Có nên đắp mặt nạ hằng ngày không?

August 3, 2022

Đắp mặt nạ là phương pháp làm đẹp đơn giản, tiết kiệm mà vô cùng hiệu quả. Tuy nhiên, “Có nên đắp mặt nạ hàng ngày không?” vẫn là câu hỏi đang được rất nhiều người quan tâm. Cùng Beauty Box tìm ngay đáp án trong bài viết hôm nay nhé.

Có nên đắp mặt nạ hằng ngày không?

Câu trả lời là: Không nên

Mặc dù ta không thể phủ nhận lợi ích của mặt nạ đối với làn da nhưng việc sử dụng nó mỗi ngày là sai. Các tinh chất có trong mặt nạ sẽ giúp nuôi dưỡng làn da từ sâu bên trong. Tuy nhiên, nếu chúng tiếp xúc với làn da quá nhiều sẽ dẫn tới tình trạng kích ứng da. 

Cụ thể, lớp biểu bì trên da sẽ mất đi khả năng đề kháng. Khi ấy, vi khuẩn gây nấm ngứa, mụn viêm dễ dàng tấn công và khiến làn da bị nhiễm khuẩn. Thêm vào đó, lớp dầu vốn có trên da cũng bị rửa trôi hoàn toàn, dẫn đến tình trạng khô da, da bong tróc, nứt nẻ.

Bên cạnh đó, nhiều loại mặt nạ hiện nay chứa dồi dào các dưỡng chất như vitamin C, vitamin E... Làn da nếu hấp thụ quá nhiều sẽ rất dễ bị bắt nắng khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Lúc này, da mặt ngược lại sẽ bị tổn thương, các hắc sắc tố melanin sản sinh nhiều hơn và da vì thế mà đen hơn. Đặc biệt, đối với những người có da nhạy cảm hoặc có mụn thì việc đắp mặt nạ hàng ngày là vô cùng sai lầm. Dưỡng chất trong mặt nạ sẽ kích thích tuyến bã nhờn hoạt động mạnh mẽ hơn. Từ đó, gây bít tắc lỗ chân lông và mụn mọc ngày càng nhiều hơn.

Lạm dụng đắp mặt nạ không tốt cho da

Lạm dụng đắp mặt nạ sẽ gây hại cho da - Ảnh: Shutterstock

4 mẹo đắp mặt nạ tốt nhất cho da

1. Tần suất đắp

Theo các chuyên gia làm đẹp, với các sản phẩm mặt nạ thuốc, bạn chỉ nên đắp 1-2 lần/ tuần. Và với mặt nạ dưỡng ẩm thông thường, đắp 2-3 lần/ tuần là hợp lý nhất.

Bạn cần xác định được vấn đề da cũng như nhu cầu chăm sóc để lựa chọn mặt nạ phù hợp với tần suất đắp khoa học, nhờ vậy sản phẩm cũng phát huy đúng công dụng và hiệu quả hơn. 

Mặt nạ dưỡng da BeautyBox

Đắp mặt nạ phù hợp và đúng cách sẽ mang đến hiệu quả tốt nhất cho làn da

2. Thời điểm đắp

Bạn cũng nên đắp mặt nạ vào buổi tối, trước khi đi ngủ. Bởi đây là thời điểm làn da được thư giãn nhất. Khi ấy, da sẽ dễ dàng hấp thu các dưỡng chất có trong mặt nạ hơn. Bên cạnh đó, buổi tối cũng là thời gian bạn không còn ra ngoài nữa, làn da sẽ ít phải tiếp xúc với bụi bẩn hơn. Từ đó, hiệu quả đắp mặt nạ cũng cao hơn.

Thời điểm đắp mặt nạ

Nên đắp mặt nạ trước khi đi ngủ để da có thời gian thư giãn và thẩm thấu dưỡng chất tốt nhất có thể - Ảnh: Shutterstock

3. Thời gian đắp

Lưu ý, mỗi lần đắp mặt nạ, bạn chỉ nên đắp trong khoảng 15-20 phút. Không nên đắp quá lâu bởi nó sẽ phản tác dụng. Cụ thể, mặt nạ sẽ hút ngược dưỡng chất từ da, khiến độ ẩm trên da bị mất đi và dễ tổn thương hơn.

4. Độ dày của mặt nạ

Thêm nữa, với các loại mặt nạ bùn, mặt nạ đất sét thì không nên đắp quá dày. Bởi vì nó sẽ khiến lỗ chân lông to hơn và bụi bẩn dễ tích tụ gây nên các vấn đề về da. Điển hình như: mụn đầu đen, mụn trứng cá, mụn bọc, vết mẩn đỏ, viêm da...

Một vài lưu ý trước và sau khi đắp mặt nạ

Trước và sau khi đắp mặt nạ đều là giai đoạn rất quan trọng. Để làn da hấp thu tốt nhất các dưỡng chất có trong mặt nạ, bạn cần ghi nhớ những điều sau:

Rửa mặt sạch trước và sau khi đắp mặt nạ

Rửa mặt sạch trước và sau khi đắp mặt nạ - Ảnh: Shutterstock

Trước khi đắp mặt nạ

  • Bước 1: Làm sạch da để loại bỏ bụi bẩn, dầu nhờn trên da.
  • Bước 2: Tẩy tế bào chết cho da để giúp các lỗ chân lông thông thoáng hơn.
  • Bước 3: Sử dụng toner để cân bằng độ pH trên da. Từ đó, giúp việc thẩm thấu các tinh chất nhanh chóng và dễ dàng hơn

Sau khi đắp mặt nạ

  • Bước 1: Rửa mặt sau khi đắp mặt nạ bằng nước sạch trong khoảng 15 phút.
  • Bước 2: Rửa mặt xong và da đã khô, bạn dùng serum để cải thiện các vùng da thâm nám, tàn nhang. Đồng thời, thu nhỏ lỗ chân lông, hạn chế tiết bã nhờn.
  • Bước 3: Dùng kem dưỡng ẩm để dưỡng ẩm chuyên sâu cho làn da, giúp làn da mềm mại hơn. Hãy massage da mặt nhẹ nhàng để các dưỡng chất thấm sâu vào da, mang lại làn da mịn màng và đầy sức sống.

Hiện tại, một số dòng mặt nạ giấy có liều lượng tinh chất vừa đủ trong một lần đắp nên bạn không cần rửa mặt. Nếu dưỡng chất không đọng lại quá nhiều trên da, không khiến da thấy bức bí nặng nề, bạn có thể vỗ nhẹ và để khô tự nhiên. Sau đó, bạn vẫn thoải mái để thực hiện các bước chăm da tiếp theo như kem dưỡng.

Trên đây là lời giải đáp cho câu hỏi “có nên đắp mặt nạ hằng ngày không?” cùng những lưu ý trong quá trình sử dụng mặt nạ. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn có cách dưỡng da phù hợp và hiệu quả hơn.


Xem thêm:

Top 10 mặt nạ thải độc cho da đáng đầu tư

4 điều nên biết trước khi đắp mặt nạ giấy

Top 10 mặt nạ trị mụn hiệu quả và an toàn cho da


Nguồn tham khảo: 

This Is How Often You Should Use a Face Mask in Your Skin Care Routine - https://www.healthline.com/health/beauty-skin-care/how-often-should-you-use-a-face-mask#short-answer 

How Often Should You Use Face Masks? - https://www.stylecraze.com/articles/how-often-should-you-use-a-face-mask/ 

 

 

Các sản phẩm được nhắc đến trong bài viết

Sản phẩm trong bài viết

Các tin tức khác