7 bước trang điểm cho da mụn an toàn

August 3, 2022

Bạn cho rằng da mụn thì không được trang điểm? Không hoàn toàn như vậy, chỉ là khi trang điểm cho da mụn dễ nhạy cảm sẽ cần có những lưu ý nhiều hơn so với khi làm đẹp cho làn da khỏe mạnh để sau khi makeup vùng da mụn không bị kích ứng thêm. Cùng Beauty Box xem qua một số gợi ý phù hợp cho bạn nhé.

Cách chọn sản phẩm trang điểm cho da mụn

Lưu ý thành phần phù hợp với da mụn

Ngay từ bước chọn mỹ phẩm trang điểm cho da mụn bạn nên lưu ý tìm kiếm những sản phẩm có thành phần dịu nhẹ, không nhiều hoặc không có hương liệu cùng với các đặc điểm chung như sau:

  • Không chứa dầu để hạn chế thấp nhất tình trạng bít tắc lỗ chân lông. Nên là những sản phẩm gốc nước vừa lành tính vừa cấp ẩm cho da.
  • Không nên chứa các thành phần dễ gây kích ứng da như tinh dầu bạc hà, long não, chanh hay bạch đàn. Thay vào đó chọn sản phẩm có bổ sung chất trị mụn như chứa axit salicylic.

Mỹ phẩm dành cho da mụn

Mỹ phẩm dành cho mụn nên là sản phẩm không chứa dầu - Ảnh: Shutterstock

Kết cấu sản phẩm

  • Sản phẩm có dạng gel, serum hay lỏng sẽ giữ cho da thông thoáng cũng như tạo lớp trang điểm mỏng nhẹ phù hợp với da mụn
  • Tránh các sản phẩm có kết cấu dày dễ gây bít tắc lỗ chân lông
  • Tránh các sản phẩm có cồn hay có tính axit dễ gây kích ứng da như rượu, chanh, bưởi, bạc hà,...

Với những mỹ phẩm có tính chất này, bạn sẽ hạn chế được nỗi lo kích ứng da hay làm tình trạng mụn thêm trầm trọng nếu trang điểm.

7 bước trang điểm cho da mụn an toàn

1. Vệ sinh da và dưỡng ẩm

Làm sạch da và dưỡng ẩm trước khi trang điểm là bước đầu không thể thiếu. Bạn chỉ nên dùng tay nhẹ nhàng massage làm sạch, không nên dùng tẩy tế bào chết khi da bị mụn sẽ dễ khiến tình trạng da tệ hơn. Sau đó, bạn dùng thêm toner để cân bằng độ pH cho da. Cuối cùng của bước chăm sóc da trước khi trang điểm là thoa một lớp mỏng kem dưỡng không chứa dầu để trang bị cho da được ngậm đủ nước. Da ẩm và sạch sẽ giúp các bước trang điểm về sau hiệu quả hơn.

2. Dùng kem lót

Kem lót góp phần tạo bề mặt da mềm mại và đều màu. Nên chú ý dùng kem ở những vùng da dễ bắt sáng và những khu vực dễ xuất hiện nếp nhăn như khóe miệng, đuôi mắt.

3. Kem nền

Chỉ nên dùng một lớp kem nền thật mỏng khi trang điểm cho da mụn. Nên dùng mút hay cọ sạch để tán kem, tránh dùng tay kém vệ sinh hơn. Không cần dùng quá nhiều kem vừa dễ dẫn đến tình trạng vón cục vừa gây tắc lỗ chân lông. Chú ý tán kỹ kem ở những vùng dễ bỏ qua như đường chân tóc, hai bên tai hay khóe mũi.

Quan trọng là chúng ta cần dùng kem nền phù hợp với sắc thái tự nhiên của da. Nếu thử kem thì nên thử dưới ánh sáng tự nhiên, thoa thử kem ở vùng da đường viền hàm để hòa hợp cho cả vùng da mặt và da cổ. Bạn cũng nên lựa chọn các loại nền kết cấu mỏng như phấn nước kiềm dầu phù hợp cho da mụn.

4. Kem che khuyết điểm

Đây dường như là vật dụng không thể thiếu với da mụn khi makeup. Nhưng bạn không nên lạm dụng cho toàn bộ gương mặt mà chỉ nên dùng kem ở vùng da có mụn mà thôi, nếu không da bạn dễ có vẻ nhợt nhạt.

Chấm kem thành từng chấm nhỏ lên vùng da cần che phủ, dùng ngón áp út tán nhẹ cho đến khi kem che khuyết điểm cho da mụn tiệp dần vào lớp kem nền. Mẹo nhỏ là bạn có thể dùng kem che khuyết điểm có màu tối hơn kem nền vẫn sẽ có kết quả che mụn tốt hơn.

Dùng kem che khuyết điểm cho da mụn thế nào

Không nên dùng kem che khuyết điểm trên vùng da rộng vì dễ khiến gương mặt trông nhợt nhạt - Ảnh: Shutterstock

5. Phấn phủ

Da mụn thường là da dầu nên phấn phủ dùng để trang điểm cho da mụn cũng nên ở dạng bột để có độ kiềm dầu tốt hơn. Ngoài ra bạn cũng nên mang theo mình giấy thấm dầu để loại bỏ dầu thừa thường xuyên trên da, giữ lớp trang điểm khô ráp và bền màu suốt cả ngày.

6. Kem hiệu chỉnh màu da

Nếu da có nhiều mụn và sẹo mụn thì bạn cũng nên chuẩn bị thêm cho mình kem hiệu chỉnh màu da để cân bằng khuyết điểm trên da tốt hơn. Kem màu xanh sẽ trung hòa sắc mụn tấy đỏ, còn đối với sẹo mụn thì nên dùng kem có màu cam đậm sẽ giúp che phủ tốt hơn.

Tương tự cách dùng như kem che khuyết điểm, chấm nhẹ kem vào nốt mụn hoặc vết sẹo, dùng ngón tay đeo nhẫn tán nhẹ để làm mờ dần những khuyết điểm này.

7. Trang điểm mắt, má hồng, son môi và highlight

Những bước này là cách phân tán sự chú ý vào mụn và giúp lớp trang điểm thêm nổi bật, khỏe mạnh. Dùng highlight ở vùng xương gò má và phía đuôi chân mày và tô nhẹ má hồng từ gò má chéo lên tới vành tai trên.

Nếu mụn ở cằm và má thì hãy tập trung hơn vào trang điểm mắt và tránh dùng son bóng hay son màu đậm vì như thế sẽ càng khiến nốt mụn trở nên dễ bị chú ý thấy. Ngược lại nếu mụn nằm ở trán hoặc má thì tạo điểm nhấn cho môi bằng son bóng sẽ giúp hạn chế ánh nhìn vào vùng da bị mụn hơn.

Chọn màu son tuỳ theo vị trí mụn

Tùy vào vị trí mụn mà trang điểm môi có độ đậm nhạt khác nhau - Ảnh: Shutterstock

Chăm sóc da mụn như thế nào sau khi trang điểm?

Dẫu rằng có cách trang điểm cho da mụn khiến mụn không bị kích ứng thêm nhưng nếu không có sự chăm sóc da đúng cách sau đó thì sẽ có thể gây tổn thương cho da. Vì vậy đối với bạn nào đang có mụn, việc loại bỏ lớp lớp makeup cũng cần kỹ càng và nhẹ nhàng hơn bình thường.

1. Vệ sinh da sạch sẽ trước khi ngủ

Để nguyên lớp son phấn và đi ngủ chẳng khác gì bạn đang "tàn phá" làn da của mình. Tẩy trang sạch sẽ không chỉ hạn chế nguy cơ nổi mụn hơn mà còn giúp da được nghỉ ngơi thông thoáng sau một ngày dài. Tẩy trang - Sữa rửa mặt - Toner - Cấp ẩm, đây là các bước làm sạch và dưỡng ẩm mà da mụn cần có sau khi trang điểm.

2. Làm sạch dụng cụ trang điểm thường xuyên

Giữ vệ sinh bông mút, cọ trang điểm cũng là điều cần có để bảo vệ da mụn không bị vi khuẩn tấn công. Bạn nên vệ sinh cọ trang điểm bằng dung dịch tẩy rửa nhẹ như sữa tắm/dầu gội em bé, sữa rửa mặt... Tốt nhất bạn nên vệ sinh định kỳ mỗi tuần, nhất là đối với dụng cụ dùng cho kem nền hay kem che khuyết điểm - và để ở nơi khô ráo, thoáng khí.

Ngoài ra bạn cũng nên gội đầu và giặt giũ chăn gối, giường chiếu thường xuyên vì đây cũng là môi trường tiếp xúc nhiều với da, nếu không sạch sẽ thì mụn sẽ rất khó chấm dứt được.

3. Không nặn mụn

Nặn mụn mang đến cho bạn vài giây phút thoải mái sau khi lấy được nhân mụn nhưng hậu quả kéo theo có thể là khiến da nhiễm trùng, để lại sẹo mụn, khiến lỗ chân lông phình to... Không nặn mụn cũng là một cách chăm sóc da và trị mụn, thay vào đó bạn nên sử dụng các sản phẩm đặc trị phù hợp theo lời khuyên của bác sĩ.

4. Đừng quên bảo vệ da bằng kem chống nắng

Một số làn da nhạy cảm, da mụn dễ bùng phát khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Kể cả không như thế thì chúng ta cũng cần bảo vệ da khỏi nguy hại của các tia UV, vừa ngăn ngừa lão hóa vừa dưỡng da sáng màu hơn.

Khi bị mụn, da trở nên nhạy cảm và dễ tổn thương. Nếu cần trang điểm cho sự kiện quan trọng hoặc vì tính chất công việc, bạn nên chọn sản phẩm có thành phần lành tính, makeup nền mỏng nhẹ và tẩy trang kỹ càng, đủ bước để bảo vệ da.

Xem thêm:

8 bước trang điểm đúng cách cho người mới bắt đầu

5 bước trang điểm mắt đơn giản chỉ trong 3 phút

Hướng dẫn trang điểm tự nhiên theo phong cách Hàn Quốc


Nguồn tham khảo:

4 Ways to Apply Makeup when You Have Acne - https://www.wikihow.com/Apply-Makeup-when-You-Have-Acne

How to Apply Makeup to Conceal Acne - https://www.verywellhealth.com/how-to-apply-makeup-to-conceal-acne-15799

5 Best Tips for Applying Makeup on Acne-Prone Skin - https://www.allure.com/story/makeup-for-acne


Các sản phẩm được nhắc đến trong bài viết

Sản phẩm trong bài viết

Các tin tức khác