1001 điều cần biết để sử dụng nước hoa hồng đúng cách

August 3, 2022

Nước hoa hồng là “must-have-item” trong bộ dưỡng da của phái đẹp. Sản phẩm tưởng chừng vô cùng quen thuộc nhưng bạn đã nắm vững tất tần tật cách sử dụng nước hoa hồng chưa? Cùng Beauty Box xem qua một số điều cần biết nhé.

Nước hoa hồng là gì?

Thuật ngữ “nước hoa hồng” tại nước ta thường được dùng với hai hàm nghĩa. Thứ nhất là loại nước được chưng cất từ cánh hoa hồng tươi, hoàn toàn không chứa bất kỳ thành phần nào khác. Thứ hai là để chỉ sản phẩm “nước cân bằng” hay còn gọi là “toner”. Trong trường hợp này, ta dùng nước hoa hồng để chỉ toner - sản phẩm giúp cân bằng độ pH của da sau bước làm sạch.

Trong toner có một hàm lượng nước chưng cất từ cánh hoa hồng nhất định. Tùy vào nhu cầu và đối tượng sử dụng, toner sẽ được bổ sung thêm một số thành phần khác như cồn (tăng hiệu quả làm sạch), tinh dầu tràm trà (trị mụn), khoáng chất, vitamin E….

Nói chung, tuy có cùng tên gọi với loại nước được chưng cất từ cánh hoa hồng, nhưng toner chính là phiên bản tối ưu, tích hợp nhiều công dụng và đem lại hiệu quả dưỡng da nhanh hơn.

Tác dụng của nước hoa hồng (toner)

Nước hoa hồng hay còn gọi là nước cân bằng luôn là một sản phẩm cần thiết trong một quy trình chăm sóc da khoa học bởi nhiều công dụng vượt trội. Tùy vào loại da cũng như tình trạng da hiện tại, bạn sẽ lựa chọn nước cân bằng  phù hợp để sản phẩm phát huy tối đa hiệu quả dưỡng da.

 

Nước Cân Bằng Điều Chỉnh Lỗ Chân Lông PAULA'S CHOICE

Beauty Box mang đến cho bạn giải pháp chăm sóc da hoàn hảo với 50+ sản phẩm nước cân bằng da đến từ các thương hiệu uy tín: Paula's Choice, AHC, Cosrx, Laroche-posay...

Làm sạch và se khít lỗ chân lông

Các nước Châu Á, đặc biệt là Việt Nam có khí hậu nóng ẩm. Thêm vào đó là thời đại công nghiệp khiến môi trường ô nhiễm. Cho nên, dù đã tẩy trang, dùng sữa rửa mặt nhưng làn da vẫn chưa thể loại bỏ hết bụi bẩn. Một lớp bông thấm toner có hàm lượng cồn > 10% sẽ giúp làm sạch sâu, lấy đi triệt để các tạp chất còn sót lại trên da. Từ đó, lỗ chân lông không tích bụi sẽ tự khắc thu nhỏ lại.

Cấp ẩm và cân bằng độ pH cho da

Da mặt có một độ acid nhẹ để bảo vệ da khỏi sự tấn công của vi khuẩn. Tuy nhiên, trong lúc làm sạch, nước tẩy trang, sữa rửa mặt và thậm chí là nguồn nước máy thông thường đều có một lượng kiềm lớn làm da mất cân bằng, khô, dễ sần hoặc mẩn đỏ. Toner thường chứa nhiều thành phần như glycerin, hyaluronic acid, vitamin E và các loại tinh dầu... cung cấp độ ẩm thiết yếu, hỗ trợ làm dịu tức thì và giảm bớt áp lực lên da. Từ đó, trả lại môi trường pH trung tính cho da.

Công dụng của nước hoa hồng

Làm sạch và cân bằng độ pH trên da là 2 công dụng quan trọng của toner - Ảnh: ShutterStock

Tăng cường hấp thụ dưỡng chất

Cân bằng độ pH cho da là điểm cộng quan trọng của nước hoa hồng trong quy trình dưỡng da. Từ việc tái tạo lại môi trường da lý tưởng, các dưỡng chất trong các bước chăm sóc kế tiếp sẽ được hấp thụ một cách tối ưu hơn. Đồng thời tăng thời gian hiệu quả, giúp da được cải thiện nhanh chóng hơn.

5 cách tận dụng triệt để nước hoa hồng

1. Dùng với bông tẩy trang

Đây là cách sử dụng thường thấy nhất của nước hoa hồng. Cho nước hoa hồng vào miếng bông và thoa nhẹ nhàng từ trong ra ngoài, từ dưới lên trên. Nước hoa hồng sẽ xoa dịu, làm sạch mồ hôi, bụi bẩn trên làn da cháy nắng ngay lập tức.

Dùng 5 miếng bông tẩy trang thấm nước hoa hồng đặt lên 2 bên má, trán, mũi, cằm cũng là một “tips” cấp ẩm tức thời cho da của các beauty blogger.

2. Lotion mask - Đắp mặt nạ bằng toner

Sau những buổi họp mặt bạn bè, giao thiệp cùng đối tác, da mặt mệt mỏi với những lớp trang điểm cầy kỳ rất cần được “thư giãn”. Liệu pháp đắp mặt nạ bằng nước hoa hồng vừa tiện lợi vừa tiết kiệm.

Chỉ với một viên mặt nạ nén ngậm nước hoa hồng, bạn đã có một chiếc mặt nạ đầy đủ dưỡng chất để hồi phục làn da nhanh chóng. Nếu thích, bạn cũng có thể “mix” thêm một vài nguyên liệu như tinh bột nghệ, bột trà xanh… để tăng hiệu quả chăm sóc da.

Cách sử dụng nước hoa hồng

Toner kết hợp cùng mặt nạ nén sẽ cho ra đời một dạng lotion mask cấp ẩm nhanh cho da - Ảnh: ShutterStock

3. Phương pháp “7 bước toner”

Nói đến Hàn Quốc là nói đến thế giới làm đẹp nổi tiếng với nhiều bí quyết đáng học hỏi, trong đó có phương pháp “7 bước toner”. Mỗi ngày, sau bước tẩy trang, bạn chỉ việc đổ một lượng vừa phải nước hoa hồng ra tay, sau đó vỗ nhẹ đều khắp mặt theo hướng từ dưới lên cho nước hoa hồng ngậm đều vào da. Lặp lại các bước này 7 lần. Bạn nhớ thao tác thật nhanh và kĩ hai bên má vì khu vực này thường dễ bị khô và sần hơn vùng chữ T.

4. Toner wash - Rửa mặt bằng nước hoa hồng

Sau bước dùng sữa rửa mặt, da mặt đang hơi khô do chịu ảnh hưởng từ các chất làm sạch. Pha đều khoảng 20ml nước hoa hồng vào một cốc nước lạnh, sau đó massage nhẹ nhàng khắp mặt và không cần rửa sạch lại với nước.

Cách sử dụng như vậy giúp kết thúc quá trình làm sạch da nhưng vẫn giữ độ pH ổn định, giúp da mềm mại, sạch sâu mà không gây mẩn đỏ, kích ứng.

Pha loãng nước hoa hồng để rửa mặt

Pha loãng nước hoa hồng để rửa mặt giúp làm sạch và mềm da - Ảnh: ShutterStock

5. Dùng như xịt khoáng

Sau khi tiếp xúc với ánh nắng, một chai xịt khoáng “giải nhiệt” sẽ mang lại cảm giác vô cùng sảng khoái. Để tăng thêm hiệu quả dưỡng da, các chuyên gia đã nghiên cứu ra nhiều loại nước cân bằng dạng xịt, vừa kiêm chức năng cấp khoáng, cấp ẩm vừa giữ lớp trang điểm bền đẹp.

7 thắc mắc thường gặp khi sử dụng nước hoa hồng (toner)

1. Sử dụng nước hoa hồng lúc nào là tốt nhất?

Với những công dụng phía trên, thời điểm sử dụng nước hoa hồng được khuyên dùng là sau bước tẩy trang và sữa rửa mặt. Lúc này, ngoài tác dụng làm sạch, nước hoa hồng còn cân bằng môi trường pH của da giúp gia tăng sự thẩm thấu của serum, kem dưỡng…

2. Có nên rửa mặt lại sau khi dùng không?

Khi sử dụng nước hoa hồng, ta có thể dùng bông lau đều khắp mặt, hoặc vỗ nhẹ vùng trán, má, cằm cho sản phẩm mau khô. Sau đó, bắt đầu “apply” các bước kế tiếp mà không cần rửa lại với nước.

3. Nên sử dụng nước hoa hồng có cồn hay không có cồn?

Bạn cần phân biệt rõ tác dụng của 2 dòng sản phẩm. Nước hoa hồng có nồng độ cồn (từ 10% đến 20%) thường có khả năng sát khuẩn, làm sạch sâu. Nếu bạn sở hữu làn da dầu, mụn, đây sẽ là lựa chọn phù hợp.

Xem thêm: Review 10 loại toner lành tính cho da dầu mụn

Nước hoa hồng không chứa cồn có tác dụng cấp ẩm cao, thành phần dịu nhẹ, lành tính. Bạn có thể ứng dụng chúng cho các phương pháp dưỡng da như “7 bước toner”, “toner wash”, “lotion mask”...

Nếu có điều kiện, bạn có thể sở hữu cả 2 phiên bản. Sử dụng nước hoa hồng có cồn để làm sạch, sau đó dưỡng da bằng nước hoa hồng không hoặc chứa ít cồn.

Dưỡng da bằng toner mask Beauty Box

Ngâm mặt nạ nén trong nước hoa hồng để làm toner mask - Ảnh: ShutterStock

4. Có nên để nước hoa hồng trong tủ lạnh?

Bạn có thể bỏ hoặc không tùy thích, không có câu trả lời chính xác cho câu hỏi này. Bởi ngoài tạo cảm giác mát lạnh khi dùng, bảo quản nước hoa hồng ở nhiệt độ thấp không thay đổi hạn sử dụng của sản phẩm.

5. Nước hoa hồng có tẩy trang được không?

Mặc dù nước hoa hồng ngày nay đã được tích hợp thêm nhiều chức năng: dưỡng trắng, trị mụn, se khít lỗ chân lông, tẩy tế bào chết,... nhưng tuyệt nhiên không bao gồm tẩy trang.

Mặc dù được sử dụng vào bước cuối chu trình làm sạch để lấy đi cặn bẩn còn sót, nước hoa hồng không được sản xuất bằng công thức chuyên biệt cho tẩy trang. Thay vào đó, các bạn nên đầu tư cho mình một sản phẩm tẩy trang phù hợp.

6. Nước hoa hồng có tác dụng phụ hay không?

Nước hoa hồng thường dịu nhẹ và chứa các thành phần khá lành tính, nên việc gây dị ứng nghiêm trọng là rất hiếm gặp. Tuy nhiên, khi làn da của bạn quá nhạy cảm, nước hoa hồng chứa cồn sẽ gây cảm giác châm chích khó chịu. Do đó, bạn cần đọc kĩ phân loại và nắm vững thành phần trong sản phẩm trước khi sử dụng. Nếu dòng nước hoa hồng có chứa salicylic acid thường dễ gây kích ứng nhẹ.

Nước hoa hồng có tác dụng phụ không

Nước hoa hồng có thể gây ra một số tác dụng phụ mức nhẹ nếu sử dụng không đúng cách - Ảnh: Shutterstock

7. Có thể ngủ qua đêm với toner mask trên mặt không?

Câu trả lời là không. Một lượng vừa phải nước hoa hồng sẽ dễ dàng được thẩm thấu, nhưng nếu phần mặt nạ “ngập” dung dịch thì lại là một câu chuyện khác. Việc ép buộc da mặt tiếp xúc quá lâu với hỗn hợp dưỡng ẩm cao có khả năng gây bít tắc lỗ chân lông, khiến mụn viêm và mụn ẩn bùng phát nghiêm trọng.

Bí quyết chọn nước hoa hồng cho từng loại da

Nước hoa hồng là sản phẩm khá lành tính, đa năng và tiện lợi. Tuy nhiên, vẫn có những tiêu chí quan trọng cần nắm vững nếu muốn chọn loại nước hoa hồng phù hợp.

  • Đối với da thường: Bạn có thể thoải mái lựa chọn bất kỳ loại nước hoa hồng nào mình thích bởi tính chất làn da này khá dễ chịu.

  • Đối với da hỗn hợp: Bạn cần có cả hai loại nước hoa hồng. Loại có cồn sử dụng cho vùng chữ T để làm sạch mồ hôi và sợi bã nhờn. Loại không cồn dùng cho hai bên má để tăng hiệu quả cấp ẩm dưỡng da.

  • Đối với da khô: Bạn nên chọn loại nước hoa hồng giàu độ ẩm, ít cồn nhằm làm mềm mịn kịp thời làn da đang tổn thương.

  • Đối với da nhạy cảm: Chọn nước hoa hồng không cồn vì hàm lượng cồn quá cao có thể gây châm chích, mẩn đỏ. Những bạn có da nhạy cảm cũng cần tham khảo hàm lượng salicylic acid trong sản phẩm để tránh làm trầm trọng thêm làn da kích ứng.

  • Đối với da dầu: Các loại toner có nồng độ cồn > 60% sẽ không chỉ lấy đi dầu thừa trên da hiệu quả mà còn điều tiết lượng bã nhờn, ngăn da biến thành "chảo dầu".

Một số lưu ý khác khi sử dụng nước hoa hồng

1. Dùng nước hoa hồng mỗi ngày 2 lần

Nước hoa hồng nên được sử dụng vào buổi sáng, trước khi đánh kem lót trang điểm và buổi tối, sau khi hoàn tất quá trình tẩy trang. Bạn có thể dùng bông thấm nước hoa hồng đắp từ 3-5 phút buổi trưa để cấp ẩm cho da nhưng không nên dùng quá 3 lần mỗi ngày.

2. Sử dụng bông mỏng và mềm

Không như nước tẩy trang, bông sử dụng cho nước hoa hồng không cần quá dày. Những chiếc kén tằm mềm mại tự nhiên đang rất được ưa chuộng như một loại bông dùng riêng cho nước hoa hồng dưỡng da.

Những lưu ý khi sử dụng nước hoa hồng

Nên dùng bông tẩy trang mỏng mềm để kết hợp cùng toner - Ảnh: ShutterStock

3. Đậy kín nắp sau khi dùng

Bất kỳ loại mỹ phẩm nào cũng cần được đậy kín nắp để ngăn cản vi khuẩn, bụi bẩn xâm nhập. Toner cũng không phải ngoại lệ. Bạn có thể bỏ toner vào tủ lạnh để tận hưởng cảm giác mát lạnh sảng khoái ngay khi sử dụng.

Sử dụng nước hoa hồng một cách khoa học, bài bản sẽ giúp tăng hiệu quả làm đẹp đáng kể. Với những giải đáp trên, bạn có thể yên tâm dùng toner trong chu trình dưỡng da hằng ngày.

Ngoài 5 cách sử dụng trên, nước hoa hồng còn có thể ứng dụng để dưỡng tóc, dưỡng da toàn thân… Trước khi sử dụng, bạn cần tham khảo review của các beauty blogger, các chuyên gia về da để tìm được phương pháp phù hợp với mình.


Xem thêm:

Top 10 nước hoa hồng tốt nhất hiện nay

Các bước chăm sóc da cơ bản và đơn giản

Top 5 toner Hàn Quốc dưỡng trắng da hot nhất 2021


Nguồn tham khảo:

Rose Water: Benefits and Uses - https://www.healthline.com/health/rose-water-benefits

8 unusual ways to use rose water for your skin - https://www.bebeautiful.in/all-things-skin/everyday/5-unusual-ways-to-use-rose-water-for-your-skin

FAQ – Questions and answers about rose water - https://rosewater.net/faq-questions-and-answers/

Toner là gì và toner nào tốt cho từng loại da? https://www.elle.vn/bi-quyet-khoe-va-dep/toner-nao-tot-cho-tung-loai-da


Các sản phẩm được nhắc đến trong bài viết

Sản phẩm trong bài viết

Các tin tức khác