Nhất định đừng bỏ lỡ 4 cách xông mặt trị mụn tại nhà này

August 3, 2022

Từ lâu, xông hơi đã được áp dụng như một phương pháp giúp mang lại cảm giác thư thái. Dù vậy không phải ai cũng biết, xông hơi mặt là một trong các bước cơ bản hỗ trợ cho da cải thiện những vấn đề da, đặc biệt là hỗ trợ điều trị mụn. Tuy nhiên khá đáng tiếc là không ít người lại hay bỏ qua điều này trong chu trình dưỡng da của mình.

Vì sao bạn nên xông hơi mặt?

Chỉ với một vài lợi ích đặc trưng của việc xông mặt trị mụn dưới đây sẽ giúp bạn hiểu vì sao liệu pháp nên được áp dụng nếu bạn muốn có một làn da khỏe và đẹp hơn.

Loại bỏ tác nhân gây mụn

Lỗ chân lông là nơi vi khuẩn hình thành và phát triển. Khi bị bít tắc sẽ khiến bã nhờn, bụi bẩn, vi khuẩn không được đào thải. Khi bạn xông mặt trị mụn, tức là bạn cũng đang giải phóng lớp da chết và các tác nhân gây mụn lắng đọng trên da.

Kết hợp với việc giãn nở lỗ chân lông khi gặp hơi nóng, da dần trở nên thông thoáng hơn. Từ đó hạn chế tình trạng viêm nhiễm, lây lan mụn. Đặc biệt đối với mụn đầu đen, việc mở rộng lỗ chân lông sẽ làm mềm mụn; từ đó giúp loại bỏ mụn thêm dễ dàng.

Xông mặt giúp loại bỏ mụn dễ dàng hơn

Xông mặt là cách giúp loại bỏ mụn dễ dàng hơn - Ảnh: Shutterstock

Thúc đẩy tuần hoàn

Khi da mặt được xông hơi, các tuyến mồ hôi trên da sẽ tăng tiết mạnh mẽ hơn, các mạch máu cũng được mở rộng thêm giúp tăng cường tuần hoàn máu cho da. Máu lưu thông tốt sẽ cung cấp nhiều dưỡng chất để nuôi dưỡng các tế bào da từ sâu bên trong. Lưu lượng máu tăng lên trong quá trình xông hơi mặt còn thúc đẩy sản xuất collagen và elastin. Điều này giúp làn da săn chắc và sáng mịn; khỏe mạnh hơn từ trong ra ngoài.

Cấp và giữ ẩm cho da

Xông hơi là bước giúp giữ ẩm tự nhiên cho da mặt khi hơi nước thẩm thấu sâu vào từng lỗ chân lông, giúp da mềm và được thư giãn. Điều này kéo theo việc da cũng sẽ hấp thu dưỡng chất tốt hơn ở các bước dưỡng sau đó. Điều này giúp bạn chăm da hiệu quả và tiết kiệm hơn.

4 cách xông mặt trị mụn đơn giản tại nhà

Không nhất thiết phải đi đến các spa hay cơ sở làm đẹp mới có thể xông mặt trị mụn. Bạn hoàn toàn có thể làm được điều này ngay tại nhà với 4 lựa chọn khá đơn giản dưới đây.

Xông hơi mặt trị mụn với hoa hồng

Hoa hồng là một trong những nguyên liệu có công dụng dưỡng da tuyệt vời, được đưa vào việc làm đẹp từ thời xa xưa. Tinh chất từ cánh hoa hồng có khả năng se khít lỗ chân lông và dưỡng ẩm cho da hiệu quả. Làn da nhờ vậy mà luôn căng mọng, mềm mịn và tươi tắn.

Chuẩn bị:

  • Hoa hồng tươi
  • Khăn sạch
  • Chậu hoặc nồi nhỏ

 

Xông hơi bằng cánh hoa hồng

Cánh hoa hồng khi dùng xông hơi sẽ mang đến cho bạn làn da mướt mịn và mềm mại - Ảnh: Shutterstock

Thực hiện

  • Bước 1: Tách từng cánh hoa hồng ra, loại bỏ cánh hoa héo và rửa sạch những cánh hoa đã chọn.
  • Bước 2: Cho khoảng 0.5 - 1 lít nước ấm (tùy thuộc vào số lượng cánh hoa và độ đậm đặc bạn mong muốn) vào nồi hoặc chậu nhỏ. Kiểm tra nhiệt độ nước, nhiệt độ trong khoảng 60 - 70 độ là thích hợp. Thả cánh hoa hồng vào chậu nước. Bạn có thể thêm một chút dầu ô liu vào nước xông để tăng độ ẩm cho da.
  • Bước 3: Cúi mặt xuống chậu, cách miệng chậu khoảng 10cm. Dùng khăn to trùm kín đầu và chậu để hơi nước không thoát ra ngoài. Thư giãn trong 20 phút.
  • Bước 4: Bỏ khăn trùm đầu, dùng khăn sạch thấm nhẹ nước đọng trên da mặt và thực hiện các bước dưỡng da tiếp theo.

Xông mặt trị mụn bằng lá tía tô

Nói tới việc xông hơi da mặt trị mụn tại nhà thì lá tía tô là lựa chọn bạn không nên bỏ qua. Nguyên liệu này được ưa thích bởi nó cực hữu hiệu trong việc giảm mụn bọc, mụn cám, nám và tàn nhang.

Chuẩn bị

  • Một nắm lá tía tô
  • Nửa quả chanh
  • Muỗng nhỏ muối hạt
  • Khăn sạch và chậu nhỏ

Thực hiện

  • Bước 1: Rửa sạch lá tía tô và đun sôi với 500ml nước trong khoảng 3 - 5 phút.
  • Bước 2: Khi nước sôi, đổ ra chậu nhỏ, thêm vào một chút nước cốt chanh và một chút muối. Khuấy nhẹ để muối tan hết.
  • Bước 3: Chờ nước nguội bớt trong 1-2 phút. Cúi mặt cách chậu 10-15 cm, trùm kín khăn và xông mặt từ 15 tới 20 phút.

Xông mặt trị mụn bằng lá trà xanh

Lá trà xanh có chứa nhiều vitamin A, B, C, E nên giúp nuôi dưỡng da nhiều mặt từ sâu bên trong. Đặc biệt lá trà có tính kháng khuẩn, kháng viêm và giúp thông thoáng lỗ chân lông. Từ đó, làm chậm quá trình lão hoá, giảm mụn và thâm nám trên da.

Chuẩn bị:

  • 1 nắm lá trà xanh
  • Muỗng nhỏ muối hạt
  • Khăn sạch và chậu nhỏ

Xông mặt trị mụn bằng trà xanh

Tính kháng khuẩn, kháng viêm của trà xanh mang lại khả năng trị mụn rất tốt - Ảnh: Shutterstock

Thực hiện

  • Bước 1: Rửa sạch lá trà xanh với nước muối pha loãng.
  • Bước 2: Đun sôi lá trà, sau đó đổ vào một chiếc chậu nhỏ sạch.
  • Bước 3: Cúi xuống chậu, trùm khăn kín đầu và chậu để hơi nước không thoát ra. Bắt đầu xông hơi mặt trong khoảng 10 phút.
  • Bước 4: Rửa sạch da bằng nước mát. Bạn có thể chườm thêm đá lạnh để se khít lỗ chân lông.

Xông hơi mặt với cánh hoa cúc

Hoa cúc được biết sở hữu những tinh chất vô cùng tốt cho làn da. Khi xông hơi, các tinh chất này sẽ thẩm thấu vào da giúp giữ ẩm và mềm mịn hơn. Ngoài ra, các thành phần trong hoa cúc còn giúp giảm sưng tấy, mụn viêm trên bề mặt da.

Chuẩn bị:

  • Hoa cúc
  • Kem dưỡng ẩm
  • Khăn sạch và chậu nhỏ

Thực hiện

  • Bước 1: Tách cánh hoa cúc ra và rửa sạch, bỏ đi các cánh hoa bị héo.
  • Bước 2: Đổ đầy nước nóng khoảng 60 - 70 độ vào chậu nhỏ và thêm một vài cánh hoa cúc đã rửa sạch.
  • Bước 3: Cúi xuống chậu, mặt cách miệng chậu khoảng 10 cm. Trùm khăn kín đầu và chậu nhỏ. Bắt đầu xông hơi trong vòng 8 - 10 phút.
  • Bước 4: Rửa sạch mặt bằng nước mát và thoa kem dưỡng.

Dưỡng da sau khi xông hơi mặt trị mụn như thế nào?

Vì xông hơi mặt trị mụn bằng nước ấm nên sau quá trình này làn da của bạn sẽ nhạy cảm hơn bình thường. Bạn nên rửa lại mặt bằng nước mát hoặc nước ấm nhẹ và tránh dùng khăn lau mạnh hay chà xát. Điều này có thể gây kích ứng và tổn thương trên bề mặt da. 

Tiếp theo nên dùng thêm kem dưỡng ẩm hoặc đắp các loại mặt nạ cấp ẩm. Tác dụng của kem dưỡng ẩm hoặc mặt nạ sẽ giúp tăng hiệu quả của việc xông hơi mặt. Ngoài ra, việc cấp ẩm cho da còn giúp làm chậm quá trình lão hóa da, giúp làn da căng mịn, rạng ngời.

Cuối cùng rửa sạch tay và massage da mặt nhẹ nhàng. Điều này không chỉ giúp các tinh chất hấp thu vào da tốt hơn mà còn giúp các tế bào da thoải mái và mềm mịn hơn.

Dưỡng ẩm sau khi xông hơi

Dưỡng ẩm là điều cần thiết sau bước xông hơi - Ảnh: Shutterstock

Những lưu ý cần biết khi xông mặt trị mụn

Chỉ khi ta thực hiện việc chăm sóc da đủ và đúng cách ta mới nhanh chóng thấy được hiệu quả. Và với xông mặt trị mụn cũng vậy, để thấy làn da được cải thiện thực sự, bạn cần lưu ý một số điểm sau:

  • Chỉ nên tiến hành xông mặt trị mụn 2 - 3 lần mỗi tuần. Việc lạm dụng xông hơi da mặt sẽ ảnh hưởng xấu tới độ đàn hồi của da, dẫn đến việc vi khuẩn cũng nhanh chóng hình thành trong các lỗ chân lông. Và điều này sẽ khiến tình trạng mụn càng tệ hơn.
  • Tuỳ từng loại da và tình trạng mụn trên da mà thời gian xông hơi mặt khác nhau. Để không khiến da bị tổn thương, chị em không nên xông quá 20 phút. Ví dụ: da khô (khoảng 5 phút), da dầu (từ 10 - 15 phút), da hỗn hợp (từ 10 - 15 phút), da mụn (khoảng 10 phút).
  • Luôn để mặt cách chậu xông khoảng 10cm để tránh bị bỏng rát da mặt.

Xông mặt trị mụn tại nhà không khó nhưng vẫn cần chú ý thực hiện đúng trong thao tác và tần suất. Hiệu quả của bước dưỡng da này tuy không đến một cách nhanh chóng nhưng đây là bước hoàn thiện cần thiết trong quy trình chăm sóc da mụn nếu bạn muốn sở hữu gương mặt sáng mịn, hồng hào và sạch mụn. Vậy nên đừng bỏ qua bạn nhé!

Xem thêm

Mụn trứng cá - Nguyên nhân và cách điều trị

Top 5 serum trị mụn hiệu quả nhất năm 2021 ​​​​​​​

Mụn ẩn - Nguyên nhân và cách xử lý hiệu quả


 

Nguồn tham khảo:

Hướng dẫn xông hơi mặt đúng cách giúp trị mụn, sáng da - https://www.dienmayxanh.com/kinh-nghiem-hay/huong-dan-xong-hoi-mat-dung-cach-giup-tri-mun-sang-1196590

Những lưu ý khi xông mặt trị mụn để đạt hiệu quả tối đa - https://thefaceshop.com.vn/blogs/cach-cham-soc-da/luu-y-khi-xong-mat-tri-mun

10 Benefits of Face-Steaming and How to Do It at Home - https://www.healthline.com/health/benefits-of-steaming-face#benefits

Beautify at home with facial steaming - https://silverfiredesire.com/beautify-at-home-with-facial-steam/


Các sản phẩm được nhắc đến trong bài viết

Sản phẩm trong bài viết

Các tin tức khác