Mụn ẩn - Nguyên nhân và cách xử lý hiệu quả

August 3, 2022

Có cho mình một chế độ chăm sóc da đúng cách sẽ giúp bạn ngăn ngừa mụn mủ hoặc nếu có mụn cũng có cách xử lý an toàn và hiệu quả. Cùng Beauty Box tìm hiểu nguyên nhân và cách xử lý mụn ẩn nhé!

Phân biệt mụn ẩn với các loại mụn khác

Mụn ẩn là loại mụn hình thành và phát triển bên dưới bề mặt da. Nếu nhìn từ xa có thể không nhận ra nhưng bạn sẽ dễ dàng cảm nhận được mụn khi chạm/ vuốt lên da.

Khác với các loại mụn khác, mụn ẩn không có đầu mụn. Trong một số trường hợp chúng có thể gây đau nhức hoặc tự biến mất sau một thời gian. Mụn ẩn khiến da kém mịn màng, có thể có mủ hoặc không nên ẩn chứa nguy cơ viêm nhiễm dưới da. Mụn ẩn khá khó để loại bỏ khiến không ít người phải chịu cảnh "sống chung với lũ".

Các vùng da thường xuất hiện mụn ẩn

Mụn ẩn thường xuất hiện ở những vùng da tiết nhiều dầu nhờn. Ví dụ như vùng chữ T trên mặt, vùng da ở cổ, ngực và lưng.

Mụn ẩn thường xuất hiện ở vùng da đổ dầu nhiều - Ảnh: Shutterstock

4 nguyên nhân gây mụn ẩn

Không khác nhiều so với các loại mụn khác, mụn ẩn xuất hiện bởi sự kết hợp giữa bã nhờn/ dầu thừa, vi khuẩn cùng bụi bẩn bị "mắc kẹt" trong lỗ chân lông. Chỉ là kết quả sau cùng lại hình thành một "u mụn" dưới da mà không có "đầu" mụn do các tế bào da chết tích tụ trên bề mặt da không cho phép nhân mụn nổi lên trên. Ngoài ra còn một số lý do gây mụn khác cũng thường gặp không kém như:

1. Thường xuyên sử dụng các sản phẩm bơ sữa

Ở một số người, các sản phẩm bơ sữa là yếu tố gây mụn. Nếu bạn bị mụn và đang thường xuyên uống sữa bò, hãy thử thay thế bằng các loại sữa hạt. Sau 2 tháng nếu thấy có sự khác biệt thì chứng tỏ tình trạng mụn của bạn một phần gây ra bởi sản phẩm bơ sữa động vật.

2. Thiếu hụt Omega-3

Việc bổ sung 250mg EPA - một loại Omega 3 có trong cá mòi và cá cơm - làm giảm số lượng mụn trên da. Bởi vì Omega-3 có khả năng ngăn chặn da tiết nhiều bã nhờn - nguyên nhân chính gây mụn.

3. Căng thẳng, stress

Tinh thần bị ảnh hưởng cũng làm tăng nguy cơ mụn ẩn nói riêng và mụn trứng cá nói chung. Một số hormone steroid như glucocorticoid và androgen tuyến thượng thận được giải phóng khi căng thẳng là một nguyên nhân gây ra mụn bởi chúng kích hoạt tuyến dầu và làm tắc nghẽn lỗ chân lông.

Các hormone sản sinh khi căng thẳng gây kích thích tuyến dầu nhờn trên da - Ảnh: Shutterstock

4. Tiếp xúc liên tục với ánh nắng

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời mà thiếu sự bảo vệ cần thiết có nguy cơ khiến da tiết dầu nhiều hơn, làm lỗ chân lông dễ tắc nghẽn hơn. Do đó hãy chuẩn bị cho mình kem chống nắng có SPF ít nhất từ 30 mỗi khi ra ngoài bạn nhé. Đừng lo lắng kem chống nắng làm bít tắc chân lông, thực tế không phải vậy.

Cách trị mụn ẩn tại nhà

Có một số biện pháp tại nhà có thể đẩy nhanh quá trình làm biến mất mụn ẩn, hạn chế tình trạng viêm nhiễm. Bạn có thể áp dụng khá đơn giản như sau:

1. Dùng mật ong nguyên chất

Mật ong nguyên chất là chất kháng khuẩn tự nhiên đáng để thử. 

  • Thoa một lượng nhỏ mật ong vào vùng da có mụn và để qua đêm

  • Rửa lại vào sáng hôm sau

  • Ngoài ra bạn cũng có thể pha mật ong với nước để rửa mặt cũng giúp làm sạch da hữu hiệu. Sau 1-2 tuần sử dụng, bạn sẽ thấy tình trạng mụn được cải thiện đáng kể

Dùng mật ong giúp kháng khuẩn tự nhiên cho da - Ảnh: Shutterstock

2. Chườm ấm

Chườm ấm có thể giúp giảm đau và loại bỏ mụn ẩn theo nhiều cách. 

  • Bạn có thể chườm gạc ấm (nhúng gạc vào nước ấm, không quá nóng) lên vùng da mụn trong 10-15 phút

  • Lặp lại 3-4 lần trong ngày. Lưu ý giữ vệ sinh cho khu vực quanh mụn, tránh chạm tay vào da

  • Bạn cũng có thể thay thế gạc ấm bằng túi lọc trà xanh cũng có công dụng giảm sưng tấy và nhân mủ.

Hơi nóng giúp làm "mở" các lỗ chân lông, từ đó "kéo" mụn ẩn lên sát bề mặt da để tạo thành đầu mụn. Việc hình thành đầu mụn sẽ là "con đường" để nhân mụn thoát ra ngoài.

3. Chườm đá

Chườm đá là cách chăm sóc da sau mụn; giúp giảm tình trạng mẩn đỏ, viêm hay sưng tấy. Bạn có thể thực hiện theo các bước sau:

  • Rửa mặt với sữa rửa mặt dịu nhẹ và nước ấm, thấm khô bằng khăn sạch

  • Dùng khăn sạch bọc 1-2 viên đá viên

  • Thoa nhẹ đá lạnh lên vùng da sau mụn trong 5 phút, ngừng 5 phút rồi lặp lại lần nữa

  • Thực hiện chườm đá 3-4 lần trong ngày

4. Sử dụng tinh dầu tràm trà

Tinh dầu tràm trà là biện pháp trị mụn từ thiên nhiên có thể thay thế cho các thuốc trị mụn có kháng sinh. Cách này khá an toàn để bạn áp dụng hằng ngày.

  • Để có kết quả khả quan bạn nên dùng các sản phẩm có ít nhất 5% tinh dầu

  • Sử dụng 2 lần/ ngày cho đến khi mụn ẩn không còn.

  • Lưu ý, bạn không nên dùng tinh dầu tràm trà nguyên chất trực tiếp lên da, chỉ sử dụng khi được pha loãng với các loại dầu vận chuyển như dầu dừa, dầu oliu hay dầu jojoba 
  • Sau khi pha loãng, thoa tinh dầu lên vùng da mụn và để qua đêm

Nếu không tìm được tinh dầu tràm trà tự nhiên, bạn có thể chọn các loại mỹ phẩm đặc trị mụn như: serum, mặt nạ, kem đặc trị...có chiết xuất tràm trà nguyên chất. Với thành phần chính là tinh chất tràm trà, tinh dầu tràm trà A'pieu Nonco Teatree Roll-on Oil có công dụng kháng viêm, làm dịu các tổn thương da và cải thiện dần tình trạng mụn. 

Tinh dầu tràm trà A'pieu

Kiên trì sử dụng tinh dầu tràm trà A'pieu Nonco Teatree Roll-on Oil sẽ giúp cải thiện rõ rệt các vấn đề về mụn cũng như giảm kích ứng da nhờ khả năng chống viêm hiệu quả

4 cách giảm tình trạng nổi mụn ẩn

Để giảm nguy cơ nổi mụn ẩn, bạn nên:

1. Tránh nặn mụn

Dù có khó chịu đến đâu, bạn cũng đừng nên cố nặn mụn. Đây là quy tắc chung của mụn trứng cá nhưng đặc biệt hơn đối với mụn ẩn. Vì mụn này không nằm trên bề mặt da nên việc cố tình nặn sẽ càng làm trầm trọng hơn tình trạng viêm, thậm chí gây đau và tăng mẩn đỏ trên da. Cố nặn mụn ẩn còn dễ để lại sẹo mụn.

2. Giữ vệ sinh da

Bằng cách rửa mặt bằng các sản phẩm sữa rửa mặt 2 lần mỗi ngày hoặc mỗi khi ra mồ hôi nhiều. Lưu ý, không nên rửa mặt quá nhiều hoặc chà xát mạnh khi thao tác vì dễ khiến da bị kích ứng, khi đó da càng dễ nổi mụn hơn - nếu có mụn thì tình trạng càng thêm trầm trọng.

3. Lựa chon mỹ phẩm phù hợp với da

Các sản phẩm không phải gốc dầu sẽ hạn chế nguy cơ gây bức bí da. Ngoài ra đối với da mụn, bạn cũng nên lựa chọn sản phẩm có các thành phần trị mụn từ tự nhiên như tràm trà, bạc hà, nghệ,... hoặc các hoạt chất như Benzoyl peroxide, Salicylic acid hay phổ biến gần đây là Retinoids

4. Vệ sinh vật dụng thường xuyên tiếp xúc với da

Mền, vỏ gối, khẩu trang, cọ trang điểm,... là những vật dụng thường xuyên tiếp xúc với da mặt. Nếu không vệ sinh đúng cách, các tế bào da chết cùng vi khuẩn tích tụ sẽ gây mụn ẩn trên da.

Mụn ẩn cần thời gian nhất định để điều trị mà không gây tổn thương cho da, có thể trong vài tuần đến vài tháng. Nếu cảm thấy các phương pháp trị mụn tại nhà không có kết quả rõ rệt, bạn nên tìm đến bác sĩ da liễu sớm. Bạn cũng nên đến gặp bác sĩ nếu mụn ẩn thường xuyên tái phát không rõ nguyên nhân để có hướng phòng ngừa tốt hơn.

 


Nguồn tham khảo:

How to Heal Blind Pimples Under the Skin: 6 Ways - https://www.healthline.com/health/beauty-skin-care/blind-pimple

How to get rid of a blind pimple - https://www.medicalnewstoday.com/articles/320250#_noHeaderPrefixedContent

5 Hidden Acne Causes - https://www.menshealth.com/style/a19530517/5-hidden-acne-causes/

Acne Under Skin: Medical & Home Remedies To Get Rid Of Blind Pimples - https://skinkraft.com/blogs/articles/blind-pimple-under-skin#what-is-inside-a-blind-pimple

 


Các sản phẩm được nhắc đến trong bài viết

Sản phẩm trong bài viết

Các tin tức khác