Kem nền là gì? Bí quyết dùng kem nền cho người mới bắt đầu

August 3, 2022

Bên cạnh son môi, kem nền là sản phẩm không thể thiếu khi trang điểm dù bạn theo đuổi phong cách makeup tự nhiên hay cầu kỳ. Beauty Box sẽ cùng bạn lựa chọn và sử dụng kem nền phù hợp sẽ giúp bạn sở hữu vẻ ngoài như mong muốn.

Kem nền là gì?

Kem nền (foundation) có thể hiểu đơn giản là sản phẩm tạo lớp nền trang điểm. Tác dụng của kem nền làm đều màu da, che phủ khuyết điểm, giúp tạo lớp da mịn màng để sẵn sàng cho các bước makeup sau đó.

5 loại kem nền cơ bản

Hiện nay, bạn có thể dễ dàng tìm thấy rất nhiều sản phẩm kem nền ở các hình thức khác nhau nhưng nhìn chung kem nền được chia thành 5 loại cơ bản. Tùy theo từng loại da cũng như nhu cầu trang điểm, bạn sẽ có lựa chọn loại kem nền thích hợp cho mình dựa trên kết cấu của mỗi sản phẩm. 

kem nền apieu

Đa dạng từ thương hiệu đến nhóm sản phẩm, Beauty Box sẽ mang đến cho bạn những lựa chọn kem nền tốt nhất với chất lượng chính hãng 100%

1. Kem nền dạng lỏng

Đây là một trong những loại kem nền được sử dụng nhiều nhất. Kem nền dạng lỏng có ưu điểm là dễ tán đều màu, mỏng nhẹ, vì thế phù hợp với những bạn mới tập tành trang điểm.

2. Kem nền dạng kem

Cũng như tên gọi, loại này có chất kem đặc hơn dạng lỏng; phù hợp cho người có da khô bởi khả năng cấp ẩm và làm mịn bề mặt da.

3. Phấn nền

Nếu da bạn là da dầu hay nhạy cảm thì đây là loại sản phẩm nên có. Phấn nền giúp kiềm dầu và tạo lớp nền "bền chắc" hơn mà không làm tăng nguy cơ gây mụn.

4. Kem nền dạng serum

Đây là một biến thể của kem nền lỏng. Do có bổ sung huyết thanh vào thành phần nên kem nền dạng này vừa có tác dụng trang điểm vừa có khả năng hỗ trợ dưỡng da. Kem nền kết hợp serum phù hợp với mọi loại da.

5. Kem nền gốc nước (Water-based foundation)

Những cô gái sở hữu làn da mụn nên cân nhắc kem nền gốc nước vì sản phẩm có nước là một trong các thành phần chính và thường không chứa dầu. Sản phẩm này cũng thích hợp với da khô vì lượng “nước” trong kem sẽ đủ sức giữ ẩm cho da cả ngày.

Cách lựa chọn kem nền phù hợp với bạn

Muốn lựa chọn kem nền ưng ý, bạn cần xác định được hai yếu tố quan trọng là tông da và độ che phủ mong muốn.

Chọn kem nền theo tông da

Tông da sẽ quyết địnhbạn nên chọn  kem nền nào Beauty Box

Tông da sẽ quyết định bạn nên lựa chọn kem nền sắc tố nào - Ảnh: ShutterStock

Cách đơn giản nhất để xác định kem nền phù hợp với bạn là nhờ vào tông da (hay còn gọi là undertone của da). Đây được xem là màu sắc nguyên bản của làn da so với bề mặt da thường dễ thay đổi do tác động môi trường.

Có 3 tông da chính là ấm, lạnh và trung tính. Dựa vào màu sắc của tĩnh mạch ở cổ tay sẽ chỉ ra bạn thuộc tông nào.

1. Tông da ấm

Nếu bạn có đường gân màu xanh lá cây, bạn thuộc tông da ấm. Những bạn có nước da ấm nên chọn kem nền có sắc vàng, tiếp đó là sắc nâu, hạt dẻ hoặc màu be.

2. Tông da lạnh

Trong trường hợp đường gân của bạn màu xanh lam, bạn là người có tông da lạnh. Bạn nên ưu tiên kem nền có sắc hồng, đỏ hoặc xanh lam.

3. Tông da trung tính

Đối với những bạn có màu tĩnh mạch là tím, tông da của bạn là tông trung tính. Hãy cân nhắc kem có sắc màu nghiêng về vàng sẫm, nude hay màu ngà nhé.

Chọn kem nền theo độ che phủ

Kem nền có 4 cấp độ che phủ Beauty Box

Kem nền có 4 cấp độ che phủ - Ảnh ShutterStock

Có 4 cấp độ che phủ thường thấy là:

1. Độ che phủ rất nhẹ

Kem nền có độ che phủ thấp phù hợp với làn da không có nhiều khuyết điểm. Bạn có thể chọn sản phẩm có độ che phủ ở mức độ này để làm đều màu da.

2. Độ che phủ trung bình

Đây là loại kem nền phổ biến hơn loại kể trên. Nếu da bạn có nhiều khuyết điểm, bạn nên cân nhắc chọn kem nền có mức độ che phủ trung bình.

3. Độ che phủ cao

Với độ che phủ này, hầu hết các khuyết điểm trên da sẽ được che phủ cực kỳ tốt. Kem nền có độ che phủ cao có thể che cả hình xăm, mang lại cho bạn lớp nền hoàn hảo và lâu trôi.

4. Độ che phủ "tùy chỉnh"

Đây là một dòng che phủ mới, cho phép bạn dùng nhiều lớp ở một số vùng da mà vẫn giữ nét tự nhiên. Đặc biệt, lớp trang điểm sẽ không bị lộ hay cakey.

3 bước đánh kem nền căng mướt

Dựa vào kết cấu của kem nền, chúng ta có 2 cách đánh nền phổ biến như sau:

Đối với kem nền dạng lỏng/dạng kem

Kem nền dạng lỏng hay kem thích hợp để dùng mút, cọ dẹt, thậm chí là dùng tay trong nhiều trường hợp bạn cần trang điểm gấp. Như đã đề cập ở trên, kem nền ở những dạng này phù hợp cho người da khô, da hỗn hợp thiên khô bởi kết cấu chứa nhiều nước sẽ giúp da đủ ẩm cả ngày.

  • Bước 1: Rửa sạch mặt và dưỡng ẩm cho da bằng toner, kem dưỡng, kem lót. Bạn nên chờ 3-5 phút để da có thể hấp thụ đủ độ ẩm trước khi đến bước đánh nền.
  • Bước 2: Làm ẩm mút trang điểm bằng xịt khoáng. Cho một ít kem nền lên mu bàn tay, dùng đầu to của mút thấm và bắt đầu tán đều kem lên khắp mặt. Sau đó dùng đầu mút nhỏ để che phủ ở những khu vực như quanh khóe mũi, vùng da dưới mắt,...
  • Bước 3: Sau khi dùng kem nền, tiếp tục phủ thêm lớp phấn phủ để lớp nền bền màu hơn và lần lượt tới trang điểm mắt, thêm chút má hồng, phấn highlight và son môi để hoàn thiện vẻ ngoài của bạn nhé.

Lưu ý: Chúng ta không cần dùng lực quá nhiều, quan trọng là cần tán kem đều tay và tránh bỏ sót bất kỳ khu vực da nào trên gương mặt. Cọ đầu dẹp cũng dùng để tán kem nền dạng lỏng/ kem này. Bạn cũng có thể dùng tay nếu không có hoặc không thích dùng mút. Tuy nhiên, dùng mút sẽ giữ vệ sinh cũng như giúp lớp nền trải đều trên da hơn.

Dùng mút tán kem nền

Dùng mút tán giúp lớp nền bám đều và giữ lâu hơn trên da - Ảnh: ShutterStock

Đối với kem nền dạng phấn

Dạng phấn nền được sử dụng nhiều ở người da dầu, da hỗn hợp thiên dầu. Những hạt phấn li ti có tác dụng “thấm” dầu thừa để giữ da khô thoáng; hơn nữa cũng sẽ lâu trôi hơn so với việc dùng kem dạng lỏng.

  • Bước 1: Làm sạch và dưỡng ẩm cho da. Da đủ ẩm mới giúp các lớp trang điểm tiệp màu và "ăn" da hơn.
  • Bước 2: Lấy một ít phấn nền, tốt nhất là đổ phấn ra nắp hũ đựng để dễ canh chỉnh, bạn không cần dùng nhiều khi bắt đầu.
  • Bước 3: Dùng cọ đầu tròn "chấm" vào phấn. Bắt đầu từ những vùng da lớn trên gương mặt như 2 bên má, trán.

Lưu ý: Tập trung phủ phấn thật kỹ - phủ nhiều lần nếu cần - ở một khu vực trước khi chuyển qua nơi khác. Quan trọng hơn là nhớ phủ lớp nền lên tới cả đường chân tóc, hai bên tai, đường viền cằm để không có bất kỳ mảng da lệch màu nào sau đó.

Bí quyết trang điểm nền lâu trôi

Một số mẹo nhỏ sau sẽ giúp cách sử dụng kem nền của bạn thêm hiệu quả, giúp giữ lớp nền bền màu và lâu trôi hơn, nhất là trong điều kiện khí hậu nắng nóng:

  • Nên trang điểm dưới ánh sáng tự nhiên hoặc dưới đèn LED trắng thay vì ánh đèn vàng để có sự nhận diện màu sắc chính xác hơn.
  • Nếu sở hữu da dầu mụn, bạn nên chọn sản phẩm có công thức nhẹ không chứa dầu. Ngược lại nếu da khô thì nên ưu tiên kem nền có chứa dầu hoặc hỗ trợ cấp ẩm cho da.
  • Để tăng hiệu ứng sáng bóng, lấp lánh cho lớp nền, bạn có thể trộn kem nền với một ít kem bắt sáng dạng lỏng (illuminator)
  • Nên chọn kem nền có tone màu gần với màu da tự nhiên nhất. Hoặc ít nhất nên ưu tiên tone màu tối hơn màu da 1 tone vì các bước phấn phủ hay má hồng sau đó vẫn sẽ giúp nâng tone thêm.
  • Dùng thêm xịt khoáng sau khi hoàn tất các bước để định hình và giữ lớp makeup lâu hơn.

Xịt khoáng cố định lớp trang điểm Beauty Box

Xịt khoáng giúp cố định lớp trang điểm - Ảnh: ShutterStock

Kem nền và kem lót khác nhau như thế nào?

Cùng là bước trang điểm nền giúp bề mặt da mịn màng hơn nhưng kem lót và kem nền có nhiều điểm khác biệt. Dưới đây là những yếu tố phân biệt rõ ràng nhất:

Kết cấu và màu sắc

Điểm khác biệt đầu tiên là về kết cấu và màu sắc. Kem nền có kết cấu đặc và sẫm màu hơn so với kem lót. Một số loại kem lót còn ở dạng trong suốt trong khi kem nền thì hầu như không có sản phẩm nào như vậy.

Độ che phủ

Kem lót có nhiệm vụ giúp da sáng hơn cũng như tạo lớp màng mỏng trong suốt bảo vệ da trước các mỹ phẩm sau đó. Kem lót có tác dụng che phủ lỗ chân lông ở mức trung bình. Trong khi kem nền có độ che phủ cao, có thể xem là cao nhất so với các dòng kem nền khác như BB, CC hay cushion.

Thứ tự trang điểm

Kem lót được sử dụng trước bước kem nền, vừa để bảo vệ - dưỡng da vừa giúp da tiếp nhận kem nền tiệp màu và lâu trôi hơn.

Ngoài ra, các bạn nên tham khảo thêm các sản phẩm trang điểm khác để có được lớp trang điểm lung linh, đầy màu sắc nhé.


Xem thêm:

Nguồn tham khảo:

How To Apply Foundation on Face - https://www.stylecraze.com/articles/how-to-apply-foundation-on-face/

What Is Foundation Makeup? Everything You Need to Know - https://www.lorealparisusa.com/beauty-magazine/makeup/face-makeup/what-is-foundation-makeup.aspx

 
 
 
 
 
 
 

Các sản phẩm được nhắc đến trong bài viết

Sản phẩm trong bài viết

Các tin tức khác