Mặt nạ ngủ là gì? Cách dùng mặt nạ ngủ giúp da căng mướt

August 3, 2022

Mặt nạ ngủ không xa lạ gì với các tín đồ làm đẹp bởi khả năng dưỡng ẩm chuyên sâu. Chỉ sau 1 lần sử dụng, bạn sẽ cảm nhận được sức sống mới của vùng da và môi khi được chăm sóc bởi mặt nạ ngủ. Đó chính là lý do vì sao bên cạnh kem dưỡng ẩm, mặt nạ ngủ là sản phẩm thiết yếu trong bộ chăm sóc da cơ bản. 

Mặt nạ ngủ là gì?

Thông thường, bước cuối cùng trong chu trình dưỡng da hằng ngày là kem dưỡng ẩm. Tuy nhiên, kem dưỡng không thể duy trì đến sáng hôm sau bởi khả năng hấp thụ của da vào ban đêm rất nhanh. Không còn lớp khóa ẩm, da sẽ rất nhanh mất nước. Đây cũng là tiền đề cho sự ra đời của sản phẩm cấp ẩm chuyên sâu - "mặt nạ ngủ".

Mặt nạ ngủ giúp cấp nước cho da Beauty Box

Mặt nạ ngủ giúp khóa ẩm đồng thời cấp nước cho da - Ảnh: ShutterStock

Bên cạnh khả năng ngăn sự thoát hơi nước, mặt nạ ngủ còn bổ sung nhiều dưỡng chất cho da. Tận dụng thời gian ban đêm, khi không có sự tác động gây hại của tia UVA/UVB, mặt nạ ngủ sẽ tái tạo những thương tổn, trả lại làn da tươi tắn sau giấc ngủ sâu.

Có bao nhiêu loại mặt nạ ngủ?

Có 2 loại mặt nạ ngủ phổ biến: mặt nạ ngủ dành cho mặt và mặt nạ ngủ dành cho môi

Mặt nạ ngủ cho mặt

Mặt nạ ngủ cho mặt có dạng gel đặc hoặc , do đó được khuyên dùng cho làn da khô, da mất nước nghiêm trọng. Chất gel tạo cảm giác mát lạnh, dễ chịu khi thoa lên da.

Thành phần then chốt của loại mặt nạ ngủ là hyaluronic acid - hoạt chất có khả năng cấp nước, khóa ẩm vô cùng hiệu quả. Bên cạnh đó, mặt nạ ngủ dành cho da mặt còn được bổ sung nhiều các dưỡng chất thiết yếu như vitamin B, vitamin E và collagen.

Với thành phần chính bao gồm hợp chất sinh học madecassoside và chiết xuất nước rau má Centella asiatica, chùm ngây, sáp ong, Ceramide, mặt nạ ngủ A’pieu Madecassoside Sleeping Mask giúp duy trì làn da căng mọng, sáng khỏe và làm dịu làn da nhạy cảm. 

mặt nạ ngủ A’pieu Madecassoside Sleeping Mask

Mặt nạ ngủ A'pieu giúp phục hồi hiệu quả cho làn da mệt mỏi, phù hợp với mọi loại da, đặc biệt là da nhạy cảm, da mụn hoặc đang tổn thương

Mặt nạ ngủ cho môi

Ngược lại với loại dành cho mặt, mặt nạ ngủ cho môi sẽ có kết cấu kem đặc, bảo vệ môi khỏi môi trường máy lạnh hay hanh khô. Mặt nạ ngủ cho môi được bổ sung lượng vitamin dồi dào từ các thành phần tự nhiên như mật ong, bơ hạt mỡ, các loại quả mọng...

Mặt nạ ngủ là gì, có những loại nào?

Ngoài mặt nạ ngủ dành cho da quen thuộc thì còn có mặt nạ ngủ dành cho môi - Ảnh: Shutterstock

5 công dụng của mặt nạ ngủ 

1. Ngăn "thất thoát" dưỡng chất

Kem dưỡng thường bị dây vào drap giường, mền gối trước khi kịp hấp thụ hoàn toàn vào da. Mặt nạ ngủ được thoa vào cuối chu trình hoạt động như một lớp màng mỏng giữ lại toàn bộ lượng ẩm từ các sản phẩm trước đó. Từ đó, làn da được nuôi dưỡng suốt đêm và trở nên căng bóng, ngậm nước.

2. Tăng hấp thu dưỡng chất

Có thể nói đây là công dụng chính của mặt nạ ngủ. Chiếm phần lớn trong sản phẩm, hyaluronic acid nổi tiếng không chỉ với công dụng cấp ẩm cho da mà còn thúc đẩy da hấp thu các chất dinh dưỡng từ những bước chăm sóc trước đó.

Hyaluronic acid có nhiều trong mặt nạ ngủ giúp da căng mướt Beauty Box

Hyaluronic acid hỗ trợ da tăng hấp thu dưỡng chất - Ảnh: ShutterStock

3. Tái tạo da

Ban đêm, khi cơ thể chìm sâu vào giấc ngủ chính là lúc quá trình trao đổi chất diễn ra mạnh mẽ. Tận dụng khoảng thời gian “vàng” này, mặt nạ ngủ thúc đẩy mạnh mẽ việc đào thải các tế bào da cũ, đồng thời tăng cường sản sinh tế bào mới, giúp da sáng mịn, tươi tắn lên từng ngày.

4. Tăng sinh collagen

Trong mặt nạ ngủ thường chứa ceramide, peptide, hyaluronic acid. Đây là những thành phần vừa hỗ trợ sản sinh collagen, vừa tạo nên các liên kết khối nâng đỡ cho tế bào trung bì, giúp giữ cơ săn chắc, đàn hồi.

5. Chống lão hóa

Quá trình hydrat hóa là cơ chế cung cấp nước cho da. Tuy nhiên, quá trình này theo thời gian sẽ dần chậm lại, khiến cơ thể không đủ nước và da bắt đầu xuất hiện nếp nhăn cùng những dấu hiệu lão hóa khác. Vì lý do đó, mặt nạ ngủ thường sở hữu khả năng hydrat hóa, giúp "trì hoãn" quá trình lão hóa của da.

Quy trình chăm sóc da với mặt nạ ngủ

Bạn nên sử dụng mặt nạ ngủ theo quy trình dưỡng da ban đêm như sau:

Bước 1: Vệ sinh da

Trước khi sử dụng mặt nạ ngủ, việc làm sạch da với nước tẩy trang, sữa rửa mặt là không thể thiếu. Tẩy tế bào chết mỗi tuần 2 lần cũng làm tăng hiệu quả sử dụng sản phẩm.

Bước 2: Toner

Trước khi tiến hành "đẩy" bất kì chất dưỡng nào vào da, một môi trường với độ pH cân bằng nhờ toner sẽ tối ưu hoá tác dụng của các sản phẩm dưỡng chuyên sâu kế tiếp.

Bước 3: Thoa serum hoặc kem dưỡng

Serum hay kem dưỡng có chức năng chuyên dụng vẫn cần thiết khi sử dụng mặt nạ ngủ. Điều quan trọng là bạn nên chờ ít nhất 3-5 phút để da kịp thẩm thấu và không bị bí bách trước khi phủ lên thêm một lớp mặt nạ.

Bước 4: Mặt nạ ngủ

Đây là bước kết thúc liệu trình dưỡng da. Mặt nạ ngủ như một lớp màng mỏng “khoá” các dưỡng chất lại để tăng cường độ thấm sâu, tái tạo da suốt đêm. Nếu trước đó có dùng kem dưỡng thì mặt nạ chỉ cần là lớp mỏng để bổ sung dưỡng ẩm lâu dài cho da trong đêm.

Serum hay kem dưỡng vẫn cần thiết trong chu trình dưỡng da Beauty Box

Bạn nên cho da "nghỉ" khoảng 3-5 phút giữa các bước dùng serum - kem dưỡng - mặt nạ ngủ. - Ảnh: ShutterStock

Chọn mặt nạ ngủ phù hợp với từng loại da

Cũng như những sản phẩm chăm sóc da khác, mỗi tình trạng da sẽ thích hợp với những loại mặt nạ ngủ khác nhau:

  • Da khô: Với những biểu hiện bong tróc, khô ráp, thiếu sức sống, da khô cần sự hỗ trợ của các thành phần như glycerin, lô hội, hyaluronic acid…
  • Da mụn và da nhạy cảm: Để giảm cảm giác châm chích do mụn, sản phẩm với chiết xuất trà xanh, rau má, các chất chống oxy hóa polyphenols sẽ là lựa chọn phù hợp cho bạn.
  • Da dầu: Mặt nạ ngủ dạng gel chứa thành phần Salicylic Acid dễ thẩm thấu, giúp cân bằng và điều chỉnh sự tiết dầu trên da. Bạn có thể lựa chọn các sản phẩm chứa hàm lượng tinh dầu tràm trà, tinh chất vỏ quýt để hỗ trợ kháng khuẩn, ngăn ngừa mụn do viêm lỗ chân lông.

Cách chọn mặt nạ ngủ phù hợp với loại da

Tùy theo thành phần sẽ có mặt nạ ngủ phù hợp với mỗi loại da khác nhau - Ảnh: Shutterstock

Mặt nạ ngủ với kem dưỡng ẩm ban đêm khác nhau như thế nào?

Có 2 điểm khác biệt chính giữa mặt nạ ngủ và kem dưỡng ẩm ban đêm này:

Về công dụng

Kem dưỡng ban đêm thường được tích hợp nhiều công dụng như dưỡng trắng, trị mụn, chống lão hóa. Trong khi đó, mặt nạ ngủ chỉ có chức năng chính là cấp ẩm chuyên sâu, phục hồi và tái tạo sức sống cho da.

Tần suất sử dụng

Bạn có thể dùng kem dưỡng ban đêm mỗi ngày. Tuy nhiên, mặt nạ ngủ chỉ được khuyên dùng cách ngày để không gây bí bách và mụn ẩn cho da.

Một số lưu ý khi dùng mặt nạ ngủ

1. Không dùng mặt nạ ngủ mỗi ngày

Vì những lý do nêu trên, Beauty Box khuyên bạn không nên lạm dụng mặt nạ ngủ mỗi ngày. Việc bôi mặt nạ ngủ liên tục mỗi đêm có thể gây tác dụng phụ lên da như gây kích ứng, viêm nhiễm, bít tắt lỗ chân lông... Mặt nạ ngủ được khuyên dùng từ 2-3 lần/tuần để đạt hiệu quả tốt nhất.

Sử dụng mỗi ngày gây ra những kích ứng không mong muốn Beauty Box

Sử dụng mặt nạ ngủ mỗi ngày có thể gây ra những kích ứng không đáng có - Ảnh: Shutterstock

2. Không thoa mặt nạ ngủ quá dày

Thoa mặt nạ ngủ quá dày lên da có thể phản tác dụng. Bạn nên dùng một lượng sản phẩm vừa đủ như được hướng dẫn trên bao bì. Một số loại mặt nạ ngủ được bán kèm theo một muỗng nhựa để dễ dàng ước lượng. Bạn nên massage theo hướng từ trong ra ngoài, từ dưới lên trên để da hấp thụ tốt hơn. 

3. Rửa sạch mặt vào sáng hôm sau

Vì là "lớp áo mỏng" để khóa ẩm, mặt nạ ngủ bám rất dai trên da. Vì thế, bạn phải rửa sạch mặt nạ ngủ vào sáng hôm sau. Mẹo để làm sạch triệt để sản phẩm này là rửa mặt bằng nước ấm. Nhiệt nóng vừa phải sẽ giúp giãn nở lỗ chân lông, từ đó rửa sạch mặt nạ còn đọng lại bên trong.

Trên thị trường có rất nhiều loại mặt nạ ngủ, thế nhưng hiểu đúng về mặt nạ ngủ cũng phần nào giúp bạn chọn đúng sản phẩm phù hợp, tránh lãng phí. Do đó, hãy ghi chú các thông tin cần thiết như trên trước khi quyết định mua mặt nạ ngủ nhé.


Nguồn tham khảo:

A Beauty Mask So Easy, It Works While You Sleep https://www.healthline.com/health/beauty-skin-care/overnight-masks-for-glowing-skin

Sleeping Masks vs. Night Creams: Which One is Right for You? - http://www.ipsy.com/blog/sleeping-mask-night-cream

11 Amazing Benefits Of Using Night Creams - https://www.stylecraze.com/articles/benefits-of-using-night-creams/


Các sản phẩm được nhắc đến trong bài viết

Sản phẩm trong bài viết

Các tin tức khác