Da khô - Quy trình dưỡng và 6 mẹo chăm sóc hiệu quả

August 3, 2022

cách chăm sóc da khô

3 dấu hiệu nhận biết làn da khô 

Da khô có 3 đặc điểm nhận dạng phổ biến sau: 

  • Da mặt khô, ráp sau 30 phút rửa mặt 
  • Da mặt xuất hiện những vảy li ti rất nhỏ trên mặt khi gặp điều kiện lạnh hoặc nóng
  • nếp nhăn khóe miệng

Da khô dễ xuất hiện nếp nhăn khóe miệng Beauty Box

Nếp nhăn khóe miệng thường xuất hiện sớm ở da khô - Ảnh: ShutterStock

Nguyên nhân gây khô da

Da bị khô một phần do cơ địa nhưng đa phần là chịu ảnh hưởng từ các tác động của môi trường. Dưới đây là một số nguyên nhân gây khô da phổ biến:

  • Thời tiết:
  • Cơ thể thiếu nước:
  • Thường xuyên tiếp xúc nước:
  • Sử dụng mỹ phẩm không đúng cách:
  • Căng thẳng:

Quy trình chăm sóc da khô "chuẩn chỉnh"

Bước 1: Double cleansing - Làm sạch da 2 bước

Được bắt nguồn từ Nhật Bản, phương pháp làm sạch da 2 bước nhanh chóng trở thành xu hướng lan rộng khắp Châu Á và Châu Âu. Double cleansing sử dụng tẩy trang gốc dầu để hòa tan lớp makeup và tạp chất, kết hợp với sữa rửa mặt gốc nước để làm sạch sâu. Hiệu quả làm sạch của phương pháp này tối ưu hơn so với chỉ dùng sữa rửa mặt hoặc tẩy trang, đồng thời giữ lại lớp dầu tự nhiên của da.

sản phẩm làm sạch da 

Sản phẩm tẩy trang tại BeautyBox

Bên cạnh kết cấu và thành phần, bạn cũng cần ưu tiên chọn các sản phẩm có nguồn gốc và đến từ các thương hiệu uy tín như Banila Co, A'pieu, Vichy, Thefaceshop...

Bước 2: Toner

Toner, hay còn gọi là nước cân bằng hay nước hoa hồng, có tác dụng cân bằng độ pH của da sau khi rửa mặt. Tuy nhiên, toner thường bị xem nhẹ trong chu trình chăm sóc da. Trên thực tế, sản phẩm lại là bước đệm cần thiết để trả lại môi trường da ổn định, giúp các chất dinh dưỡng từ những bước sau đó được hấp thụ tốt nhất.

Bước 3: Serum chứa dầu

Serum chứa dầu là dạng tinh chất phân tầng, lớp dầu nằm bên trên lớp nước, vừa cấp ẩm vừa bù nước. Đây là giải pháp vượt trội dành riêng cho làn da khô ráp.

Cách sử dụng serum dạng này là lắc đều để 2 tầng dưỡng chất hòa quyện vào nhau trước khi dùng. Sau đó làm ấm sản phẩm trong lòng bàn tay và áp lên mặt, nhiệt độ từ tay hỗ trợ tinh chất thẩm thấu sâu hơn vào da.

Bước 4: Kem dưỡng ẩm

Kem dưỡng ẩm chuyên biệt cho da khô sẽ có kết cấu đặc hơn so với các loại da khác. Bởi đặc tính khóa ẩm cao hơn, ngăn ngừa dưỡng chất và nước bay hơi, giúp làm da mềm mướt.

Tuy nhiên, nếu da của bạn bong tróc và nứt nẻ, hoặc đang sống trong môi trường hanh khô, lạnh giá, bạn có thể sử dụng thêm mặt nạ ngủ để tăng cường cung cấp độ ẩm cho da.

Gel dưỡng ẩm cấp nước Vichy Aqualia Thermal Rehydrating

Kem dưỡng ẩm cho da khô Vichy Aqualia Thermal Rich Cream

Gel Gel dưỡng ẩm cấp nước Vichy Aqualia Thermal Rehydrating giúp cải thiện và duy trì hàng rào ẩm hiệu quả cho mọi loại da, đặc biệt là da khô

6 bí quyết dưỡng da khô hiệu quả

1. Thói quen rửa mặt

Bạn chỉ cần rửa mặt tối đa 2 lần/ ngày. Nếu tần suất rửa của bạn vượt quá con số này, làn da của bạn sẽ ngày càng khô rát do mất đi độ ẩm tự nhiên. Bên cạnh đó, bạn nên dùng sữa rửa mặt có thành phần tự nhiên phù hợp với da, làm sạch và thông thoáng lỗ chân lông, giúp da mềm mịn và căng mướt hơn.

Top 7 sữa rửa mặt dành cho da khô

Ngoài tần suất rửa mặt, áp dụng phương pháp "ấm - lạnh" cũng tăng hiệu quả làm sạch da. Trước khi dùng sữa rửa mặt, hãy rửa sơ bằng nước ấm để lỗ chân lông được giãn nở, giúp loại bỏ bụi bẩn triệt để hơn, đồng thời giảm áp lực khi tiếp xúc với sữa rửa mặt. Sau đó rửa sạch bằng nước lạnh để lỗ chân lông thu nhỏ lại, ngăn vi khuẩn xâm nhập.

2. Dưỡng ẩm đúng-đủ

Sử dụng kem dưỡng ẩm vào những ngày trời lạnh và khí trời oi bức của mùa hè giúp da không bị khô ráp, chống oxy hóa da, ngăn ngừa lão hóa da mạnh mẽ. Kem dưỡng ẩm là sản phẩm "must-have" đối với các cô gái thường xuyên làm việc trong phòng máy lạnh.

Bạn còn có thể mang theo bên mình một chai xịt khoáng để cấp ẩm kịp thời mỗi khi thấy da có cảm giác khô căng.

Top 10 xịt khoáng dành cho mọi loại da

Sử dụng xịt khoáng cấp ẩm cho da khô Beauty Box

Xịt khoáng cũng là cách ngăn ngừa da khô ráp hiệu quả - Ảnh: ShutterStock

3. Thoa kem chống nắng mỗi ngày

Kem chống nắng giúp bảo vệ da khỏi tia UVA/UVB - tác nhân chính gây ung thư da. Bạn nên chọn kem chống nắng tích hợp thành phần dưỡng ẩm làm mịn da, không gây nhờn rít. Đừng quên đội mũ, đeo khẩu trang, bao tay...tăng cường bảo vệ da tối đa nhé.

4. Đắp mặt nạ

mặt nạ giấy

Top 12 mặt nạ giấy AHC phù hợp với mọi loại da

Sử dụng mặt nạ giấy cấp ẩm cho da khô Beauty Box

Tăng cường độ ẩm cho da khô bằng mặt nạ giấy - Ảnh: ShutterStock

làm mặt nạ từ các nguyên liệu thiên nhiên

5. Uống đủ nước

mụn trứng cá

6. Chế độ ăn uống, sinh hoạt

các loại thực phẩm tốt

Beauty Box


Xem thêm:

7 mặt nạ cho da khô ngăn ngừa mất nước

Đánh giá top kem dưỡng cho da khô tốt nhất

Review top sữa rửa mặt cho da khô cực tốt

 

Các sản phẩm được nhắc đến trong bài viết

Sản phẩm trong bài viết

Các tin tức khác