100% chính hãng
Voucher hoàn tiền đến 200k
Ship nhanh 24h

Top 7 loại thực phẩm chống lão hóa bạn không nên bỏ qua

August 3, 2022

Bổ sung các loại thực phẩm chống lão hóa vào bữa ăn hằng ngày đã và đang là cách skincare lành mạnh, mang tính hiệu quả lâu dài mà nhiều chị em đang áp dụng. Không chỉ góp phần nuôi dưỡng cho làn da mà những thực phẩm này còn mang đến nhiều lợi ích khác cho cơ thể.

Chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng như thế nào đến quá trình lão hóa?

Da thường là bộ phận đầu tiên thể hiện tình trạng sức khỏe bên trong của cơ thể. Đó là lý do nếu bạn cung cấp cho mình chế độ dinh dưỡng hợp lý, lành mạnh thì da cũng sẽ luôn khoẻ mạnh, mịn màng.

Thông tin từ Healthline cho biết, các nhà nghiên cứu đã kết luận rằng ăn trái cây cùng nhiều rau xanh chính là phương pháp hiệu quả và an toàn hàng đầu để chống lại làn da xỉn màu cũng như ngăn ngừa tình trạng lão hóa sớm. Cũng theo bác sĩ Da liễu Debra Jaliman ở Trường Y Icahn (Hoa Kỳ) giải thích collagen là protein dồi dào nhất trong da (chiếm từ 75-80%), mang đến cho da vẻ đầy đặn, căng mọng. Khi lớn tuổi, lượng collagen này dần cạn kiệt. Nhưng lượng mất đi này có thể được bổ sung bởi những thực phẩm giàu vitamin C, axit ellagic hay các loại vitamin B. Các dấu hiệu lão hóa lúc này sẽ được giảm bớt, kết cấu và độ đàn hồi của da dần được cải thiện hơn.

7 thực phẩm chống lão hóa hàng đầu cho da

1. Bơ tươi

Ở vị trí đầu tiên chính là bơ - nguồn chất béo lành mạnh cho cơ thể giúp nuôi dưỡng và ngăn ngừa hiệu quả tình trạng khô da. Các dưỡng chất trong bơ như lutein hay zeaxanthin có khả năng bảo vệ da trước tác hại của tia UV từ mặt trời. Ngoài ra, bơ còn giúp cơ thể tăng cường hấp thụ vitamin A và các chất dinh dưỡng hòa tan trong chất béo khác, giúp duy trì sức khỏe làn da nói riêng và toàn cơ thể nói chung.

Thực phẩm chống lão hoá da - bơ

Bơ có khả năng chống lão hóa và dưỡng ẩm tự nhiên cho da - Ảnh: Shutterstock

2. Cá hồi

Cá hồi là một nguồn chất béo lành mạnh khác, là thực phẩm tuyệt vời giúp da trẻ hóa trở lại. Lượng omega-3 dồi dào từ cá hồi cùng các chất chống oxy hóa có tên astaxanthin sẽ giúp cải thiện độ đàn hồi và hydrat hóa cho da.

Thực phẩm chống lão hoá da - cá hồi

Cá hồi giúp làn da trẻ hóa nhờ lượng omega-3 dồi dào - Ảnh: Shutterstock

3. Chống lão hoá với trứng

Đây đúng là một thực phẩm chống lão hóa quen thuộc đúng không nào? Trứng là nguồn cung cấp protein chất lượng cao hàng đầu - trong khi đó protein lại là thành phần cấu tạo chính của collagen. Ăn trứng thường xuyên còn giúp ích cho cả các bộ phận khác như tóc hay móng.

Thực phẩm chống lão hoá da - trứng

Trứng cung cấp hàm lượng protein chất lượng cao cho cơ thể - Ảnh: Shutterstock

4. Lựu

Lý do khiến lựu lọt top nhóm thực phẩm giúp nuôi dưỡng làn da tươi trẻ là chất chống oxy hóa mạnh trong lựu như axit ellagic và anthocyanins. Cả 2 chất này đều giúp da đẩy mạnh quá trình sản xuất collagen.

Thực phẩm chống lão hoá da -lựu

Trong lựu có chứa có chứa chất chống oxy hóa mạnh là axit ellagic và anthocyanins - Ảnh: Shutterstock

5. Socola đen

Thành phần chống oxy hóa của socola đen - flavanold - cao hơn hẳn các loại trái cây như việt quất hay acai. Chất này vừa giúp da chống lại tác hại mặt trời vừa tăng cường lưu thông máu tới da tốt hơn, cải thiện độ đàn hồi và hydrat hóa cho da thêm mịn màng, hồng hào. Để có kết quả tốt nhất, bạn nên chọn những loại socola đen có hàm lượng ca cao ít nhất từ 70% trở lên nhé.

6. Cà rốt

Cà rốt có hàm lượng beta carotene siêu cao mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, trong đó bao gồm cả cho da và tóc. Loại củ này không chỉ giúp da sáng màu nâng tông, mà còn bảo vệ da trước những tác động xấu từ môi trường và tăng cường độ ẩm cần thiết cho da. Do đó, không lạ gì khi nói cà rốt chính là một trong những thành phần phổ biến trong nhiều sản phẩm chăm sóc da và tóc.

Thực phẩm chống lão hoá da- cà rốt

Cà rốt có hàm lượng beta carotene mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe - Ảnh: Shutterstock

7. Rau lá xanh

Các loại rau lá xanh - đặc biệt là lá xanh đậm - có lượng lớn vitamin C kích thích việc sản sinh collagen. Vitamin C còn là chất giúp tăng cường đề kháng của da trước các tác nhân ô nhiễm môi trường, từ đó giúp da thêm chắc khỏe và rạng rỡ. Bạn có thể tìm đến các loại rau như cải xoăn, rau bina hay cải thìa bổ sung vào bữa ăn cho mình nhé.

Thực phẩm chống lão hoá da-rau xanh

Rau có lá xanh đậm cung cấp lượng lớn vitamin C cần thiết cho da - Ảnh: Shutterstock

5 thực phẩm cần tránh để ngăn ngừa quá trình lão hóa

Bên cạnh những thực phẩm có khả năng chống lão hóa, cũng có không ít thực phẩm tránh tiêu thụ nhiều. Các loại thực phẩm này sẽ khiến da nhanh chóng xuất hiện các nếp gấp thời gian hơn.

1. Soda - Cà phê - Đồ uống có cồn

Những gì mà soda hay cà phê tác động không tốt đến sức khỏe và giấc ngủ của bạn. Làn da cũng dễ bị ảnh hưởng nếu bạn là một tín đồ của các loại thức uống này. Ngủ không đủ giấc, ngủ không sâu có liên quan đến việc đẩy nhanh các dấu hiệu lão hóa của da như nếp nhăn hay quầng thâm. Do đó nên sử dụng vừa phải và khi cần thiết sẽ tốt hơn.

Đối với đồ uống có cồn, sẽ làm cạn kiệt chất dinh dưỡng, mức hydrat hóa và cả vitamin A khiến các nếp nhăn trên da dễ lộ rõ sớm. Chính vì thế hãy uống có chừng mực, tốt hơn nên giới hạn 1 ly nhỏ ở nữ và 2 ly nhỏ cho nam mỗi ngày bên cạnh việc uống đủ nước.

2. Các loại thịt chế biến sẵn

Xúc xích, thịt xông khói cùng nhiều loại thực phẩm chế biến sẵn từ thịt khác chứa nhiều muối và chất béo bão hòa. Đây  đều là những chất khiến da mất nước và suy yếu collagen, khiến da dễ có nếp nhăn. Vì vậy nếu được bạn nên chuyển da dùng các loại thịt lành mạnh hơn như thịt trắng sẽ chứa nhiều protein và axit amin cần thiết cho việc hình thành collagen tự nhiên.

Thực phẩm chống lão hoá da-thịt chế biến sẵn

Sản phẩm thịt chế biến sẵn tuy tiện lợi nhưng không mang nhiều lợi ích sức khỏe - Ảnh: Shutterstock

3. Thực phẩm chứa nhiều đường

Đường là một trong những "kẻ thù" của da, là yếu tố khiến tình trạng mụn nặng hơn do đường góp phần hình thành các AGEs - Sản phẩm glycat hoá bền vững, gây hại đến da.

Tiêu thụ quá nhiều thực phẩm ngọt khiến da nhanh bị "già trước tuổi", càng tệ hơn nếu như bạn không thường xuyên chống nắng cho da. Vì vậy, nếu thèm ngọt, bạn có thể tìm đến trái cây hay socola đen để thay thế sẽ tốt hơn.

Ăn trái cây chống lão hoá

Ăn vặt bằng trái cây thay vì các món chứa nhiều đường sẽ tốt hơn cho da - Ảnh: Shutterstock

4. Đồ chiên nhiều dầu mỡ

Có không ít thực phẩm tốt cho sức khỏe như khoai lang, khoai tây nhưng khi chiên ở dầu có nhiệt độ cao sẽ lại không tốt cho da. Lúc ấy, các gốc tự do hình thành nhiều hơn, nếu tiếp xúc da sẽ đẩy nhanh quá trình lão hóa, làm suy yếu độ đàn hồi của da.

5. Sữa

Nghe có vẻ lạ nhưng sữa hay các sản phẩm từ sữa có thể ảnh hưởng tiêu cực đến da ở nhiều người. Nếu không may sữa có thể làm tăng nguy cơ viêm nhiễm trong cơ thể, dẫn đến oxy hóa. Mà căng thẳng chính là nguyên nhân gây lão hóa sớm. Nếu muốn cung cấp canxi, bạn có thể chuyển qua một số nguồn thực phẩm khác như các loại đậu, hạnh nhân, rau xanh hay quả sung sẽ lành tính hơn cho da.

Một vài lưu ý khi chế biến thực phẩm để chống lão hóa

Tránh nấu nướng ở nhiệt độ cao

Nấu nướng ở nhiệt độ cao có thể làm tăng các gốc tự do có hại, gây viêm nhiễm từ thực phẩm cho da. Nếu bạn thường dùng đồ ăn chiên rán mỗi ngày thì nguy cơ lão hóa sớm càng tăng cao.

Để hạn chế tác hại trên, bạn có thể chuyển qua sử dụng các loại dầu thực vật như dầu oliu, dầu dừa vì giàu chất oxy hóa, vitamin E sẽ giúp da sáng mịn và cơ thể khỏe mạnh hơn.

Hạn chế ăn quá ngọt hay quá mặn

Thêm đường vào món ăn hay dùng nhiều đồ chấm là thói quen của không ít người. Tuy có thể hợp khẩu vị nhưng về lâu dài sẽ không tốt cho sức khỏe. Ăn nhiều đường hay tiêu thụ muối quá mức vừa gây hại cho thận, lượng đường huyết vừa ảnh hưởng đến tình trạng giữ nước và chống viêm của da.

Xen kẽ các loại thực phẩm chống lão hóa với nhau

Dù có yêu thích thì bạn cũng không nên sử dụng liên tục trong thời gian dài một loại thực phẩm chống lão hóa. Việc xen kẽ các loại thực phẩm sẽ giúp đa dạng khẩu phần ăn và tránh tình trạng dư thừa hoặc thiếu chất. Chế độ ăn uống cần có thời gian để “thấm” và tác động tới da chứ không phải ngày một ngày hai. Vì vậy hãy thoải mái kết hợp nhiều nguồn thực phẩm từ thịt cá, rau củ, trái cây hay các loại hạt một cách điều độ để có da khoẻ - dáng đẹp bạn nhé.

Kết hợp các thực phẩm chống lão hóa với các sản phẩm chăm sóc da từ bên ngoài càng giúp bạn giữ nét thanh xuân, tươi trẻ cho làn da một cách an toàn và trọn vẹn hơn. Sau một vài tháng thay đổi thói quen ăn uống, bạn sẽ thấy được những thay đổi tích cực của làn da. Hãy thử các món ăn hấp dẫn từ các thực phẩm chống lão hoá   Beauty Box đã đề cập vào chế độ ăn uống hàng ngày của bạn nhé.


Xem thêm

Top đầu các thực phẩm chứa collagen tốt cho cơ thể

10 thực phẩm làm đẹp da không thể thiếu

Mặt nạ chống lão hoá từ thiên nhiên

Nguồn tham khảo:

10 Anti-Aging Foods to Support Your 40s-and-Beyond Body - https://www.healthline.com/health/food-nutrition/anti-aging-foods#3.-Papaya

Sweet Potatoes, Chocolate, and 28 Other Foods for Younger-Looking Skin - https://www.prevention.com/beauty/skin-care/g23740428/best-anti-aging-foods/

11 Foods That Speed Up Your Body’s Aging Process — Plus Potential Swaps - https://www.healthline.com/health/food-nutrition/food-cause-wrinkles


Các sản phẩm được nhắc đến trong bài viết

Sản phẩm trong bài viết

Các tin tức khác