Bật mí phương pháp tái tạo da an toàn giúp bạn tỏa sáng

August 3, 2022

Môi trường ô nhiễm, khói bụi, nắng nóng làm làn da của chúng ta gánh chịu hàng loạt tổn thương. Nhu cầu tái tạo một làn da mới mịn màng hơn, trắng sáng hơn là rất cấp bách. Cùng nhau tìm hiểu các phương pháp “F5” làn da dưới đây đang được ứng dụng rất nhiều này nhé!

Tái tạo da là gì?

Về nguyên lý, tái tạo da được hiểu đơn giản là quá trình loại bỏ những phần da chết hoặc yếu ớt vốn bị huỷ hoại do các tác động tiêu cực từ môi trường.

Những phần da này thứ nhất là có khả năng hấp thụ dưỡng chất kém, khiến cho chu trình dưỡng da hằng ngày không đạt được hiệu quả như kì vọng. Thứ hai, lớp da cũ thường chứa đựng nhiều cặn trang điểm, sợi bã nhờn hoặc tạo chất gây kết dính, viêm nhiễm, sạm nám…

Tái tạo da là gì?

Việc loại bỏ tế bào da cũ sẽ giúp kích thích tế bào mới sản sinh, tạo nên làn da mới khỏe khoắn hơn - Ảnh: Shutterstock

Song song với loại bỏ tế bào chết, tái tạo da cũng bao gồm các bước chăm sóc, kích thích tế bào mới hình thành. Từ đó tạo nên một lớp da non mềm mịn, căng bóng, có độ đàn hồi tốt hơn và trắng sáng hơn.

Hiện nay, ngành công nghiệp làm đẹp cho ra đời rất nhiều phương pháp tái tạo da. Tuy nhiên không phải cách thức nào cũng an toàn. Bạn gái cần hiểu sâu và nắm vững một số kiến thức dưới đây để việc tái tạo da không gây ra tác dụng ngược.

Khi nào nên tái tạo da?

Đối tượng nên tái tạo da là phụ nữ từ sau 25 tuổi. Lúc này, làn da của chúng ta đã bắt đầu bước vào chu trình lão hoá với sự xuất hiện dần dần của các vết nhăn vùng trán/ đuôi mắt/ khóe miệng, đốm nâu, tàn nhang cũng như mất dần đi độ đàn hồi. Việc “hồi sinh” làn da là nhu cầu cấp thiết, song song với việc bổ sung dinh dưỡng và xây dựng lối sống lành mạnh.

Tái tạo da khi da có dấu hiệu lão hóa

 

Sau 30 tuổi, da xuất hiện nhiều hiện tượng lão hoá chính là thời điểm cần được tái tạo - Ảnh: Shutterstock

Tuy vậy, phụ nữ đang trong thai kỳ lại không nên có bất kỳ sự can thiệp nào vào da. Bởi lẽ, sự rối loạn nội tiết tố có thể làm trầm trọng thêm các vấn đề về hoặc khiến cho quá trình phục hồi da mới bị kéo dài hơn thông thường.

Các bạn gái có làn da đang bị mụn viêm nặng hoặc đang có vết thương hở cũng không được khuyến khích “thay da”. Bởi vì khi tế bào chết khô lại, bong tróc có thể gây nhiễm trùng hoặc tiết dầu mất kiểm soát.

3 phương pháp tái tạo da an toàn phổ biến

Tái tạo da có rất nhiều cách được chị em phụ nữ truyền miệng cho nhau, nhưng tựu chung lại, có 3 phương pháp được công nhận là an toàn và sử dụng khá phổ biến như sau: 

Tái tạo da bằng tia Laser

Tái tạo da bằng tia laser

Tái tạo da bằng tia laser là phương pháp có tác dụng nhanh và khá an toàn - Ảnh: Shutterstock

Đây được xem như là “chân ái” của các cô nàng có điều kiện. Tia laser được đưa thẳng vào các tầng thượng và trung bì của da để xóa đi các tế bào chết cùng các tạp chất. Ưu điểm của phương pháp này là rất nhanh chóng, an toàn không hề gây bào mòn da.

Nhược điểm duy nhất của phương pháp này là khá cầu kỳ với mức chi phí khá cao. Ngoài ra còn cần có sự góp sức từ các chuyên gia/ kỹ thuật viên có tay nghề. Tùy theo tình trạng da mà sẽ có các chu trình tái tạo khác nhau, thông thường nhiều buổi với các cấp độ đi tia khác nhau. Nếu không đến được chỗ uy tín, bạn có thể không có được kết quả tái tạo da như mong muốn, ngược lại còn gặp rủi ro tổn thương.

Tái tạo da bằng hợp chất hoá học

Tái tạo da bằng hợp chất hóa học

 

AHA, BHA là những hợp chất hoá học quen thuộc có trong mỹ phẩm tái tạo da - Ảnh: Shutterstock

Với sự phát triển của khoa học, ngành công nghiệp làm đẹp cũng ứng dụng nhiều thành quả nghiên cứu và cho ra đời các loại mỹ phẩm tái tạo da ngay tại nhà. Các sản phẩm này có giá thành khá “mềm”, tiện dụng, nhiều lựa chọn nhưng lại đòi hỏi người sử dụng cần có kiến thức nhất định cho từng nhóm hợp chất.

Khi quyết định tái tạo da bằng một hoặc nhiều các hợp chất hoá học trên, phái đẹp cần lưu ý xác định đúng loại da của mình và sử dụng đúng nồng độ, liệu trình. Tuyệt đối không tự ý tăng nồng độ, nhất là các nhóm sản phẩm có chứa Acid.

Tái tạo da bằng phương pháp vật lý

Đây là biện pháp sử dụng các nguyên liệu tự nhiên có dạng hạt để massage nhằm loại bỏ các tế bào da cũ, giúp da bớt sần ráp hơn. Bã cà phê, đường đen, các loại “scrub”, yến mạch… là các thành phần thường được sử dụng.

Ưu điểm của cách tái tạo da này là độ an toàn, lành tính cao; nguy cơ kích ứng thường rất nhỏ hoặc chỉ xảy ra đối với những ai có làn da cực kỳ nhạy cảm. Tuy nhiên việc tái tạo da vật lý chỉ tác động đến phần da ngoài cùng chứ không thể thẩm thấu vào sâu bên trong tế bào nên nếu nói đến tính hiệu quả thường thấp và không kéo dài lâu. Nếu được chúng ta vẫn nên kết hợp các phương pháp vật lý lẫn hoá học để đem lại hiệu quả tốt hơn.

Tái tạo da vật lý

Phương pháp tái tạo da bằng đường nâu được ứng dụng khá phổ biến với chi phí “hạt dẻ” - Ảnh: Shutterstock

Một vài lưu ý khi tái tạo da

Tái tạo da là bước phục hồi và làm đẹp cho da. Thế nhưng không phải chỉ cần tái tạo là da sẽ mịn màng, tươi tắn hơn mà đi kèm theo đó bạn cần bỏ túi cho mình những lưu ý về cách chăm sóc cũng như giữ gìn làn da thì mới có kết quả tốt được.

Trong quá trình tái tạo da, các tế bào da non vừa được hình thành. Lớp da non này thường yếu ớt và dễ bị tổn thương. Do đó chúng ta cần phải bảo vệ cẩn thận cho đến khi các tế bào da mới tự sản sinh được sức đề kháng để chống chọi với bụi bẩn, nắng gió. Một số việc cơ bản cần làm sau khi tái tạo da bao gồm:

  • Giữ vệ sinh bằng các sản phẩm làm sạch dịu nhẹ, tránh ma sát nhiều
  • Chống nắng thật kỹ và thường xuyên “apply” lại sản phẩm chống nắng sau 4 giờ.
  • Chú ý dưỡng ẩm để không gây châm chích, đau đớn trong quá trình da cũ bong tróc
  • Tạm thời hạn chế trang điểm. Nếu cần, sau đó nên sử dụng tẩy trang dịu nhẹ, hạn chế các loại dầu tẩy trang phải massage để xúc tiến quá trình nhũ hóa trong thời gian da “dưỡng thương”.

Ngoài lưu ý về việc chăm sóc da sau tái tạo, bạn cũng cần có sự am hiểu để tránh gặp phải các sản phẩm kém chất lượng như kem trộn, thuốc bắc… Các sản phẩm này thường được mệnh danh là mỹ phẩm tái tạo da nhưng không hề an toàn với cơ chế bào mòn da để đạt hiệu quả nhanh chóng.

Xem thêm

Review top 7 sản phẩm AHA hot nhất

Peel da là gì? Những điều bạn cần biết

9 cách phục hồi da hư tổn bạn nên tham khảo ngay


Nguồn tham khảo:

Tái tạo da và những phương pháp tái tạo da phổ biến -  https://thefaceshop.com.vn/blogs/cach-cham-soc-da/nhung-phuong-phap-tai-tao-da

An Overview of the Skin - https://www.webmd.com/beauty/cosmetic-procedures-overview-skin

What to Know Before Combining AHA and Retinol in Your Skin Care Routine -

https://www.healthline.com/health/beauty-skin-care/aha-and-retinol

 


Các sản phẩm được nhắc đến trong bài viết

Sản phẩm trong bài viết

Các tin tức khác