Bí kíp đánh màu mắt đẹp tự nhiên cho người mới bắt đầu

August 3, 2022

Trong trang điểm, một đôi mắt có hồn sẽ tạo nên những hiệu quả “đột phá” nâng tầm nhan sắc phái đẹp. Vậy nên cách đánh màu mắt đẹp rất được chú trọng. Nếu bạn là một “newbie” vừa tập tành make-up, đừng ngần ngại tham khảo các bí quyết Beauty Box hướng dẫn sau đây!

Các vị trí quan trọng ở mắt cần nắm vững

Có 4 vị trí bạn nên biết và xác định được:

  • Hốc mắt (Inner Corner): Là vùng hốc xương kéo dài từ sống mũi lên đến đầu đầu chân mày.
  • Xương dưới lông mày (Brow Bone): Đây là vị trí tính từ đuôi lông mày mở rộng về phía thái dương, cách đuôi mắt khoảng 2cm.
  • Bầu mắt (Crease): Là vùng da nằm giữa xương lông mày và mí mắt. Đây cũng là khu vực trung tâm khi trang điểm mắt
  • Vùng đuôi mắt ngoài (Outer V): Outer V bắt đầu từ phần viền mắt mở rộng ra phía sau, kết thúc tại đường kẻ ngoài sau đuôi mắt.

Sở dĩ ta đề cập đến 4 vị trí này, là do khi blend màu, tuỳ thuộc vào từng phong cách đánh màu mắt, chúng ta sẽ tập trung biến ảo độ đậm nhạt tại các điểm này sao cho phù hợp nhất với cách trang điểm.

Cấu tạo quanh vùng mắt

Hiểu về cấu tạo xung quanh vùng mắt sẽ giúp bạn đánh màu mắt chuyên nghiệp hơn - Ảnh: Shutterstock

Các sản phẩm cần chuẩn bị để trang điểm mắt

Để học cách đánh màu mắt đẹp đơn giản, trước tiên chúng ta cần các “vũ khí” lợi hại trong bộ trang điểm cơ bản dưới đây:

Kem lót, kem che khuyết điểm

Với nhu cầu “lên màu” cho đôi mắt, kem lót hay foundation sẽ hỗ trợ làm đều và mịn da tại khu vực mắt. Đồng thời, thêm kem che khuyết điểm sẽ hỗ trợ che giấu quầng thâm, đốm đen để phần trang điểm sau đó chuẩn nét hơn.

Bảng màu mắt

Thông thường, mỗi bảng màu mắt sẽ hướng về một tone chủ đạo khác nhau như: cam đào, màu khói, màu nude hay nâu vàng vintage…Tùy vào từng phong cách trang điểm, bạn sẽ có lựa chọn phù hợp cho mình. Ngoài ra, bạn cũng nên lưu ý chọn các sản phẩm màu mắt có nguồn gốc rõ ràng và đến từ các thương hiệu uy tín để đảm bảo màu lên "chuẩn", đạt được hiệu ứng make up như mong muốn. 

Bảng màu mắt DearDahlia

40+ bảng màu mắt đa dạng phù hợp với nhiều phong cách khác nhau từ các thương hiệu nổi tiếng tại Beauty Box mang đến cho bạn sự lựa chọn phong phú với chất lượng cao cấp

Cọ trang điểm mắt

Kỹ thuật trang điểm mắt chuyên nghiệp đòi hỏi trình độ blend màu chắc tay. Vì thế, bạn cũng cần có cho mình bộ cọ xứng tầm với những loại cơ bản sau:

  • Cọ đầu to: Dùng để tán phấn lót và nhấn phấn sáng phần dưới chân mày.
  • Cọ tán bầu mắt: Lông cọ vừa to ôm trọn bầu mắt, tạo điều kiện để cọ đi ngang, đẩy phấn đều và chuyển màu tự nhiên.
  • Cọ tán màu nhỏ: Các khu vực đuôi mắt, vùng outer V cần được “lên màu” cứng cáp để tạo form cho mắt. Cọ tán có đầu lông nhỏ sẽ thực hiện điều này chuẩn xác.
  • Cọ vòm đầu mềm: Cọ vòm đầu mềm kiểm soát giới hạn các khu vực cọ đi tốt hơn, có thể tích hợp vai trò của cọ tán bầu mắt lẫn con tán màu nhỏ.
  • Cọ cứng đầu dẹp: Đây là chiếc cọ hỗ trợ cách đánh phấn mắt không loang màu. Chiếc cọ này dùng để phủ kem che khuyết điểm, “dọn dẹp” sạch sẽ các phần phấn bị loang vùng outer V, thích hợp cho phong cách trang điểm cầu kỳ, sắc sảo. 

Bộ cọ trang điểm mắt chuyên nghiệp

Sở hữu một bộ cọ sẽ giúp việc trang điểm mắt thêm chuyên nghiệp - Ảnh: Shutterstock

2 cách đánh phấn mắt “siêu dễ” cho người mới bắt đầu

1. Cách đánh phấn mắt 2 màu

Các cô gái vừa mới tập tành trang điểm, chưa quá thành thạo trong kĩ thuật kết hợp màu sắc nên bắt đầu với kiểu đánh 2 màu đơn giản. 

Bước 1: Dùng kem lót

Kem lót sẽ giúp cho phấn mắt lên màu chuẩn và bám lâu hơn. Kem lót còn có công dụng như một "lá chắn" bảo vệ và ngăn cách da với các mỹ phẩm trang điểm.

Bước 2: Chọn màu phấn

Bạn có thể chọn hai màu phấn cần sự hài hoà tuỳ theo phong cách ngọt ngào, trầm ấm hay quyến rũ của bạn. Bạn nên dùng 2 tông màu đối lập sáng và tối để tạo chiều sâu cho đôi mắt.

Bước 3: Đánh phấn bầu mắt

Bắt đầu với tông nhạt, bạn đánh đếu tay từ đường mi trên đến nếp gấp mí, từ góc trong mắt cho đến góc ngoài lông mi. Sau đó, bạn đánh tiếp màu thứ hai theo chuyển động tròn lên bầu mắt để hoà quyện 2 lớp màu với nhau. Tiếp tục thao tác đến khi đạt được màu sắc mong muốn.

Bước 4: Đánh phần mí mắt và đuôi mắt

Dùng màu mắt tối đã chọn nhấn đậm ở góc ngoài mí mắt và đuôi mắt. Bạn có thể dùng một ít phấn tối màu ở phần mí mắt dưới để đôi mắt thêm to tròn và thú hút.

2. Cách đánh phấn mắt 3 màu

Nếu bạn muốn tạo độ chuyển màu và nhiều sắc thái hơn cho đôi mắt thì bạn nên đánh mắt cơ bản với 3 gam màu được phân cụm từ đậm đến nhạt. Sau khi đã “apply” một lớp nền hoàn hảo, ta tiến hành cách đánh phấn mắt với các bước sau đây:

Bước 1: Đánh phấn phủ mắt màu sáng

Để giúp mắt trông có vẻ sâu và to hơn, ta cần làm nổi bật khu vực khung xương hình vòng cung dưới lông mày và hốc mắt. Bạn gái có thể sử dụng phấn phủ ánh nhũ sáng phản quang đánh đều khắp bầu mắt sẽ đem lại sự bắt mắt rõ rệt

Đánh bóng mắt sáng

Bầu mắt màu sáng sẽ tạo một lớp nền nổi bật và tăng chiều sâu của mắt - Ảnh: Shutterstock

Bước 2: Đánh bóng mắt nhỏ màu trung tính

Bóng mắt nhỏ là thuật ngữ dùng để chỉ vị trí từ lông mi đến nếp gấp mí mắt. Khu vực này nên đánh gam màu trung tính cùng tone, đồng thời chú ý đi cọ dọc cao hơn phần nếp gấp tầm 2-3mm để “tạo khối”, giúp mí trông dày và đôi mắt to tròn hơn.

Bước 3: Đánh Outer V màu tối

Sau khi đã hoàn chỉnh 3 “điểm vàng” Inner Corner, Brow Bone, Crease, Outer V chính là khu vực cần tập trung đẩy mạnh các gam màu tối. Outer V giúp phân vùng mắt sắc sảo, đồng thời, nhấn thêm độ sâu vùng đuôi mắt. Đây cũng là vị trí “thử tài” phối màu khi chấp nhận cả những gam màu cùng tone hoặc trỗi tông ombre đa sắc.

Đánh outer V màu tối

Outer V màu tối chưa bao giờ lỗi thời trong trang điểm mắt - Ảnh: Shutterstock

Bước 4: Đường viền mi mắt và khoé mắt

Sau khi đã blend màu tại 4 khu vực trên, bạn có thể nhấn nhá thêm màu sắc tại các đường viền mi mắt hoặc khoé mắt cho thêm phần nổi bật. Nên sử dụng các đường viền tối để định hình cấu trúc mắt rõ ràng hơn, trong khi đó ta có thể dùng nhũ sáng để tạo điểm nhấn cho khoé mắt.

Bước 5: Dùng cọ đầu to "dọn dẹp”

Sau khi kết thúc quá trình trang điểm mắt, dùng một chiếc cọ đầu to quét từ bầu mắt đến vùng outer V vài lần để giúp các gam màu chuyển vùng khéo léo và “dọn dẹp” sạch các hạt phấn dư thừa.

Bí kíp chọn màu mắt phù hợp

Mỗi cô gái sẽ có một dáng mắt, một kiểu nếp mí, thậm chí là khoảng cách về hốc mắt, dáng xương chân mày khác nhau. Vậy nên, “hiểu” về đôi mắt của chính mình chưa bao giờ là điều thừa nếu bạn muốn học cách đánh màu mắt chuẩn đẹp.

Chọn màu mắt theo phong cách

Với những cá tính riêng biệt, mỗi cô gái đều muốn chọn cho mình một phong cách trang điểm phù hợp nhất. Đứng giữa các xu hướng trang điểm Hàn Quốc, Nhật Bản, kiểu Tây,... đa dạng, các cô năng hãy chọn cho mình phong cách giúp bạn tự tin nhất.
Với những cô nàng trẻ trung, năng động, các gam màu ngọt ngào, tươi tắn sẽ thể hiện nguồn năng lượng của bạn một cách tươi mới. Ngược lại, các gam màu trung tính, tối màu, độ lì cao sẽ phù hợp cho cô nàng quyến rũ, sắc sảo và cá tính.

Chọn phấn mắt phù hợp với tông da

Cũng như kem nền, phấn mắt cũng cần hài hoà và tôn lên vẻ đẹp của từngi tông da vì mỗi người đều có tông da khác nhau. Nếu bạn có làn da ngăm, tối màu thì các bảng màu mắt tông be, pastel, màu đất sẽ tiệp màu da hơn. Với bạn có làn da sáng việc chọn màu sắc sẽ dễ hơn, bạn có thể thoải mái thay đổi từ màu sáng đến màu tối hay màu ánh nhũ nổi bật.

Chọn màu mắt theo tông da

Chọn màu mắt theo tông da sáng và tối - Ảnh: Shutterstock

Chọn màu mắt qua các dáng mắt cơ bản

Mỗi người sẽ có dáng mắt khác nhau. Để tạo nên sức hút riêng biệt của từng dáng mắt, ta cần có cách chọn và phối màu mắt khác nhau.

  • Đôi mắt hẹp: Nhấn một chút màu sáng ở hốc mắt và màu tối ở đuôi mắt để đôi mắt trông to hơn
  • Đôi mắt sâu: Thoa phấn màu sáng ở mí mắt và màu tối ở bọng mắt rồi loang đều để làm nổi bật phần mi mắt bị che khuất
  • Đôi mắt hướng xuống: Đánh phấn mắt từ đuôi vào 2/3 bầu mắt, kẻ viền mắt và dùng mascara để tạo sức sống cho đôi mắt 
  • Đôi mắt sụp mí: Tránh dùng mắt màu nhũ để bảo vệ đôi mắt
  • Đôi mắt lồi: Để giấu khuyết điểm của mắt lồi, hãy dùng màu tối lên phần mí mắt.
  • Đôi mắt tròn: Sử dụng màu mắt trung tính, thoa phấn từ đầu đến đuôi mắt và tránh sử dụng phấn ở mí mắt dưới

Xác định dáng mắt

Biết được dáng mắt của mình sẽ giúp bạn tìm ra các trang điểm phù hợp hơn - Ảnh: Shutterstock

Những lưu ý trong cách đánh phấn mắt 

Đối với dáng mắt một mí

Khác với phụ nữ phương Tây hốc mắt sâu, mí mắt dày to tròn, Châu Á thường có đặc trưng là đôi mắt một mí. Thế nên khi đánh mắt, có 2 phong cách lên màu được khuyến khích.

  • Cách 1 là đánh mắt 3 màu cùng tone trầm (nâu, khói, vàng đất…) và kẻ eyeliner hơi xếch để tạo điểm nhấn một mí cá tính.
  • Cách 2 là ta có thể sử dụng keo dán mí hoặc miếng dán mí để tạo mí giả cho mắt và bắt đầu 5 bước trong cách đánh màu mắt cơ bản như trên.

Trang điểm cho mắt một mí

Dáng mắt một mí đẹp cá tính với kiểu kết hợp eyeliner hơi xếch - Ảnh: Shutterstock

Đối với dáng mắt hai mí

  • Hạn chế việc kẻ viền mí quá dày sẽ tạo nên cảm giác mất cân đối. 
  • Trong cách phối hợp màu sắc, mắt hai mí cho phép bạn thử nghiệm các màu mắt nổi, các tone ombre xuân hè bùng nổ.
  • Một số bạn còn bị khuyết điểm mắt lồi cần tập trung vào bước đánh bầu mắt, bóng mắt nhỏ.

Hiện nay, cách đánh màu mắt đang dần được tối giản hoá với những thanh phấn mắt tích hợp sẵn 3 tone màu dễ sử dụng. Để có một đôi mắt trang điểm đẹp, ngoài cách đánh màu mắt, bạn cũng nên chú trọng chăm chút đôi chân mày và kỹ thuật vẽ eyeliner, mascara nữa nhé!

Xem thêm

Mách bạn các bước trang điểm cho người mới bắt đầu

Hướng dẫn trang điểm tự nhiên phong cách Hàn Quốc

Cách vẽ chân mày đẹp tự nhiên dành cho mọi gương mặt


Nguồn tham khảo:

Eye Makeup For Beginners: Step-By-Step Looks You Can Easily Pull Off!! - https://thebeautydeeplife.com/eye-makeup-for-beginners/

21 Eye Makeup Tips Beginners Secretly Want To Know - https://www.buzzfeed.com/christinalan/simple-eye-makeup-tips-that-any-beginner-can-ma

Beginners Eye Makeup Tutorial | Parts of the Eye | How To Apply Eyeshadow - https://www.youtube.com/watch?v=d8bct2_ix4U

Công thức trang điểm mắt chuyên nghiệp theo 3 tông màu - https://www.elle.vn/bi-quyet-cua-sao/trang-diem-mat-nhu-chuyen-gia


Các sản phẩm được nhắc đến trong bài viết

Sản phẩm trong bài viết

Các tin tức khác