Serum là gì? Cách sử dụng serum để đạt kết quả tốt nhất

August 3, 2022

Serum là một sản phẩm chỉ mới xuất hiện vài năm gần đây. Tuy nhiên, mức độ được tin dùng của chúng lại không hề thua kém kem dưỡng. Cùng BeautyBox khám phá “bí mật” chứa trong những lọ serum nhỏ bé nhé!

Serum là gì?

Serum còn có tên gọi khác là tinh chất hay huyết thanh. Đây là sản phẩm có khả năng chăm sóc, tái tạo da chuyên sâu. Có nhiều nghiên cứu cho rằng sở dĩ serum có kết cấu lỏng nhẹ là do chúng chứa các phân tử dưỡng siêu nhỏ, với hàm lượng gấp 10 lần kem dưỡng thông thường.

Serum không chỉ tác dụng lên trung và thượng bì mà còn đẩy sâu dưỡng chất trực tiếp vào lớp hạ bì của da, phục hồi những tổn thương và thúc đẩy sự sản sinh các tế bào mới. Loại tinh chất này thường được đặc trị dành cho các làn da có nhiều khuyết điểm như sẹo rỗ, mụn viêm, thâm nám…

Serum hay còn gọi là tinh chất

Serum là phương pháp dưỡng da chuyên sâu bởi hàm lượng dưỡng chất cô đặc cao - Ảnh: Shutterstock

6 công dụng tuyệt vời của serum

Tương tự như các sản phẩm skincare khác, serum được phân chia thành nhiều dòng để phù hợp với từng loại da và nhu cầu khác nhau. Chính vì thế, các chuyên gia đã phân chia công dụng của serum thành 6 nhóm chính như sau:

1. Cấp nước, dưỡng ẩm

Hỗ trợ cân bằng lại tỉ lệ dầu - nước trên da, tránh tình trạng cakey (lỗi da không "ăn phấn" khi trang điểm), khô ráp hay đổ dầu mất kiểm soát.

2. Chống lão hoá

Công dụng chính của serum thuộc nhóm này là tăng cường sản sinh collagen và elastin tự nhiên, hỗ trợ làm đầy và săn chắc da.

3. Dưỡng trắng da

Serum này giúp ức chế các hắc sắc tố (melanin), giúp da đều màu, sáng mịn.

4. Ngăn ngừa và trị mụn

Serum trị mụn thường đẩy sâu dưỡng chất, hỗ trợ làm sạch và kháng khuẩn ổ mụn viêm, gom cồi mụn, làm vết thương mau lành.

5. Tẩy tế bào chết

Sản phẩm này chuyên loại bỏ bụi bẩn, bã nhờn và da chết, giúp làm thông thoáng lỗ chân lông, tăng khả năng hấp thu dưỡng chất.

6. Tái tạo da

Cuối cùng là loại serum có khả năng chữa lành các tế bào thương tổn do tia cực tím, mụn rỗ, nám, tàn nhang… Đồng thời nuôi dưỡng chuyên sâu, trả lại làn da dẻo dai, khỏe khoắn.

Công dụng của serum

Serum thường được chia thành 6 loại dựa theo công dụng - Ảnh: Shutterstock

6 nhóm serum phổ biến

Dựa vào 6 công dụng chính trên, các chuyên gia tiến hành phân chia serum thành 6 nhóm phổ biến trên thị trường. Để lựa chọn một loại tinh chất dưỡng da phù hợp, bạn có thể nghiên cứu về thành phần các chất chứa trong từng nhóm sản phẩm.

Nhóm 1: Serum dưỡng ẩm

Huyết thanh dưỡng ẩm chứa các dưỡng chất làm mềm mịn làn da chai sần, hỗ trợ tăng cường lượng ẩm bị thiếu hụt do tác động của môi trường. Chúng thường chứa nha đam (lô hội), tinh dầu argan, dầu jojoba, vitamin E và hyaluronic acid.

Nhóm 2: Serum chống lão hoá

Với tác dụng chống lại nếp nhăn, vết chân chim và sự chảy xệ từ cơ mặt, serum ngăn ngừa lão hóa thường được bổ sung hàm lượng cao retinol hoặc các hợp chất chứa retinol. Retinol có tác dụng kích thích sản sinh tế bào mới và sợi liên kết rất tốt giữa các tế bào, hỗ trợ tăng sự đàn hồi, săn chắc cho da.

Serum giúp làm chậm quá trình lão hóa Beauty Box

Serum giúp làm chậm quá trình lão hóa da - Ảnh: ShutterStock

Nhóm 3: Serum dưỡng trắng da

Các loại serum hỗ trợ làm đều màu da, mờ thâm nám, dưỡng trắng da đều chứa những chất chống oxy hoá quen thuộc như: Vitamin C, Vitamin E. Ngoài ra, ferulic acid hay kojic axit cũng là các thành phần làm trắng da rất hiệu quả. Đơn giản hơn, bạn có thể lựa chọn những loại tinh chất có chiết xuất trái cây như cam, bưởi, lựu, nho hoặc táo…

Để đảm bảo sức khỏe làn da cũng như đạt được hiệu quả cải thiện màu da như mong đợi, bạn nên ưu tiên các sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ thương hiệu rõ ràng và được nhiều người tin dùng. Một trong những sản phẩm serum dưỡng trắng bạn có thể tham khảo là serum làm sáng đều màu da La Roche-Posay Redermic Pure Vitamin C10. Chứa một hàm lượng 10% vitamin C và nhiều dưỡng chất khác, sản phẩm giúp cấp ẩm làm săn mịn da, cải thiện tình trạng da tối màu và nếp nhăn.

Tinh chất làm sáng đều màu da La Roche-Posay Redermic Pure Vitamin C10 Serum

Serum làm sáng đều màu da La Roche-Posay Redermic Pure Vitamin C10 được xem như giải pháp hoàn hảo giúp phục hồi vẻ rạng rỡ và trắng sáng của làn da

Nhóm 4: Serum ngăn ngừa và trị mụn

Sản phẩm trị mụn thường có các tác dụng sát trùng nhẹ, kháng viêm và làm dịu vết thương. Cao cấp hơn kem dưỡng, các phân tử serum thường được tinh chế và cô đặc, tuy mỏng nhẹ nhưng vẫn đẩy được sâu vào hạ bì của da. Đa phần chúng thường chứa Acid Salicylic, AHA, BHA … và có chiết xuất thực vật như tràm trà, dưa leo…

Nhóm 5: Serum tẩy tế bào chết

Nhóm sản phẩm này giúp tẩy tế bào chết hoá học, tái tạo và thay dần lớp da chết sần sùi, xỉn màu cùng cặn trang điểm, sợi bã nhờn… Sản phẩm này có các hợp chất khá giống như nhóm serum trị mụn, chỉ khác nhau về nồng độ mà thôi: AHA, BHA, citric acid, lactic acid…

Nhóm 6: Serum tái tạo da

Đây là nhóm quan trọng nhất trong các dòng serum và thường được các cơ sở làm đẹp chuyên nghiệp sử dụng kết hợp trong liệu trình phi kim. Với những hợp chất panthenol, niacinamide, sản phẩm giúp làm liền nhanh các liên kết tế bào tổn thương, tăng sức đề kháng để chống lại những tác nhân gây hại.

Có những loại serum nào

Dựa theo thành phần sẽ giúp bạn chọn được loại serum phù hợp với nhu cầu - Ảnh: Shutterstock

Quy trình dưỡng da cơ bản với serum

Trong quy trình chăm sóc da một cách tối giản, có 4 bước quan trọng bạn cần đảm bảo để đem lại hiệu quả tốt nhất:

  • Bước 1: Làm sạch da bằng sản phẩm tẩy trang, sữa rửa mặt kết hợp sử dụng tế bào chết 2 lần/ tuần.
  • Bước 2: Sử dụng Toner để tạo ra môi trường tối ưu cho dưỡng chất hấp thụ.
  • Bước 3: Dùng tiếp đến Serum - Ampoule hay Essence, cho một lượng vừa đủ vào lòng bàn tay, sau đó xoa đều lên mặt và massage nhẹ nhàng để dưỡng chất thẩm thấu vào da.
  • Bước 4: Đẩy tinh chất chuyên sâu bằng Emulsion (không bắt buộc) hoặc sử dụng kem dưỡng (cream) để cấp ẩm, tăng cường tác dụng cho quy trình skincare. Sau bước này có thể kết hợp sử dụng mặt nạ ngủ 2 lần/ tuần nếu có điều kiện.

Quy trình dưỡng da chuyên dụng với serum Beauty Box

Quy trình dưỡng da cơ bản với serum - Ảnh: ShutterStock

Phân biệt Serum - Ampoule - Essence - Emulsion

Với chu trình dưỡng da như trên, ta có thể thấy 3 sản phẩm được đặt ngang nhau sau bước vệ sinh và cân bằng da là Serum, Ampoule và Essence. Vậy sự khác biệt giữa chúng là gì? Beauty Box sẽ giúp bạn phân biệt 3 sản phẩm trên để tìm được quy trình phù hợp với tình trạng da:

Sản phẩmKết cấuCông dụng
SerumSerum có kết cấu lỏng nhẹ, thấm nhanh vào da do tinh chất này chứa các phân tử dưỡng siêu nhỏTùy vào tình trạng da mà serum có chứa những hoạt chất đặc trị khác nhau. Nhưng nhìn chung, serum có khả năng tái tạo, phục hồi tổn thương da và cấp ẩm hiệu quả
EmulsionEmulsion thường ở dạng sữa, có độ lỏng nhẹ hơn kem dưỡng nhưng đặc hơn serumTinh chất có khả năng thúc đẩy sự hydrat hóa, cung cấp độ ẩm và bù nước cho da. Đồng thời khóa ẩm nhưng không gây bí hay nặng da
EssenceKết cấu của essence cực kỳ lỏng và nhẹ như toner, giúp dưỡng chất dễ thẩm thấu và khô thoáng nhanh hơnMặc dù essence ở dạng lỏng nhưng chứa dồi dào lượng dưỡng chất không thua kém gì serum
AmpouleVới hàm lượng dinh dưỡng cao, ampoule cô đặc hơn serum gấp nhiều lầnĐây là dòng sản phẩm cao cấp giúp phục hồi làn da, dưỡng trắng, cấp ẩm ngay lập tức. Tuy nhiên, vì lượng dưỡng chất cao hơn gấp nhiều lần so với serum, được bổ sung vô số hoạt chất nên ampoule chỉ được khuyên dùng 2-3 lần/ tuần

Tuỳ thuộc vào loại da và nhu cầu sử dụng, các bạn có thể cân nhắc giữa 3 phiên bản tinh chất đặc trị này sao cho phù hợp nhất.

Những thắc mắc thường gặp khi dùng serum

Ai không nên dùng serum?

Serum là một sản phẩm “thần thánh”, tuy nhiên không phải ai cũng có thể dùng. Các bạn mới bắt đầu tìm hiểu về skincare, chưa xác định được loại da và tình trạng da của mình thường không được khuyên dùng.

Bởi vì hàm lượng đặc trị trong mỗi nhóm sản phẩm rất cao, thế nên đối với các làn da nhạy cảm, nếu tiếp xúc một lượng mạnh thành phần hoá học không phù hợp có thể gây kích ứng. Ví dụ, nếu làn da của bạn quá nhạy cảm, việc đẩy thêm chất dưỡng ẩm cô đặc sâu vào da chỉ gây thêm áp lực và gây bít lỗ chân lông, khiến tình trạng nghiêm trọng hơn. Thay vào đó, essence sẽ phù hợp với bạn hơn serum.

Sử dụng serum cho da như thế nào

Da nhạy cảm thường “kén” serum hơn các loại da khác - Ảnh: Shutterstock

Tần suất sử dụng serum như thế nào?

Serum được khuyên dùng 2 lần mỗi ngày, ban ngày và ban đêm, trước bước “apply” kem dưỡng. Đồng thời, bạn cũng cần kiên trì sử dụng hết liệu trình sản phẩm một cách liên tục.

Lý do là các thành phần trong serum thường tinh khiết, có chiết xuất tự nhiên dễ bị biến chất nếu mở nắp quá lâu trong không khí. Thời hạn tốt nhất để dùng là từ 3-6 tháng.

Có thể bỏ qua bước kem dưỡng không?

Nhận được quá nhiều mỹ từ ca ngợi hiệu quả gấp nhiều lần kem dưỡng, nhưng thực sự serum không thể nào thoát ly hoàn toàn kem dưỡng được.

Serum thẩm thấu nhanh, bay hơi cũng rất nhanh. Nếu không có sự “khoá ẩm” từ kem dưỡng hay mặt nạ ngủ, dưỡng chất sẽ rất nhanh bốc hơi làm giảm đáng kể tác dụng. Combo “serum + kem dưỡng” chính là cặp bài trùng không thể bỏ qua trong mọi liệu trình điều trị da.

Serum không thể thoát ly với kem dưỡng Beauty Box

Khóa ẩm bằng kem dưỡng để tránh sự thoát hơi của serum - Ảnh: ShutterStock

Hướng dẫn bảo quản serum đúng cách

Serum là một sản phẩm khá “nhạy cảm” sau khi mở nắp, cần có những bí kíp bảo quản để ta kéo dài thời gian sử dụng:

  • Đựng trong chai tối màu
  • Tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh mặt trời
  • Chia nhỏ sản phẩm để hạn chế mở nắp liên tục
  • Bảo quản serum trong tủ mát
  • Không để serum trong nhà vệ sinh

Serum không phải là sản phẩm dành cho nàng “lười”. Chúng có vô vàn lưu ý từ cách lựa chọn, sử dụng, đến bảo quản sản phẩm. Vậy nên bạn cần nghiên cứu thật kỹ các thông tin trên để chọn cho mình một lọ serum phù hợp nhất nhé.


Xem thêm

Serum vitamin C - Thần dược “F5” làn da cho phái đẹp

Cách làm kem dưỡng ẩm cho mặt và toàn thân đơn giản tại nhà

Top 5 serum dưỡng da được "săn lùng" nhiều nhất

Bí quyết chống lão hoá da từ tuổi 25

Nguồn tham khảo:

What is serum? Everything to know about face serum and if you should use it - https://www.today.com/style/what-serum-everything-know-about-face-serum-t149981

The Truth About Facial Serums - https://www.webmd.com/beauty/features/beauty-smarts-serums-jan13#1

What Is Serum: How It Can Help Your Skin and How to Choose the Best Formula for You - https://theskincareedit.com/what-is-serum


Các sản phẩm được nhắc đến trong bài viết

Sản phẩm trong bài viết

Các tin tức khác