Serum vitamin C - Thần dược “F5” làn da cho phái đẹp

August 3, 2022

Serum vitamin C tuy mới xuất hiện vài năm gần đây nhưng đã trở thành sản phẩm không thể thiếu của các tín đồ đam mê skincare với nhiều lợi ích nổi bật. Để chu trình dưỡng da đạt kết quả với vitamin C , hãy cùng Beauty Box tham khảo kỹ đặc tính, công dụng và một số lưu ý khi sử dụng Vitamin C Serum dưới đây.

Vitamin C là gì?

Vitamin C còn có tên gọi khác là Acid ascorbic. Đây một hoạt chất hóa học tương đối bền với nhiệt, tuy nhiên rất dễ bị oxy hóa bởi oxi trong không khí. Vitamin C không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn là một thành phần quan trọng có hiệu quả tích cực trong lĩnh vực làm đẹp với nhiều lợi ích nổi bật như như cải thiện các vấn đề da và giúp bảo vệ da chống lại tác hại của môi trường. 

Serum vitamin C là gì?

Serum vitamin C hay còn gọi là huyết thanh là sản phẩm làm đẹp có chứa hàm lượng vitamin C rất cao, được tinh chiết kỹ lưỡng nhằm duy trì sự ổn định và hiệu quả trong việc nuôi dưỡng làn da. Nhóm serum này có khả năng kích thích sự sản sinh collagen, ngăn ngừa lão hóa, xóa mờ thâm nám, lấy lại vẻ sáng khỏe cho làn da của bạn.

serum vitamin c và các lợi ích làm đẹp

Serum vitamin C được các chuyên gia tách chiết, cô đặc sau nhiều quá trình nghiên cứu

4 công dụng làm đẹp chính của serum vitamin C

1. Dưỡng ẩm và dưỡng trắng

Tinh chất serum vitamin C có khả năng chống lại sự oxy hóa trước các biến đổi môi trường, giảm thiểu tối đa sự tăng sinh các tế bào gốc tự do xuất hiện dưới tác động của tia UV gây hại. Chính vì thế, làn da không chỉ đều màu mà còn trở nên trắng sáng, bớt thâm sạm, tàn nhang...

2. Giảm nhăn và nâng cơ

Với tác dụng thúc đẩy quá trình sản sinh collagen, tinh chất vitamin C sẽ điều tiết sự liên kết giữa các mô da, ngăn ngừa khả năng xuất hiện tình trạng chảy xệ, nếp nhăn, vết chân chim…

3. Điều trị sẹo rỗ do mụn

Sự kết hợp giữa Axit Ascorbic và Dipotassium Glycyrrhizinate hỗ trợ sự phân tán hắc sắc tố melanin diễn ra nhanh chóng, từ đó, serum vitamin C có khả năng khử đi các vết thâm mụn "cứng đầu". Tác dụng tăng sinh collagen của tinh chất vitamin C cũng rất hiệu quả để làm lành vết thương, đồng thời làm đầy các vết lõm, rỗ mà mụn viêm để lại.

4. Hạn chế tác hại của tia UV 

Ngoài công dụng kháng viêm và làm dịu các biểu hiện sưng tấy, serum vitamin C còn một dưỡng chất ngăn ngừa tác hại từ tia UV của ánh nắng mặt trời hiệu quả nhờ vào khả năng chống oxy hóa mạnh mẽ. Làn da của bạn sẽ được bảo vệ một cách toàn diện hơn khi kết hợp vitamin C và kem chống nắng đúng cách.

Công dụngcủa serum vitamin C

Vitamin C Serum đem lại cho phái đẹp làn da trắng hồng, khỏe khoắn - Ảnh: Shutterstock

Các tiêu chí cần biết khi lựa chọn serum vitamin C 

1. Nồng độ vitamin C trong serum

Mỗi sản phẩm serum vitamin C đều có nồng độ khác nhau. Chẳng hạn, có sản phẩm chỉ chứa 10% hàm lượng vitamin C, có sản phẩm lại chứa 15% hoặc 21.5%. Nồng độ càng đậm đặc, khả năng tác dụng đến da càng nhanh. Lúc này nguy cơ xảy ra kích ứng, châm chích cũng xuất hiện. 

Phải thấu hiểu làn da của chính mình, thử nghiệm từ mức độ thấp nhất, rồi tăng dần theo liệu trình sử dụng thì sẽ an toàn hơn cho da. Nếu bạn e ngại vấn đề kích ứng khi mới trải nghiệm serum vitamin C có thể cân nhắc các sản phẩm có nồng độ dưới 10%.

2. Serum vitamin C có chứa các thành phần bổ sung 

Ngoài Axit Ascorbic (vitamin C tinh khiết), mỗi loại serum sẽ tích hợp thêm các thành phần bổ sung để hỗ trợ tối đa hiệu quả dưỡng da như mong muốn. Một số thành phần có thể kết hợp cùng vitamin C như vitamin E, arbutin, axit hyarunoic,…Các nàng nên tìm hiểu thêm về công dụng của từng thành phần bổ sung này để có cơ sở lựa chọn cho mình loại serum C thích hợp, tránh lãng phí.

3. Nên chọn serum vitamin C dạng nước hay dạng dầu?

Hiện nay, serum vitamin C chia thành 2 dạng: dạng nước và dạng dầu. Serum vitamin C dạng nước sẽ hấp thụ, thẩm thấu vào da tốt hơn, tránh gây bết dính. Trong khi đó, serum C dạng dầu lại dưỡng ẩm hiệu quả hơn. Tùy vào loại da và sở thích, bạn nên cân nhắc và lựa chọn loại serum phù hợp với mình.

4. Lựa chọn thương hiệu uy tín

Khi sử dụng bất kỳ sản phẩm chăm sóc da nào không chỉ riêng serum vitamin C, bạn nên chọn mua từ các thương hiệu uy tín để có thể an tâm về chất lượng, nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm và hơn hết là đảm bảo an toàn cho sức khỏe làn da.
 

Bạn cần nắm rõ một số tiêu chí khi chọn serum vitamin C cho phù hợp với nhu cầu lànda

Tùy vào nhu cầu , bạn cần hiểu rõ các tiêu chí để có sự lựa chọn serum vitamin C phù hợp - Ảnh: Shutterstock

5. Lựa chọn serum vitamin C theo nhu cầu chăm sóc da

Da dầu và da hỗn hợp thiên dầu

Nếu sở hữu làn da dầu hoặc hỗn hợp thiên dầu, bạn cần tránh những serum vitamin C có nền dầu (oil-based) vì chúng có thể khiến cho lỗ chân lông bị bít tắc và làm cho lớp make up nhanh trôi.
Thay vào đó, bạn nên ưu tiên cho các dòng serum C có nền nước với kết cấu mỏng nhẹ, thấm nhanh và chứa hàm lượng cao inoleic như hoa anh thảo, hạt nho, thìa là đen, đậu nành. Thành phần Hyaluronic bổ sung thêm trong serum cũng giúp cấp ẩm cho da hiệu quả hơn.

Da bị mẩn đỏ, dễ kích ứng

Đối với loại da "khó chiều" này, bạn nên chọn serum vitamin C có chứa các thành phần làm dịu da và kháng viêm như arnica, trà xanh, trà trắng, trà đỏ hay lô hội. Ngoài ra, các thành phần chiết xuất từ dâu tằm, hạt lựu, hạt nho,…cũng giúp giảm mẩn đỏ, chống oxy hóa hiệu quả.

Da mụn

Đây là làn da khá nhạy cảm và cần được chăm sóc cẩn thận nhằm tránh tình trạng mụn trở nên nghiêm trọng. Khi chọn tinh chất serum vitamin C cho da mụn, bạn cần lưu ý các loại serum có kết cấu mỏng nhẹ, dễ dàng thẩm thấu trên da và không chứa các thành phần gây kích ứng như cồn hay chất tạo màu, tạo mùi. 
Ngoài ra, bạn nên ưu tiên các sản phẩm serum C có bổ sung các thành phần vừa tẩy tế bào chết vừa dưỡng ẩm như salicylic acid, glycolic... và các chất kháng viêm như trà xanh, vitamin B3 hay các chất chống oxy hóa như B5.

Da lão hoá

Serum vitamin C ban đêm với kết cấu đặc sẽ là lựa chọn hoàn hảo cho những ai mong muốn xóa bỏ các dấu hiệu lão hóa. Loại serum này có thể bao gồm các thành phần có hoạt tính mạnh hơn mà không phải lo lắng về ảnh hưởng của các tia UV. Hơn nữa, chúng sẽ tập trung vào việc hồi phục và tái tạo các tế bào da trong khi cơ thể đang ngủ.
Bạn nên chọn các sản phẩm bổ sung thêm những thành phần chống oxy hóa như: trà xanh, glutathione, selenium, beta carotene, nho, chiết xuất lựu, chiết xuất đậu nành...Kết hợp hai thành phần chính là Galactomyces và Vitamin C, tinh chất dưỡng sáng da Some By Mi Galactomyces Pure Vitamin C Glow Serum có khả năng dưỡng trắng da gấp 3.2 lần, làm đầy các nếp nhăn trên da, giúp nuôi dưỡng da săn chắc, sáng khỏe. 

Serum vitamin C Some ByMi

Tinh chất dưỡng sáng da Some By Mi Galactomyces Pure Vitamin C Glow Serum giúp dưỡng trắng da, chống lão hóa hiệu quả chỉ sau vài tuần sử 

Da tối màu, thâm sạm, tàn nhang

Tác động của tia UV trên da sẽ gây ra tình trạng xỉn màu, thâm nám hoặc xuất hiện đốm nâu. Các dấu hiệu này khó có thể được loại bỏ hoàn toàn. Tuy nhiên, việc sử dụng tinh chất serum vitamin C với bảng thành phần bao gồm: vitamin C, A, B3, AHA, Arbutin, Adenosine, Phe-Resorcinol… có thể hỗ trợ làm mờ các hắc sắc tố, giúp da sáng khỏe và đều màu theo thời gian.

Cách sử dụng serum vitamin C

Thời điểm và tần suất sử dụng serum vitamin C

Bạn nên dùng serum vitamin C hoặc các sản phẩm có vitamin C khác vào buổi tối để tránh việc tiếp xúc với mặt trời khiến da dễ bắt nắng hơn. Ngoài ra, bạn nên giới hạn số lần dùng từ 1 tới 2 lần mỗi tuần. Dùng quá nhiều có thể tăng nguy cơ kích ứng bởi độ đậm đặc và tác dụng mạnh của serum.

4 bước dưỡng da với serum vitamin C

Serum vitamin C có thể sử dụng an toàn cùng các sản phẩm chăm sóc da khác. Các bước dưỡng da cơ bản với serum vitamin C

Bước 1: Làm sạch da bằng nước ấm

Bước 2: Dùng toner cân bằng độ ẩm của da 

Bước 3: Massage serum vitamin C trong lòng bàn tay, apply lên mặt kết hợp vỗ nhẹ da để dưỡng chất thấm sâu hơn

Bước 4: Sau khi lớp da mặt thẩm thấu hết lớp serum, tiếp tục thoa kem dưỡng ẩm

*Nếu bạn sử dụng serum vitamin C vào ban ngày, nên thoa serum trước lớp kem chống nắng và bắt đầu các bước trang điểm.

Lưu ý khi sử dụng và bảo quản serum Vitamin C

Để giữ serum có chất lượng lâu dài, hạn chế nguy cơ bị oxy hóa thì bạn cần biết một số hướng dẫn bảo quản như sau:

Đựng trong hộp tối màu, tránh tách chiết

Vitamin C rất dễ bị phá hủy khi gặp ánh mặt trời, vậy nên serum luôn được lưu trữ trong những chai thủy tinh tối màu. Việc tối kỵ khi sử dụng sản phẩm là chiết chúng ra một lọ khác trong suốt. Trong trường hợp đi máy bay, bạn hãy đóng chúng vào hành lý ký gửi.

Bảo quản ngăn mát tủ lạnh

Serum vitamin C rất khó ổn định ở điều kiện nhiệt độ bình thường. Một hiện tượng thường gặp là chúng hay bị kết tủa một lớp màng trắng trên thành lọ. Ngăn mát tủ lạnh với nhiệt độ 5-10 độ C là điều kiện an toàn để giảm thiểu khả năng biến đổi thành phần của serum.

Cách bảo quản serum vitamin C

Serum vitamin C cần được bảo quản trong lọ kín tối màu

Sử dụng liên tục và đúng liệu trình

Do đặc tính “khó chiều”, các chuyên gia khuyến khích bạn sử dụng sản phẩm thường xuyên sau khi mở nắp. Serum này thường có liệu trình sử dụng ngắn ngày, để đảm bảo tác dụng duy trì tối ưu nhất.

Sử dụng kem chống nắng

Trong quá trình dùng serum, đừng quên bôi kem chống nắng. Lúc này, sản phẩm đang tái tạo và chữa lành làn da, sự tấn công của tia UVA/UVB có khả năng làm tổn thương hiện có trên da nghiêm trọng hơn.

Chú ý đến cường độ châm chích

Sử dụng serum C, hiện tượng châm chích nhẹ trong những lần đầu dùng sử dụng là điều bình thường. Nhưng nếu xảy ra hiện tượng rát ngứa nhiều hơn, có khả năng nồng độ vitamin C cô đặc quá cao.

Serum vitamin C là giải pháp rất hữu dụng trong làm đẹp. Tuy nhiên, nó cũng đòi hỏi nền tảng hiểu biết cơ bản về đặc tính, các ưu - nhược điểm trước khi sử dụng. Nếu sở hữu làn da nhạy cảm, hãy tham khảo bác sĩ da liễu trước khi dùng serum vitamin C để dưỡng da nhé.

Xem thêm

Vì sao serum là “thần dược” dưỡng da không thể thiếu?

Cách sử dụng kem chống nắng để sở hữu làn da khỏe đẹp

Cách làm kem dưỡng ẩm cho mặt và toàn thân đơn giản tại nhà


Nguồn tham khảo:

11 Reasons to Add Vitamin C Serum to Your Skin Care Routine - https://www.healthline.com/health/beauty-skin-care/vitamin-c-serum-benefits

Vitamin C Serum: Best Products, Benefits, Side Effects, How to Use - https://www.everydayhealth.com/skin-beauty/what-are-benefits-risks-vitamin-c-serums/

Thế nào là một serum Vitamin C tốt? - https://www.vinmec.com/vi/tin-tuc/thong-tin-suc-khoe/nao-la-mot-serum-vitamin-c-tot/

 

Các sản phẩm được nhắc đến trong bài viết

Sản phẩm trong bài viết

Các tin tức khác