Ăn gì đẹp da? 10 thực phẩm làm đẹp da bạn nên bổ sung hằng ngày

August 3, 2022

Để có được làn da khỏe mạnh, tươi tắn ta cần chế độ chăm sóc từ bên ngoài lẫn bên trong. Vậy ăn gì để đẹp da từ bên trong? Bạn nên bổ sung các loại thực phẩm tốt cho da chứa thành phần dinh dưỡng được nhiều bác sĩ khuyên dùng. Cùng điểm danh 10 loại thực phẩm làm đẹp da bạn nên bổ sung vào thực đơn hằng ngày.

Vì sao bạn nên bổ sung thực phẩm làm đẹp da?

Ngăn ngừa lão hóa sớm

Các loại thực phẩm có chứa chất chống oxy hóa mang đến nhiều lợi ích cho da khi kìm hãm sự phát triển của các gốc tự do. Ngược lại, chế độ ăn nhiều đường ngọt hoặc các chất béo không lành mạnh là một phần nguyên nhân thúc đẩy da nhanh bị lão hóa sớm, tăng nguy cơ viêm nhiễm dẫn đến mụn trứng cá.

Dưỡng da và sức khỏe từ bên trong

Việc bổ sung đầy đủ các loại thực phẩm tốt cho da chứa các vitamin, khoáng chất từ thực phẩm không chỉ tăng cường sức đề kháng cho cơ thể mà còn giúp làn da tươi trẻ hơn. 

Cụ thể, các tế bào da được nuôi dưỡng từ sâu bên trong, các thành phần elastin và collagen có trong da được tăng cường mạnh mẽ, góp phần phục hồi vùng da tổn thương, tăng độ đàn hồi sức sống của làn da. 

Bảo vệ tối ưu làn da

Ngoài ra, các loại vitamin còn hạn chế các tác động xấu từ môi trường như nắng nóng, bụi bẩn, hóa chất. Một chế độ ăn uống đầy đủ sẽ giúp bạn ngăn ngừa các vấn đề bất ổn về da như mụn viêm, lão hoá, khô da,... 

10 thực phẩm tốt cho da bạn không nên bỏ qua

1. Cá béo

Các loại cá béo như cá hồi, cá thu, cá trích... là những thực phẩm giúp làm đẹp da tuyệt vời. Nguồn axit béo omega-3 từ dầu cá rất quan trọng để duy trì sức khỏe làn da, giúp thêm săn chắc, mềm mại và ẩm mịn, hạn chế tình trạng khô ráp. Omega-3 trong cá còn có khả năng giảm mụn trứng cá cũng như chống lại tác hại của tia UV. Đồng thời, dầu cá còn hạn chế các tình trạng viêm nhiễm, mẩn đỏ và các bệnh vẩy nến, lupus. 

Cá béo còn cung cấp thêm vitamin E, một trong những chất chống oxy hóa quan trọng, giúp làn da giảm sưng do mụn và sáng đều màu hơn. Các loại cá béo còn chứa lượng protein và kẽm đáng kể, đóng vai trò duy trì độ đàn hồi và hỗ trợ sản xuất các tế bào mới ở da.

Mỗi tuần một người trưởng thành nên tiêu thụ ít nhất 140g cá béo, nhưng với phụ nữ có thai hoặc cho con bú, lượng cá béo chỉ nên giới hạn dưới 280g. Hấp thụ quá nhiều omega-3 hay protein sẽ khiến hệ tiêu hoá bị ảnh hưởng. Vì vậy, bạn nên ăn 3-4 bữa cá/ tuần là phù hợp nhất cho cơ thể.

Thực phẩm làm đẹp da cá béo

Bổ sung cá béo trong bữa ăn hằng ngày sẽ góp phần cải thiện làn da

2. Quả bơ tươi

Bơ chứa nhiều chất béo có lợi cho sức khỏe làn da. Việc bổ sung đủ các chất béo này sẽ giúp da luôn ở trạng thái đủ ẩm. Đồng thời, da được bảo vệ khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời và làm chậm sự lão hóa, giảm bớt nếp nhăn, tàn nhang, thâm nám.

Một khẩu phần 100 gram (khoảng 1/2 quả bơ) cung cấp 14% lượng vitamin E và 11% lượng vitamin C hàng ngày. Hai loại vitamin này giúp các tế bào da được bổ sung dưỡng chất từ bên trong và tạo ra sự tươi tắn bên ngoài. 

Thực phẩm làm đẹp da - bơ

Bơ giúp dưỡng da cung cấp cho da đủ độ ẩm và làm giảm nếp nhăn

3. Quả óc chó

Quả óc chó có nhiều ưu điểm vượt trội và luôn nằm trong top các loại thực phẩm làm đẹp da thiết . Loại quả này giàu axit béo omega-3 và omega- 6; là nguồn bổ sung và kích thích quá trình sản sinh collagen. Nhờ vậy, giúp tăng độ đàn hồi và săn chắc của da. Ngoài ra, nhờ một lượng lớn các axit béo, quả óc chó còn có thể giúp chống lại phản ứng viêm tiềm ẩn đối với da. Từ đó, tình trạng sưng đỏ hay mẩn ngứa được giảm bớt, lỗ chân lông từ đó cũng được thu nhỏ.

Nguồn khoáng chất như kẽm có trong hạt óc chó giúp tạo một hàng rào bảo vệ da trước ảnh hưởng xấu từ ánh nắng mặt trời, khói bụi, hóa chất cũng như hỗ trợ chữa lành vết thương và chống lại cả vi khuẩn, viêm nhiễm.

Tuy nhiên, nếu hấp thụ quá nhiều chất béo omega-6 có thể gây nên tình trạng viêm, bao gồm bệnh vẩy nến. Vì vậy bạn không nên quá lạm dụng hạt óc chó trong bữa ăn hàng ngày mà nên chia nhỏ, ăn cách ngày trong tuần hoặc chỉ cần 7 quả mỗi ngày.

Thực phẩm làm đẹp da - quả óc chó

Mỗi ngày 7 quả óc chó là vừa đủ để dưỡng da thêm mịn màng, giảm nguy cơ sưng viêm

4. Khoai lang

Khoai lang là một loại củ có chứa rất nhiều hàm lượng Beta carotene. Dưỡng chất này có chức năng tương tự như vitamin A giúp làn da thu nạp tăng độ đàn hồi, căng bóng tốt hơn, dần trở nên thêm săn chắc và đều màu.

Một khẩu phần 100 gram khoai lang nướng chứa đủ beta carotene cung cấp hơn sáu lần lượng vitamin A cần thiết cho cơ thể trong 1 ngày. Dưỡng chất trong khoai lang còn giúp làn da ít bị tác động bởi tia cực tím, ánh sáng xanh. Đồng thời, giảm tình trạng khô da, da bong tróc, thiếu sức sống.

Thực phẩm làm đẹp da - khoai lang

Khoai lang chứa hàm lượng beta carotene rất cao giúp tăng độ đàn hồi cho da

5. Đậu nành

Đậu nành chứa isoflavone, một loại hợp chất thực vật có thể bắt chước hoặc ngăn chặn estrogen trong cơ thể bạn. Isoflavone có thể có lợi cho một số bộ phận cơ thể, bao gồm cả làn da. Ngoài ra, dưỡng chất đặc biệt này còn có khả năng hỗ trợ tái tạo và phục hồi các tế bào da bị tổn thương. Đồng thời, Isoflavone hạn chế tối đa các ảnh hưởng xấu do tia UV,  bụi bẩn từ môi trường.

Ở phụ nữ sau mãn kinh, đậu nành cũng có thể cải thiện tình trạng khô da và tăng sinh collagen. Nhờ vậy, giúp giữ cho làn da của bạn mịn màng và chắc khỏe.

Theo cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ, chúng ta có thể sử dụng 70g đậu nành mỗi ngày. Không chỉ giúp đẹp da mà chế độ ăn đầy đủ đậu nành còn giúp cơ thể giảm lượng cholesterol trong máu, phát triển cơ bắp và giảm nguy cơ tiểu đường.

Thực phẩm làm đẹp da -đậu nành

Không chỉ tốt cho da, đậu nành còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khác

6. Trà xanh

Chế độ ăn uống để có làn da đẹp không thể thiếu trà xanh. Catechin - hợp chất được tìm thấy trong trà xanh có tác dụng bảo vệ làn da của bạn trước tác hại của ánh nắng mặt trời. Một nghiên cứu kéo dài 12 tuần với 60 phụ nữ đã phát hiện ra rằng, uống trà xanh hàng ngày có thể làm giảm vết đỏ do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời lên đến 25%.

Trà xanh cũng cải thiện độ ẩm, giảm thâm nám, tàn nhang và tăng độ đàn hồi cho da. Tuy nhiên, bạn cũng nên lưu ý, không nên uống trà xanh khi bụng đói hoặc kết hợp trà xanh với sữa. Bởi vì nó sẽ ảnh hưởng không tốt đến hệ tiêu hóa và có thể khiến bạn cảm thấy cồn cào hoặc chóng mặt. Ngoài ra, nếu bạn là người khó ngủ thì không nên uống trà xanh sau 3 giờ chiều.

Thực phẩm làm đẹp da -trà xanh

Trà xanh giúp cải thiện độ ẩm và giảm thâm nám cho da

7. Socola đen

Nhiều nghiên cứu cho thấy bổ sung socola đen giúp làn da chống lại quá trình oxy hóa rất tốt. Nhờ socola đen, da của bạn sẽ giảm tình trạng khô ráp và bong tróc. Đồng thời, socola cũng giúp máu lưu thông tốt, làn da hồng hào và rực rỡ hơn.

Một nghiên cứu khác cho thấy rằng, ăn 20g socola đen chứa nhiều chất chống oxy hóa mỗi ngày cho phép làn da của bạn chịu được bức xạ tia cực tím gấp đôi trước khi đốt cháy. Tuy nhiên, bạn nên chọn socola đen với ít nhất 70% cacao để bổ sung lượng vừa đủ dưỡng chất cho cơ thể vừa duy trì sức khỏe của hệ tiêu hóa.

Thực phẩm làm đẹp da - socola

Socola tăng cường khả năng chống lại tia bức xạ của da 

8. Kiwi

Bạn có biết hàm lượng vitamin C có trong kiwi nhiều hơn hẳn so với cam tươi? Chính vì thế, kiwi là thực phẩm chống lão hóa cho da bạn không nên bỏ qua. Đã có nghiên cứu chỉ ra rằng vitamin C có khả năng bảo vệ da trước ánh nắng mặt trời, tăng cường quá trình sản sinh collagen cũng như giúp da thêm ngậm nước. Bạn nên ăn kiwi chín mỗi ngày. Các trái cây họ cam quýt, ổi, dâu tây hay việt quất đều có tác dụng làm đẹp tương tự.

Thực phẩm làm đẹp da -kiwi

Kiwi cung cấp cho cơ thể lượng vitamin C dồi dào giúp da giữ được nét tươi trẻ dài lâu

9. Sữa chua

Không chỉ là món ăn nhẹ giàu protein, sữa chua còn bổ sung cho cơ thể lượng men vi sinh cần thiết, chủ yếu là probiotic. Đây là dạng lợi khuẩn thân thiện giúp ngăn ngừa và chống lại các tình trạng viêm nhiễm ở da như mụn, dị ứng hay bệnh vẩy nến. Lợi khuẩn này có có khả năng giúp chống chảy xệ và tăng độ ẩm cho da.

Bạn có thể thoải mái dùng 1-2 hũ sữa chua mỗi ngày. Tuy nhiên nếu dị ứng với sữa bò, bạn nên xem xét lại hoặc chọn các loại sữa chua lên men từ thực vật sẽ an toàn hơn.

Thực phẩm làm đẹp da - sữa chua

Sữa chua là món ăn vừa thơm ngon lại giàu dinh dưỡng

10. Dầu oliu

Trong số hơn 200 loại hợp chất có trong dầu oliu, có một loại chất chống oxy hóa đặc biệt là phenol. Dưỡng chất này đang được nghiên cứu để kiềm chế, giảm bớt tình trạng bệnh chàm hay vảy nến của da. Đặc tính chống oxy hóa nói chung của dầu oliu cùng hàng loạt các vitamin tan trong dầu như A, E, D, K... giúp thực phẩm này trở thành nguyên liệu làm đẹp da thiết yếu từ trong ra ngoài.

Bạn có thể dùng khoảng 30g dầu oliu mỗi ngày (tương đương 2 muỗng canh) trong chế biến ăn uống là vừa đủ cho cơ thể.

Thực phẩm làm đẹp da - dầu oliu

Chất chống oxy hóa cùng các vitamin trong dầu oliu giúp nuôi dưỡng làm da khỏe mạnh hơn

Cách chế biến món ăn cho da khỏe đẹp

Ngoài việc tìm kiếm nguồn nguyên liệu thực phẩm sạch, bạn cần lưu ý cách chế biến phù hợp để không làm mất chất hoặc gây tác dụng ngược cho sức khỏe cơ thể và làn da. Một số gợi ý trong chế biến bạn có thể tham khảo thêm dưới đây nhé:

  • Hạn chế đồ chiên xào nhiều dầu mỡ hay sử dụng thực phẩm chế biến sẵn

  • Hạn chế các món ăn nhiều gia vị cay nóng như tiêu, ớt, tỏi…

  • Hạn chế nêm gia vị quá mặn hoặc quá ngọt

  • Ưu tiên chế biến thực phẩm ở dạng luộc, hấp để giữ lại tối đa dưỡng chất trong thực phẩm

Với 10 thực phẩm làm đẹp da lành mạnh như Beauty Box gợi ý, bạn có thể thoải mái thay đổi thực đơn hằng ngày. Bên cạnh đó, bạn cần hạn chế dùng các chất kích thích như rượu, bia, cà phê hay nước ngọt có ga khi sử dụng các thực phẩm trên. Xây dựng chế độ ăn cân bằng và lành mạnh sẽ giúp cơ thể cũng như làn da thêm khỏe khoắn, tràn đầy sức sống.


Xem thêm

Top 4 thực phẩm bảo vệ và tăng cường sức khỏe DHC

8 thực phẩm chứa nhiều vitamin A giúp da sáng mịn

Bổ sung thực phẩm vitamin C thế nào để mịn da, đẹp dáng?

Nguồn tham khảo:

The 12 Best Foods for Healthy Skin - https://www.healthline.com/nutrition/12-foods-for-healthy-skin#3.-Walnuts

What are the best foods for healthy skin - https://www.mayoclinic.org/healthy-lifestyle/adult-health/expert-answers/healthy-skin/faq-20058184

Foods for Healthy, Supple Skin - https://www.webmd.com/beauty/ss/slideshow-skin-foods

 

Các sản phẩm được nhắc đến trong bài viết

Sản phẩm trong bài viết

Các tin tức khác