Quy trình chăm sóc da hỗn hợp thiên dầu và thiên khô cực chuẩn

August 3, 2022

Có không ít bạn gái sở hữu làn da hỗn hợp nhưng vẫn chưa có cho mình phương pháp chăm sóc đúng đắn. Các cô gái thường thiếu một quy trình tiêu chuẩn hoặc thậm chí là không biết da mình là da hỗn hợp. Hiểu được làn da của chính mình bạn sẽ tìm ra được quy trình chăm sóc thích hợp! Cùng Beauty Box tham khảo một số gợi ý sau nhé.

Phân biệt 2 loại da hỗn hợp

Làn da chúng ta được chia thành 5 loại: da thường, da dầu, da khô, da nhạy cảm và cuối cùng là da hỗn hợp. Trong đó, da hỗn hợp là dòng khó tính nhất, phức tạp nhất khi có sự hiện diện của cả 2 loại da dầu và da khô trên cũng một gương mặt. Điều này cũng đồng nghĩa với việc chăm sóc da hỗn hợp kỳ công và khó khăn gấp đôi thông thường.

Tuỳ thuộc vào tỉ lệ phân bổ của da dầu và da khô trên mặt, người ta lại chia da hỗn hợp thành 2 loại khác nhau:

Da hỗn hợp thiên dầu

Đặc trưng của da hỗn hợp thiên dầu là vùng chữ T bao gồm trán, sống mũi, cằm thường bị bóng nhờn. Trong khi đó, khu vực từ má đến mang tai và vùng cánh mũi thì rất khô và bong tróc. Tình trạng này được nhận thấy rõ nhất là vào mùa đông, thời tiết hanh khô. Mùa hè, một số làn da hỗn hợp thiên dầu có biểu hiện khá giống với da dầu thông thường.

Da hỗn hợp thiên khô

Loại da này thường có nhiều khu vực bị khô hơn. Lạ nhất là vào mùa nóng, vùng má, cánh mũi, khu vực quanh miệng, khoé mắt đều có cảm giác căng khô và sần sùi. Trong khi đó khu vực trán và sống mũi thì lại đổ dầu mất kiểm soát.

Da hỗn hợp thiên khô

Da hỗn hợp là loại da phổ biến ở phụ nữ châu Á - Ảnh: Shutterstock

4 bước nhận biết da hỗn hợp thiên dầu và thiên khô

Mặc dù hiểu rõ đặc trưng của hai phân nhánh trong da hỗn hợp, nhưng để xác định mình thuộc loại nào thì vẫn gây nhiều bối rối. Bạn có thể đến các trung tâm chăm sóc da uy tín để soi máy, hoặc nhận biết đơn giản bằng phương pháp quan sát chỉ với vài tờ giấy thấm dầu.

  • Bước 1: Làm sạch sâu làn da bằng sản phẩm tẩy trang, sữa rửa mặt và tẩy tế bào chết

  • Bước 2: Lau khô mặt bằng bông mềm, không sử dụng bất kỳ sản phẩm chăm sóc da nào trong vòng 3 tiếng

  • Bước 3: Sau 3 tiếng, lấy 5 tờ giấy thấm dầu dặm nhẹ lên các vùng: trán, mũi, cằm và hai bên má

  • Bước 4: Quan sát nếu vùng chữ T có nhờn nhiều, hai bên má nhờn ít hoặc khô, đó chính là da hỗn hợp thiên dầu. Ngược lại, vùng đó và hai bên má có ít nhờn hoặc khô thì đó là da hỗn hợp thiên khô

Cách nhận biết loại da hỗn hợp

Dùng giấy thấm dầu sẽ hỗ trợ bạn xác định da mình hỗn hợp thiên khô hay dầu - Ảnh: Shutterstock

Hướng dẫn chăm sóc da hỗn hợp thiên khô

Một số vấn đề thường gặp

Da hỗn hợp thiên khô có tỉ lệ phân bổ dầu và nước mất cân đối. Điều này gây nhiều ảnh hưởng xấuc cho da. Biểu hiện thường thấy nhất là tình trạng da khô ráp, nổi mẩn đỏ ngứa ngáy, đặc biệt là vào lúc thời tiết thay đổi. Nếu không cấp ẩm kịp thời, làn da của bạn rất dễ bị căng tức và trầy xước.

Người có làn da khô hoặc hỗn hợp thiên khô thường xuất hiện tình trạng lão hoá sớm, nổi bật là vết chân chim nơi khoé mắt, khoé miệng và rãnh cười.

Da hỗn hợp thiên khô cần lưu ý gì? 

Cấp ẩm cục bộ chính là giải pháp hữu hiệu nhất khi đối phó với tình trạng này. Bạn nên cân bằng được độ ẩm để thu hẹp lại độ lệch giữa hai khu vực da dầu và da khô. 

Lưu ý thêm là cần hạn chế tuyệt đối các hoá chất tẩy rửa mạnh vì tuýp da này cũng thuộc dạng nhạy cảm và có bề mặt da khá mỏng.

Thay đổi cách sinh hoạt để cải thiện làn da từ bên trong cũng rất cần thiết. Bạn nên uống đủ nước mỗi ngày, ăn nhiều rau xanh và bổ sung thêm các loại axit béo lành tính từ hạt lanh, cá hồi để góp phần làm giảm thiểu các vấn đề làn da hỗn hợp thiên khô.

5 bước chăm sóc cho da hỗn hợp thiên khô

Bước 1: Làm sạch da

  • Với sữa rửa mặt: Các bạn có thể lựa chọn theo dạng gel có độ pH trung bình sẽ giúp da trung hòa và không tiết dầu mất kiểm soát

  • Với tẩy trang: Bạn nên lựa chọn các sản phẩm dạng kem hoặc sữa để vừa làm sạch vừa cung cấp độ ẩm cho da. Bạn nên tránh sản phẩm có chứa thành phần dầu vì sẽ gây thêm bí bách cho lỗ chân lông

Bạn có thể tham khảo ngay dòng sữa rửa mặt phù hợp với làn da hỗn hợp thiên khô AHC PREMIUM EX HYDRA B5. Dòng sản phẩm làm sạch tạo bọt giúp len sâu vào lỗ chân lông, đồng thời tăng cường độ ẩm, làm dịu da mà không gây nhờn rít nhờ vào các thành phần thiên nhiên giàu khả năng cấp ẩm. 

Sữa Rửa Mặt Cấp Ẩm AHC PREMIUM EX HYDRA B5 SOOTHING FOAM 180ML

Sản phẩm mang lại hiệu quả làm sạch sâu nhưng không gây căng rát, châm chích cho làn da khô, yếu

Bước 2: Sử dụng toner

Bạn nên chọn có thành phần lành tính và dưỡng ẩm cao như: Glycerin, Hyaluron Acid, Butylene Glycol,… 

Lưu ý:  Nên tránh những loại toner chứa cồn và hương liệu

Bước 3: Sử dụng tinh chất dưỡng da

Các dạng tinh chất dưỡng bạn có thể lựa chọn cho da hỗn hợp thiên khô như serum, ampoule, essence,... 

Lưu ý: Chỉ thoa tinh chất cấp ẩm sâu cho vùng da khô và lớp mỏng cho vùng da dầu

Bước 4: Dưỡng ẩm da

Bạn chỉ cần lựa chọn các loại kem dưỡng ẩm hoặc sữa dưỡng ẩm có tính chất nhẹ dịu và cấp nước tốt. Tốt nhất là bạn nên sử dụng 2 loại kem dưỡng cho 2 vùng da hoặc 1 loại kem dưỡng ẩm trung hòa và thoa dưỡng ẩm lên vùng da dầu.

Bước 5: Chống nắng

Bạn nên sử dụng kem chống nắng trước khi ra ngoài hoặc sử dụng các loại mỹ phẩm để bảo vệ bề mặt da khỏi cặn trang điểm và bụi bẩn tích tụ quá sâu vào bên trong.

Nên lựa chọn các sản phẩm kem chống nắng có độ SPF 30 trở lên và thoa trước 15 - 20 phút để kem chống nắng có thể phát huy hiệu quả tác dụng của chúng

Cách khắc phục da hỗn hợp

Nên dùng kem dưỡng dạng gel cho vùng chữ T có độ nhờn cao - Ảnh: Shutterstock

Hướng dẫn chăm sóc da hỗn hợp thiên dầu

Ngược lại, những ai đang sở hữu da hỗn hợp thiên dầu cần chú ý đến quy trình làm sạch để hạn chế tối đa các vấn đề phổ biến cũng như cách dưỡng da để làn da luôn được bảo vệ và khỏe mạnh.

Một số vấn đề thường gặp

Tình trạng thường gặp nhất của kiểu da này là các lỗ chân lông khu vực mũi và cánh mũi bị nở to. Hiện tượng sợi bã nhờn và mụn đầu đen, mụn bọc xuất hiện nhiều khu vực trán, cằm và mũi. Làn da mùa hè thì luôn trong trạng thái bóng nhờn, mùa đông thì lại bị khô vùng má

Người sở hữu làn da hỗn hợp thiên dầu thường bị rất nhiều vấn đề về da cùng một lúc như mụn, lỗ chân lông to, chảy xệ, nếp nhăn nên rất cần được chăm sóc kỹ lưỡng.

Vấn đề của da hỗn hợpDa hỗn hợp thiên dầu thường có nhiều mụn đầu đen ở vùng mũi và cằm - Ảnh: Shutterstock

Da hỗn hợp thiên dầu cần lưu ý gì? 

“Làm sạch da” là từ khóa quan trọng để chăm sóc làn da hỗn hợp thiên dầu. Các vấn đề đều khởi phát từ việc lượng dầu vượt quá ngưỡng cho phép, gây bít tắc lỗ chân lông. Thế nên, nhu cầu hút sạch tạp chất, cặn trang điểm và dầu thừa là rất cấp bách. Việc làm sạch giúp trả lại sự thông thoáng, làm lành và tái tạo các tế bào thương tổn.

Bạn nên rửa mặt bằng sữa 2 - 3 lần mỗi ngày và nên kết hợp song song với việc làm sạch bằng nước ấm để làn da luôn sạch sẽ và khô thoáng.

 7 bước chăm sóc cho da thiên dầu

Bước 1: Làm sạch da

  • Với sữa rửa mặt: Bạn nên lựa chọn sản phẩm có tính nhịu nhẹ để làm sạch da nhưng không làm khô các vùng còn lại

  • Với nước tẩy trang: Nên chọn nước tẩy trang dành riêng cho da hỗn hợp, có nhũ hóa. Tránh các thành phần dầu khoáng có thể gây bít lỗ chân lông

Bước 2: Tẩy tế bào chết

Tẩy tế bào chết giúp loại bỏ các cặn trang điểm, bụi bẩn từ môi trường bên ngoài, bã nhờn thừa và tế bào da chết tích tụ sâu bên trong lỗ chân lông. 

Da hỗn hợp thiên dầu phù hợp với các sản phẩm chứa 2% BHA ngoài ra bạn nên tránh các thành phần có độ tẩy quá cao hoặc chứa các hạt massage để tránh gây kích ứng ngoài ý muốn. 

Lưu ý, bạn nên tẩy tế bào chết định kỳ từ 1 - 2 lần/ tuần. 

Bước 3: Sử dụng toner

Toner (nước cân bằng) giúp cân bằng lại độ pH cho cả 2 vùng da dầu và khô, bước này cực kì quan trọng trong việc làm sạch sâu, se khít lỗ chân lông và chống oxy hóa, cải thiện làn da. Nếu da bạn có nhiều mụn thì nên lựa chọn sản phẩm có thành phần kháng viêm và kháng khuẩn.

Bước 4: Sử dụng mặt nạ

Mặt nạ bạn nên ưu tiên lựa chọn gồm đất sét và bùn khoáng, thành phần chính sẽ vừa giúp loại bỏ bụi bẩn, kiểm soát bã nhờn thừa và giúp cung cấp đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu. 

Lưu ý, bạn chỉ nên sử dụng ở các vùng tiết nhiều dầu hơn và chỉ đắp 2 - 3 lần/ tuần.

Bước 5: Sử dụng serum

Serum giúp cung cấp tối ưu độ ẩm cho 2 vùng da của bạn, việc lựa chọn serum tùy theo mục đích hiện tại của bạn như serum cấp ẩm, serum chống lão hóa da,...

Bước 6: Dưỡng ẩm da

Bước này giúp “khóa” lại những dưỡng chất cũng như giữ ẩm từ các bước phía trên. Da hỗn hợp thiên dầu nên ưu tiên lựa chọn các sản phẩm có kết cấu gel hoặc nước giúp thẩm thấu nhanh mà không gây bóng nhờn.

Bước 7: Chống nắng khi ra ngoài

Nên lựa chọn kem chống nắng có chỉ số SPF 30 trở lên và có các khả năng khác như cấp ẩm hoặc kiềm dầu, bên cạnh đó bạn nên trang bị thêm ô dù, áo chống nắng để tránh tiếp xúc trực tiếp với tia UV.

Các sản phẩm cho da hỗn hợp

Kem dưỡng có tinh chất tràm trà phù hợp cho việc kháng viêm ở da hỗn hợp thiên dầu - Ảnh: Shutterstock

Da hỗn hợp vốn sẽ gây khó khăn cho việc chăm sóc da. Nhưng Beauty Box tin rằng chỉ cần biết cách xác định và lựa chọn sản phẩm chăm sóc da phù hợp thì bạn hoàn toàn có đủ khả năng kiểm soát loại da này.

Xem thêm

Top các loại sữa rửa mặt cho da hỗn hợp

Cách đắp mặt nạ theo từng loại da cơ bản

Cách làm mặt nạ dưỡng da cho 6 loại da


Nguồn tham khảo:

6 Dermatologist Tips for Combination Skin - https://www.100percentpure.com/blogs/feed/6-dermatologist-tips-for-combination-skin

7 Signs You Have Combination Skin and How to Deal With It - https://www.allure.com/story/combination-skin-signs-and-solutions

What’s Your Skin Type? - https://www.webmd.com/beauty/whats-your-skin-type#1

Da dầu và da hỗn hợp: Đâu là sự khác biệt? - https://hellobacsi.com/da-lieu/cham-soc-da/da-dau-va-da-hon-hop/

 


Các sản phẩm được nhắc đến trong bài viết

Sản phẩm trong bài viết

Các tin tức khác