Peel da là gì? Những điều bạn cần biết

August 3, 2022

Peel da là phương pháp loại bỏ triệt để các các tế bào da chết, tạp chất, bụi bẩn nằm sâu trong lỗ chân lông thông qua quá trình kích thích da bong tróc. Peel da được ứng dụng ngày càng nhiều, với nhiều cấp độ khác nhau. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách cơ chế hoạt động của phương pháp này. Cùng Beauty Box xem qua những điều cần biết về peel da nhé!

Peel da là gì?

Peel da (Chemical Peel) - là phương pháp “tẩy tế bào chết” một cách chuyên sâu hơn các dạng scrub thông thường. Bằng cách sử dụng các hợp chất có chiết xuất tự nhiên tác động mạnh lên tế bào da, peel da cho phép các cặn trang điểm, tạp chất, da chết sâu trong lỗ chân lông được “dọn dẹp” triệt để.

Bên cạnh đó, các hợp chất trong sản phẩm peel da còn kích thích tế bào da cũ nhiều khuyết điểm bong tróc ra, tạo điều kiện để tái tạo tế bào mới mịn màng, đều màu và ít nếp nhăn hơn.

Peel da tạo điều kiện cho các tế bào da mới xuất hiện - Ảnh: Shutterstock

Về bản chất, cứ mỗi 28 ngày, chúng ta lại bắt đầu chu trình thay da tự nhiên nhưng không triệt để. Dựa vào cơ chế trên, các sản phẩm peel da sử dụng những hợp chất sinh học như Acid Salicylic để can thiệp và đẩy nhanh quá trình thay da.v

Mặc dù có nguồn gốc tự nhiên, nhưng chúng vẫn vẫn là các hợp chất hóa học cô đặc để kích thích da “bong tróc”. Việc am hiểu về liều lượng cũng như cách chăm sóc da sau peel cũng là một vấn đề quan trọng để tránh các tình trạng kích ứng không mong muốn.

Lợi ích của việc peel da

Tuỳ thuộc vào từng tình trạng da, bạn gái có thể ứng dụng các loại acid với nồng độ khác nhau vào chu trình peel cho bản thân mình. Một số acid có thể tham khảo là Alpha Hydroxy Acid (AHA), Salicylic Acid (BHA), Tricloacetic Acid (TCA), Retinol, Jessner… với các công dụng:

  • Gom cồi mụn, làm khô đầu mụn mủ, đẩy mụn đầu đen trồi lên và “diệt sạch” chúng nhờ công đoạn loại bỏ các tế bào sừng chai sạn.

  • Tẩy da chết tự nhiên, giảm thiểu các tình trạng da không đều màu và viêm lỗ chân lông

  • Làm sáng da, giảm thâm nám, tàn nhang

  • Hỗ trợ làm mờ sẹo mụn, trẻ hoá da hiệu quả

  • Loại bỏ và kiểm soát bã nhờn, se khít lỗ chân lông

  • Cải thiện nếp nhăn, làm tăng độ đàn hồi

Một số acid như AHA, BHA,... có khả năng thực hiện peel da - Ảnh: Shutterstock

Peel da giống như một sự “thay da”, lớp tế bào sừng cũ được thay bằng một lớp da non mềm mại hơn, hoàn hảo hơn. Nhưng lưu ý quan trọng nhất chúng ta cần quán triệt đó là tránh lạm dụng peel da quá thường xuyên. Bởi vì nó có khả năng gây mòn, làm mất lớp phòng vệ tự nhiên của da trước khói bụi, tia cực tím… hoặc làm teo da, sung huyết mao mạch…

3 cấp độ peel da

Peel da cũng được chia thành nhiều cấp đôn. Có cấp độ đơn giản ứng dụng tại nhà, có cấp độ bắt buộc ta phải đến trung tâm uy tín bởi vì hiệu quả đặc trị cao song song với sự đòi hỏi về tay nghề chuyên môn và nồng độ acid rất cao.

Cấp độ 1: Peel nông

Đây là cấp độ nhẹ nhàng và ít gây ra tác dụng phụ nhất. Sản phẩm peel có nồng độ thấp sẽ được đưa vào lớp thượng bì da để loại bỏ tạp chất và làm thông thoáng lỗ chân lông.

  • Peel nông không đem lại hiệu quả vượt trội về dưỡng trắng, cũng không gây bong tróc, châm chích bởi vì nó chỉ có tác dụng làm sạch như một sản phẩm tẩy tế bào chết cao cấp. 
  • Ngoài ra, nếu bạn gặp các vấn đề về mụn thì chu trình peel nông sẽ đem lại hiệu quả gom cồi, làm khô và đẩy nhân mụn ẩn đáng kể.

Cấp độ 2: Peel trung

Peel trung hoạt động dựa trên cơ chế đưa hợp chất hoá học đi sâu vào trung bì da. Tại đây, các tế bào da sẫm màu, những lớp sừng khô đanh, nứt nẻ do thiếu nước, thiếu ẩm vốn khó loại bỏ cũng được acid dọn dẹp triệt để thông qua sự bài tiết của lỗ chân lông.

  • Cấp độ peel da này đem lại khả năng dưỡng trắng sáng hiệu quả, đồng nghĩa với việc da bong tróc nhiều hơn
  • Tế bào da non cần được chăm sóc kỹ lưỡng cho đến khi “chống chịu” được với các sức ép từ môi trường.

Cấp độ 3: Peel sâu

“Vùng tác động” của peel sâu, dĩ nhiên, là tầng hạ bì liên quan đến tình trạng hình thành nếp nhăn, độ mỏng dày và khả năng đàn hồi, săn chắc của da, lượng tiết dầu và sẹo rỗ… Khi hợp chất peel  da được đẩy sâu vào, chúng sẽ tác động và điều chỉnh hiện tượng tiết dầu mất kiểm soát gây mụn viêm, lỗ chân lông to. Việc “quét sạch” lớp biểu bì sậm màu cũng cải thiện tình trạng nám chân sâu và sắc tố trên da.

Có 3 cấp độ peel da tùy thuộc vào việc bạn mong muốn tác động “sâu” tới mức nào đến da - Ảnh: Shutterstock

  • Peel sâu cho rất nhiều kết quả đa dạng vì chúng xâm nhập tầng sâu nhất của tế bào da để can thiệp và điều trị tận gốc các khuyết điểm. 

  • Nhưng đây cũng mà cấp độ rất nguy hiểm, cần chuẩn xác từng miligram liều lượng nếu không rất dễ gây phồng rộp, bỏng da. 

  • Nếu bạn có ý định peel sâu, bạn nên đến các trung tâm làm đẹp uy tín, đạt tiêu chuẩn y khoa để các bác sĩ da liễu chính tay thực hiện để đảm bảo an toàn nhé!

Một số sản phẩm peel da tại nhà

Hiện này, nhu cầu peel da tại nhà bằng mỹ phẩm đang rất được ưa chuộng do tính tiện dụng và nồng độ được đánh giá là khá an toàn.

Tuy nhiên, phải thành thực rằng các sản phẩm này chỉ có các tác dụng tương tự như cấp độ peel nông hoặc trung: dưỡng sáng da dịu nhẹ, tẩy tế bào chết, kiểm soát tình trạng mụn đầu đen, mụn viêm. Bạn gái có thể tham khảo một số sản phẩm được nhiều beauty bloggers khuyên dùng sau:

Murad Replenishing Multi-Acid Peel

Sản phẩm có 2 tầng là nước và acid béo với bảng thành phần chứa: AHA, BHA, TXA, chiết xuất cây hương nhu, dầu omega. Dung dịch vừa có tác dụng thay tẩy lớp da chết nhẹ nhàng bằng công nghệ sinh học, vừa nuôi dưỡng da hồi phục và hình thành hàng rào bảo vệ da một cách tự nhiên. Murad Replenishing Multi-Acid Peel giúp kích thích sản sinh tế bào mới, phục hồi da trong thời gian ngắn. 

Murad Replenishing Multi-Acid Peel

Murad Replenishing Multi-Acid Peel mang lại độ săn chắc, giảm quá trình lão hóa, chảy xệ da 

So Natural Red Peel Tingle Serum 

Sản phẩm có chiết xuất AHA, BHA, Ceramide và thành phần từ quả mọng giúp loại bỏ tế bào chết dịu nhẹ và tái tạo lớp màng bảo vệ tự nhiên do da. Đây cũng là sản phẩm lành tính phù hợp với người mới bắt đầu.

The Ordinary Peeling Solution

Loại Peeling này là sản phẩm hiếm hoi không gây bong tróc với nồng độ AHA 30% và 2%BHA. Khi apply lên mặt, chúng có thể gây châm chích nhưng rất mau hết và hiếm khi gây dị ứng

Các loại serum chiết xuất từ quả mọng, dâu nho đem lại hiệu quả peel da dịu nhẹ - Ảnh: Shutterstock

DERMALOGICA Rapid Reveal Peel

Chứa Phytoactive AHA, Acid Lactic và một số loại Enzyme từ thực vật không chỉ hoà tan các mảnh da mờ xỉn, mà còn cải thiện khu vực chảy xệ, nhiều nếp nhăn

NeoStrata Prosystem Retinol Peel

 Dòng peel này hiếm hoi chứa Retinol nên còn được bổ sung thêm công dụng làm da căng bóng. Thành phần Bisabolol trong NeoStrata còn hỗ trợ làm giảm đau rát, châm chích, cho quy trình peel thoải mái và nhẹ nhàng hơn. Tuy nhiên, nồng độ Retinol 3% cũng làm da bong tróc thành từng mảng ngay từ ngày thứ 3 áp dụng liệu trình.

Những lưu ý khi peel da

Dù là peel da tại nhà hay tại trung tâm, bệnh viện thẩm mỹ, chúng ta cũng cần quán triệt các nguyên tắc sau:

Lựa chọn các sản phẩm uy tín, có nguồn gốc rõ ràng

Trên thị trường xuất hiện nhiều sản phẩm trôi nổi không rõ nguồn gốc, ứng dụng nguyên lý peeling một cách lạm dụng, gây ra các hậu quả khôn lường như thuốc bắc, thuốc rượu, kem trộn… Đa phần, chúng được bổ sung rất nhiều chất tẩy trắng, phá vỡ hoàn toàn và liên tục cấu trúc của da. 

Thế nên việc tìm hiểu kỹ uy tín thương hiệu, cơ chế hoạt động, bảng thành phần… trong sản phẩm peel da không bao giờ là thừa.

  • Các sản phẩm peel da chất lượng thường được cân đối thành phần và nồng độ khá chuẩn xác.
  • Chúng có thể gây châm chích do phản ứng hoá học giữa các acid với nồng độ pH trên da, nhưng tuyệt đối sẽ không “quá đà” làm da bị bỏng rộp, chảy nước vàng và hoại tử.

Chăm sóc da đúng cách

Da đang trong quá trình lột, hiện tượng bong tróc sẽ khá rõ nét. Lúc này, da rất khô, căng tức và có thể tạo ra các vết nứt li ti. Vì thế bạn nên bổ sung một số bước dưỡng ẩm như:

  • Bổ sung chất dưỡng ẩm từ xịt khoáng, mặt nạ tự nhiên, gel dưỡng kết cấu mỏng nhẹ sẽ kiểm soát được khả năng thương tổn của da đến mức thấp nhất.

Da cần được cấp ẩm liên tục sau khi peeling - Ảnh: Shutterstock

Sử dụng đúng tần suất

Cần tránh việc lạm dụng peel da do muốn da trắng nhanh, mờ thâm, sẹo rỗ và mụn viêm nhanh chóng. Peel da hiểu đơn giản là “lột” da, là giảm thiểu đi số lượng tế bào song song với việc kích thích tăng sinh tế bào. Khi da chưa phục hồi kịp mà đã bắt đầu một chu trình peeling kế tiếp rất dễ gây mất sức đề kháng và ảnh hưởng đến sức khỏe của da.

  • Mỗi sản phẩm peel da tại nhà hoặc công nghệ peel da tại spa đều có liều dùng được khuyến nghị và phần lớn là không quá 2 lần mỗi tuần. 

  • Mỗi liệu trình peel da cũng kéo dài tầm 4 tuần và cần có thời gian tối thiểu 2 tháng để phục hồi da.

Ngoài ra, tế bào non lúc vừa hình thành cũng đang yếu ớt, dễ bị ăn nắng dẫn đến tình trạng sạm đen trở lại. Chống nắng kĩ lưỡng sau peeling là yêu cầu bắt buộc nếu bạn không muốn gây ra hiệu ứng ngược và làm tăng khuyết điểm cho da.

Đối tượng không nên peel da

Do có liên quan đến các thành phần hóa chất nên peel da không phải là phương pháp dành cho mọi đối tượng hoặc có thể thực hiện mọi thời điểm. Nếu bạn rơi vào một trong các trường hợp sau, tốt nhất hãy cân nhắc thật kỹ đối với việc tẩy da chết/ "lột" da nhé.

  • Đã và đang dùng thuốc trị mụn isotretinoin trong 6 tháng gần nhất

  • Có tiền sử cá nhân hoặc gia đình về các vấn đề da liễu như sẹo lồi

  • Phụ nữ đang mang thai

  • Vừa thực hiện tẩy tế bào chết hoặc cạo/ tẩy lông mặt

  • Đang gặp phải tình trạng da có vết thương hở, bị mụn rộp thường xuyên hoặc đang ở mức độ nặng

Cách xử lý khi bị kích ứng da

Peel da mang lại nhiều hiệu quả có lợi cho da những cũng đi kèm các tác dụng phụ khác có thể xảy ra với bạn như da sưng đỏ, đau tấy, đóng vảy, đổi màu da,... nặng hơn là nhiễm trùng da nếu không thực hiện đúng cách hoặc gây tổn thương tim, thận hoặc gan.

Ngay khi cảm thấy những triệu chứng bất thường trong và sau khi peel da, bạn cần đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt. Trong vấn đề này nên tránh tự xử lý tại nhà bằng các biện pháp kém khoa học vì như thế sẽ càng dễ khiến da tổn thương nặng hơn.

Peel da đem lại nhiều hiệu quả khả quan trong việc điều trị các vấn đề về da. Tuy nhiên có rất nhiều đối tượng vì thiếu hiểu biết đã nhầm lẫn peel da với các cơ chế tẩy trắng khác khiến chúng ta có cái nhìn khá tiêu cực về công nghệ này. Cần hiểu đúng và ứng dụng đúng liều lượng, nồng độ peel da, bạn sẽ gặt hái được thành quả mỹ mãn như mong đợi.

 


Nguồn tham khảo:

We've Been Using Peel-Off Masks Wrong This Whole Time - https://www.byrdie.com/how-to-use-a-peel-off-mask-4775116

DIY Skin Peels - https://www.youtube.com/watch?v=A5JKjHD91_o

Homemade Peel Off Face Masks for Healthy and Clear Skin - https://parenting.firstcry.com/articles/homemade-peel-off-masks-for-face-to-get-a-healthy-a-clear-skin/

Peel da là gì có tốt không? - https://www.vinmec.com/vi/tin-tuc/thong-tin-suc-khoe/lam-dep/peel-da-la-gi-co-tot-khong/

 


Các sản phẩm được nhắc đến trong bài viết

Sản phẩm trong bài viết

Các tin tức khác