Nên dùng kem chống nắng vật lý hay kem chống nắng hóa học?

August 3, 2022

Kem chống nắng vật lý và kem chống nắng hóa học có cơ chế hoạt động và những ưu - nhược điểm khác nhau. Nắm rõ thông tin về 2 loại sản phẩm chống nắng này sẽ giúp bạn có được những lựa chọn phù hợp cho mình.

Phân biệt kem chống nắng vật lý và kem chống nắng hoá học

Bạn cho rằng chỉ cần dùng kem chống nắng có tác dụng là giúp da không bị sạm đi khi tiếp xúc với mặt trời? Hơn cả thế, kem chống nắng cần phải được lựa chọn kỹ càng và phù hợp với loại da của mỗi người thông qua kiến thức về hai loại kem chống nắng chính.

Kem chống nắng vật lý là gì?

Cơ chế hoạt động

Nhắc đến kem chống nắng vật lý, chúng ta có thể hiểu đơn giản kem sẽ tạo ra lớp màng lọc tia UV trên da, hoạt động bằng cách làm lệch hướng và phân tán tia UV có hại ra khỏi da. 

Thành phần

Thành phần chủ yếu của kem chống nắng vật lý là các khoáng chất như titanium dioxide và oxit kẽm có khả năng ngăn chặn tác hại từ tia cực tím.

Ưu điểm

  • Có khả năng chống lại được cả tia UVA và UVB
  • An toàn khi sử dụng cho trẻ sơ sinh và phụ nữ mang thai
  • Da được bảo vệ ngay sau khi thoa kem, không mất thời gian chờ trước khi ra ngoài
  • Ít có nguy cơ gây kích ứng, có độ lành tính hơn cho da nhạy cảm
  • Thời gian chống nắng dài

Nhược điểm

  • Dễ trôi khi da đổ mồ hôi hoặc tiếp xúc với nước
  • Có thể để lại vệt trắng trên da
  • Dễ gây cảm giác nặng nề, đặc biệt là khi kết hợp trang điểm
  • Cần dùng lượng kem khá nhiều để có hiệu quả chống nắng tối ưu

Kem chống nắng vật lý có thể dùng cho trẻ em

Kem chống nắng vật lý có ưu điểm là có thể sử dụng cho trẻ em

Kem chống nắng hóa học là gì?

Cơ chế hoạt động

Ngược lại với cách hoạt động bên ngoài của kem chống nắng vật lý, kem chống nắng hóa học sẽ hoạt động bên dưới da. Sau khi thoa, kem dần hấp thụ vào da. Khi gặp các tia UV, thành phần hóa học trong kem sẽ hấp thụ và phân tán tia thoát ra khỏi da.

Thành phần

Kem chống nắng hóa học còn được gọi là kem chống nắng hữu cơ, chứa các hợp chất hóa học như oxybenzone, octinoxate, octisalate và avobenzone.

Ưu điểm

  • Kết cấu mỏng nhẹ thích hợp sử dụng hằng ngày
  • Có khả năng kháng nước thích hợp với nhiều hoạt động ngoài trời khác nhau
  • Kem nhanh chóng tiệp vào da nên không để lại vệt trắng mất thẩm mỹ trên da và không gây nhờn rít
  • Tiết kiệm lượng kem mỗi lần dùng hơn kem chống nắng vật lý
  • Dễ kết hợp với các sản phẩm dưỡng da khác

Nhược điểm

  • Có nguy cơ gây kích ứng với người có làn da nhạy cảm hay có vấn đề về da
  • Cần thời gian chờ khoảng 20 phút để kem phát huy công dụng bảo vệ
  • Dễ làm tắc nghẽn lỗ chân lông gây mụn

Tầm quan trọng của kem chống nắng

Kem chống nắng hoá học mỏng nhẹ phù hợp sử dụng hàng ngày

Nên chọn kem chống nắng vật lý hay kem chống nắng hoá học?

Theo loại da

Mặc dù khác cơ chế hoạt động nhưng cả kem chống nắng vật lý và kem chống nắng hóa học đều có khả năng bảo vệ da hiệu quả. Điều quan trọng là chúng ta cần lựa chọn kem chống nắng tốt để phù hợp với da và hoàn cảnh.

  • Đối với da nhạy cảm, dễ bị kích ứng hay mắc hội chứng Rosacea (hội chứng đỏ mặt): Nên dùng kem chống nắng vật lý để hạn chế thấp nhất nguy cơ xảy ra các phản ứng không tốt trên da. Kem chống nắng vật lý thường chứa các thành phần lành tính và ít tác động lên da vì vậy sẽ an toàn hơn cho trẻ em và phụ nữ đang mang thai.
  • Đối với da dầu: Kem chống nắng hoá học có kết cấu mỏng nhẹ, thấm thấu nhanh là lưạ chọn dùng hàng ngày tốt nhất cho loại da này.
  • Đối với da khô, da thường: Bạn có thể sử dụng cả kem chống nắng vật lý và hoá học tuỳ theo sở thích và nhu cầu.

Mỗi loại kem chống nắng đều có những điểm nổi trội khác nhau, bạn nên tùy theo hoàn cảnh và loại da để lựa chọn. Nhưng dù là kem chống nắng vật lý hay hóa học, bạn cũng nên lưu ý chọn những sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và được cam kết chất lượng từ các thương hiệu uy tín như: Anessa, Vichy, Thefaceshop, L'oreal Paris... để đảm bảo làn da được bảo vệ một cách tốt nhất.

Kem chống nắng

Với 50+ sản phẩm chống nắng chất lượng chính hãng từ các thương hiệu nổi tiếng, Beauty Box cam kết mang đến cho bạn giải pháp chăm sóc và bảo vệ tối ưu cho mọi làn da

Khi trang điểm

Đa số các dòng sản phẩm trang điểm hiện nay đều có chỉ số chống nắng SPF nhất định. Tuy nhiên, để bảo vệ da phổ rộng trước tác động của tia UVA, UVB khi trang điểm, bạn nên dùng kem chống nắng hoá học. Kem chống nắng hoá học có khả năng thẩm thấu nhanh, không để lại vệt trắng nên bạn có thể dùng loại kem này như kem lót trước khi trang điểm. 

Đối với làn da nhạy cảm, bạn có thể cân nhắc kem chống nắng vật lý lai hoá học để thay thế khi trang điểm. Kem chống nắng nên dùng phía dưới lớp trang điểm, vừa để kem tiếp xúc với da tại ra sự bảo vệ tối đa vừa là lớp màng “chắn” tác hại của mỹ phẩm lên da.

Khi đi bơi hay có hoạt động ngoài trời

Khi đi bơi, bạn có thể dùng cả kem chống nắng vật lý và hoá học tuỳ theo tình trạng da và sở thích. Bạn nên ưu tiên sản phẩm có dòng chữ "Water Resistant", "Waterproof" để bảo vệ làn da bạn tốt nhất kể cả khi tiếp xúc với nước trong một khoảng thời gian nhất định. 

Một số lưu ý khi dùng kem chống nắng

Để phát huy được hết công dụng của kem chống nắng, các cô gái nên cần lưu ý sử dụng kem chống nắng đúng cách.

Thời gian thoa lại

Theo chỉ số SPF thì kem chống nắng có thể có tác dụng bảo vệ da từ 2,5 đến 5 tiếng. Tuy nhiên đây chỉ là thời gian lý tưởng; thực tế dưới tác động của môi trường và cơ thể thì bạn nên thoa lại kem chống nắng sau 2-3 giờ sử dụng để duy trì khả năng bảo vệ da.

Tần suất

Bạn có thể dùng kem chống nắng mỗi ngày khi ra ngoài dù trời có râm mát hay không. Kể cả khi ở trong nhà cũng nên dùng vì ánh mặt hoàn toàn xuyên qua được cửa kính hay rèm cửa.

Với những kiến thức hữu ích trên, BeautyBox tin rằng bạn sẽ nhanh chóng tìm được loại kem chống nắng phù hợp cho làn da mình.

Xem thêm

Top 10 loại kem chống nắng hiệu quả cho da

Dùng nước tẩy trang như thế nào để da khỏe đẹp?

5 cách làm trắng da mặt bằng nguyên liệu tại nhà


Nguồn tham khảo:

The Right Way to Wear Sunscreen Under Foundation – According To An Expert - https://www.makeup.com/en-ca/product-and-reviews/all-products-and-reviews/wear-sunscreen-under-foundation

5 Reasons To Use Sunscreen Every Day - https://www.parrishhealthcare.com/news/2020/july/5-reasons-to-use-sunscreen-every-day/

Physical vs. Chemical Sunscreen: Which is Right for You? - https://www.drdoppelt.com/physical-vs-chemical-sunscreen/


Các sản phẩm được nhắc đến trong bài viết

Sản phẩm trong bài viết

Các tin tức khác