Gel nha đam - Bí quyết dưỡng da tại nhà không thể bỏ qua!

August 3, 2022

Gel nha đam được lòng các tín đồ làm đẹp không chỉ bởi mang lại hiệu quả hữu hiệu mà còn vì tính thân thiện và dễ tìm kiếm. Nhưng liệu bạn đã biết cách khai thác hết công dụng làm đẹp mà nha đam đem lại?

Công dụng của gel nha đam

Từ xa xưa, nha đam (lô hội) được biết tới như một loại dược liệu dưỡng da đặc biệt. Nhờ khả năng mang trong mình những tinh chất có giá trị cho da mà gel nha đam đã trở thành lựa chọn dưỡng da cho đến tận bây giờ của nhiều người. Lợi ích của gel nha đam dưới đây sẽ giúp bạn hiểu vì sao loại thực vật này lại được săn đón nhiều đến thế.

Làm dịu vết cháy nắng

Nhờ chứa carboxypeptidase mà nha đam mang lại cảm giác dịu nhẹ nhanh chóng cho da, đặc biệt là khi bạn vừa đi nắng về hoặc gặp phải tình trạng da bị cháy nắng. Thêm vào đó, tinh chất polysaccharides có trong gel còn giúp kích thích hình thành các tế bào da mới, giúp làn da luôn căng mịn và tươi tắn.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng gel nha đam giúp làm giảm và hỗ trợ chữa lành vết bỏng cấp độ từ 1 - 2, bao gồm bỏng nắng nhẹ đến trung bình. Tinh chất aloin chứa trong gel nha đam giúp kháng khuẩn, chống viêm và ngăn sự bong tróc khi da bị ánh nắng mặt trời làm tổn thương.

Gel nha đam làm dịu vết cháy nắng

Vết cháy nắng trên da có thể được chữa lành nhờ vào gel nha đam - Ảnh: Shutterstock

Giữ ẩm cho da

Vì gel nha đam có thành phần tới 95% là nước nên có công dụng rất lớn trong việc dưỡng ẩm cho da mà không gây cảm giác nhờn dính sau khi sử dụng. Cùng với đó là khả năng khóa ẩm, gel của nha đam giúp các tế bào da liên kết với nhau tốt hơn. Nhờ vậy, loại gel thiên nhiên này còn hỗ trợ tăng độ đàn hồi cho da, mang đến cho da vẻ ngoài căng bóng, mịn màng và mềm mại hơn sau khi sử dụng.

Gel nha đam giúp giảm kích ứng da

Với những làn da nhạy cảm thường phát ban, mẩn ngứa, gel nha đam sẽ giúp làm dịu mẩn đỏ, nhiễm trùng hiệu quả. Các hợp chất acemannan trong gel giúp kháng nấm da, giảm viêm nhiễm do mụn nang, mụn nhọt gây ra. 

Tuy nhiên, gel nha đam vẫn có thể gây kích ứng nếu da bạn quá nhạy cảm. Vì thế, hãy chỉ thử một lượng nhỏ trên da để biết gel nha đam có thực sự phù hợp với làn da của mình.

Làm chậm quá trình lão hoá da

Gel nha đam làm dịu chậm quá trình lão hóa

Nếu muốn làn da tươi trẻ dài lâu, đừng bỏ qua việc dưỡng da với nha đam - Ảnh: Shutterstock

Khi bạn bước vào giai đoạn từ 25 đến ngoài 30 tuổi, da sẽ bắt đầu xuất hiện các dấu hiệu lão hoá như chảy xệ, hình thành nếp nhăn, tàn nhang, vết chân chim hay, đồi mồi,... . Một lần nữa, nhờ vào thành phần nước vượt trội của mình, gel nha đam sẽ giúp giữ lại độ ẩm của da và chữa lành các tế bào da tổn thương dưới tác động của thời gian và môi trường.

ngăn ngừa lão hoá

Giúp giảm mụn, giảm viêm, mờ vết thâm

axit salicylic

Giúp tẩy tế bào chết cho da

chất tẩy tế bào chết

Cùng với đó, lignin có trong nha đam giúp tăng cường hiệu quả thẩm thấu của các thành phần khác vào da. Từ đó, việc chăm sóc da cũng hiệu quả và dễ dàng hơn.

Cách “điều chế” gel nha đam tại nhà

Tự làm gel nha lại vô cùng dễ, chỉ gói gọn trong 2 bước. Thay vì lựa chọn những sản phẩm công nghiệp có sẵn, tại sao bạn không thử một lần tự làm cho mình một hộp gel nha đam ngay tại nhà - vừa tiết kiệm vừa lành tính.

Bước 1: Chuẩn bị lá nha đam

Bạn có thể tới chợ hoặc siêu thị để mua lá nha đam tươi. Hãy chọn mua lá to, có lớp thịt gel dày. Bởi vì lá nha đam càng tươi, dưỡng chất trong gel càng nhiều và thời gian sử dụng cũng kéo dài hơn.

Chuẩn bị lá nha đam

Để làm gel nha đam, bạn cần chọn những lá nha đam tươi, có lớp gel dày - Ảnh: Shutterstock

Đầu tiên, cần rửa lá nha đam thật sạch để loại bỏ hết bụi bẩn. Sau đó đặt thẳng đứng lá nha đam trong cốc hoặc bát từ 10–15 phút để lá chảy hết nhựa ra. Phần nhựa của nha đam chứa latex có thể gây kích ứng cho da. Vì vậy việc loại bỏ nhựa lá là rất quan trọng, không nên bỏ qua.

Sau khi nhựa đã trút hết, rửa sạch nha đam thêm lần nữa để loại bỏ phần nhựa có thể còn sót lại. Sau đó, dùng dao nhỏ hoặc dụng cụ gọt vỏ để gọt sạch lớp vỏ xanh bên ngoài lá nha đam.

Bước 2: Tạo gel nha đam

Khi lá đã được gọt sạch, bạn dùng thìa nhỏ xúc phần gel vào máy xay sinh tố. Lưu ý là không để dính phần vỏ xanh vào mà chỉ xúc phần gel trắng của nha đam. Sau đó, bạn xay nhỏ phần gel này.

Xay ở tốc độ vừa phải cho đến khi thấy hỗn hợp gel này nhuyễn, sủi bọt và hóa lỏng. Và lúc này thì gel nha đam của bạn đã hoàn thành và có thể sử dụng.

Gel nha đam xay nhuyễn

Hỗn hợp gel nha đam sau khi xay nhuyễn đã có thể sử dụng - Ảnh: Shutterstock

Cách bảo quản gel nha đam

Mỗi lần làm gel nha đam tại nhà, phần lớn các bạn đều muốn làm nhiều một chút để sử dụng trong thời gian dài. Bởi nó không chỉ giúp việc làm đẹp được liên tục mà còn tiết kiệm công sức. Nếu muốn như thế thì bạn càng cần nắm được việc bảo quản gel nha đam đúng cách nếu không muốn sản phẩm mình làm ra bị quá thời hạn - vừa không mang lại công dụng tốt vừa có thể gây phản ứng phụ.

vitamin E

Ngoài ra, bạn cũng có thể bảo quản gel nha đam lâu hơn (khoảng 6 tháng) bằng phương pháp đóng đá gel. Bạn có thể đổ từng lượng gel nhỏ vào mỗi khay đá viên và đặt trong ngăn đông tủ lạnh.

Lưu ý khi dùng gel nha đam

Như đã nói, gel nha đam vẫn có thể gây kích ứng nếu da bạn thuộc dạng quá nhạy cảm hoặc sử dụng gel sai cách. Dưới đây là một vài lưu ý khi dùng gel nha đam giúp hạn chế những ảnh hưởng xấu tới làn da.

  • làm dịu da
  • Dùng gel nha đam có một tỷ lệ nhỏ khiến da nhạy cảm dễ nổi mẩn đỏ, mụn nhỏ li ti, thậm chí là mụn viêm. Vì vậy để an toàn, bạn nên thử một ít gel lên mu bàn tay trước khi dùng cho vùng da rộng khác.
  • Để tăng hiệu quả dưỡng da, có thể kết hợp gel nha đam với mật ong.
  • kem chống nắng

Trên đây là công dụng cũng như cách bào chế gel nha đam đơn giản tại nhà. Hy vọng qua những chia sẻ trên bạn đã biết thêm một nguyên liệu chăm da giá trị. Từ đó, giúp việc chăm sóc da hiệu quả, lành tính và ít tốn kém hơn.

Xem thêm

Chia sẻ 7 kem dưỡng ẩm cho da hỗn hợp

Review các dòng kem dưỡng ẩm Clinique

Chăm sóc làn da khô hiệu quả


Nguồn tham khảo:

https://thefaceshop.com.vn/blogs/cach-cham-soc-da/cach-lam-gel-nha-dam-duong-da-ngay-tai-nha

https://www.vinmec.com/vi/tin-tuc/thong-tin-suc-khoe/suc-khoe-tong-quat/nha-dam-co-tac-dung-gi-cho-da-mat/

https://www.kamaayurveda.com/blog/aloe-vera-for-face/

https://www.healthline.com/nutrition/how-to-make-aloe-vera-gel#directions


Các sản phẩm được nhắc đến trong bài viết

Sản phẩm trong bài viết

Các tin tức khác