Môi khô nứt nẻ nên dùng son nào?

August 3, 2022

Không chỉ phản ánh dấu hiệu thiếu nước, môi khô nứt nẻ còn khiến bạn gặp nhiều khó khăn hơn khi trang điểm bởi lớp son sẽ trở nên khó đều màu và mịn màng. Do đó, bạn cần biết cách chọn và dùng son sao cho phù hợp với làn môi khô ráp mà không khiến môi chịu thêm thương tổn. Cùng Beauty Box điểm qua một số lưu ý cũng như bí quyết để chăm sóc cho làn môi mình trở nên căng mọng và thu hút hơn nhé.

Nguyên nhân gây ra khô môi

Không giống với da, môi không có tuyến dầu tự nhiên để tự giữ ẩm. Do đó nếu không được bổ sung đủ độ ẩm từ sinh hoạt hay do chịu ảnh hưởng bởi thời tiết khô hanh thì tình trạng môi khô nứt nẻ, kém mềm mại hay nặng hơn là bong tróc gây chảy máu, đau đớn sẽ thường xuyên xảy ra.

Ngoài ra việc sử dụng một số loại thuốc có chứa vitamin A, lithium hay retinoids... hay tình trạng thiếu/suy dinh dưỡng cũng làm tăng nguy cơ nứt nẻ môi. Khi đó, bạn nên tìm gặp bác sĩ sớm nếu tình trạng bong tróc ở môi có liên quan đến hai vấn đề này cũng như cần chú ý chăm sóc môi nhiều hơn nhé.

Khô môi có thể do cơ thể thiếu nước

Khô môi là do cơ thể thiếu nước hoặc chịu ảnh hưởng từ một số loại thuốc - Ảnh: ShutterStock

Môi khô nên và không nên dùng son gì?

Nên dùng: Son kem, son bóng

Nếu môi đang bị nứt nẻ, bong tróc thì tốt nhất bạn nên dùng các dòng son dạng kem vì thành phần son này có chứa lượng dầu nhiều nhất so với các dạng son khác, giúp dưỡng ẩm cho môi hiệu quả hơn.

Son bóng có kết cấu mỏng, nhẹ và chủ yếu được cấu tạo từ nước. Vì thế, son bóng có khả năng cấp ẩm và ngăn chặn sự thoát nước ở môi. Nhưng vì chỉ có màu sắc nhạt và trôi nhanh chỉ trong 2-3 tiếng, son bóng có thể làm lớp trang điểm của bạn trở nên nhợt nhạt, thiếu sắc.

Không như các dòng son khác, son bóng thường không màu hoặc có tông màu nhẹ nhàng, thích hợp với nhiều tông da và áp dụng được các phong cách trang điểm khác nhau. Với nhiều sản phẩm đa dạng hiện nay, bạn có thể dễ dàng chọn cho mình một thỏi son bóng phù hợp. Khi chọn son, bạn cần lưu ý chọn sản phẩm đến từ thương hiệu uy tín để đảm son lên màu "chuẩn" cũng như an toàn cho sức khỏe làn môi.

Son bóng DearDahlia

Tham khảo ngay các loại son bóng cao cấp chính hãng từ các thương hiệu nổi tiếng như Dear Dahlia,Black Rouge, Peripera...với nhiều ưu đãi hấp dẫn tại Beauty Box

Không nên dùng: Son lì

Từ đó, bạn cũng nên tạm thời tạm biệt các loại son lì nhé. Mặc dù son này cũng đó lượng độ ẩm nhất định để tạo độ bám mờ, nhưng đối với môi khô thì vẫn không đủ.

3 bước đánh son không lo bị khô môi

Sau khi chọn được loại son phù hợp cho đôi môi khô nứt nẻ, tô son đúng cách là điều bạn nên chú ý. Có nhiều cách dùng son không làm khô môi, bài viết này sẽ hướng dẫn bạn 3 bước chính như sau:

  • Bước 1: Dùng son dưỡng/son lót trước khi dùng son màu. Điều này giúp hạn chế tác động của son màu tới môi vừa giữ màu son thêm tươi là lâu phai hơn.
  • Bước 2: Thoa một lớp son màu mỏng. Son màu thường khô lại sau một thời gian tiếp xúc với môi trường bên ngoài và sẽ hút ngược độ ẩm từ môi. Do đó, để hạn chế môi khô vì mất nước một cách tối đa, bạn chỉ nên sử dụng 1 ít son màu.
  • Bước 3: Dùng thêm một lớp son bóng. Son bóng thường có kết cấu dạng gel gốc nước. Không chỉ tạo hiệu ứng căng mọng, son bóng còn ngăn ngừa sự mất nước của môi.

Nên dùng son dưỡng hoặc son lót trước khi thoa son màu

Nên dùng son dưỡng hoặc son lót trước khi thoa son màu - Ảnh: ShutterStock

6 bí quyết dưỡng môi khô hiệu quả

Bên cạnh tẩy tế bào chết định kỳ và dùng son dưỡng, có một số mẹo khác cũng có tác dụng giữ cho đôi môi của bạn thêm mềm mại và mịn màng, ngăn ngừa nguy cơ môi khô nứt nẻ. Những mẹo này hoàn toàn không có gì phức tạp, bạn có thể thực hiện mọi lúc, mọi nơi - sau một thời gian ngắn sẽ cảm nhận được môi mình có những thay đổi rõ rệt.

1. Tẩy tế bào chết và làm mềm môi

Dù có thường xuyên thoa son hay không thì tẩy tế bào cho môi là bước nên thực hiệu 1-2 lần mỗi tuần. Bạn có thể dùng các sản phẩm làm sẵn hoặc có thể tự làm tẩy tế bào chết môi tại nhà bằng đường và mật ong, dầu dừa. Mật ong có tính kháng khuẩn, kết hợp cùng dầu dừa dưỡng ẩm và đường nâu sẽ loại bỏ lớp da môi cũ khô ráp, trả lại cho môi vẻ mềm mại vốn có để son môi lên màu chuẩn mịn hơn.

Bước 1: Lấy mỗi thành phần lượng bằng nhau và trộn đều

Bước 2: Thoa hỗn hợp massage trên môi trong 5 phút.

*Lưu ý: Phần hỗn hợp còn lại để trong hũ sạch và giữ trong tủ lạnh. Các bạn nên sử dụng sản phẩm tự làm này trong 1 tuần là tốt nhất.

Tẩy tế bào chết giúp môi luôn mịn màng beauty box

Tẩy tế bào chết giúp môi luôn ẩm mượt, mịn màng - Ảnh: ShutterStock

2. Làm sạch và dưỡng ẩm

Tương tự như da mặt, da môi cũng cần được “thư giãn” sau một ngày dài. Nếu dùng các loại son có độ bám cao, bạn nên chuẩn bị loại tẩy trang dành riêng cho môi để có tác dụng làm sạch tốt nhất có thể.

Các bước tẩy trang môi đúng cách bao gồm:

  • Dùng khăn giấy chặm môi nhiều lần cho tới khi không còn thấy son dính trên khăn nữa hoặc thấm ướt bông tẩy trang và lau nhẹ môi cho hết son (lưu ý là chỉ lau nhẹ, đừng chà sát)
  • Cho lượng vừa đủ sản phẩm tẩy trang môi ra bông trang điểm rồi ấn nhẹ vào môi trong vài giây, sau đó lau qua lại vài lần ở môi trên cho hết son. Đổi mặt hoặc thay bông và làm tương tự với môi dưới. Đến khi nào bông tẩy trang không còn son dính thì xem như bạn đã vệ sinh sạch sẽ cho môi.

Sau bước làm sạch, dùng thêm son dưỡng để cấp ẩm và phục hồi môi.

3. Dùng mặt nạ môi

Mặt nạ môi giúp tăng cường kết quả cấp ẩm cho môi. Nếu không có các sản phẩm chuyên dụng, bạn có thể thoa thật dày lớp son dưỡng và để qua đêm cũng sẽ có kết quả tương tự. Bạn nên đắp mặt nạ môi từ 2-3 lần mỗi tuần.

Mặt nạ môi giúp cấp ẩm và phục hồi cho môi

Mặt nạ môi giúp đẩy nhanh tiến độ cấp ẩm và phục hồi cho môi.

4. Luôn uống đủ nước

Chẳng thể nào cải thiện được tình trạng môi khô nứt nẻ nếu bạn lười uống nước. Không uống đủ nước vừa khiến môi dễ bong tróc lão hóa vừa khiến da cũng nhanh chóng mất độ đàn hồi, trở nên "già trước tuổi" với những nếp nhăn xuất hiện sớm.

5. Không liếm, cắn hay bặm môi

Thói quen tưởng như vô hại này lại là yếu tố khiến môi dễ khô ráp hơn. Nguyên nhân là nước bọt khi tiếp xúc với môi lúc bay hơi đi cũng sẽ kéo theo độ ẩm vốn có của môi.

6. "Kết thân" với son dưỡng

Ngoài các loại son có màu thì bạn cũng nên mang theo mình son dưỡng và dùng nhiều lần trong ngày. Son dưỡng nên là loại không mùi không màu sẽ tốt hơn cho môi; hạn chế các nguy cơ kích ứng không đáng có nếu môi bạn quá nhạy cảm. Ngoài ra, nếu phải ở ngoài trời nhiều thì cũng nên chọn những loại son dưỡng có khả năng chống nắng hạn chế tình trạng môi thâm sạm.

Một đôi môi căng mọng sẽ giúp bạn có vẻ ngoài thu hút và nụ cười thêm rạng rỡ. Dùng son đúng cách và thay đổi một số thói quen có hại sẽ giúp cải thiện tình trạng môi khô nhanh chóng. Bên cạnh đó, bạn nên nhớ cấp ẩm cho môi mọi lúc mọi nơi bằng một thỏi son dưỡng nhỏ gọn trong túi xách.


Xem thêm:

3 điều cần biết để chọn màu son hợp tông da

Đánh giá top 12 son dưỡng tốt nhất 

"Bỏ túi" 7 cách đánh son đẹp khó cưỡng

Nguồn tham khảo:

How To Apply Lipstick on Dry Lips - https://www.makeup.com/en-ca/makeup-tutorials/fall-and-winter/how-to-apply-lipstick-on-dry-lips

Chapped Lips: Symptoms, Causes, and Risk Factors - https://www.healthline.com/health/chapped-lips

How to Get Rid of Chapped Lips - https://www.healthline.com/health/how-to-get-rid-of-chapped-lips


Các sản phẩm được nhắc đến trong bài viết

Sản phẩm trong bài viết

Các tin tức khác