Lão hóa da là gì? Nguyên nhân, dấu hiệu và cách phòng ngừa

August 3, 2022

Lão hóa da không phải là tình trạng chỉ xuất hiện ở độ tuổi 40-50. Ngay từ độ tuổi 20 tưởng chừng như tươi trẻ nhất, da bạn đã dần “xuống sức”. Các nếp nhăn ở trán hay khóe mắt, khóe miệng đã dần lộ rõ. Đó là lý do vì sao chúng ta nên chống lão hóa cho da từ tuổi 25.

Lão hóa da là gì?

Da bị lão hóa là tình trạng thay đổi kết cấu các mô liên kết làm giảm độ đàn hồi của da, có liên quan đến sự sụt giảm collagen. Khi lão hóa, lớp da ngoài cùng (biểu bì) dần mỏng đi mặc dù số lượng tế bào không thay đổi. Cộng với các yếu tố tác động từ môi trường dần xuất hiện các mảng sắc tố như sạm nám/ đồi mồi cũng như các nếp nhăn.

Sự sụt giảm collagen và elastin gây lão hoá da

Lão hóa da liên quan đến sự sụt giảm collagen và elastin của da - Ảnh: Shutterstock

5 dấu hiệu lão hóa da

Nếu bắt gặp một trong những dấu hiệu đặc trưng sau, rất có thể da bạn đã và đang trong tình trạng lão hóa:

  • Xuất hiện tàn nhang, đồi mồi
  • Nếp nhăn dần lộ rõ
  • Da trở nên thô ráp
  • Vết chân chim xuất hiện rõ hơn ở mắt
  • Da bị chùng xuống, mất đi độ đàn hồi

Tàn nhang là dấu hiệu của da đang lão hóa Beauty Box

Tàn nhang là dấu hiệu da đang lão hóa - Ảnh: Shutterstock

Xem tiếp những dấu hiệu lão hóa phổ biến khác tại đây.

Nguyên nhân gây lão hóa

1. Tuổi tác

Khi lớn tuổi việc tiết lớp dầu tự nhiên cho da không còn hoạt động hiệu quả khiến da bị khô và dễ xuất hiện nếp nhăn. Ngoài ra, lượng chất béo nằm sâu trong da cũng giảm sút gây ra tình trạng da chảy xệ, không còn căng khỏe.

2. Chế độ ăn uống

Thói quen ăn uống cũng góp phần lớn trong quá trình lão hóa da. Việc tiêu thụ quá nhiều cafein, đường, dầu mỡ, tinh bột, đồ cay nóng... sẽ khiến da không thể trung hòa các gốc tự do, từ đó hình thành nhân mụn, thâm sạm, dị ứng và lão hóa sớm.

3. Chế độ sinh hoạt hằng ngày

Giấc ngủ cũng có vai trò then chốt trong việc giữ cho làn da tươi trẻ và duy trì sức khỏe thể chất và tinh thần. Trong quá trình ngủ da bạn sẽ tự động phục hồi và tái tạo tế bào da mới để duy trì sự ổn định cho da. Cùng lúc, các bộ phận như gan và thận sẽ thải độc tố ra bên ngoài, giúp da khỏe mạnh và ngăn ngừa lão hóa.

Uống cà phê gây lão hóa sớm ở da Beauty Box

Tiêu thụ quá nhiều cafein có trong cà phê là nguyên nhân gây lão hóa sớm - Ảnh: Shutterstock

4. Thói quen chăm sóc da 

  • Không làm sạch da cuối ngày: Bụi bẩn, bã nhờn, vi khuẩn tích là nguyên nhân gây bít tắc lỗ chân lông dẫn đến tình trạng nổi mụn. Vì thế, ra mặt vào cuối ngày là bước chăm sóc da cực kỳ quan trọng

  • Lạm dụng tẩy tế bào chếtMặc dù tẩy tế bào chết giúp da sạch sâu tuy nhiên chỉ nên thực hiện tẩy tế bào chết 1-2 lần/ tuần, nếu nhiều hơn dễ gây khô da và hình thành nếp nhăn sớm

  • Thường xuyên chà xát da: Dùng lực để lau mặt sẽ gây tổn thương cho da như viêm nhiễm, mẫn đỏ... cũng như để lại vết hằn trên da. 

Thói quen chăm sóc ảnh hưởng sự lão hoá
Thói quen chăm sóc có ảnh hưởng lớn đến sự lão hóa sớm hay muộn của da - Ảnh: Shutterstock

5. Di truyền

Yếu tố gen di truyền sẽ quyết định tốc độ của quá trình lão hóa của bạn.

Các gen, được cấu tạo từ DNA, liên kết với nhau thành chuỗi gọi là nhiễm sắc thể. Để giữ cho nhiễm sắc thể không hư hại trong quá trình tế bào phân chia, mỗi đầu của từng nhiễm sắc thể sẽ tồn tại một nắp tên là elomere. Khi Telomere ngắn dần và không thể bảo vệ nhiễm sắc thể được nữa, các tế bào sẽ bị phá hủy và dần chết đi. Hiện tượng này là nguyên nhân gây nên lão hóa từ bên trong và áp dụng cho toàn bộ cơ thể chứ không riêng gì làn da.

Các Telomere bị rút ngắn dẫn đến sự lão hóa của cơ thể Beauty Box

Các Telomere bị rút ngắn trong quá trình phân bào dẫn đến sự lão hóa của cơ thể - Ảnh: Shutterstock

6. Ánh nắng mặt trời

Da tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời sẽ đẩy nhanh quá trình lão hóa do các tia UV là nguyên nhân phá vỡ các mô liên kết của da, phá hủy các sợi collagen và elastin, chún là nguyên nhân chính gây nên sạm nám, tàn nhang và các nếp nhăn trên da mặt.

7. Hút thuốc lá

Nicotin có trong thuốc lá là góp phần đẩy nhanh quá trình lão hóa. Không chỉ thế, hút thuốc lá lâu dài còn làm gia tăng các gốc tự do, đẩy nhanh quá trình oxi hóa dẫn đến các vấn đề sức khỏe khác

Khi nào nên bắt đầu chống lão hóa?

Từ tuổi 20-25, bạn hoàn toàn đã có thể trang bị dần cho mình chu trình chăm sóc da để giữ gìn làn da tươi trẻ, căng khỏe dài lâu. Thêm vào đó, việc chống lão hóa cũng sẽ mang đến nhiều lợi ích đi kèm khác như giúp da duy trì độ ẩm cần thiết, dưỡng da mịn màng, thu nhỏ lỗ chân lông hoặc thậm chí là nâng cao sức khỏe làn da trước các nguy cơ bệnh lý.

Khi nào nên bắ tđầu chống lão hoá

Chống lão hóa cho da không bao giờ là “quá sớm” để thực hiện - Ảnh: Shutterstock

Cách phòng ngừa lão hóa theo độ tuổi

Dưới đây là những lời khuyên cho việc chống lão hóa da ở 3 mốc quan trọng 20, 30 và 40 tuổi. Sẽ có những phương pháp mà lứa tuổi nào cũng cần làm và có những cách chăm sóc da đặc trưng cho từng giai đoạn.

Chống lão hóa sớm từ độ tuổi 20 - 25

Vào độ tuổi 20-25, quá trình sản xuất collagen bắt đầu chậm dần, khi đó bạn nên chú ý đến bước chống nắng và dưỡng ẩm nhằm làm chậm các dấu hiệu lão hóa sớm. Ngoài ra, bạn có thể bổ sung retinols vào chu trình dưỡng da của mình. Tuy nhiên, khi lựa chọn sản phẩm chăm sóc bạn nên tìm hiểu kỹ về loại da của mình để phòng tránh bất kỳ trường hợp kích ứng sau này. 

Ngoài ra, bạn cần đặt ra một chế độ ăn uống và sinh hoạt lành mạnh như ngủ đủ giấc, uống đủ 1,5 - 2,5 lít nước mỗi ngày và bổ sung các loại thực phẩm chức năng để làm chậm quá trình lão hóa hiệu quả.

Uống đủ nước giúp da luôn tươi trẻ Beauty Box

Uống 1,5 - 2,5 lít mỗi ngày giúp duy trì làn da căng mọng, khỏe mạnh - Ảnh: Shutterstock

Chống lão hóa ở tuổi 30

Ở độ tuổi 30, các nếp nhăn dần xuất hiện rõ rệt hơn vì thế để hạn chế tối đa các vấn đề trên các sản phẩm chống lão hóa với các thành phần đặc trị như retinols, AHA, BHA. Ngoài ra, các bước chăm sóc da cơ bản như sữa rửa mặt, kem chống nắng, kem dưỡng ẩm... giúp cải thiện dấu hiệu lão hóa trên da hiệu quả hơn.

Ngoài ra, chế độ sinh hoạt và ăn uống cũng không kém phần quan trọng. Bạn nên ưu tiên thực phẩm bổ sung collagen tốt cho cơ thể, cố gắng ngủ đủ giấc và giữ tinh thần thoải mái.

Cách chống lão hóa ở độ tuổi 40 tuổi

Tuổi 40 vẫn có thể chống lão hóa cho da nhưng kết quả có thể không cao và rõ rệt. Vì lúc này cơ thể đã dần ngừng sản sinh collagen, nội tiết tố bắt đầu thay đổi khiến các nếp nhăn ngày càng rõ rệt hơn.

Lúc này, bạn nên ưu tiên sử dụng kem dưỡng ẩm, các tinh chất serum chống lão hóa chuyên sâu có chứa retinols. Sử dụng kem chống nắng để bảo vệ làn da là bước chăm sóc không thể thiếu hằng ngày. Ngoài ra, bạn cần chọn sữa rửa mặt dịu nhẹ nhằm tránh làm mất độ ẩm tự nhiên của da. 

Ngoài ra, bạn nên tăng cường bổ sung collagen từ các loại thực phẩm chức năng song song với việc bổ sung vitamin A, B, C... để hỗ trợ quá trình tổng hợp collagen của cơ thể. 

serum và kem dưỡng chống lão hoá

Serum và kem dưỡng chống lão hóa là sản phẩm phù hợp cho độ tuổi từ 20 - Ảnh: Shutterstock

Bí quyết chăm sóc da làm chậm quá trình lão hóa

Không chỉ cơ bản là dưỡng ẩm, quy trình chăm sóc để kéo dài thanh xuân cho làn da còn cần đòi hỏi nhiều hơn thế. Nếu được, bạn nên đảm bảo cho mình 5 bước skincare dưới đây càng sớm càng tốt để giúp da không sớm bị già trước tuổi.

1. "Double cleansing" - Làm sạch da 2 bước

Phương pháp rửa mặt "Double cleansing" được bắt nguồn từ Nhật Bản và lan rộng toàn thế giới với tốc độ chóng mặt. 

  • Bước 1: Dùng tẩy trang dạng dầu để hòa tan lớp trang điểm, bụi bẩn, bã nhờn và kem chống nắng cùng cơ chế nhũ hóa giúp loại bỏ cặn mỹ phẩm hiệu quả

  • Bước 2: Dùng sữa rửa mặt để làm sạch sâu bên trong bề mặt da

Bạn nên chọn mua sữa rửa mặt dạng kem hơn là dạng bọt - nhất là khi da đã bắt đầu có dấu hiệu lão hóa - nhằm giữ lại độ ẩm và lượng dầu tự nhiên cho da tốt hơn, tránh tình trạng khô căng sau sử dụng.

Ngoài ra, sau khi rửa mặt bạn cũng có thể dùng thêm toner để giúp cân bằng độ pH tự nhiên cho da, từ đó giúp da dễ dàng tiếp nhận các dưỡng chất ở các bước sau đó hơn.

Double cleansing giúp da sạch sâu chống lão hóa Beauty Box

Rửa mặt 2 bước giúp da sạch sâu, chống lão hóa - Ảnh: ShutterStock

2. Dùng serum chống lão hóa

Sau khi được làm sạch, hãy dùng thêm serum chuyên dụng để tăng cường dưỡng chất chuyên sâu nhất cho da. Serum sẽ nuôi dưỡng và phục hồi làn da bị tác động bởi các yếu tố gây hại từ môi trường; bổ sung hàng rào độ ẩm để da thêm dẻo dai và căng khỏe. Bạn nên dùng serum 2 lần mỗi ngày vào sáng - tối, trước bước dưỡng ẩm.

Bạn có thể tham khảo một số tinh chất chống lão hóa từ các nhãn hàng nổi tiếng như: Ohui, Paula's Choice, Dr.Belmeur...Với bảng thành phần giàu dưỡng chất cấp ẩm, chống oxy hóa cùng nhiều dưỡng chất đậm đặc khá, tinh chất chống lão hóa OHUI PRIME ADVANCER AMPOULE SERUM là dòng sản phẩm tăng cường khả năng tự phục hồi của da, cải thiện độ đàn hồi và bảo vệ làn da an toàn trước những ảnh hưởng từ môi trường.

Tinh Chất Chống Lão Hóa OHUI PRIME ADVANCER AMPOULE SERUM 50ml

Serum OHUI PRIME ADVANCER AMPOULE giúp bạn giữ lấy thanh xuân với 78% lượng tinh chất đậm đặc có tác dụng chống lão hóa vượt trội

3. Dùng kem mắt

Khi nói về chống lão hóa, chúng ta không thể không nhắc đến kem mắt. Khác với kem dưỡng ẩm thông thường, kem mắt chứa thành phần đặc biệt để bổ sung độ ẩm cho vùng da không tiết dầu như mắt. Bên cạnh đó, kem mắt thẩm thấu sâu, giảm thâm quầng, bọng mắt và làm đầy các nếp nhăn quanh mắt hiêu quả hơn nhờ sử dụng công thức riêng biệt.

Để phát huy công dụng của kem mắt một cách triệt để, bạn nên kết hợp các bài tập massage nâng cơ nhẹ nhàng. Việc này không chỉ làm giảm các dấu hiệu lão hóa một cách rõ rệt mà còn kích thích lưu thông máu.

Kết hợp massage mắt giúp kem dưỡng thẩm thấu sâu hơn Beauty Box

Kết hợp massage nâng cơ giúp chống lão hóa da thêm hiệu quả - Ảnh: Shutterstock

4. Dùng kem chống nắng

Chống nắng là bước bảo vệ cần phải có trong công cuộc chống lão hóa cho da. Như đã đề cập, các tia UV có khả năng phá hủy các liên kết collagen và elastin dưới tầng hạ bì. Vì vậy, bạn nên sử dụng kem chống nắng mỗi ngày để bảo vệ da khỏi tác hại của UVA và UVB trước khi chúng làm da đen sạm và lão hóa.

Ngoài ra, các bạn nên đeo thêm khẩu trang hoặc các vật phẩm che chắn khác như áo khoác, kính mát... để tăng độ bảo vệ cho da.

Thoa kem chống nắng và che chắn trước ánh nắng giúp làm chậm quá trình lão hóa Beauty Box

Thoa kem chống nắng và che chắn trước ánh nắng giúp làm chậm quá trình lão hóa - Ảnh: Shutterstock

Chống lão hóa từ chế độ sinh hoạt, ăn uống

Tăng cường bổ sung collagen

Các thực phẩm như trái cây họ cam quýt, cá béo, rau xanh đậm, các loại hạt,... cung cấp cho cơ thể lượng vitamin C, beta-carotene quý giá để tăng cường khả năng sản sinh collagen và tái tạo làn da, giúp chống lại các gốc tự do hiệu quả. Thêm vào đó, bạn có thể tìm hiểu thêm về viên uống bổ sung collagen để tăng hàm lượng dung nạp.

Ngủ đủ giấc

Da sẽ trông mệt mỏi, thiếu sức sống, kém săn chắc khi không có đủ thời gian nghỉ ngơi và trao đổi chất vào ban đêm. Do đó bạn nên ngủ trước 11 giờ đêm và hạn chế các thức uống như trà/ cà phê cũng là cách chống lão hóa cần thiết. Ngủ đủ giấc sẽ tăng cường sự trao đổi chất hiệu quả giúp da tự phục hồi nhanh và được nuôi dưỡng từ sâu bên trong.

Xây dựng chế độ sinh hoạt lành mạnh

Rèn luyện thân thể, tập thể dục, không hút thuốc hay dùng nhiều chất kích thích, hạn chế căng thẳng, lo lắng,... sẽ giúp da được khỏe mạnh từ bên trong. Người có lối sống lành mạnh sẽ trông trẻ trung và năng động hơn. 

Chống lão hóa da là quá trình đòi hỏi kết hợp của cả việc chăm sóc da và xây dựng thói quen sinh hoạt hằng ngày. Những điều Beauty Box cung cấp ở trên không phải quá khó để thực hiện nên bạn đừng ngại thử ngay để giúp da trẻ lâu và cơ thể thêm khỏe mạnh nhé.

Xem thêm

7 loại thực phẩm chống lão hóa top đầu 

Nhận biết dấu hiệu lão hóa da và biện pháp phòng ngừa

7 loại kem dưỡng chống lão hóa hiệu quả nhất

10 mặt nạ chống lão hóa “bổ-rẻ” từ thiên nhiên

 


Nguồn tham khảo:

The Effects of Aging on Skin - https://www.webmd.com/beauty/cosmetic-procedures-aging-skin#1

Wrinkles - https://www.mayoclinic.org/diseases-conditions/wrinkles/symptoms-causes/syc-20354927

10 Anti-Ageing Secrets Women Wish They Knew in their 20s - https://makeupandbeauty.com/anti-ageing-secrets-women-wish-they-knew-in-their-20s/

CHANGE HOW YOU AGE: ANTI-AGING TOP 10 FOR YOUR 30’S - https://skintreatment.com/a/info/blog/change-how-you-age-anti-aging-top-10-for-your-30s

ANTI-AGING SECRETS FOR THE 40+ WOMEN - https://www.alyaka.com/magazine/anti-aging-secrets-40-women/

Lão hóa da - https://hellobacsi.com/da-lieu/cham-soc-da/lao-hoa-da/


Các sản phẩm được nhắc đến trong bài viết

Sản phẩm trong bài viết

Các tin tức khác