Niacinamide là gì? Cách sử dụng niacinamide cho làn da khỏe đẹp

August 3, 2022

Niacinamide bắt đầu được biết đến nhiều nhất vào cuối năm 2019, đầu 2020. Không như retinol hay AHA, niacinamide là hoạt chất dưỡng da lành tính phù hợp với mọi người dùng, kể cả phụ nữ mang thai và đang cho con bú. Đây chính là ưu điểm nổi bật của niacinamide. Tuy nhiên, bạn vẫn nên hiểu niacinamide là gì và cách sử dụng an toàn để đạt được hiệu quả tốt nhất. Cùng Beauty Box điểm qua một số thông tin đáng chú ý về niacinamide như sau.

Niacinamide là gì?

Niacinamide còn có tên khác là nicotinamide, là một dạng của vitamin B3. Niacinamide là một chất dinh dưỡng thiết yếu giúp cơ thể tránh được các rối loạn về da như nổi mụn, bệnh chàm, vảy nến và giảm nguy cơ ung thư da...

Không chỉ ngăn ngừa sự thiếu hụt vitamin B3, niacinamide thường "góp mặt" trong các sản phẩm serum bởi khả năng phục hồi và nuôi dưỡng làn da, đặc biệt là da khô và da nhạy cảm.

Niacinamide là một dạng của vitamin B3 - Ảnh: Shutterstock

7 công dụng làm đẹp của niacinamide

Niacinamide có tác dụng cụ thể gì đến da mà lại được xem là "viên đạn bạc" của ngành mỹ phẩm? Có thể kể đến những công dụng chính của hoạt chất này như sau:

1. Tăng cường hệ miễn dịch cho da

Niacinamide góp phần hình thành một loại protein là keratin giúp cho da thêm săn chắc và khỏe mạnh. Ngoài ra niacinamide còn giúp da củng cố lớp hàng rào lipid bảo vệ da, chống lại các yếu tố tác động xấu từ môi trường - điều này góp phần chống lại tình trạng stress oxy hóa cho da.

Không chỉ thế, các tác hại của ánh nắng mặt trời cũng được hạn chế bởi niacinamide và đồng thời có khả năng tái tạo lại các tế bào da mới khỏe mạnh hơn bên cạnh bảo vệ các tế bào da hiện có.

2. Giảm thâm, mẩn đỏ

Nếu bạn muốn giảm viêm, làm dịu vết mẩn đỏ cho chàm, mụn trứng cá hay các tình trạng viêm da khác thì có thể tìm đến các sản phẩm có chứa niacinamide.

3. Se khít lỗ chân lông

Theo thời gian sử dụng, hoạt chất này có thể giúp giảm kích thước lỗ chân lông một các tự nhiên, mang đến cho da vẻ mịn màng và ẩm mượt hơn. Đó cũng là một trong những lý do niacinamide có mặt trong nhiều loại mỹ phẩm hiện nay từ serum, kem dưỡng, kem đặc trị...Tùy vào nhu cầu và loại da, bạn hoàn toàn có thể tìm được sản phẩm chứa hoạt chất này dưới các chế phẩm phù hợp. 

Bên cạnh việc ưu tiên các thương hiệu uy tín, bạn cũng cân nhắc các sản phẩm có nồng độ an toàn và thích hợp với tình trạng da để đảm bảo hiệu quả như mong muốn. Với yêu cầu thu nhỏ lỗ chân lông, bạn có thể tham khảo tinh chất thu nhỏ lỗ chân lông từ Paula’s Choice với 20% niacinamide. Sản phẩm cải thiện rõ rệt sự xuất hiện của lỗ chân lông to cũng như vùng da không đều màu. 

Tinh chất thu nhỏ lỗ chân lông Paula’s Choice Niacinamide 20%

Tinh chất thu nhỏ lỗ chân lông từ Paula’s Choice với 20% niacinamide đạt hiệu quả tối ưu trong việc se khít lỗ chân lông và cải thiện các dấu hiệu lão hóa cho mọi loại da

4. Điều tiết dầu nhờn trên da

Không chỉ có công dụng giữ ẩm tốt cho da khô mà đối với da dầu, niacinamide cũng hỗ trợ điều chỉnh lượng dầu do các tuyến bã nhờn tiết ra, giảm mức độ dầu thừa trên da.

5. Điều trị chứng tăng sắc tố

Với nồng độ niacinamide 5%, hoạt chất giúp ích không nhỏ trong việc làm mờ các vết thâm - nguyên nhân có thể đến từ việc da tăng cường sản sinh collagen hơn.

6. Giảm nếp nhăn

Cũng với nồng độ 5%, niacinamide cũng giúp ích trong việc giảm/ làm mờ một số dấu hiệu lão hóa do tổn thương bởi ánh nắng mặt trời.

7. Điều trị mụn trứng cá

Đây chính là công dụng được quan tâm hàng đầu. Niacinamide giúp ích khá nhiều trong việc điều trị mụn trứng cá, đặc biệt ở các dạng viêm như mụn mủ. Sau thời gian sử dụng, không chỉ tình trạng mụn giảm bớt và cấu trúc da cũng được cải thiện.

Niacinamide giúp da thêm khỏe mạnh, cải thiện được nhiều vấn đề về lão hóa hay tăng sắc tố - Ảnh Shutterstock

Bí quyết dưỡng da hiệu quả với niacinamide

1. Chú ý độ pH

Trước khi dùng hoạt chất này, các bạn hãy sử dụng toner để cân bằng độ pH của da. Bởi niacinamide sẽ hoạt động tốt nhất trong môi trường pH trung tính (6.0 - 7.0).

2. Dùng niacinamide đúng liều lượng

Theo Rxlist, chúng ta chỉ nên sử dụng tối đa 35mg niacinamide mỗi ngày. Riêng với những người thiếu hụt vitamin B3 hoặc muốn điều trị những vấn đề khác, các bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi bổ sung dưỡng chất này.

Đối với sản phẩm dưỡng da, bạn có thể sử dụng tối đa 10% hoạt chất này, nhưng 1 - 6% là liều lượng tốt nhất các bác sĩ khuyên dùng.Thông thường công thức nồng độ của niacinamide trong các sản phẩm dưỡng da đều ở mức từ 5% trở xuống. Ở mức này, sản phẩm có hiệu quả tốt trong việc điều trị chứng tăng sắc tố. Nếu bạn sở hữu làn da nhạy cảm, bạn nên bắt đầu ở nồng độ thấp hơn như 2%.

Nồng độ của niacinamide trong các sản phẩm dưỡng da thường ở mức từ 5% trở xuống: Shutterstock

3. Thời gian sử dụng

Thông thường, các sản phẩm dưỡng da sẽ chứa hàm lượng niacinamide nhất định. Khi ấy, hãy tham khảo hướng dẫn sử dụng để phát huy tối đa công dụng của sản phẩm.

Nếu niacinamide của bạn ở dạng serum, hãy để hoạt chất thẩm thấu hết trước khi thoa kem dưỡng ẩm hay dầu dưỡng. Niacinamide có thể được dùng cả buổi sáng và buổi tối

4. Cách sử dụng niacinamide với AHA/BHA

Như đã đề cập, niacinamide sẽ kém hiệu quả nếu môi trường da không ở mức trung tính. Đặc biệt là AHA và BHA - những hoạt chất có tính acid cao. Do đó, các bạn không nên dùng niacinamide cùng lúc với những hoạt chất này. Các bạn có thể tham khảo 2 cách dưới đây để bổ sung bước AHA và BHA trong quy trình chăm sóc da:

  • Đan xen sáng - tối: Việc này sẽ tránh được những kích ứng không đáng có khi trộn lẫn 2 hoạt chất này. Bạn có thể cân nhắc sử dụng niacinamide vào buổi sáng và AHA/BHA vào buổi tối. Do hoạt chất acid như AHA/BHA có tác dụng loại bỏ tế bào chết, khiến da nhạy cảm hơn.

  • Cách nhau 30 phút: Bằng phương thức này, bạn sẽ cho thành phần thời gian thấm vào da và giữ được độ pH ổn định.

5. Cách sử dụng niacinamide với vitamin C

Nhiều trang tin tức cho rằng, sử dụng niacinamide cùng lúc với vitamin C sẽ phản ứng với nhau và thủy phân ra niacin. Tuy nhiên, hiện tượng này chỉ xảy ra khi ascorbic acid và niacinamide dung hợp với nhau ở nhiệt độ cực kỳ cao.

Các bạn có thể dùng mỹ phẩm có kết hợp cả 2 hoạt chất này, hoặc áp dụng cách thức "đan xen sáng - tối" hay "cách nhau 30 phút" đã nêu ở trên. Khác với niacinamide, vitamin C chỉ phát huy tối đa công dụng ở môi trường acid cao (độ pH < 5.0). Nếu pha trộn cả 2 chất với nhau, niacinamide lẫn vitamin C sẽ đều hoạt động không hiệu quả.

Beauty Box có một mẹo nhỏ để các bạn kết hợp cả 2 thành phần một cách tốt nhất. Thay vì dùng ascorbic acid, các bạn cần sử dụng công thức vitamin C bền vững hơn như ascorbyl palmitate hay magnesium ascorbyl phosphat. Bởi vì vitamin C nguyên bản rất dễ bị vô hiệu hóa bởi các hoạt chất khác.

Những đối tượng cần lưu ý khi dùng niacinamide

Niacinamide có nhiều công dụng là thế, nhưng loại da nào mới được xem là phù hợp với hoạt chất này nhất. Thật ra niacinamide không kén da mà tùy thuộc vào mỗi loại da sẽ quyết định chọn lựa sản phẩm có chứa thành phần này thế nào.

  • Phụ nữ mang thai: 18mg một ngày
  • Phụ nữ đang cho con bú: 17mg một ngày
  • Những người muốn điều trị các bệnh viêm xương khớp, tăng phốt phát huyết,...: tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng

Bổ sung niacinamide bằng thực phẩm

Một chế độ ăn uống cân bằng là cách tốt nhất để cơ thế hấp thu được các vi chất dinh dưỡng như vitamin B3. Đối với làn da, bạn có thể bổ sung Niacinamide từ các loại thực phẩm như: trứng, ngũ cốc, rau xanh, các loại đậu, cá, sữa,....

Chế độ ăn giúp bổ sung vitamin B3 cho cơ thể nhưng vẫn chưa có khẳng định có tác động trực tiếp đến da - Ảnh: Shutterstock

Tuy nhiên vẫn chưa có đảm bảo nào chắc chắn việc các chất dinh dưỡng trong chế độ ăn sẽ tác động nhiều đến tình trạng tổng thể của da. Nên cách duy nhất để chắc chắn rằng niacinamide có tác động đến các vấn đề da như bạn mong muốn là sử dụng sản phẩm có chứa niacimide.


Xem thêm:

Hyaluronic acid và 5 công dụng làm đẹp da tuyệt vời

Top 10 kem dưỡng trắng da mặt tốt nhất

Mụn ẩn - Nguyên nhân và cách xử lý hiệu quả


Nguồn tham khảo:

Everything You Should Know About Niacinamide - https://www.healthline.com/health/beauty-skin-care/niacinamide

What Is Niacinamide, And Is It Really Worth The Hype? - https://www.elle.com/uk/beauty/skin/a28166048/what-is-niacinamide-skincare/

Niacinamide: everything you need to know about this super skin ingredient - https://www.stylist.co.uk/beauty/niacinamide-skin-benefits-best-skincare-products/251616

Can You Use Niacinamide and Vitamin C at the Same Time? We Asked Derms - https://www.byrdie.com/niacinamide-and-vitamin-c-484534


Các sản phẩm được nhắc đến trong bài viết

Sản phẩm trong bài viết

Các tin tức khác