5 nguyên liệu xử lý tóc bết dính nhanh chóng

August 3, 2022

Có bao giờ bạn cảm thấy khó chịu với mái tóc ướt, bết bởi mồ hôi sau khi ngủ dậy mặc dù mới gội đầu trước đó không lâu? Đặc biệt tình trạng tóc bết dính càng xảy ra nhiều hơn vào mùa hè nắng nóng. Nó không chỉ đơn giản là vấn đề tóc bết nhưng nếu để lâu hoặc ở mức độ nặng còn có thể gây viêm da tiết bã, sinh ra nấm và gàu. Cùng Beauty Box tham khảo qua 5 cách xử lý tóc bết dính nhé!

Nguyên nhân khiến tóc bết

Da đầu nhờn là nguyên nhân chính gây ngứa ngáy, khó chịu và viêm da tiết bã, trong đó có vấn đề của tóc bết. Các yếu tố khiến da đầu tiết nhiều nhờn thường gặp là do căng thẳng, phụ nữ giai đoạn mang thai, vào thời kỳ kinh nguyệt hoặc đang dùng thuốc nội tiết tố. Vì các nguyên nhân sau da đầu dễ bết nhờn và tích tụ nhiều bụi bẩn vi khuẩn hơn

Có nhiều yếu tố bên trong và bên ngoài gây tóc bết

  • Dư thừa chất dinh dưỡng: Tóc được nuôi dưỡng nhờ chất dinh dưỡng được được vận chuyển qua các nang lông. Khi các chất lipid thừa tiết ra quá nhiều sẽ dễ dẫn đến tình trạng tóc bết dính.
  • Gội đầu quá nhiều lần: Khiến lớp dầu tự nhiên trên da đầu bị mất đi, làm mất cân bằng pH có thể gây nguy cơ tổn hại đến mái tóc. Khi da bị mất đi lượng dầu cần thiết, các tuyến dầu sẽ hoạt động nhiều hơn để bù cho lượng dầu đã mất.
  • Do căng thẳng: Mệt mỏi, căng thẳng sẽ kích thích sản sinh ra nhiều cortisol, làm mất cân bằng hormone trong cơ thể và khiến cho da đầu dễ bị bết nhờn hơn.
  • Mất cân bằng nội tiết tố: Khiến hoạt động của tuyến bã nhờn trở nên bất thường khiến tóc bóng dầu.
  • Buộc tóc quá chặt: Da đầu cũng cần được "thở". Vì vậy, khi bạn buộc tóc cao hoặc quá chặt sẽ khiến nang tóc trên da đầu bị bí bách, tóc nhanh bết hơn.
  • Do các yếu tố môi trường: Khi trời nắng nóng và độ ẩm cao sẽ làm cho hoạt động của tuyến bã nhờn hoạt động mạnh mẽ hơn và tiết nhiều dầu.

Nguyên liệu tự nhiên xử lý tóc bết

Bên cạnh những sản phẩm công nghiệp như dầu gội đầu, bạn vẫn hoàn toàn có thể khắc phục tình trạng tóc bết bằng các nguyên liệu tự nhiên đơn giản và dễ tìm. Cùng tham khảo 5 cách trị tóc dầu dưới đây có thể giúp bạn giảm lượng dầu nhờn và dưỡng tóc chắc khỏe hơn.

1. Nước chanh

Sử dụng nước cốt chanh là một trong những cách làm tóc hết bết dính hiệu quả nhất. Vì chanh có axit, có tác dụng tuyệt vời trong việc giảm nhờn và trị gàu.

Cách thực hiện:

  • Pha nước cốt chanh (từ 2 quả chanh) với 1 ly nước sạch.

  • Thoa hỗn hợp này lên tóc và da đầu, giữ nguyên trong 10 phút.

  • Gội đầu lại bằng nước ấm.

 

Chanh có tính axit giúp loại bỏ dầu thừa trên tóc hiệu quả

2. Nước trà

Bạn có thể dùng nước trà xanh hay trà đen làm thành loại "dầu gội cho tóc dầu" từ thiên nhiên. Nước trà có tác dụng tốt với với tóc nhờn và xỉn màu nhờ vào đặc tính axit của caffeine. Thường xuyên sử dụng giúp tóc thêm bóng mượt và tạo độ bồng bềnh.

Cách thực hiện: 

  • Ngâm 1 - 2 túi trà vào nước nóng.

  • Để nguội nước trà, pha loãng thêm với 1 ly nước lạnh.

  • Gội đầu bằng nước trà, ủ tóc trong 15 phút trước khi xả lại.

3. Giấm táo

Giấm táo là một nguyên liệu khác giúp loại bỏ gàu, dầu thừa trả lại cho bạn mái tóc suôn mượt, không bết dính. Giấm táo chứa nhiều chất dinh dưỡng như vitamin B1, B2, B5, natri, kali,... và nhiều lợi khuẩn có lợi cho sự kích thích mọc tóc.

Cách thực hiện:

  • Pha 1 ly giấm táo với 1 lít nước.

  • Dùng nước này xả tóc nhiều lần sau khi gội.

Lưu ý: Không nên dùng máy sấy mà nên để tóc khô tự nhiên khi gội đầu.

Giấm táo có tác dụng hiệu quả loại bỏ gàu và dầu thừa trên tóc

4. Baking soda

Baking soda cũng được sử dụng để loại bỏ dầu thừa, bụi bẩn trên da đầu với khả năng như một chất tẩy tế bào chết.

Cách thực hiện:

  • Pha loãng 2-3 muỗng canh baking soda với nước để tạo thành hỗn hợp sền sệt.

  • Thoa hỗn hợp này lên tóc và da đầu.

  • Sau 15 phút ủ tóc, xả tóc lại với nước sạch.

5. Nha đam

Đây là một trong những loại mặt nạ phục hồi tóc tốt nhất mà bạn nên tìm đến. Nha đam không chỉ điều tiết dầu nhờn, giảm gàu mà còn kích thích tóc con phát triển cho bạn mái tóc dày, bóng mượt, khỏe mạnh.

Cách thực hiện:

  • Trộn 2 muỗng canh gel nha đam với một vài giọt tinh dầu tràm trà (để tăng tính kháng khuẩn)

  • Thoa hỗn hợp lên khắp da đầu, giữ nguyên trong 15-20 phút.

  • Xả sạch lại với nước.

Một số lưu ý khi chăm sóc tóc bết

Thao tác gội đầu đúng cách

Để gội đúng cách, hãy thoa nhẹ một lượng nhỏ dầu gội lên chân tóc và da đầu. Không nên dùng móng tay hoặc ma sát mạnh lên tóc, như thế dễ gây kích ứng đến da đầu. Một tuần bạn chỉ nên gội tối đa 3 lần để tranh da đầu bị mất độ ẩm cần thiết. 

Hãy tập trung làm lạch vùng da đầu nơi tiết nhiều dầu và không thoa dầu gội trực tiếp lên ngọn tóc. Thay vào đó chỉ để dầu gội chảy qua tóc khi bạn xả nước.

Lưu ý khi dùng dầu xả

Dầu xả có thể làm tóc nhanh bị nhờn và khiến dầu tích tụ nhanh hơn. Nếu cần, bạn chỉ nên dùng dầu xả cho phần đuôi tóc và xả thật sạch.

Gội đầu đúng cách là biện pháp giúp tóc không bị nhờn rít thường xuyên

Vệ sinh lược

Một chiếc lược chải đầu kém vệ sinh sẽ không thích hợp sử dụng cho mái tóc vừa gội xong. Răng lược có thể chứa nhiều bụi bẩn, dầu nhờn, sản phẩm tạo kiểu tóc,... có thể làm bẩn tóc bạn ngay lập tức.

Tránh các sản phẩm tóc chứa silicone

Nhiều sản phẩm chăm sóc tóc như dầu gội, dầu xả, kem ủ hay tạo kiểu tóc có thể chứa silicone nhằm giúp tóc thêm mềm mại và bóng mượt.

Tuy nhiên đối với tóc bết thì silicone có thể tích tụ khiến tóc trông kém vệ sinh và "nặng nề" hơn. Silicone cũng có thể ngăn chặn độ ẩm có lợi xâm nhập vào các sợi tóc khiến tóc dễ trở nên mềm yếu, dễ gãy rụng.

Hạn chế ép tóc 
Nhiều bạn gái vẫn thích tạo kiểu tóc thẳng với các thiết bị nhiệt. Thế nhưng, phương pháp này lại không thích hợp với các nàng sở hữu mái tóc dầu vì ép tóc ó thể khiến cho tình trạng tóc bết trở nên tồi tệ hơn. Vì thế, hãy thật cân nhắc trước khi muốn sử dụng các dịch vụ ép tóc nhé.

 

Chế độ ăn uống khoa học

Để có một mái tóc khoẻ đẹp, bạn cần quan tâm sức khoẻ bên trong của cơ thể. Uống đủ lượng nước trong ngày và bổ sung nhiều rau xanh nhiều vitamin B như súp lơ, cải xanh, đậu xanh sẽ giúp mái tóc bạn luôn suôn mượt.

Đừng để tóc bết khiến ngày của bạn trở nên kém vui và thiếu thoải mái. Bạn hoàn toàn có thể kiểm soát được tình trạng này nếu biết cách chăm sóc tóc hợp lý hằng ngày, cũng như áp dụng các nguyên liệu tự nhiên để tóc thêm sạch khỏe, ít chịu tác động từ hóa chất nhất.

Xem thêm

Đánh giá top 5 dầu gội chuyên phục hồi tóc hư tổn

5 cách phục hồi tóc khô xơ nhanh chóng tại nhà

"Săn ngay" top 3 dầu gội ngăn ngừa rụng tóc


Nguồn tham khảo:

25 Ways to Fix Oily Hair - https://www.healthline.com/health/oily-hair-remedy 

Home remedies for greasy hair: 7 natural ways to manage oily hair this summer - https://www.india.com/lifestyle/home-remedies-for-greasy-hair-7-natural-ways-to-manage-oily-hair-this-summer-2013040/

How to Get Rid of Greasy Hair - https://www.wikihow.com/Get-Rid-of-Greasy-Hair 


Các sản phẩm được nhắc đến trong bài viết

Sản phẩm trong bài viết

Các tin tức khác