7 bước trang điểm với phấn nước có thể bạn chưa biết

August 3, 2022

Có lẽ không có tín đồ yêu làm đẹp nào không sở hữu ít nhất một hộp phấn nước (hay còn gọi là cushion). Dùng cushion hằng ngày, bạn đã “bỏ túi” hết những mẹo hay ho trong cách trang điểm bằng phấn nước này chưa?

Phấn nước là gì? Điều gì làm nên “cơn sốt” cushion?

Trang điểm với phấn nước mỏng nhẹ

Đa năng và tiện lợi, phấn nước là sản phẩm trang điểm bất ly thân của phái đẹp - Ảnh: Shutterstock

Xuất hiện lần đầu vào năm 2008, phấn nước ra đời tại Hàn Quốc và đã “làm mưa làm gió” khắp trị trường Châu Á. Phấn nước là một sản phẩm “n trong 1” với sự tích hợp chức năng của kem nền, kem che khuyết điểm, kem chống nắng lẫn phấn phủ.

  • Khả năng che khuyết điểm vượt trội:Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng phấn nước để che khuyết điểm môi giúp son lên đúng màu, lâu trôi hơn. 

  • Khả năng chống nắng tốt:Hầu hết phấn nước hiện nay đều có chỉ số chống nắng SPF dao động từ 35 - 50. Khả năng chống nắng của cushion giúp bảo vệ toàn diện cho da trước tác động của tia UV. 

  • Dịu nhẹ và cấp ẩm tối ưu:Được bổ sung thêm nước khoáng, cushion dạng lỏng mang hiệu quả cấp ẩm vượt trội hơn các loại kem nền thông thường. Ngoài ra, phấn nước còn được bổ sung thành phần dưỡng da dịu nhẹ giúp hạn chế tối đa những thương tổn gây ra do tác động của môi trường.

  • Nhỏ gọn và tiện lợi:a năng, tiện lợi và nhỏ gọn, cushion là sản phẩm trang điểm bất ly thân của phái đẹp châu Á vốn “phát cuồng” vì sự bí, nóng do thời tiết nhiệt đới. Ngoài ra, sản phẩm này còn thường được bảo quản trong những chiếc hộp có thiết kế đẹp mắt, với phần mút thoáng khí cực kỳ dễ thao tác.

  • Tiết kiệm thời gian trang điểm:Phấn nước nổi tiếng với sự đa năng tích hợp ưu điểm của kem nền, kem che khuyết điểm và phấn phủ. Vì vậy, chỉ trong 1 bước chưa đầy 5 phút, bạn đã có thể “tân trang” lại gương mặt mọi lúc, mọi nơi mà không lo tình trạng cakey.

  • “Cấp cứu” cho làn da cháy nắng:Nếu da đỏ ửng đau rát trước cái nắng thiêu đốt, bạn có thể dặm một lớp cushion mỏng trước khi cấp ẩm bằng các sản phẩm chuyên dụng khác. Cushion sẽ can thiệp kịp thời để ngăn các vết mẩn đỏ lẫn sự xuất hiện của tàn nhang, viêm lỗ chân lông.

Các bước trang điểm bằng phấn nước

Các bước trang điểm với phấn nước

Trang điểm bằng phấn nước giúp bạn rút ngắn thời gian làm đẹp - Ảnh: Shutterstock

Trang điểm bằng cushion đơn giản và nhanh chóng. Cả quy trình dưỡng da lẫn make-up bao gồm 6 bước: 

Bước 1:

Với bước làm sạch da bằng tẩy trang và sữa rửa mặt, làn da sẽ trở nên thông thoáng, giúp tăng độ bám của phấn nước. Sữa rửa mặt và nước tẩy trang có tác dụng lấy đi bụi bẩn, tế bào chết, bã nhờn từ sâu trong lỗ chân lông. Đây là bước quan trọng để chuẩn bị cho quá trình trang điểm hoàn hảo và quyết định một lớp trang điểm hoàn hảo.

Bước 2:

Dùng toner giúp cấp ẩm, điều chỉnh độ pH trên da ổn định sau khi rửa mặt và se khít lỗ chân lông, không gây kích ứng. Đây là bước tạo môi trường cho da hấp thụ các dưỡng chất hiệu quả hơn.

Bước 3:

Khi làn da đủ ẩm sẽ hạn chế tiết dầu nhờn, nhờ vậy lớp nền trang điểm cũng lâu trôi hơn trong nhiều giờ liền. Hơn nữa, kem dưỡng ẩm cũng giúp da mềm và mịn hơn, giúp sản phẩm make up dễ "apply" trên da mặt và đều hơn. 

Sau khi da được cân bằng bởi toner khoảng 5 phút, bạn chấm kem dưỡng ẩm lên 5 điểm trán, hai bên má, cằm và mũi. Các bạn massage mặt thật nhẹ nhàng và vỗ đều cho kem thấm sâu vào da mặt. 

Bước 4:

Kem chống nắng chưa bao giờ là thừa trong mọi quy trình dưỡng da và trang điểm. Mặc dù trong phấn nước có khả năng chống nắng, bạn vẫn nên dùng kem chống nắng để được bảo vệ da tốt hơn trước tác động của UVA và UVB.

Bước 5:

Kem lót vừa tăng tác dụng dưỡng ẩm, vừa tạo một “lớp màng” hạn chế các tác động tiêu cực từ mỹ phẩm trang điểm lên da. Trong kem lót còn có nhiều dưỡng chất, khoáng chất nuôi dưỡng làn da từ sâu bên trong.

Bước 6:

Là sản phẩm tiện lợi tích hợp nhiều chức năng nên việc sử dụng phấn nước khá đơn giản. 

  • Lấy mút trang điểm nhấn nhẹ lên phần kem nền để lấy lượng kem vừa đủ. 
  • Ấn nhẹ mặt bông lên da, nhẹ nhàng tán đều cho lớp nền mỏng mịn hoà quyện lên da. 
  • Ở khu vực khó tán, bạn có thể gập nhẹ phần mút để thao tác trên các khu vực khó tán như khoé mắt, mũi, miệng… 
  • Sau khi hoàn thành lớp nền, bạn chỉ cần dùng 1 góc mút trang điểm vỗ nhẹ khắp mặt để lớp nền bám chặt, lâu trôi hơn.

Bước 7:

Nếu sở hữu làn da mụn, thâm, sạm, một lớp kem che khuyết điểm sẽ giúp ta tự tin hơn. Đối với quầng thâm mắt, bạn nên chọn loại kem che khuyết điểm sáng hơn một tông và tán lan ra sẽ trông tự nhiên hơn. 

Những mẹo trang điểm bền màu với cushion

Mặc dù cushion là sản phẩm tích hợp đa công dụng nhưng có nhược điểm là khả năng kiềm dầu thấp và độ che phủ nằm ở mức trung bình. Để khắc phục điều này, đồng thời để giữ lớp phấn lâu trôi và tiệp màu vào da hơn, bạn hãy cập nhật một số bí quyết hay ho sau đây nhé.

Đừng bỏ qua bước kem lót

Kem lót chuyên dụng có nhiệm vụ quan trọng là cấp nước, giúp lớp nền bền màu, lâu trôi, thậm chí còn giảm thiểu hiện tượng mốc phấn đối với da khô.

Chọn đúng loại cushion

Bạn nên chọn cushion phù hợp với loại da của mình. Chẳng hạn, dòng “Water Fit” hợp với các làn da khô; “Long wear” có kết cấu lì và hơi khô, hợp với loại da hỗn hợp thiên dầu để giữ lớp trang điểm bền vững hơn. Khi đánh phấn nước, bạn nên dặm nhẹ nhàng một lượng vừa phải, không nên apply quá dày để tránh tắc lỗ chân lông và gây ra mụn.

Chọn đúng loại phấn nước cushion

Cushion có nhiều dòng, việc chọn lựa dòng cushion phù hợp rất quan trọng đối với phái đẹp - Ảnh: Shutterstock

Tận dụng phấn phủ

Chứa thành phần khoáng lỏng, phấn nước thường để lại một lớp dầu mỏng trên mặt. Dầu cùng mồ hôi sẽ tạo cảm giác khó chịu, bết rít. Một chút phấn phủ khô sẽ giúp giải quyết vấn đề này hiệu quả. Bạn nên chọn loại phấn không màu hoặc phấn rôm em bé, phấn phủ tone sáng sẽ làm da trắng bệch mất cân đối.

Thường xuyên xịt khoáng

Bên trong phấn nước có thành phần dưỡng chất, nhưng sau 2-3 tiếng bị che phủ, da vẫn cần được cấp ẩm để “thở”. Nếu bạn muốn hạn chế làn da đổ dầu mất kiểm soát, một lớp xịt khoáng là cần thiết để “refresh” cho da.

Dùng mút tán đúng cách

Có một sai lầm mà rất nhiều bạn mắc phải khi trang điểm bằng phấn nước, đó là chỉ ấn mút một lần vào lõi phấn rồi tán ngay lên da. Thực tế, nếu lật ngược mút lên xem, bạn sẽ thấy cushion chưa kịp thấm đều và rất loang lổ, gây ra tình trạng “làm dày” lớp nền trang điểm.

Để cải thiện, ta nên ấn và giữ mút trang điểm tầm 3-5 giây trong lần đầu tiên cho phấn thấm đều vào mút, sau đó lặp lại thao tác này lần thứ 2. Khi “apply” lên mặt, bạn chỉ cần chạm và vỗ nhẹ chứ không nên miết phấn quá mạnh sẽ để lại vệt trên da.

Làm ẩm mút trang điểm

Việc làm ẩm mút trước khi trang điểm bằng phấn nước là cách làm được các beauty blogger khuyến khích. Bởi lẽ, điều này sẽ giúp mút mềm mịn, dễ dàng tán phấn tạo hiệu ứng glowy khỏe khoắn. Ngoài ra, chúng cũng giảm thiểu tình trạng da mặt ửng đỏ, tổn thương khi phải cọ xát với mút quá nhiều.

Nhỏ thêm tinh dầu

Các loại tinh dầu dưỡng da như dầu argan, dầu jojoba hoặc vài giọt tinh chất serum có thể hỗ trợ làm ẩm mút trang điểm ngay lập tức. Cách này không chỉ giúp các bước trang điểm tiếp theo đạt hiệu quả cao hơn mà còn tạo hiệu ứng glowy cho da.

Beauty Box tin rằng, với những mẹo trang điểm hữu dụng trên, trang điểm bằng phấn nước vốn đơn giản nay càng tiện lợi và thú vị hơn đúng không nào? Sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội, cushion là “must-have item” trong bộ trang điểm từ Hè sang Đông.

Xem thêm:

Hướng dẫn trang điểm tự nhiên phong cách Hàn Quốc

Trang điểm cho da mụn và những lưu ý bạn cần biết

Cập nhật 5 kiểu trang điểm cô dâu “hot” nhất 2021


Nguồn tham khảo:

Cushion Foundations: What The Hell They Are And Why They're Big News - https://www.huffingtonpost.com.au/2016/03/29/cushion-foundations_n_9535806.html

Cushion Compact Foundation & How To Use It Like A Pro - https://www.lorealparisusa.com/beauty-magazine/makeup/face-makeup/what-is-cushion-compact-foundation.aspx


Các sản phẩm được nhắc đến trong bài viết

Sản phẩm trong bài viết

Các tin tức khác