Kem lót là gì? Cách dùng kem lót khi trang điểm

August 3, 2022

Kem lót là bước quan trọng quyết định đến độ bền màu của lớp nền trang điểm. Chính vì thế, việc sử dụng kem lót trang điểm là rất cần thiết với nhiều điều cần lưu ý. 

Kem lót là gì?

Kem lót (hay còn gọi là primer/ base) là bước đầu tiên khi makeup nền. Kem lót trang điểm sẽ hỗ trợ tạo một lớp màng mỏng vừa cấp ẩm chuyên sâu, vừa giúp bảo vệ và ngăn cách sự tiếp xúc giữa da với các loại kem nền, kem che khuyết điểm, phấn phủ…

Kem lót A'Pieu Start Up Primer kiềm dầu, che phủ lỗ chân lông - Beauty Box

Với bộ sưu tập kem lót phong phú từ các thương hiệu đình đám như A'Pieu, Clio, Ohui, M.A.C, Bobby Brown... Beauty Box mang đến cho bạn nhiều lựa chọn phù hợp với loại da của bạn

Việc ngăn cách này có khả năng giảm thiểu những ảnh hưởng tiêu cực từ mỹ phẩm tới da như sự bào mòn, bít tắc lỗ chân lông hay khô da, sần da. Kem lót thường được tích hợp nhiều công dụng, từ nâng tông, dưỡng ẩm đến chống nắng. Tùy thuộc vào từng tình trạng da, nhiều sản phẩm còn hỗ trợ kiềm dầu, làm thông thoáng lỗ chân lông, giúp lớp makeup bền bỉ suốt ngày dài hoạt động.

3 loại kem lót phổ biến

Có 3 dạng kem lót trang điểm thường thấy:

Kết cấu kem lótƯu điểmNhược điểm
Dạng lỏng (liquid)Đây là loại kem lót phổ biến nhất, thường trong suốt ít màu. Liquid primer chứa nhiều dưỡng chất, dễ tán, thẩm thấu nhanh và ít bị vón cục trên da.Kem lót dạng lỏng không có độ che phủ nên chỉ thường được dùng trên da có ít khuyết điểm.
Dạng kem (cream)Kem lót dạng kem có nhiều tông màu và cải tiến về độ che phủ, nên có khả năng che khuyết điểm tốt. Phù hợp với làn da Châu Á dễ bị tổn thương do khí hậu nóng ẩm.Cream primer dễ bị vón cục trên da.
Dạng xịt (spray)Spray primer tạo ra lớp base có độ bám tốt, giúp kem nền lâu trôi trong nhiều giờ.Chức năng dưỡng của kem lót dạng xịt không cao và không có công dụng cải thiện kết cấu da, như: lỗ chân lông, mụn, mẫn đỏ... Chỉ những làn da có ít khuyết điểm sử dụng

 

 

Kem lót dạng lỏng trong suốt, chứa nhiều dưỡng chất giúp lớp trang điểm mềm mịn, lâu trôi - Ảnh: Shutterstock

Bí quyết lựa chọn kem lót phù hợp với từng loại da

Mỗi tình trạng da, màu da, loại da sẽ phù hợp với một loại kem lót nhất định.

Lựa chọn theo tông da

Các thương hiệu kem lót dạng cream thường được chia làm 3 màu: hồng, xanh lá và tím.

Base hồng

Thích hợp với làn da xanh xao, kem lót sẽ hỗ trợ “lên màu” làm da hồng hào, khoẻ khoắn hơn.

Base xanh/trắng

Thích hợp với làn da đang bị mụn hoặc mẩn đỏ. Màu xanh bạc hà dịu nhẹ sẽ giúp “trung hoà” sắc tố, giúp các nốt đỏ trông đỡ nghiêm trọng và bật tone làn da hơn.

Base vàng / tím

Thích hợp với làn da nhợt nhạt. Sắc tím trong kem lót có khả năng làm da tươi tắn, cuốn hút hơn.

Phân loại các dạng kem lót trang điểm

Kem lót dạng cream có nhiều màu sắc, phù hợp cho từng tone da - Ảnh: Shutterstock

Lựa chọn theo từng vấn đề của da

Làn da khô, sần

Bạn nên chọn các loại kem lót cấp ẩm tốt, bổ sung dưỡng chất. Chúng thường có dòng chữ: Enrich, Moisture hoặc Glow Smoothing… in trên bao bì. Các sản phẩm này giúp các tế bào da mềm mịn, ít bong tróc, sần sùi, từ đó hỗ trợ lớp trang điểm bền bỉ, mịn mướt.

Làn da thiên dầu

Bạn nên chọn các loại kem lót kiềm dầu 'Oil-free' hoặc 'No Sebum'. Tuy nhiên, bạn lưu ý “apply” kem lót ở các vùng trán, cằm, sóng mũi nhiều hơn vùng má. Vì lớp makeup vùng chữ T thường mau trôi hơn đối với làn da nhiều dầu.

Da hỗn hợp

Nếu bạn có làn da này và đi kèm ít mụn, lỗ chân lông bé, kem lót dạng lỏng không màu, nhiều dưỡng chất là lựa chọn phù hợp.

Da nhiều khuyết điểm

Nếu da có nhiều tàn nhang, mụn đầu đen, thâm mụn hay không đều màu, cách đơn giản lựa chọn chính là kem lót dạng kem.

Cách trang điểm với kem lót

  • Bước 1: Cấp ẩm đầy đủ cho da bằng kem dưỡng da
  • Bước 2: Thoa kem lót. Bạn có thể sử dụng tay, cọ to hoặc mút trang điểm (sponge) để "apply" kem lót
  • Bước 3: Tán kem nền/ BB cream/ CC cream
  • Bước 4: Sử dụng kem che khuyết điểm ở những nơi kem nền không thể che hết
  • Bước 5: Phủ phấn để giữ lớp nền lâu trôi

Như vậy, làn da được chăm sóc chuyên sâu mà vẫn có một lớp màng tối ưu bảo vệ da khỏi hoá chất có hại.

Ở mỗi bước, bạn nên chờ sản phẩm thẩm thấu hoàn toàn trước khi tiến hành “apply” sản phẩm tiếp theo. Bên cạnh đó, bạn nhớ sử dụng với một lượng vừa phải để không tạo áp lực hoặc gây ra tình trạng bết rít da mặt.

Khi tán kem lót, sử dụng mút trang điểm sẽ tối ưu hơn. Vì mút trang điểm cho bạn lớp sản phẩm mỏng và đều hơn so với khi sử dụng tay.

Việc dùng tay trang điểm hiện vẫn đang rất được ưa chuộng, bởi hơi ấm từ đầu ngón tay có thể giúp sản phẩm trông tự nhiên hơn. Tuy nhiên, chúng ta nên sử dụng dụng cụ trang điểm. Ngón tay là nơi tích tụ nhiều vi khuẩn nhất, tán sản phẩm bằng tay đồng nghĩa giúp vi khuẩn tiếp cận da mặt bạn. Từ đó, tạo điều kiện thuận lợi cho mụn và kích ứng xảy ra. Bên cạnh đó, khi chúng ta dùng đi dùng lại một ngón cho mọi loại mỹ phẩm, vô tình sẽ khiến mỹ phẩm bị nhiễm khuẩn và mau hỏng.

Mút trangđiểm A'Pieu Non Latex Blending Puff - Beauty Box

Beauty Box sở hữu bộ sưu tập dụng cụ trang điểm vô cùng phong phú, hãy khám phá và đầu tư cho mình một bộ bạn yêu thích để makeup ngày càng thú vị và an toàn hơn nhé.

Một số thắc mắc khi sử dụng kem lót

Có nên dùng kem dưỡng thay cho kem lót hay không?

Cùng tính chất cấp ẩm, dưỡng da, nhưng kem dưỡng ẩm không thể thay thế kem lót khi trang điểm. Kem dưỡng có đặc tính thẩm thấu nhanh để đưa các chất dinh dưỡng đi nuôi da. Hẫy thử tưởng tượng nếu không có một lớp kem lót ngăn cản, toàn bộ cặn foundation, phấn phủ sẽ được hấp thụ với tốc độ “chóng mặt” vào sâu bên trong lỗ chân lông, đẩy nhanh tốc độ lão hóa.

Dùng cushion/bb cream/cc cream có cần kem lót không?

Vai trò của cushion/ BB hay CC cream là tạo lớp nền; trong khi đó kem lót chú trọng vào việc giữ độ bền màu của mỹ phẩm cũng như tạo lớp ngăn cách bảo vệ da. Do đó, kem lót vẫn là bước trang điểm cần thiết dù bạn dùng cushion, bb cream, cc cream hay bất cứ sản phẩm kem nền nào để tạo lớp nền hoàn hảo.

Dùng kem chống nắng thay kem lót được không?

Một số kem chống nắng có thể hỗ trợ làm đều màu da hơn nhưng không quyết định nhiều đến độ bám của kem nền như kem lót. Vì thế, ta vẫn nên sử dụng sản phẩm theo đúng mục đích của nó sẽ mang đến hiệu quả tốt nhất có thể. Bạn dùng kem chống nắng như bước cuối cùng trong chu trình dưỡng da, sau đó thoa kem lót trước khi các bước trang điểm nền tiếp theo.

Tuy không có tác dụng làm nổi bật lớp nền hay dưỡng da chuyên sâu nhưng kem lót là chất xúc tác không thể thiếu để giữ lớp trang điểm bền màu và mịn màng hơn. Hơn thế nữa, kem lót còn giúp bảo vệ da khỏi tác hại của những sản phẩm trang điểm. Do đó, một tuýp kem lót là sản phẩm cần có trong bộ makeup cơ bản. Còn chần chờ gì nữa mà bạn không sắm ngay cho mình sản phẩm kem lót trang điểm chất lượng?

Cám ơn các bạn đã xem và tham khảo bài viết này. Beauty Box mong rằng những thông tin trên đã cung cấp đủ thông tin cũng như giúp ích cho các bạn. 


Nguồn tham khảo:

What Is Makeup Primer and How to Apply It for 2021 - Face Primer Benefits  - https://www.cosmopolitan.com/style-beauty/beauty/a28916977/primer-makeup-benefits/

What Is Primer? How to Use Makeup Primers Like a Pro  - https://www.byrdie.com/what-is-makeup-primer-and-do-i-need-it-346076

What Makeup Primer Is and How to Apply It the Right Way - https://www.makeup.com/makeup-tutorials/face/tutorial-how-to-apply-primer-like-a-pro


Các sản phẩm được nhắc đến trong bài viết

Sản phẩm trong bài viết

Các tin tức khác