Bật mí 7 cách trị thâm mắt hiệu quả tại nhà

August 3, 2022

Quầng thâm, bọng mắt là nỗi khổ không nói nên lời không chỉ của các bạn “cú đêm” bởi cả khi ngủ đủ giấc bạn vẫn có thể bị quầng thâm. Cùng tìm hiểu lý do và cách trị thâm mắt hiệu quả dưới đây nhé!

Quầng thâm mắt của bạn đang ở giai đoạn nào?

Nguyên nhân gây thâm mắt

Để tìm ra được cách trị thâm mắt hiệu quả, trước tiên bạn cần xác định được lý do gây thâm quầng mắt. Có rất nhiều nguyên do như:

  • Yếu tố di truyền: Người thâm mắt do di truyền thường có hốc mắt sâu, phần da quanh mắt mỏng làm xuất hiện các mạch máu li ti xanh nhạt dưới da. Lâu ngày, chúng sẽ tạo thành những mảng sẫm màu tím hồng chính là quầng thâm mắt.

  • Mệt mỏi và thiếu ngủ: Việc mất ngủ, thiếu ngủ dai dẳng dẫn đến tình trạng lưu thông máu dưới mắt diễn ra kém, từ đó làm khô da. Thiếu ngủ cũng khiến cơ thể suy kiệt, xanh xao, các mao mạch nằm sát dưới da xuất hiện tạo thành các vùng sẫm màu mất thẩm mỹ.

  • Yếu tố bệnh lý: Khi cơ thể đang mắc các căn bệnh như: viêm mũi dị ứng, viêm da dị ứng, viêm mắt sưng ngứa… vẫn có thể ảnh hưởng đến độ sáng của vùng da dưới mắt ở một số người.

  • Quá trình lão hóa: Càng lớn tuổi, lượng collagen trong các mô liên kết trên da càng bị mất đi nhiều, làm cho kết cấu da mất săn chắc, đàn hồi. Vì lý do đó, các mạch máu thẫm màu xung quanh mắt bắt đầu nổi rõ và tăng dần làm tình trạng thâm mắt càng ngày càng nghiêm trọng.

Thâm quầng mắt cho mệt mỏi thiếu ngủ

Thiếu ngủ là nguyên nhân thường gặp gây ra quầng thâm mắt - Ảnh: ShutterStock

Giai đoạn thâm quầng mắt

Sau khi tìm ra nguyên nhân thâm mắt của bản thân, việc tiếp theo các bạn cần làm là quan sát độ nặng-nhẹ từ các biểu hiện của vùng da quanh mắt để có hướng xử lý phù hợp.

Cấp độ nhẹ và vừa

Lúc quầng thâm mới xuất hiện thường khá mờ khiến bạn ít để ý. Một mẹo nhỏ dành cho các bạn hay trang điểm, lúc phủ phấn nền bạn cần nhìn kỹ khóe mắt có hằn sâu thành các nếp li ti không, hoặc bọng mắt có bị dày lên không. Đặc biệt là vùng da mắt có bị khô đến “mốc phấn” không. Nếu có, nghĩa là quầng mắt đã hình thành và chuẩn bị “báo động” rồi đấy.

Giai đoạn hình thành thâm quầng mắt

Nếu vùng da mắt thường xuyên “mốc phấn” thì đó là dấu hiệu quầng thâm mắt đang hình thành - Ảnh: ShutterStock

Cấp độ nặng

Khi mắt thâm chuyển biến nặng, lúc này cần rất nhiều thời gian để tìm ra cách trị thâm mắt dứt điểm. Hốc mắt lúc này đã bắt đầu trũng sâu mệt mỏi, quầng mắt chuyển màu sang xám đen, các vết chân chim hiện rõ và da vùng mắt chảy xệ dần. Tình trạng này sẽ đáng báo động hơn và cần tìm đến các phương pháp điều trị chuyên sâu nếu bạn thuộc nhóm tuổi U40.

7 cách trị thâm quầng mắt tại nhà

1. Dùng kem đặc trị quầng thâm mắt

Với đặc tính tiện lợi và không cần qua nhiều bước chuẩn bị, kem trị thâm mắt là phương pháp được nhiều người áp dụng. Trên thị trường hiện nay, kem trị thâm mắt rất đa dạng về cả kết cấu lẫn thành phần, trong đó phải kể đến:

  • Arbutin: Thành phần vàng dưỡng da trắng sáng
  • Vitamin K: Giảm quầng thâm cho mắt.
  • Caffein: Giảm sưng phồng
  • Vitamin C: Thúc đẩy sản sinh collagen, cải thiện độ đàn hồi của da
  • Vitamin E: Tăng cường độ ẩm
  • Collagen: Làm đầy nếp nhăn.
  • Hyaluronic acid: Cấp nước và hỗ trợ phục hồi tổn thương.

Bên cạnh những chất tiêu biểu trên, mỗi thương hiệu sẽ sử dụng các công nghệ độc quyền và nguyên liệu đặc biệt để cho ra các sản phẩm trị thâm mắt của riêng mình.

Điển hình là Kem Trị Thâm và Dưỡng Sáng Vùng Da Mắt AHC Luminous Glow Real Eye Cream For Face. Sản phẩm sử dụng hợp chất Gluta-I Complex TM độc quyền, đã được chứng mình lâm sàng đẩy lùi quầng thâm chỉ trong 14 ngày. Đồng thời, công nghệ Micro Capsule độc quyền của nhà AHC sẽ giúp da hấp thụ dưỡng chất một cách tối ưu nhất.

Kem trị thâm mắt AHC Luminous Glow Real Eye Cream For Face Beauty Box

Ngoài công dụng nuôi dưỡng vùng da mắt, sản phẩm còn là giải phẩm chăm sóc da mặt lý tưởng giúp cải thiện và dưỡng sáng da một cách toàn diện

Một lưu ý nhỏ khi sử dụng kem dưỡng mắt là không thoa quá mạnh. Vì vùng da quanh mắt cực kỳ mỏng, dùng lực mạnh sẽ khiến da mắt chảy xệ và sớm xuất hiện nếp nhăn. Các bạn hãy sử dụng ngón áp út (có lực nhẹ nhất) và thoa đều kem dưỡng ra khắp vùng mắt, kéo dài đến xương gò má để tăng hiệu quả nâng cơ, giảm nhăn. Đặc biệt, không bôi quá sát phần mí mắt khiến mắt tích nước và hình thành bọng mắt.

Cuối cùng, các bạn nên tìm mua những loại kem trị thâm mắt từ thương hiệu có uy tín, nguồn gốc và xuất xứ rõ ràng.

2. Trị thâm mắt bằng dưa leo

Dưa leo được ví như thần dược bởi chứa nhiều thành tố vi khoáng có khả năng cấp ẩm, dưỡng trắng và xóa thâm mắt cực tốt. Sử dụng cách thức này mỗi tối sẽ giúp quầng thâm được làm mờ nhanh chóng.

Cách thực hiện:

Bước 1: Cắt 2 lát mỏng dưa leo đã được rửa sạch

Bước 2: Đắp lên mắt và thư giãn trọng 10-15 phút

Bước 3: Gỡ dưa leo và rửa sạch với nước mát

Trị thâm mắt bằng dưa leo

Dưa leo có tác dụng xóa thâm quầng cực tốt - Ảnh: ShutterStock

Xem thêm: Top 7 kem dưỡng ẩm cho da dầu nhờn đình đám nhất

3. Trị thâm mắt bằng trà túi lọc

Các bạn hãy tận dụng những túi trà đã qua sử dụng để trị thâm mắt. Trong bã trà có hoạt chất tanin và caffein, giúp chống oxy hóa và bảo vệ da vùng mắt trước nguy cơ lão hóa. Các bạn cần thực hiện phương pháp này 2-3 lần/ tuần để thấy rõ kết quả trị thâm mắt.

Cách thực hiện:

Bước 1: Dùng túi lọc vừa pha còn ấm đắp nhẹ lên mắt

Bước 2: Chờ 1-2 phút thì dùng khăn ấm lau khô

4. Trị thâm mắt bằng vitamin E

Vitamin E là dưỡng chất thiết yếu trong việc duy trì kết nối của các sợi collagen. Không chỉ trẻ hóa da vùng mắt, vitamin E còn có thể làm nhỏ bọng mắt cũng như làm mờ vết thâm mắt hữu hiệu trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, các bạn chỉ nên áp dụng cách này 2 lần/ tuần, tránh lạm dụng khiến da kích ứng.

Cách thực hiện:

Bước 1: Cắt 2 viên nang vitamin E vào chén nhỏ

Bước 2: Dùng tăm bông hoặc ngón tay thoa vitamin E lên quầng thâm và bọng mắt

Bước 3: Ủ trên da 5 phút trước khi lau sạch nhẹ nhàng

Trị thâm mắt bằng vitamin E

Vitamin E giúp kết nối các sợi collagen, giảm thâm quầng mắt - Ảnh: ShutterStock

5. Trị thâm mắt bằng dâu tây

Dâu tây mang trong mình hàm lượng vitamin C và alpha hydroxy acid (AHA) rất lớn. Những hoạt chất này có tác dụng xóa mờ thâm quầng mạnh mẽ, chống hình thành nếp nhăn và dưỡng trắng cực tốt.

Cách thực hiện:

Bước 1: Rửa sạch và cắt lát 2 quả dâu tây

Bước 2: Đắp xung quanh vùng mắt

Bước 3: Thư giãn khoảng 15-20 phút và rửa sạch với nước mát

Các bạn cũng có thể dùng dâu tây ướp lạnh. Nhiệt mát sẽ tăng cường lưu thông máu, giúp trẻ hóa da.

6. Trị thâm mắt bằng trứng luộc

Hơi ấm giúp điều hòa kinh mạch và thư giãn mắt. Sử dụng phương pháp lăn trứng này trước khi ngủ không chỉ làm mờ quầng thâm mắt mà còn giúp mắt thư giãn và giảm tình trạng khô mắt.

Cách thực hiện:

Bước 1: Đun sôi và bóc vỏ 2 quả trứng gà

Bước 2: Khi trứng còn khoảng 60-80 độ C, lăn đều 2 quả trứng lên mắt trong 5 phút

Trị thâm mắt bằng trứng

Hơi ấm từ trứng sẽ điều hòa kinh mạch, làm mờ thâm quầng và thư giãn cho mắt - Ảnh: ShutterStock

7. Trị thâm mắt bằng khoai tây

Khoai tây cũng là một trong những nguyên liệu nằm trong danh sách giúp trị thâm mắt. Chứa hoạt chất enzym catecholase, khoai tây khi tiếp xúc bề mặt da sẽ xóa thâm quầng, thu gọn bọng mắt đáng kể. Các bạn hãy áp dụng cách trị thâm mắt này 2-3 lần/ tuần để sở hữu gương mặt không còn quầng thâm nhé.

Ngoài ra, khoai tây còn có khả năng trị mụn và thu nhỏ lỗ chân lông nữa đấy.

Xem thêm: "Bỏ túi" ngay top 6 sản phẩm trị mụn được yêu thích nhất của Some By Mi

Cách thực hiện:

Bước 1: Cắt lát mỏng 1 củ khoai tây

Bước 2: Đắp lên vùng da xung quanh mắt

Bước 3: Thư giãn trong 3-5 phút và rửa lại bằng nước ấm

Làm thế nào để ngăn ngừa quầng thâm mắt?

Thâm mắt tuy không phải là vấn đề quá nghiêm trọng, nhưng lại làm nữ giới kém tự tin, nhất là khi để mặt mộc. Có rất nhiều cách trị thâm mắt cho các bạn lựa chọn, nhưng quan trọng nhất vẫn là duy trì một lối sống lành mạnh và hợp lý.

1. Massage xóa quầng thâm

Massage là một phương thức trị thâm mắt hữu hiệu mà bạn có thể áp dụng tại nhà. Massage sẽ giúp tăng cường trao đổi chất ở các mô, tăng lưu thông máu, từ đó giảm quầng thâm mắt, tăng độ đàn hồi và trẻ hóa làn da. Tiêu biểu nhất là phương pháp massage ấn huyệt Shiatsu của Nhật Bản.

Trị thâm mắt phương pháp massage Beauty Box

Ấn vào 3 điểm như trên sẽ thúc đẩy lưu thông máu, ngăn quầng thâm mắt xuất hiện - Ảnh: ShutterStock

Cách thực hiện:

Bước 1: Đặt ngón trỏ, ngón giữa và ngón áp út vào 3 điểm dưới mắt

Bước 2: Ấn nhẹ trong 5-7 giây và lặp lại 2 lần

Các bạn có thể áp dụng bài tập này trong khi thoa kem dưỡng trị thâm mắt, vừa giúp dưỡng chất thấm sâu vừa đẩy nhanh hiệu quả trị thâm.

2. Ngủ đủ giấc

Đầu tiên và quan trọng nhất, bạn phải có chế độ ngủ nghỉ hợp lý. Việc ngủ đúng giờ và đủ giấc sẽ cho bạn cơ thể khỏe mạnh, tràn đầy sức sống. Từ đó, vùng da quanh mắt cũng không bị lộ mạch máu hay xuất hiện thâm quầng.

3. Lựa chọn gối đầu phù hợp

Nghe có vẻ lạ nhưng một chiếc gối đầu cho tư thế ngủ đúng cách không chỉ giúp bạn ngủ ngon hơn mà còn giảm bớt sự tích tụ chất lỏng ở mí mắt dưới, hỗ trợ ngăn ngừa bọng mắt và quầng thâm xuất hiện.

4. Bổ sung nước và vitamin

Bên cạnh giấc ngủ, uống đủ 2 lít nước mỗi ngày cũng rất cần thiết. Uống nước sẽ thúc đẩy trao đổi chất, cải thiện tình trạng mắt khô, mờ. Bên cạnh đó, ăn nhiều các loại rau củ, trái cây chứa vitamin K, A, B và sắt để hỗ trợ điều trị và ngăn chặn quầng thâm mắt.

5. Vận động tăng tuần hoàn máu

Các bạn nên xây dựng cho mình một bài tập luyện hợp lý, không cần phải là các bài tập nặng khiến mồ hôi nhễ nhại, các sợi cơ đau nhức. Vận động nhẹ nhàng vẫn giúp tăng cường máu lưu thông, ngăn sự ngưng tụ máu ở vùng mi dưới gây thâm mắt. 

6. Bảo vệ mắt khi ra ngoài

Điều lưu ý cuối cùng là các bạn nên bảo vệ vùng mắt của mình khi ra ngoài. Bởi ánh sáng mặt trời là tác nhân gây hại "nức tiếng" trong giới làm đẹp. Không chỉ khiến da sạm đen, đẩy nhanh quá trình lão, ánh nắng còn khiến quầng thâm và bọng mắt xuất hiện. Vì thế, các bạn hãy dùng kính râm và thoa kem chống nắng khi ra đường nhé.

Qua bài viết trên, Beauty Box hi vọng đã giải đáp phần lớn trăn trở của độc giả về vấn đề trị thâm mắt. Hãy chọn cho mình phương pháp phù hợp nhất và chúc các bạn sớm "tạm biệt" quầng thâm mắt.


Xem thêm

Top 8 kem trị thâm quầng mắt đáng mua nhất 2021

10 mặt nạ chống lão hóa “bổ-rẻ” từ thiên nhiên

Vì sao serum là “thần dược” dưỡng da không thể thiếu?


Nguồn tham khảo:

What Causes Dark Circles Under Your Eyes? - https://www.healthline.com/health/dark-circle-under-eyes

What causes dark circles under the eyes? - https://www.medicalnewstoday.com/articles/325989

Bật mí 9 cách trị quầng thâm mắt hiệu nghiệm tức thời - https://hellobacsi.com/nhan-khoa/cac-van-de-ve-mat-khac/bat-mi-9-cach-tri-quang-tham-mat-hieu-nghiem-tuc-thoi/


Các sản phẩm được nhắc đến trong bài viết

Sản phẩm trong bài viết

Các tin tức khác