"Bỏ túi" cách chọn sữa rửa mặt tốt nhất cho từng loại da

August 3, 2022

Làm sạch da bằng nước thôi chưa đủ, bạn cần kết hợp sử dụng sữa rửa mặt để tăng hiệu quả làn sạch da tốt nhất. Tuy nhiên, mỗi người sẽ có loại da khác nhau, cho nên việc làm sao để chọn được sữa rửa mặt tốt nhất cho da cũng rất khó khăn. Hãy cùng Beauty Box tìm hiểu cách chọn sữa rửa mặt phù hợp với da mình nhé.

6 loại sữa rửa mặt phổ biến

  • Sữa rửa mặt dạng dầu: Hay còn gọi là dầu tẩy trang (cleansing oil), có khả năng hòa tan các lớp trang điểm, bụi bẩn mà không làm mất đi độ ẩm tự nhiên của da. Nhược điểm là cần rửa kỹ với nước ấm hoặc sữa rửa mặt dạng khác, nếu không sẽ sinh mụn.

  • Sữa rửa mặt dạng kem: Thích hợp với bạn có da khô và thiếu ẩm. Sữa rửa mặt dạng kem có lượng dầu khá cao, giúp loại sạch bụi bẩn sâu trong lỗ chân lông mà không gây khô căng. Sản phẩm còn bổ sung tinh chất dưỡng, cấp ẩm hiệu quả.

  • Sữa rửa mặt dạng bọt: Cân bằng được tỉ lệ dầu và nước cùng khả năng tạo bọt mịn. Ngoài việc lấy đi bã nhờn, bụi bẩn sâu bên trong, sản phẩm còn rửa sạch lượng dầu thừa trên da. Thích hợp với bạn có làn da dầu, hỗn hợp thiên dầu.

  • Sữa rửa mặt dạng hạt: Sữa rửa mặt dạng hạt có thể tẩy tế bào chết rất hiệu quả, làm thông thoáng lỗ chân lông, trả lại cho bạn làn da mịn mướt, mềm mại. Lưu ý không sử dụng hằng ngày, sẽ khiến da mất độ ẩm cần thiết, bị bào mòn gây lão hóa sớm.

  • Sữa rửa mặt dạng bột: Thường chứa thành phần tự nhiên như Enzym, một số bột khoáng... rửa sạch toàn bộ bã nhờn, protein "cứng đầu", giúp da mềm mại và sáng lên trông thấy. Chứa các thành phần "high-end" nên cực kỳ an toàn, kể cả da nhạy cảm.

  • Sữa rửa mặt dạng gel: Với khả năng cung cấp nước, độ ẩm cần thiết cho da và dịu nhẹ, sữa rửa mặt dạng gel có tỷ lệ nước cực kỳ cao. Một số hãng dùng đến 80% nước. Tuy nhiên, vì tính dịu nhẹ nên khả năng tẩy rửa của sản phẩm không cao, bạn sẽ cần phải lau lại mặt với bông cotton thấm toner.

Sữa rửa mặt dạng bọt beauty box

Độ pH của sữa rửa mặt là gì?

"pH" là cách viết ngắn gọn của cụm "Potential hydrogen" hoặc "Power of Hydrogen" - mức độ ion hydro có trong một chất lỏng. Độ pH được chia làm 3 mức:
  • Axit: pH < 7
  • Trung tính: pH = 7
  • Kiềm (ba-zơ): pH > 7
Trên thực tế, da chúng ta có một lớp màng ẩm tự nhiên, giúp bảo vệ da khỏi tác động của môi trường như: tia UV, khói bụi, mỹ phẩm... Vì thế để không làm mất đi lớp màng này, sữa rửa mặt nên có độ pH trong khoảng 4,5 - 6,5.

Cách chọn sữa rửa mặt cho từng loại da

1. Cách chọn sữa rửa mặt cho da khô

Sữa rửa mặt dành cho da khô nên có công thức dạng kem, dạng gel hoặc dạng sữa. Đặc biệt, bảng thành thần phải tự nhiên, lành tính và có công dụng dưỡng ẩm cao nhằm tạo lớp màng bảo vệ, ngăn ngừa hiện trạng mất nước. Bạn nên ưu tiên các sản phẩm dịu nhẹ với khả năng tẩy vừa đủ, giúp da làm sạch hiệu quả nhưng cũng giữ lại lớp dầu tự nhiên dưỡng da, giúp làn da luôn mềm .

Da khô cần chú trọng các thành phần cấp ẩm cao như: Chiết xuất tinh dầu, lô hội, dầu olive, Hyaluronic Acid (HA), Glycerin, Ceramides, Lauric Acid, vitamin A,C,E,... 

Đối với sữa rửa mặt dành cho da khô, độ pH lý tưởng nhất là từ 4-6. Tuy nhiên, nếu da bạn  gặp vấn đề mụn cũng có thể chọn sản phẩm ó độ pH khoảng 6,5. Vì đặc tính khô ráp, dễ bong tróc nên làn da khô rất nhanh bị lão hóa và dễ bị kích ứng. Vì vậy, bạn nên tránh chọn các loại chứa thành phần hương liệu, cồn. 

Một số sản phẩm các bạn có thể tham khảo: Sữa rửa mặt AHC Premium Ex Hydra B5 Soothing Foam, Sữa rửa mặt cấp ẩm OHUI Miracle Moisture Cleansing Foam, Sữa rửa mặt dạng dầu tạo bọt MAXCLINIC Blue Tansy Oil Foam...

Xem thêm: bài viết đánh giá top sữa rửa mặt tốt nhất cho da khô tại đây.

Sữa rửa mặt cho da khô AHC Premium Hydra B5 Soothing Foam Beauty Box

2. Cách chọn sữa rửa mặt cho da nhờn, mụn

Sữa rửa mặt dành cho da nhờn, mụn nên ở dạng gel hoặc tạo bọt sẽ giúp nhẹ nhàng lấy đi dầu thừa từ sâu bên trong da. Sản phẩm làm sạch dành cho da dầu mụn không nên chứa hóa chất tẩy mạnh cũng như các thành phần gốc dầu. Bạn nên chọn các loại có ghi chú oil-free trên bao bì sản phẩm. 

Với đặc điểm tuyến bã nhờn hoạt động quá mức khiến làn da dễ phát sinh mụn, các bạn nên tìm sữa rửa mặt chuyên biệt cho da dầu có chứa các thành phần:

  • Chất làm sạch nhờn: AHA, BHA, Benzoyl Peroxide, Retinol
  • Chất dưỡng ẩm: HA, Glycerin, dimeticone, lanolin (dầu cừu), petrolatum, Allantoin,...
  • Chất kháng khuẩn: Tràm trà, rau má, DMDM hydantoin, Phenoxyethanol,...

Đặc biệt, bạn cần tránh chọn sữa rửa mặt có chứa các hợp chất gây hại như: Mineral oil/Petrolatum; Sodium Lauryl Sulfate (SLS); Talc/talcum powder; Parabens và Propylene glycol, sẽ dễ gây kích ứng và các vấn đề lão hóa cho làn da này. 

Độ pH của sữa rửa mặt dành cho da dầu mụn nên có tính acid (4,5 - 6,5) để hiệu quả trị mụn đạt kết quả tốt hơn.

Một số sản phẩm các bạn có thể tham khảo: Sữa rửa mặt COSRX Salicylic Acid Daily Gentle Cleanser, Sữa rửa mặt Banila Co Clean It Zero Foam Cleanser, Sữa rửa mặt A'PIEU Nonco Tea Tree Cleansing Foam...

Xem thêm bài viết đánh giá top sữa rửa mặt tốt nhất cho da dầu mụn tại đây.

Sữa rửa mặt cho da dầu mụn Cosrx Salicylic Acid Daily Gentle Cleanser Beauty Box

3. Cách chọn sữa rửa mặt cho da nhạy cảm

Nếu sở hữu làn da nhạy cảm, bạn nên tìm mua những sữa rửa mặt chuyên biệt cho loại da này với các sản phẩm thường có dòng chữ For Sensitive Skin hoặc Sensitive Cleansing Foam trên bao bì sản phẩm. Sữa rửa mặt dạng gel, ít hoặc không có chất tạo bọt sẽ là lựa chọn lý tưởng cho da nhạy cảm.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần chú ý chọn các loại chứa thành phần chiết xuất tự nhiên như: hoa cúc, trà xanh, nha đam, lô hội, bùn khoáng, muối biển hoặc các sản phẩm chứa panthenol, allantion, vitamin B5… Bảng thành phần lành tính, dịu nhẹ sẽ giúp làn da được làm sạch mà không gây kích ứng.

Bạn cần ưu tiên chọn những sữa rửa mặt có độ pH trong khoảng 5 - 5,5 để da không phải chịu tác động mạnh nào dẫn đến kích ứng, mẫn đỏ. 

Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý các sản phẩm làm sạch chứa hương liệu hoặc các chất tạo mùi, tạo màu… có thể gây cho da nhiều kích ứng không đáng có.

Một số sản phẩm bạn có thể tham khảo: Sữa rửa mặt COSRX Low pH Good Morning Gel Cleanser, Sữa rửa mặt Eucerin pH5 Facial Cleanser, Acwell Bubble-Free pH Balancing Cleanser...

Xem thêm bài viết đánh giá top sữa rửa mặt tốt nhất cho da nhạy cảm tại đây.

Sữa rửa mặt cho da nhạy cảm Cosrx Good Morning Gel Cleanser Beauty Box

4. Cách chọn sữa rửa mặt cho da thường

Da thường có độ lành tính cao nhất trong mọi loại da. Làn da này không gặp bất cứ vấn đề nào, vì thế các bạn có thể sử dụng sữa rửa mặt tùy sở thích.

Đối với da thường, sữa rửa mặt có độ pH trong khoảng 5.5 - 6.5 sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời cho các bạn.

Bên cạnh khả năng loại bỏ bụi bẩn tích tụ mỗi ngày, các bạn có thể tìm mua sữa rửa mặt được tích hợp một số chức năng khác như: dưỡng trắng, se khít lỗ chân lông, thải độc,... 

Một số sản phẩm bạn có thể tham khảo: Sữa rửa mặt làm sáng da AHC Peony Bright Deep Cleansing Foam, Gel rửa mặt cấp ẩm làm dịu da Emmié Soothing & Hydrating Derma Cleansing Gel, Sữa rửa mặt thải độc G.G.G Wonder Glow Pore Detox Bubble Cleanser...

Sữa rửa mặt cho da thường AHC Peony Bright Deep Cleansing Foam Beauty Box

5. Cách chọn sữa rửa mặt cho da hỗn hợp

Đây là loại da, có thể nói, "khó nhằn" nhất trong tất cả các loại da. Bởi da hỗn hợp kết hợp các đặc tính của 2 loại da: da khô và da dầu. Bạn nên tìm mua những sản phẩm sữa rửa mặt dành riêng cho da hỗn hợp. Hoặc có thể luân phiên sử dụng 2 dạng sữa rửa mặt:

  • Buổi sáng: sữa rửa mặt dạng bọt để hạn chế tiết dầu trong thời gian sinh hoạt
  • Buổi tối: sữa rửa mặt dạng kem để cấp ẩm và bổ sung dưỡng chất khi đang ngủ

Đặc biệt, bạn hãy tránh sử dụng những loại sữa rửa mặt chuyên biệt dành cho da dầu và da khô. Bởi những sản phẩm này chỉ có tác dụng với một vùng da nhất định mà không có hiệu quả với toàn bộ khuôn mặt. Thay vào đó, bạn nên chọn các loại sữa rửa mặt thích hợp với mọi loại da, khi đó tất cả các vùng da sẽ được làm sạch đồng đều.
Với da hỗn hợp, Glycerin sẽ là một người bạn đồng hành tuyệt vời bởi thành phần này không chỉ dưỡng ẩm hiệu quả từ bên trong mà còn có thể hấp thu các phần tử nước trong không khí giúp duy trì độ ẩm phù hợp cho da. Nhờ đó, da bạn trở nên mịn màng, rạng rỡ hơn nhiều.

Một số sản phẩm bạn có thể tham khảo: Sữa rửa mặt cho da hỗn hợp Yehwadam Deep Moisturizing Foaming Cleanser, Sữa rửa mặt cho da hỗn hợp thiên khô Too Cool For School Egg Mousse Pack and Soap, Sữa rửa mặt cho da hỗn hợp thiên dầu Real Barrier Control-T Cleansing Foam...

Xem thêm bài viết đánh giá top sữa rửa mặt cho da hỗn hợp tại đây.

Sữa rửa mặt cho da hỗn hợp Yehwadam Deep Moisturizing Foaming Cleanser Beauty Box

3 bước rửa mặt đúng cách

  • Bước 1: Vệ sinh tay bằng xà phòng, nước rửa tay
  • Bước 2: Tạo bọt sản phẩm trên tay ướt
  • Bước 3: Massage bọt sản phẩm trên mặt trong 1 phút để loại bỏ bụi bẩn, dầu thừa hiệu quả
Sữa rửa mặt là bước không thể bỏ qua trong chu trình chăm sóc da. Mặc dù chọn sữa rửa mặt có thể gây khó khăn, Beauty Box hi vọng bài viết trên có thể giải đáp mọi thắc mắc của những bạn mới bắt đầu skincare.

Xem thêm:

Top 10 sữa rửa mặt dịu nhẹ cho da dầu mụn

Top 7 sữa rửa mặt giúp cân bằng độ pH

4 bước sử dụng sữa rửa mặt đúng cách và hiệu quả


Các sản phẩm được nhắc đến trong bài viết

Sản phẩm trong bài viết

Các tin tức khác