5 loại mặt nạ sáng da an toàn và dễ thực hiện tại nhà

August 3, 2022

Mặt nạ được xem là phương pháp dưỡng da nhanh gọn và hữu hiệu cho da. Trong đó, mặt nạ trắng da từ tự nhiên đang rất được ưa chuộng gần đây bởi độ lành tính cao và kết quả lâu dài kể cả khi có tạm ngưng sử dụng. Hãy cùng Beauty Box tìm hiểu và bắt tay ngay vào làm những loại mặt nạ đơn giản.

Nguyên nhân khiến da sạm đen, tối màu

Có không ít lý do khiến làn da của bạn kém trắng hồng, hay xỉn màu. Đầu tiên chúng ta cần biết rằng màu sắc của da được tạo nên bởi các tế bào biểu bì tạo hắc tố - nghĩa là tạo ra melanin hóa học tự nhiên. Các nghiên cứu cho thấy rằng tất cả mọi người đều có tế bào hắc tố này trong da như nhau; điểm khác biệt là ở kích thước và sự phân bố - kích thước và phân bố càng lớn thì da càng sẫm màu hơn. Có 2 nhóm nguyên nhân gây tăng sắc tố như sau:

Nguyên nhân trực tiếp

Tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời: Các tia UV sẽ khiến lượng melanin của da phát triển mạnh hơn. Đây là cơ cấu bảo vệ da tự nhiên của cơ thể nhằm hạn chế các tác hại của mặt trời. Chính vì vậy mà da sẽ càng ngày càng tối màu đi nếu bạn không có những biện pháp che chắn bảo vệ da khác.

Nguyên nhân gián tiếp

Các yếu tố liên quan đến sức khỏe: Mang thai, dùng thuốc (ví dụ như thuốc chữa dị ứng phenothiazin hay chữa loạn thần kinh clopromazin sẽ làm tăng độ nhạy cảm của da với ánh nắng; các loại thuốc chữa sốt rét hay kháng sinh cyclin cũng vậy...) hay gặp phải các tình trạng về da như viêm, u sắc tố, chấn thương, mụn... cũng khiến cơ thể thay đổi hormone dẫn tới việc da bị sạm màu đi.

Ánh nắng mặt trời khiến da đen sạm

Nắng mặt trời là nguyên nhân phổ biến gây sạm đen da

Một số nguyên liệu “cấp cứu” cho làn da sạm màu

Với sự kết hợp giữa nha đam, sữa tươi, mật ong và nhiều nguyên liệu khác, bạn sẽ có ngay trong tay hàng loạt các công thức làm đẹp dưỡng sáng da với thời gian chuẩn bị chỉ từ 5-10 phút.

Các loại trái cây có múi

Đặc biệt là chanh (ngoài ra còn có thêm bưởi, cam, quýt nhưng ít thông dụng hơn) chứa rất nhiều vitamin C có tác dụng dưỡng trắng tự nhiên cho da, giúp da ngày càng rạng rỡ cũng như hỗ trợ điều trị sẹo mụn.

Đu đủ

Trong đu đủ chín có chứa một loại enzyme là papain có vai trò như một chất tẩy tế bào chết hiệu quả cho da. Chúng ta đều biết tẩy tế bào chết là bước quan trọng để giúp bỏ đi lớp da cũ xỉn màu, tái tạo lớp da mới để gương mặt thêm sáng màu hơn.

Mật ong

Mật ong được xem là thành phần dưỡng da đa công dụng hàng đầu. Ngoài đặc tính kháng khuẩn trị mụn, chống lão hóa thì khi dùng mặt nạ mật ong cũng là cách nuôi dưỡng nét hồng hào cho da.

Gạo, nước vo gạo, bánh tráng

Phương pháp làm trắng da truyền thống của chúng ta là đây. Các sản phẩm có thành phần từ bột gạo giúp se khít lỗ chân lông, mờ thâm, giảm nám, làm mềm da hiệu quả.

Nghệ

Nói đến thành phần sáng da thì không thể thiếu nghệ. Nghệ kích thích da sản sinh collagen vừa giúp da tăng tính đàn hồi vừa thêm nét rạng rỡ.

 

Những nguyên liệu làm mặt nạ trắng da

Mật ong, nghệ,... là những nguyên liệu làm mặt nạ trắng da nổi tiếng

Nha đam

Nha đam có nhiều vitamin A, C, E cùng các vitamin nhóm B. Các vitamin này có khả năng phục hồi và làm trẻ hóa làn da, giúp da mềm mại và đủ ẩm; từ đó dần dần cải thiện sắc tố da.

Dưa chuột

Đây là chất làm mát da tuyệt vời cũng như giúp phục hồi, cải thiện làn da bị xỉn màu. Ngoài ra, dưa chuột còn giúp se khít lỗ chân lông.

Cà phê 

Cà phê hỗ trợ tăng cường lưu thông máu giúp tăng "năng lượng" cho da. Thành phần này cũng có khả năng tăng độ sáng cho da bởi có tính chất tẩy tế bào chết tự nhiên.

5 công thức mặt nạ cho làn da sáng mịn tự nhiên

Mặt nạ chanh nghệ

  • 1 muỗng canh bột nghệ

  • 1 muỗng cà phê nước cốt chanh

Trộn tất cả thành hỗn hợp mặt nạ sệt rồi sử dụng trong 10-15 phút. Nên rửa lại bằng nước ấm để loại bỏ mảng bám vàng của nghệ tốt hơn.

Mặt nạ trà xanh - bánh tráng

  • 1 muỗng canh bột trà xanh

  • Nước ấm già

  • Bánh tráng

Cắt bánh tráng thành từng miếng nhỏ vừa vặn làm mặt nạ cho khuôn mặt ở trán, má, mũi và cằm. Hòa tan bột trà xanh vào nước ấm và đợi trong 5 phút, sau đó nhúng bánh tráng trong khoảng 30s và đắp lên mặt. Nằm thư giãn 15-20 phút để dưỡng chất từ trà xanh và gạo thấm đều vào da. Nên sử dụng 2 lần mỗi tuần.

Làm mặt nạ trà xanh trắng da

Trà xanh kết hợp với bánh tráng tạo nên một mặt nạ dưỡng trắng tại gia độc đáo và hiệu quả

Mặt nạ cà phê - mật ong

  • 1 muỗng nhỏ cà phê

  • 1 muỗng canh mật ong nguyên chất

  • 1 muỗng canh sữa chua không đường

Trộn tất cả trong chén sạc và sử dụng làm mặt nạ sáng da trong 15-20 phút. Rửa mặt lại với nước ấm và có thể sử dụng 2-3 lần trong tuần.

Mặt nạ cacao - đu đủ - nha đam

  • 1 muỗng cà phê bột cacao

  • 1 muỗng canh đu đủ chín nghiền nhuyễn

  • 1 muỗng canh nước ép nha đam

Trộn 3 thành phần cho đều nhau rồi đắp mặt trong tầm 10 phút. Rửa lại sau đó bằng nước sạch và nên dùng ít nhất 2 lần mỗi tuần để sớm thấy kết quả.

Mặt nạ mật ong - chanh - sữa chua

  • 1 muỗng canh sữa chua không đường

  • 1 muỗng canh mật ong nguyên chất

  • 1 muỗng cà phê nước cốt chanh

Khuấy đều để tạo ra hỗn hợp mịn. Đắp đều mặt nạ trong 15 phút trước khi rửa lại bằng nước ấm. Bạn có thể dùng mặt nạ này 2 lần trong tuần.

Làm mặt nạ trắng da từ mật ong, chanh và sữa chua

Mật ong, chanh, sữa chua là sự kết hợp hoàn hảo khi muốn dưỡng sáng da

Lưu ý khi đắp mặt nạ làm trắng da

Để không bị phản tác dụng khi đắp mặt nạ trắng da, bạn đừng quên chú ý một số việc đơn giản dưới đây nhé:

Chống nắng kỹ

Nhất là khi sử dụng các loại mặt nạ có thành phần là chanh. Để hiệu quả dưỡng da sớm xuất hiện thì bạn nên dùng thêm kem chống nắng có SPF ít nhất từ 30 cũng như che chắn kỹ càng khi ra ngoài.

Sử dụng mặt nạ điều độ

Mặt nạ tự nhiên không thể có tác dụng một sớm một chiều được nên nếu bạn nôn nóng thì sẽ không phù hợp. Cần ít nhất 4 tuần nếu sử dụng đều đặn mới thấy được chuyển biến tích cực của da.

Dùng thêm kem dưỡng để khóa ẩm

Chỉ cần một lớp kem dưỡng mỏng sau khi đắp mặt nạ cũng đủ giúp da khóa ẩm và giữ lại các dưỡng chất thấm sâu vào da hơn, do đó sẽ đẩy nhanh tác dụng của mặt nạ.

Bạn cần lưu ý gì khi đắp mặt nạ trắg da

Đắp mặt nạ thiên nhiên cần kiên trì trong 4-6 tuần để bắt đầu thấy kết quả 

Chế độ ăn uống để có làn da sáng khỏe

Ngoài việc dưỡng da bên ngoài, bạn cũng cần chăm da từ bên trong nếu muốn có làn da sáng khỏe nhé. Một số thực phẩm sau vừa có tác dụng hỗ trợ làm đẹp da vừa giúp tăng cường sức khỏe cho bạn:

  • Trứng: Trứng rất giàu axit amin cùng các chất chống oxy hóa, bảo vệ da khỏi tác hại tia UV.

  • Quả bơ: Chất béo trong bơ có khả năng làm giảm các vùng mẩn đỏ trên da, duy trì cho da độ ẩm khỏe mạnh.

  • Quả óc chó: Quả óc chó chứa lượng lớn axit béo cần thiết cho da, giúp dưỡng da mềm mại và sáng hồng hơn. Hơn nữa loại quả này còn có kẽm, vitamin E và C rất tốt cho việc chống viêm và phục hồi da.

  • Nước chanh: Muốn da sáng nhanh hơn hãy dùng thêm nước chanh; vừa giúp da ngậm đủ nước vừa tăng cường sức khỏe.

Xem thêm

5 cách làm trắng da mặt bằng nguyên liệu tại nhà 

Bí quyết uống tinh bột nghệ trắng da hiệu quả


Nguồn tham khảo:

3 Ways to Make Face Whitening Mask - https://www.wikihow.com/Make-Face-Whitening-Mask

Homemade Brightening Face Masks DIY - https://lighterskin.shop/2020/01/27/homemade-brightening-face-masks/

Brighter Skin Diet - Skin Brightening. Skin Lightening Foods - https://lighterskin.shop/2020/02/14/brighter-skin-diet/


Các sản phẩm được nhắc đến trong bài viết

Sản phẩm trong bài viết

Các tin tức khác