Rửa mặt bằng nước vo gạo: Cách làm và một số lưu ý

August 3, 2022

Nước vo gạo giúp da mềm mịn và sáng hồng tự nhiên. Phương pháp làm đẹp đơn giản bạn có thể áp dụng ngay tại nhà là rửa mặt bằng nước vo gạo.

6 công dụng tuyệt vời từ nước vo gạo

Không phải tự nhiên mà nước vo gạo được phái đẹp nhiều thế hệ chọn làm cách chăm sóc da yêu thích. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh được nước vo gạo rất tốt cho làn da, không chỉ nuôi dưỡng tế bào da từ sâu bên trong mà còn mang lại vẻ tươi tắn bên ngoài.

  • Dưỡng trắng: Với cám gạo là thành phần chính và giàu vitamin nhóm B. Đây là dưỡng chất giúp giảm thâm, mờ nám - tàn nhang rất tốt. Vitamin B5 giúp da hạn chế sinh hắc sắc tố, kháng khuẩn, kháng viêm hiệu quả. 

  • Làm sạch, se khít lỗ chân lôngNước gạo lấy đi bụi bẩn, tạp chất trên da, giúp lỗ chân lông được thông thoáng và se khít. Rửa mặt bằng nước vo gạo mỗi ngày sẽ trả lại làn da đàn hồi và rạng rỡ.

  • Ngăn ngừa mụn: Bụi bẩn, sợi bã nhờn tích tụ là nguyên nhân gây ra các loại mụn như mụn trứng cá, mụn đầu đen... Sau khi lỗ chân lông được thông thoáng bằng cách rửa mặt bằng nước vo gạo, tình trạng mụn sẽ giảm đáng kể. Nước gạo còn chứa chất chống viêm allantoin hỗ trợ điều trị mụn rất hiệu quả.

  • Dưỡng ẩm: Nước gạo có chứa các amino acid cần thiết để tạo điều kiện cho sự tăng trưởng và phát triển của các tế bào da, đồng thời cấp ẩm để duy trì vẻ căng bóng cho da.

  • Làm dịu và bảo vệ daDo không có hóa chất mạnh và được sử dụng ở dạng nguyên chất, nước vo gạo còn có tác dụng làm mát các vùng da chịu tổn thương do tia UV như mẩn đỏ, cháy nắng, viêm và ngứa. Tinh bột gạo cũng có lợi trong việc sửa chữa và duy trì hàng rào tự nhiên của da; giúp bảo vệ da khỏi các tác động xấu từ môi trường.

  • Chống lão hóa: Chứa Inositol - hoạt chất giúp chống lại các tác động xấu từ gốc tự do - làm đầy các nếp nhăn rõ rệt, da thêm căng tràn sức sống.Nước gạo cũng chứa các chất chống oxy hóa, vitamin B giúp làn da mềm mại, căng mịn và hạn chế sự xuất hiện của các dấu hiệu lão hóa và nếp nhăn trên da một cách hiệu quả.

Nước vo gạo có nhiều dưỡng chất tốt cho da
Nước vo gạo có chứa nhiều thành phần tốt cho da - Ảnh: Shutterstock

Hướng dẫn rửa mặt bằng nước vo gạo

Ta không thể phủ nhận những lợi ích mà nước vo gạo đem đến cho làn da và cơ thể. Tuy nhiên, da chỉ tận dụng hết những ưu điểm này nếu ta biết rửa mặt bằng nước vo gạo đúng cách. 

Dưới đây là 4 bước rửa mặt với nước vo gạo hiệu quả và an toàn bạn nên tham khảo:

Bước 1: Lọc nước vo gạo

Đầu tiên, bạn vo gạo sơ qua 1 lần để loại bỏ bụi bẩn, vỏ trấu và các tạp chất khác. Tiếp đến, bạn vo gạo lần nữa và chắt phần nước thứ 2 này, để riêng ra. Nước gạo cần được cho vào tủ lạnh khoảng 4-5 tiếng và lọc bỏ phần nước trong phía trên, chỉ lấy phần cám gạo bên dưới.

Bước 2: Vệ sinh tay và mặt

Trước khi thực hiện bước rửa mặt bằng nước vo gạo, các bạn nên rửa sạch tay để không tạo điều kiện cho vi khuẩn thâm nhập vào da. Bên cạnh đó, làm ướt da bằng nước ấm sẽ giúp lỗ chân lông giãn nở, tăng hiệu quả loại bỏ bụi bẩn và tế bào chết tích tụ.

Bước 3: Rửa mặt bằng nước vo gạo

Bạn lấy phần cám gạo đã được lọc massage nhẹ nhàng khắp mặt khoảng 2-3 phút. Bạn nên massage theo chiều vòng tròn vừa giúp dưỡng chất thấm vào da vừa tăng cường lưu thông máu. Bên cạnh đó, chú ý sử dụng lực tay thật nhẹ, tránh gây bất kì tổn thương nào lên da bạn nhé.

Bước 4: Rửa lại với nước  theo nguyên tắc ấm-lạnh

Tiếp tục sử dụng nước ấm rửa mặt kèm động tác massage để chắc chắn không còn cám gạo bám trên da. Sau đó vỗ lại toàn bộ khuôn mặt với nước lạnh cho lỗ chân lông được thu nhỏ. Cuối cùng là nhẹ nhàng thấm khô mặt với khăn bông.

Cách rửa mặt bằng nước vo gạo

Nên để lắng nước vo gạo ít nhất 4 tiếng trước khi sử dụng - Ảnh: Shutterstock

Một số lưu ý khi làm đẹp bằng nước vo gạo

Dù lành tính nhưng bất cứ phương pháp làm đẹp từ nguyên liệu thiên nhiên nào cũng có những lưu ý nhất định. Beauty Box lưu ý những điều sau để bạn gái có ngay một làn da khoẻ khoắn.

1. Nên rửa mặt bằng nước vo gạo rửa mặt hằng ngày không?

Nước vo gạo có thể được xem như một loại toner nên bạn có thể dùng hằng ngày. Tuy nhiên, bạn vẫn nên giới hạn 1 - 2 lần/ngày.

Trước khi dùng, bạn cần chú ý đến mùi của nước vo gạo. Nếu nước vo gạo có mùi chua, bạn nên hãy bỏ đi và làm lại một phần mới.

2. Dùng nước vo gạo qua đêm - Nên hay không?

Đây là cách làm không được khuyến khích do chưa được kiểm chứng. Nước gạo để qua đêm nhiều ngày sẽ tự kích hoạt quá trình lên men tự nhiên của gạo. Nhiều thông tin cho rằng gạo lên men, hay rượu gạo, có khả năng thúc đẩy sinh collagen và phục hồi da hư tổn, nhưng quá trình lên men này cần được kiểm soát chặt chẽ về mặt thời gian.

Do đó, các bạn chỉ nên sử dụng nước gạo khi vitamin và dưỡng chất trong gạo chưa bị chuyển hóa thành các chất khác.

3. Làm sao đảm bảo độ vệ sinh của gạo?

Sẽ thật tốt nếu bạn tìm được nguồn gạo sạch từ nơi sản xuất. Còn nếu sử dụng gạo công nghiệp đóng gói sẵn thì nên vo gạo nhiều hơn 2 lần trước khi dùng để đảm bảo hơn loại bỏ đi các chất bảo quản, vi khuẩn, bụi bẩn tích tụ trong quá trình sản xuất.

4. Hạn sử dụng nước vo gạo là bao lâu?

Nước vo gạo có thể bảo quản tối đa trong 7 ngày. Lâu hơn có thể khiến nước lên men và không đảm bảo chất lượng nữa.

5. Rửa mặt bằng nước vo gạo có "ăn nắng" không?

Để đảm bảo hiệu quả dưỡng da khi làm đẹp bằng nước vo gạo, bạn nên sử dụng kem chống nắng và che chắn kỹ trước khi ra ngoài để bảo vệ làn da tốt nhất có thể.

Lớp màng bảo vệ từ các sản phẩm chống nắng sẽ giúp trẻ hóa da, ngăn ngừa các bức xạ và tăng cường sức khỏe cho da. Để làn da được bảo vệ tuyệt đối, bạn nên sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF tối thiểu là 30 mỗi ngày ngay cả khi ở nhà.

Kem chống nắng Thefaceshop

Bạn nên ưu tiên lựa chọn các sản phẩm chống nắng chính hãng đến từ các thương hiệu uy tín như: Thefaceshop, Anessa, Vichy, Laroche-posay...

Rửa mặt bằng nước vo gạo là bí quyết làm đẹp từ tự nhiên được nhiều người tin dùng. Tuy nhiên, để có được hiệu quả rõ nét, bạn cần kiên trì sử dụng trong một khoảng thời gian. Ngoài ra, có thể do cơ địa hoặc chất lượng sản phẩm mà nước vo gạo có thể gây ra một số phản ứng không mong muốn cho da. Khi ấy, Beauty Box khuyên bạn cần ngưng sử dụng và tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ da liễu.


Xem thêm

Rửa mặt bằng nước muối sinh lý như thế nào để không hại da?

Làm Sao Để Chọn Được Sữa Rửa Mặt Tốt Nhất Cho Da?


Nguồn tham khảo:

Does Washing Your Face with Rice Water Help Your Skin? - https://www.healthline.com/health/rice-water-for-skin#benefits

Benefits of rice water for the skin - https://www.medicalnewstoday.com/articles/rice-water-for-the-skin

The Lesser-Known Benefits Of Rice Water For Skin - https://www.bebeautiful.in/all-things-skin/everyday/benefits-of-rice-water-for-skin
 

 
 
 

Các sản phẩm được nhắc đến trong bài viết

Sản phẩm trong bài viết

Các tin tức khác