Collagen là gì? Công dụng của collagen và cách bổ sung hiệu quả

August 3, 2022

Trong lĩnh vực sức khoẻ làm đẹp, collagen có vô số tác dụng tích cực đối với cơ thể. Để duy trì làn da căng mịn, làm chậm lại quá trình lão hoá thì việc bổ sung collagen là điều cần được ưu tiên hàng đầu.

Collagen là gì?

Collagen là một hợp chất chứa hàm lượng protein cực kỳ dồi dào. Protein trong collagen chiếm đến 25% tổng lượng protein trên toàn cơ thể và gần 75% trong số đó phân bố tại khu vực mô tế bào bên dưới lớp hạ bì.

Xét trên cơ thể, collagen tương tự một loại keo dán giúp gắn kết các mô tế bào với nhau. Từ đó giúp cho da cũng như cơ, xương đàn hồi tốt hơn. Chính vì thế, collagen có tác dụng thúc đẩy và tăng cường quá trình trao đổi chất diễn ra hiệu quả hơn. Trong tiếng Hy Lạp, collagen được gọi là “kólla” và nó có nghĩa là keo.

Thêm vào đó, da thiếu collagen sẽ nhanh chóng bị lão hoá. Các tình trạng như da chảy xệ, thâm nám, tàn nhang, nếp nhăn, vết chân chim trên da sẽ xuất hiện sớm trên da. Điều này không chỉ khiến ta rơi vào tự ti mà còn ảnh hưởng xấu tới tâm trạng mỗi người.

Collagen quyết định mức độ căng mịn, săn chắc của da - Ảnh: Shutterstock

Phân loại collagen

Collagen được phân chia thành nhiều loại nhỏ. Các chuyên gia đã tìm thấy ít nhất 16 loại collagen khác nhau. Nhưng chỉ 4 loại trong số đó được xem là tối quan trọng và quyết định tác dụng của collagen đối với cơ thể:

  • Loại I: Là loại phổ biến nhất, chiếm gần 90% tổng lượng collagen. Có dạng sợi dài được đan dày đặc tạo thành một mạng lưới bền chắc nâng đỡ và “tạo nền” cho sự đàn hồi của da, mô liên kết, răng, sụn sợi…

  • Loại II: Có dạng sợi nhưng được đan kết lỏng lẻo hơn, thường được tìm thấy tại các vị trí sụn đệm xương khớp

  • Loại III: Cấu trúc nên các cơ quan khối cơ bắp, mạch máu, thành ruột, dạ dày...mang tính chất quyết định tăng hoặc giảm hàm lượng cơ trong cơ thể

  • Loại IV: Phân bổ ngay tại lớp màng bên dưới lớp hạ bì. Có chức năng sinh học quan trọng, một trong số đó là tái tạo và phục hồi các tế bào da thương tổn do khói bụi, tia cực tím, mụn viêm…

Ngoài 4 loại collagen kể trên, một số collagen khác như loại 5, loại 6 hoặc loại 10 được chẩn đoán là có khả năng hỗ trợ chữa lành các mô viêm. Tuy việc tìm hiểu về chúng đang còn hạn chế nhưng ta phải công nhận là chúng đem lại tác dụng bổ ích đối với sức khỏe và làn da.

 

Collagen có rất nhiều loại, đóng vai trò quan trọng trong sức khoẻ và làm đẹp - Ảnh: Shutterstock

5 lợi ích của collagen trong sức khoẻ và làm đẹp

Hiểu về collagen và các loại collagen riêng biệt, từ đó ta có thêm cơ sở để tái khẳng định về các tác dụng của collagen trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và làm đẹp:

1. Cải thiện cấu trúc da

Đây là công dụng được phái đẹp “săn đón” nhiều nhất. Với cấu trúc dạng sợi dài đan lưới, collagen không chỉ nâng đỡ, đảm bảo độ săn chắc, đàn hồi cho da, mà còn làm tăng sự hydrat hoá, cấp ẩm, cấp nước cho làn da bớt khô sạm.

Từ việc thúc đẩy quá trình hydrat hóa, các vấn đề như nếp nhăn trán, vết chân chim khóe mắt hay rãnh cười cũng giảm đáng kể. Ngoài ra, collagen cũng “làm đầy” độ sâu của các nếp nhăn, chống chảy xệ, đồng thời kích thích sự sản sinh các protein có lợi khác như elastin, fibrillin….

Collagen có cấu trúc dạng sợi, đan chặt có nhiều công dụng trong việc cải thiện tình trạng nếp nhăn trên da - Ảnh: Shutterstock

2. Giảm viêm khớp, nguy cơ loãng xương

Nhờ có sự tồn tại của collagen loại 2, tính toàn vẹn của sụn đệm sẽ được duy trì bền vững, chống mài mòn. Từ đó, góp phần bảo vệ khớp, phòng chống các bệnh thoái hóa khớp, viêm khớp…

Bước vào độ tuổi từ 40 trở lên, cũng như khớp, lượng xương trong cơ thể của chúng ta cũng dần bị phân huỷ, thiếu hụt mật độ xương. Bổ sung collagen giúp thúc đẩy sự sản sinh tế bào protein mới, làm giảm tốc độ phân huỷ xương, phòng chống nguy cơ loãng xương, gãy xương ở người cao tuổi.

3. Tăng khối lượng cơ bắp

Tăng tỉ lệ cơ cũng là tác dụng của collagen giúp các bạn có dáng khỏe, da đẹp. Có 1-10% mô cơ được cấu tạo từ collagen, vì thế bổ sung đầy đủ peptide này kết hợp với tập gym có thể kích thích sự phát triển của cơ bắp thông qua sự tổng hợp creatine - một loại protein cơ bắp.

Bổ sung collage giúp tăng cơ Beauty Box

Bổ sung collagen giúp tăng cơ - Ảnh: ShutterStock

4. Tăng cường hệ tim mạch

Collagen hỗ trợ cấu trúc mạch máu, bao gồm động mạch và tĩnh mạch. Nếu thiếu hụt collagen, động mạch yếu ớt, dễ tắc nghẽn hoặc vỡ gây ra các bệnh xơ vữa động mạch. Vì thế, cơ thể cần được cung cấp đầy đủ collagen nhằm ngăn ngừa các bệnh tim mạch và giảm tỉ lệ đau tim, đột quỵ.

5. Tăng sức khỏe của tóc và móng

Collagen ảnh hưởng rất lớn đến sự sinh trưởng tóc, móng. Chúng có thể đảm bảo sức khỏe thông qua việc nuôi dưỡng móng cứng chắc, đỡ giòn gãy, giảm rụng tóc và hỗ trợ tóc mau dài hơn.

3 cách bổ sung collagen hiệu quả

Quá trình tổng hợp collagen chậm dần, sự hao hụt theo thời gian ngày càng tăng. Tuy nhiên rất may mắn rằng vẫn có những cách thức hiệu quả để bổ sung collagen cho cơ thể.

Bổ sung collagen từ thực phẩm

Thông thường, collagen vẫn luôn được chuyển hoá từ các loại thực phẩm ta tiêu thụ hằng ngày. Collagen được chứa nhiều trong các thực phẩm sau:

  • Lòng trắng trứng, thịt gà

  • Thịt đỏ, nước dùng xương, phô mai...

  • Cá và các loại sò, ốc, tôm cua có vỏ

  • Trái cây quả mọng: phúc bồn tử, dâu tây, cam, cherry

  • Đậu nành, tỏi và bông cải xanh

Thực phẩm chính là cách “truyền thống” để bổ sung collagen cho cơ thể - Ảnh: Shutterstock

Bổ sung collagen dạng uống

Ngày nay, các sản phẩm collagen cô đặc dạng uống được tách chiết đem lại sự tiện lợi và hàm lượng đầy đủ hơn. Có 3 sản phẩm collagen dạng uống:

Viên nén collagen

Có hàm lượng trung bình, là loại xuất hiện đầu tiên và khá được ưa chuộng. Nên uống 2 lần vào buổi sáng và tối, trước hoặc sau khi ăn 30 phút. Thích hợp cho người từ 25-30 tuổi vì cơ thể lúc này chỉ cần bổ sung 1000-2000mg/ ngày.

Collagen dạng bột và dạng nước

Là loại collagen thuỷ phân, có hàm lượng khá cô đặc và tinh khiết, dao động từ 5.000 - 20.000mg/ gói. Collagen bột hoặc nước dễ tiêu thụ, thích hợp với người từ 35 tuổi trở lên cần bổ sung cấp tốc lượng thiếu hụt. 

Với các loại sản phẩm collagen đa dạng hiện nay, bạn có thể tìm cho mình một sản phù hợp một cách dễ dàng. Tuy nhiên, bạn nên ưu tiên các sản phẩm đến từ các thương hiệu nổi tiếng như DHC, Innerb, Nucos...để đảm bảo an toàn cho sức khỏe cũng như đạt được hiệu quả như mong muốn. Nhờ ứng dụng công nghệ “Beauty Plus” độc quyền, collagen dạng nước DHC Collagen Beauty 7000 Plus giúp cung cấp đầy đủ dưỡng chất, nâng tầm vẻ đẹp làn da và đẩy lùi các dấu hiệu lão hóa.

nước uống collagen DHC

Collagen dạng nước DHC Collagen Beauty 7000 Plus - Giải pháp lại vẻ thanh xuân cho làn da của bạn 

Đối với dạng bột, ta có thể pha với nước lọc, nước ép trái cây, mật ong… Còn với dạng nước đóng chai chỉ cần lắc nhẹ trước khi uống. Collagen thuỷ phân được khuyến khích dùng duy nhất 1 lần/ ngày và dùng trước khi đi ngủ. 

Lưu ý: Khi bổ sung collagen dạng uống, ta cần uống đúng thời điểm được khuyến nghị, duy trì liều lượng phù hợp kết hợp với lối sinh hoạt lành mạnh để cảm nhận được hiệu quả một cách nhanh nhất.

Collagen thuỷ phân dạng bột có độ tinh khiết cao, dễ hấp thu nên rất được ưa chuộng - Ảnh: Shutterstock

Bổ sung collagen từ mặt nạ

Đắp mặt nạ collagen cũng là một trong những cách cung cấp collagen khá hiệu quả cho làn da. Bạn có thể dùng các sản phẩm collagen tươi chuyên biệt hoặc đắp các nguyên liệu tự nhiên như bơ, mật ong, kiwi, lòng đỏ trứng gà…

Ai nên cân nhắc khi muốn bổ sung collagen?

Lợi ích mà collagen mang lại cho sức khỏe là không thể phủ nhận. Dù vậy, không phải ai cũng có thể sử dụng hoạt chất này. Cơ địa mỗi người khác nhau và để an toàn, những đối tượng dưới đây cần cân nhắc thật kỹ trước khi muốn sử dụng collagen:

Người bị huyết áp thấp: Collagen khiến huyết áp bị giảm và điều này có thể sẽ gây nguy hiểm tới tính mạng người bị bệnh về huyết áp.

Phụ nữ có thai và con bú: Thời kỳ mang thai và cho con bú vô cùng quan trọng. Dù chưa có bất cứ trường hợp xấu nào xảy đến, nhưng để đảm bảo an toàn, các mẹ nên tránh việc hấp thụ quá nhiều collagen.

Người mắc các bệnh về dạ dày: Collagen chứa hàm lượng vitamin C cao. Vì thế, với những ai có hệ tiêu hoá kém và mắc các bệnh viêm loét dạ dày, đau dạ dày,... collagen có thể khiến tình trạng bệnh tệ hơn. Ngoài ra, collagen còn có vị tanh đặc trưng, nó có thể gây buồn nôn và khó chịu cho dạ dày.

Người mắc bệnh dạ dày là đối tượng cần cẩn trọng khi dùng collagen

Người mắc bệnh dạ dày là đối tượng cần cẩn trọng khi dùng collagen - Ảnh: ShutterStock

Một vài hiểu lầm phổ biến về collagen

Dưới đây là một vài hiểu lầm về collagen thường thấy. Điều này có thể khiến người dùng chọn sai loại collagen cũng như liều lượng sử dụng.

Collagen chỉ dành cho phụ nữ

Quả thực là collagen thường được lòng phái đẹp, đặc biệt là trong việc chăm sóc da. Tuy nhiên, bất cứ ai cũng sẽ trải qua quá trình lão hoá về da và xương khớp. Do đó, không riêng gì các chị em mà ngay cả các quý ông cũng cần được bổ sung collagen. Điều quan trọng ở đây là người dùng cần chọn đúng loại collagen phù hợp với cơ địa.

Bổ sung càng nhiều collagen càng tốt

Không riêng gì collagen, bất cứ sản phẩm nào nếu lạm dụng quá nhiều thì đều gây phản ứng ngược. Các bác sĩ đã chỉ ra, cơ thể người mỗi ngày chỉ nên hấp thụ tối đa 5.000mg collagen.

Collagen gây tăng cân, tích nước

Collagen là một loại protein nên khi hấp thụ quá nhiều vào cơ thể sẽ gây dư thừa và khiến cân nặng tăng lên trông thấy. Dù vậy, vẫn có những sản phẩm collagen có nguồn gốc từ thực vật, được chế biến trên công nghệ tân tiến. Nhờ vậy, sẽ hạn chế tối đa tình trạng tăng cân và trữ nước, ảnh hưởng xấu tới sức khoẻ.

Tác dụng của collagen thì không phải bàn cãi, nhưng để hiểu về cách bổ sung collagen lành mạnh, khoa học thì cũng còn nhiều điều phải lưu ý. Beauty Box mong bạn mãi duy trì được làn da thanh xuân thông qua các thông tin hữu ích về collagen - một thành phần làm đẹp quan trọng phía trên nhé.

Xem thêm:

Lão hóa da là gì? Nguyên nhân, dấu hiệu và cách phòng ngừa

Bí quyết chống lão hóa da từ độ tuổi 20

7 loại kem dưỡng chống lão hóa hiệu quả nhất


Nguồn tham khảo:

5 Ways to Boost Collagen - https://www.healthline.com/health/ways-to-boost-collagen#foods-rich-in-vitamin-c

Collagen: ‘Fountain of Youth’ or Edible Hoax? - https://www.webmd.com/skin-problems-and-treatments/news/20191212/collagen-supplements-what-the-research-shows

Collagen — What Is It and What Is It Good For? - https://www.healthline.com/nutrition/collagen

The Best Way You Can Get More Collagen - https://health.clevelandclinic.org/the-best-way-you-can-get-more-collagen/

6 lợi ích của việc bổ sung collagen - https://www.vinmec.com/vi/tin-tuc/thong-tin-suc-khoe/dinh-duong/6-loi-ich-cua-viec-bo-sung-collagen/


Các sản phẩm được nhắc đến trong bài viết

Sản phẩm trong bài viết

Các tin tức khác