bài viết

    Các tin tức khác