6 lợi ích của collagen và cách uống hiệu quả

August 3, 2022

Collagen là protein đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành các mô liên kết giữa da, gân, cơ… Từ đó, gìn giữ cấu trúc da luôn căng mịn, đàn hồi. Trong trường hợp cơ thể không tổng hợp kịp collagen, cần phải uống collagen để bổ sung. Uống collagen đúng cách như thế nào, có những lưu ý gì khi uống collagen, cùng Beauty Box tìm hiểu qua bài viết sau nhé.

6 lợi ích của việc uống collagen trong sức khỏe và làm đẹp

Uống collagen không chỉ quan trọng trong làm đẹp mà còn để bảo vệ sức khoẻ. Collagen là nguồn protein quan trọng, tổng hợp các chuỗi amino acid để cấu trúc nên toàn bộ hệ mô liên kết giữa da, gân, cơ, dây chằng, mắt và răng. 

Lợi ích của collagen

Uống collagen bổ sung có khả năng cải thiện tình trạng lão hoá da - Ảnh: Shutterstock

Với tầm quan trọng của collagen đối với cơ thể, bạn có thể thấy việc uống collagen sẽ mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe và làm đẹp:

1. Làm chậm quá trình lão hóa

Thông thường, cơ thể có khả năng tự tổng hợp đủ lượng collagen cần dùng. Tuy nhiên, khi độ tuổi càng lớn, lượng collagen sẽ càng dễ bị mất đi. Trong khi đó, quá trình tổng hợp collagen lại bị chậm dần do các thói quen sinh hoạt không lành mạnh như: lạm dụng cà phê, thức khuya, ăn uống thiếu chất, ô nhiễm môi trường…Uống collagen là việc làm cấn thiết để làm chậm quá trình lão hoá của da, giữ cho da căng mọng, trắng mịn và khỏe mạnh.

Xem thêm: Top 8 mặt nạ collagen trẻ hóa làn da

2. Giúp tóc, móng chắc khỏe hơn

Uống collagen giúp ngăn ngừa tình trạng dễ giòn gãy của của móng và tóc. Ngoài ra, collagne có thể kích thích tóc và móng của bạn mọc nhanh, đồng thời giúp tóc suôn mượt, bóng khỏe hơn.

3. Ngăn ngừa loãng xương

Ngoài canxi, xương còn được cấu tạo chủ yếu từ collagen. Khi lượng collagen trong cơ thể giảm thì xương cũng dần "mềm yếu" với các tình trạng như loãng xương, tăng nguy cơ gãy xương. Theo tài liệu từ National Institutes of Health (NIH - Viện Sức khỏe Quốc gia Hoa Kỳ), việc bổ sung collagen có tác dụng nhất định khi ức chế việc giảm mật độ khối lượng xương. Những phụ nữ uống collagen kết hợp canxi có nồng độ protein thúc đẩy quá trình phân hủy xương ít hơn so với những người chỉ dùng canxi.

4. Giảm các cơn đau xương khớp

Khi càng lớn tuổi, lượng collagen trong cơ thể bạn giảm dần, dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh thoái hóa khớp như viêm xương khớp. Việc bổ sung collagen giúp duy trì khả năng hoạt động trơn tru của sụn, góp phần cải thiện các triệu chứng của bệnh viêm xương khớp.

Đối với người cao tuổi hoặc những ai đang gặp vấn đề xương khớp, các chuyên gia khuyên nên bổ sung collagen từ 8 - 12gr mỗi ngày để giảm tình trạng bệnh.

5. Tăng cường sức khỏe tim mạch

Collagen là thành phần cấu tạo nên cấu trúc cho các mạch máu từ tim đi đến các bộ phận trong cơ thể. Thiếu collagen sẽ khiến các động mạch này trở nên suy yếu, dẫn đến nguy cơ xơ vữa động mạch - đau tim hoặc đột quỵ.

Theo Healthline, một nghiên cứu đối với 31 người khỏe mạnh uống bổ sung 16g collagen mỗi ngày. Sau 6 tháng những người tham gia đã giảm đáng kể các số đo độ cứng động mạch so với trước đó. Ngoài ra mức cholesterol "tốt" HDL cũng tăng lên - trung bình 6%, đây là yếu tố quan trọng ngăn ngừa các bệnh về tim mạch.

Xem thêm: Top 4 thực phẩm chức năng DHC bảo vệ sức khỏe

6. Tăng cơ bắp

Trong cơ thể mỗi người, có khoảng 1 - 10% mô cơ được cấu tạo từ collagen. Vì thế, sự có mặt của collagen sẽ giúp cơ bắp phát triển khỏe mạnh và hoạt động bình thường.

Ngoài ra, collagen cũng giúp một số người mắc bệnh thiểu cơ xảy ra theo tuổi tác có thể cải thiện khối lượng cơ bắp hiệu quả. Hơn nữa, các nhà nghiên cứu còn cho rằng collagen có khả năng thúc đẩy sự tổng hợp của những protein khác của mô cơ như creatine, giúp kích thích sự phát triển cơ sau khi tập thể dục.

Hướng dẫn uống collagen đúng cách

Loại collagen phổ biến nhất trong các loại thực phẩm chức năng là collagen thuỷ phân, thường tồn tại dưới dạng viên nang, bột hoặc dạng nước pha sẵn. Mỗi loại collagen đều có một cách sử dụng khác nhau và bạn cần phải biết uống collagen đúng cách và đúng thời điểm để đạt hiệu quả như mong muốn. 

Các dạng collagen

Mỗi dạng collagen sẽ phù hợp với các đối tượng khác nhau - Ảnh: Shutterstock

Uống collagen dạng viên

Đây là dạng collagen xuất hiện đầu tiên và khá tiện dụng khi được bọc trong các bao nén. Collagen dạng viên thường chứa hàm lượng ít nên chia làm 2 lượt sử dụng. Buổi sáng trước hoặc sau khi ăn 30 phút và buổi tối trước khi đi ngủ.

Collagen dạng viên thích hợp cho các cô gái ở độ tuổi từ 20-25 vì cơ thể ta lúc ấy chỉ có nhu cầu từ 1000 - 2000 mg/ ngày.

Uống collagen dạng bột

Collagen bột hay nước đều là dạng thuỷ phân, có tính hấp thụ cao, dễ tiêu hoá. Đối với dạng bột, bạn có thể pha với nước ấm hoặc nước trái cây, nước mật ong, canh, soup…

Collagen dạng bột sẽ thích hợp cho đối tượng từ 26-35 tuổi và chúng ta có thể kiểm soát hàm lượng tăng dần theo thời gian tuỳ thuộc vào việc ta pha bao nhiêu muỗng.

Uống collagen dạng nước

Đối với dạng nước đậm đặc được đóng sẵn thành chai, ta cần lắc nhẹ trước khi uống. Thời gian uống tốt nhất được khuyến khích là vào buổi tối trước khi ngủ, và uống duy nhất 1 lần mỗi ngày. Từ 36-50 tuổi, cơ thể cần đến 20.000 - 40.000 mg/ngày, vậy nên collagen dạng nước được cân đối chuẩn xác hàm lượng là lựa chọn tối ưu.

Collagen dạng nước được xem là giải pháp mới giúp nâng tầm vẻ đẹp của làn da một cách nhanh chóng với công thức tối ưu. Một trong số sản phẩm được nhiều người tin dùng là collagen nước DHC Collagen Beauty 7000 Plus. Nhờ công nghệ “Beauty Plus” độc quyền cùng hàm lượng collagen vượt trội, sản phẩm không chỉ giúp tái tạo collagen, chống lại các dấu hiệu lão hóa còn hỗ trợ cấp ẩm cho da.

DHC Collagen Beauty 7000 Plus

Collagen nước DHC Collagen Beauty 7000 Plus bổ sung các siêu dưỡng chất hỗ trợ nâng cao hiệu quả làm đẹp

Nên uống collagen ở độ tuổi nào?

Collagen chiếm đến 25% tổng lượng protein trong cơ thể và nắm giữ 75% cấu trúc trên da. Bình thường, phụ nữ bước vào tuổi 30-40, cơ thể không tổng hợp kịp collagen. Họ dễ nhận ra làn da có nhiều biến đổi: da khô hơn, khoé mắt xuất hiện vết chân chim, nếp nhăn trên khóe miệng sâu, các vùng da trên má chảy xệ hoặc nhão dần. 

Đối với phụ nữ tại các quốc gia Châu Á, làn da gặp những vấn đề trên có thể sớm hơn do tác động của nắng nóng, độ ẩm cao, khói bụi…Tuổi tác càng cao, cơ thể phái đẹp mỗi năm “bốc hơi” từ 1-1.5% collagen, khiến sự thiếu hụt trở nên trầm trọng. Kể từ 25 tuổi trở đi, các bạn gái Châu Á đã được khuyến khích nên uống collagen bổ sung cho da. Ta không nên để làn da “báo động” mới gấp gáp tăng cường collagen. Ngay cả khi da đang khoẻ, “phòng bệnh hơn chữa bệnh” chưa bao giờ là thừa thãi.

Một số lưu ý khi uống collagen

Độ tuổi uống collagen

Uống collagen đúng cách sẽ giúp phát huy hiệu quả tối  - Ảnh: Shutterstock

Thời điểm uống collagen

Collagen là thực phẩm lành tính, tuy nhiên để việc bổ sung thực sự hiệu quả, bạn gái nên uống collagen vào buổi tối trước khi đi ngủ. Lúc này, dạ dày đã tiêu hoá gần hết thức ăn, lượng collagen bổ sung vào sẽ được hấp thu nhanh chóng để cung cấp cho nhu cầu cơ thể.

Duy trì liệu trình phù hợp

Tùy thuộc vào từng thương hiệu, mỗi sản phẩm sẽ có một liệu trình bổ sung collagen khác nhau. Thông thường, ta phải bổ sung collagen từ 60-90 ngày liên tục. Sau đó ngưng 30 ngày để chuẩn bị cho liệu trình kế tiếp. Khi uống collagen, bạn phải chấp nhận tuân thủ đúng các mốc thời gian này để đạt hiệu quả tốt nhất.

Không sử dụng quá liều

Tùy thuộc vào nhu cầu của cơ thể, độ tuổi và khả năng hấp thụ mà mỗi người sẽ cần dung nạp một liều lượng collagen khác nhau. Tuy nhiên, lượng collagen tối đa mà bạn có thể bổ sung là 10.000 – 15.000mg/ngày.

Khi công bố liều lượng và cách sử dụng, các chuyên gia đã tính toán, cân đối khả năng hấp thu của cơ thể. Việc bổ sung “vô tội vạ” đủ loại collagen không những không thúc đẩy quá trình phục hồi da mà còn gây lãng phí và có thể có tác dụng phụ.

Nên uống collagen mỗi ngày hay không?

Như đã nói ở trên, mỗi loại collagen đều có một liệu trình chuyên biệt. Do đó, chúng ta cần phải uống collagen liên tục mỗi ngày, kéo dài xuyên suốt khoảng thời gian được khuyến nghị, theo từng thương hiệu và độ tuổi nhất định.

Ví dụ, các loại viên uống collagen bổ sung dành cho người từ 25-35 tuổi thường kéo dài 30 ngày. Mục đích là để bổ sung lượng collagen bị thiếu hụt do các tác động tiêu cực từ môi trường. Phụ nữ trên 40 tuổi, cơ chế tự tổng hợp collagen kém, thường phải uống mỗi ngày, liên tục trong 3 tháng.

Khoảng thời gian nghỉ giữa chừng tầm 15-30 ngày nhằm giữ các liệu trình để “tiêu thụ” hết lượng collagen được nạp vào có thể, không gây lãng phí. Do đó, hãy đọc thật kỹ hướng dẫn trong từng sản phẩm trước khi sử dụng.

Uống collagen có tác dụng phụ không?

Collagen thuỷ phân là hợp chất lành tính, thường ít gây ra các tình trạng kích ứng nghiêm trọng. Tuy nhiên, đối với một số trường hợp nhạy cảm, bạn gái cũng sẽ cảm thấy khó tiêu, có vấn đề về dạ dày, ảnh hưởng vị giác hoặc tăng cân.

Tuy nhiên, đa phần các biểu hiện trên đều gây ra từ việc dùng quá liều hoặc không tuân thủ đúng hướng dẫn sử dụng. Nếu bị nổi mẩn ngứa, kích ứng hay nổi mụn, bạn hãy nhanh chóng đến gặp các bác sĩ chuyên khoa da liễu để được tư vấn và điều chỉnh liều uống.

Một số đối tượng cần cân nhắc khi uống collagen

Nếu bạn thuộc một trong những trường hợp sau, cần tham khảo ý kiến bác sĩ khi muốn uống collagen:

  • Phụ nữ mang thai và cho con bú từ 6 tháng trở xuống
  • Những người đang dùng thuốc tránh thai không nên uống collagen vì sẽ có tác dụng phụ như xuất hiện các dấu hiệu mang thai giả kèm theo da nám, cơ thể mệt mỏi
  • Bạn đang dùng bất kỳ loại thuốc nào khác, bao gồm các thuốc không kê đơn mà bạn dự định dùng trong thời gian bạn sử dụng collagen
  • Bạn có bất kỳ bệnh lý hoặc dị ứng nào với thực phẩm, các loại thuốc, thảo mộc...

Uống collagen bổ sung là biện pháp tối ưu, tiện lợi, nhanh gọn nhất để da đẹp từ trong ra ngoài. Thế nhưng, để bổ sung collagen cần đảm bảo một số lưu ý Beauty Box đã nêu trên để duy trì nhan sắc thanh xuân hiệu quả nhất.


Xem thêm

Bỏ túi bí kíp lựa chọn serum chống lão hóa chuẩn cho da

 7 cách làm mặt nạ xóa nếp nhăn vùng mắt

25 tuổi đã lão hóa da - Nguyên nhân và cách ngăn ngừa


Nguồn tham khảo:

Top 6 Benefits of Taking Collagen Supplements - https://www.healthline.com/nutrition/collagen-benefits

Is Drinking Collagen the Key to Making Your Skin Forever Young? - https://www.healthline.com/health/beauty-skin-care/drinking-collagen

 
 
 
 
 

Các sản phẩm được nhắc đến trong bài viết

Sản phẩm trong bài viết

Các tin tức khác