Từ A-Z bí quyết dưỡng trắng da bật tone cùng Alpha Arbutin

August 3, 2022

Đối với phụ nữ Châu Á có làn da chịu nhiều tổn thương do nắng nóng, việc dưỡng trắng da chính là nhu cầu cấp thiết và chính đáng. Trào lưu dưỡng trắng da bằng Alpha Arbutin đang “làm mưa làm gió” bởi độ an toàn và hiệu quả mà nó đem lại!

Alpha Arbutin là gì?

Alpha Arbutin trong quả mọng

Arbutin được chiết xuất từ quả mọng, đặc trưng bởi tính đối kháng với enzyme tyrosinase - Ảnh: Shutterstock

Arbutin là một hợp chất dưỡng trắng da có nguồn gốc từ các loại thực vật. Tuy nhiên, khác với cơ chế dễ gây châm chích của Vitamin C hay khả năng tạo mẩn đỏ, kích ứng của Niacinamide, Arbutin lại rất dịu nhẹ, an toàn. Arbutin thường tồn tại dưới 2 dạng hợp chất trong các sản phẩm dưỡng da là: Alpha Arbutin và Beta Arbutin.

Trong đó, Alpha Arbutin là trạng thái tinh khiết và đem lại hiệu quả sử dụng cao nhất của Arbutin. Alpha Arbutin tồn tại dưới dạng tinh thể trong môi trường nhiệt độ bình thường. Chúng không có sẵn trong tự nhiên mà phải trải qua quá trình tách chiết phức tạp.

Ưu điểm của chúng là rất dễ hoà tan vào dung môi, dễ thẩm thấu và có thể kết hợp với nhiều hợp chất khác nhau để tăng cường tác dụng làm đẹp. Tuy nhiên, bởi vì tinh khiết 100% nên chúng có giá thành khá đắt đỏ và trữ lượng không quá nhiều.

Cơ chế hoạt động của Alpha Arbutin

Về nguyên lý hoạt động của Arbutin nói chung và Alpha Arbutin nói riêng, chúng có khả năng ức chế enzyme tyrosinase. Đây là loại enzym làm sản sinh hắc sắc tố (melanin) - nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng tàn nhang, đốm nâu, sạm nám ở làn da phái đẹp. Cùng đối kháng với Tyrosinase, Arbutin lại được các chuyên gia khuyến khích sử dụng hơn Hydroquinone - vốn được biết đến như hợp chất dưỡng trắng phổ biến nhất từ trước đến nay.

Lý do là Hydroquinone làm da sáng lên bằng cách phá huỷ triệt để các tế bào hắc sắc tố. Trong khi đó, melanin tuy tạo ra đốm nâu nhưng lại là hàng rào bảo vệ, làm tăng sức đề kháng tự nhiên cho da. Nếu tác động và triệt tiêu quá mạnh mẽ, Hydroquinone sẽ làm da bị bào mòn, dễ gây kích ứng, viêm nhiễm.

Việc chuyển hướng sang các sản phẩm dưỡng trắng bằng Arbutin đem đến một giải pháp mới an toàn và ôn hoà hơn. Mặc dù Arbutin không thể cho kết quả tức thì nhưng phần lớn về lâu dài chúng sẽ không gây ra các tác dụng phụ tiêu cực.

Công dụng của Alpha Arbutin

Thông qua cơ chế như trên, Alpha Arbutin được ứng dụng rất nhiều trong lĩnh vực làm đẹp với các công dụng chính như sau:

Giúp da đều màu

Arbutin kiểm soát sự phát triển của melanin. Vậy nên, hoạt chất này cũng được ví von như một loại chống nắng tự nhiên tiêu diệt tận gốc tàn nhang, đốm nâu.

Dưỡng trắng bật tông

Các sản phẩm chứa hàm lượng Alpha Arbutin từ 1% trở lên thường xuyên được sử dụng để nâng tông làn da rõ rệt chỉ sau một liệu trình.

Alpha Arbutin dưỡng trắng da

Cải thiện màu da và làm giảm các hiện tượng sạm nám chính là công dụng quan trọng nhất của Alpha Arbutin - Ảnh: Shutterstock

Cải thiện nám chân sâu

Không chỉ ngăn ngừa sự tiếp xúc giữa melanin và tia UVA/ UVB gây nám, Alpha Arbutin cũng có khả năng chữa trị, làm mờ dần các chân nám ăn sâu dưới trung và hạ bì da.

Ngoài ra, Arbutin cũng được ứng dụng nhiều trong các sản phẩm dành riêng cho da nhạy cảm, mẹ bầu và phụ nữ sau sinh nhờ sự lành tính, dịu nhẹ không gây kích ứng.

Cách dùng Alpha Arbutin

Tuy Alpha Arbutin không “đỏng đảnh” như các hợp chất dưỡng da gốc Acid thế nhưng để đạt được hiệu quả như kì vọng ta vẫn phải tuân thủ một số nguyên tắc nhất định:

Làm sạch da

Trong bất kỳ chu trình dưỡng da nào, từ cơ bản đến phức tạp, việc làm sạch bụi bẩn, cặn trang điểm là hết sức cần thiết.

Cân bằng da

Chỉ cần một ít toner, độ pH của da sẽ được trả về trạng thái cân bằng không quá nhiều kiềm. Đây là môi trường thích hợp cho Alpha Arbutin hoạt động. Bởi vì ở môi trường nhiều kiềm, Alpha Arbutin gặp Alkaline làm sản sinh Hydroquinone, một hợp chất dưỡng trắng trái ngược nhau hoàn toàn về mặt tế bào

Cấp nước, dưỡng ẩm

Nếu là một cô gái mê mẩn các trào lưu dưỡng da Hàn Quốc, bạn sẽ không lạ lẫm gì phong cách da “ngậm nước” - Glow Skin. Chỉ vài giọt essence thúc đẩy quá trình hydrat hóa, da sẽ ẩm mượt và dễ thẩm thấu Alpha Arbutin hơn

Alpha Arbutin dễ thẩm thấu

Với tính chất dễ thẩm thấu, Alpha Arbutin thường được tích hợp vào serum - Ảnh: Shutterstock

Lựa chọn serum đúng nồng độ

Alpha Arbutin thường được tích hợp vào serum để làm tăng hiệu quả chữa trị các vấn đề về da. Nồng độ Alpha Arbutin được khuyến dùng từ 0.2 đến 2% trong các sản phẩm chăm sóc da và Beta Arbutin an toàn trong mức dưới 7%. Khi đã dùng serum trong nồng độ cho phép, bạn gái không được kết hợp thêm bất kỳ sản phẩm nào chứa hợp chất trong cùng chu trình.

Khoá ẩm bằng kem dưỡng

Alpha Arbutin dễ thẩm thấu nhưng cũng dễ bay hơi. Sử dụng kem dưỡng vào cuối chu trình giúp khoá ẩm và giữ cho hợp chất được thẩm thấu toàn bộ, nâng cao hiệu quả dưỡng da

Giải đáp thắc mắc thường gặp khi sử dụng Alpha Arbutin

Có vô số câu hỏi được đặt ra về Alpha Arbutin. Trong đó, 2 vấn đề dưới đây rất quan trọng và có thể ảnh hưởng đến toàn bộ routine dưỡng da của bạn:

Alpha Arbutin có dễ bắt nắng hay không?

Thực chất, Alpha Arbutin tinh khiết là một hợp chất không màu, không mùi, không bắt nắng và không gây tác dụng phụ. Tuy nhiên, Alpha Arbutin lại thường được kết hợp với các thành phần khác như Vitamin C, Niacinamide để tạo nên một sản phẩm dưỡng hoàn chỉnh và các thành phần này thường dễ bắt nắng.

Việc chống nắng xuyên suốt liệu trình dưỡng da cùng Alpha Arbutin là cần thiết nếu bạn muốn một sự đảm bảo tuyệt đối về tác dụng dưỡng trắng.

Chống nắng đầy đủ khi dùng Alpha Arbutin

Chống nắng kĩ lưỡng luôn được để cao trong các chu trình dưỡng trắng bằng Alpha Arbutin - Ảnh: Shutterstock

Alpha Arbutin có giảm hiệu quả sau khi ngưng dùng không?

Câu trả lời là có. Với khả năng ức chế chứ không phá huỷ hoàn toàn Tyrosinase, Alpha Arbutin chỉ có thể làm da bật tone có kỳ hạn. Nếu bạn không chú tâm giữ gìn, da vẫn có khả năng cháy nắng, xuất hiện nếp nhăn, tàn nhang dưới các tác động môi trường!

Kết hợp với các bước dưỡng da khác; kết quả dưỡng sáng, nâng tông da từ các sản phẩm có chứa Alpha Arbutin thường dần xuất hiện sau 1-2 tháng. Đó là lý do bạn nên kiên trì một chút nhé; đừng bao giờ tự ý đẩy nhanh tiến độ bằng cách sử dụng quá mức Alpha Arbutin. Một điểm cần chú ý khi dùng Alpha arbutin đó là không sử dụng liên tục quá 3 tháng (hãy dành thời gian “nghỉ” giữa các liệu trình nhé) để tránh khiến da bị quá sức cũng như không dùng arbutin trên vùng da có vết thương hở. Làm đẹp thì quan trọng nhưng an toàn cũng là điều không thể thiếu!

Xem thêm

Top 6 loại sữa dưỡng thể trắng da tốt nhất hiện nay

Review AHC Peony Bright - bộ sản phẩm dưỡng trắng hồng da

10 cách làm trắng da mặt bằng nguyên liệu tại nhà​​​​​​​


Nguồn tham khảo:

ALPHA ARBUTIN, TINH CHẤT DƯỠNG TRẮNG DA NHẠY CẢM AN TOÀN THAY THẾ HYDROQUINONE - https://bazaarvietnam.vn/alpha-arbutin-la-gi-hoat-chat-duong-trang-da-thay-the-hydroquinone/

Alpha Arbutin là gì? Tác dụng của Arbutin đối với làn da như thế nào? -

https://dep365.com/can-biet-gi-ve-alpha-arbutin-than-duoc-kich-trang-nay/

Alpha Arbutin và ứng dụng trong công nghiệp làm đẹp - https://thefaceshop.com.vn/blogs/cach-cham-soc-da/alpha-arbutin

This Under-the-Radar Ingredient May Be the Solution For Combating Dark Spots - https://www.instyle.com/beauty/skin/alpha-arbutin-serum

Arbutin Skin Care Benefits: All You Need to Know - https://gethealthyskin.com/ingredients/arbutin

 

 


Các sản phẩm được nhắc đến trong bài viết

Sản phẩm trong bài viết

Các tin tức khác